Tìm hiểu thị trường để lập kế hoạch marketing online

Thông tin chung về thị trường (Market summary) bao gồm:

– Thông tin chung về thị trường là gì?

Công ty bạn đang bán sản phẩm gì? Bán như thế nào? Đối thủ là những công ty nào? Họ đang bán hàng ra sao? Thị trường năm nay và năm tới dự kiến biến động như thế nào?… đó là một số câu hỏi để bạn có được thông tin chung về thị trường. Hãy viết thật ngắn gọn và dễ hiểu để mọi người đều có thể đọc được

– Thị trường và các thuộc tính của nó

Thông tin này có thể được liên kết với những khác biệt quan trọng trong hành vi của người mua bao gồm các yếu tố về nhân khẩu học: Giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý, công việc, thu nhập…; lối sống bao gồm: Sở thích, hành vi, thói quen, nhận thức, tình trạng sức khỏe,…

– Vị trí của khách hàng (địa phương, khu vực, quốc gia hoặc quốc tế)

Vùng miền nào thì mua sản phẩm và dịch vụ của bạn, vùng miền nào thì không? Tính thời điểm hay tính mùa vụ của sản phẩm. Mỗi thị trường khác nhau sẽ có những chiến lược bán hàng khác nhau

– Đánh giá về quy mô thị trường và mức tăng trưởng ước tính của thị trường

Hãy lựa chọn những thị trường có quy mô đủ tốt và có dung lượng thị trường, khả năng tăng trưởng thị trường đủ tốt. Vì sản phẩm hoặc dịch vụ có dung lượng thị trường thấp sẽ khiến chúng ta khó tăng trưởng được doanh số và bị mắc kẹt khi doanh nghiệp ngày càng phát triển

– Xác định nhu cầu thị trường

Nhu cầu của thị trường hiện nay đang muốn sử dụng sản phẩm cao cấp hay thấp cấp? Dòng cao cấp họ muốn như thế nào? Dòng thấp cấp họ muốn ra sao?

Khách hàng mong muốn bao bì ra sao, mức giá, chương trình khuyến mại v.v… cụ thể như thế nào?

– Xác định xu hướng thị trường

Xu hướng sử dụng các công cụ Marketing Online nào trong thời gian này?

Xu hướng sử dụng nội dung định dạng nào trong quá trình làm Marketing Online? Video hay hình ảnh? Truyện ngắn hay dài kỳ? Hoạt ảnh hay infographic?

Khách hàng muốn mua hàng Online qua điện thoại hay qua Website, qua app hay qua shop?

Có rất nhiều xu hướng mà chúng ta phải xác định rõ trước khi thể hiện trong một bản kế hoạch.

– Phân tích về cạnh tranh (Competition)

Mỗi kế hoạch Marketing nên bao gồm một đánh giá về cạnh tranh:

+ Họ là ai? Đối thủ rõ mặt (trực diện) và các đối thủ giấu mặt (ẩn giấu), đối thủ tiềm năng (sẽ có mặt trên thị trường trong thời gian tới).

+ Chiến lược sản phẩm của đối thủ? Chiến lược giá của đối thủ? Chiến lược khuyến mại của đối thủ? Chính sách bán hàng của đối thủ? Đội ngũ nhân viên (đặc biệt là sales) của đối thủ? Cách thức bán hàng, phương thức bán hàng, công cụ bán hàng, v.v… bạn cần phải biết nhé.

+ Đối thủ đang làm Marketing Online như thế nào? Họ đầu tư lớn hay không?

+ Tốc độ tăng trưởng của họ (nếu biết) và thị phần của họ (nếu biết)? Thị phần được hiểu là phần trăm/(trên) tổng khối lượng hàng hóa được bán ra trong một thị trường của một thương hiệu, một sản phẩm hoặc một công ty

Trong khi cạnh tranh trực tiếp đề cập đến sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp hoặc sản phẩm tương tự thì cạnh tranh gián tiếp đề cập đến cạnh tranh từ các doanh nghiệp hoặc sản phẩm thay thế, có thể thay thế.

– Phân tích về sản phẩm

Sản phẩm chúng ta cung ứng ra thị trường là những sản phẩm gì? Có chiến lược đổi mới sản phẩm hay không? Có chiến lược sản phẩm đường dẫn hay không?

Giá trị khác biệt (USP) bạn dành cho khách hàng là gì?

– Phân tích SWOT

Phân tích SWOT bao gồm: Điểm mạnh (strengths), điểm yếu (weaknesses), cơ hội (opportunities) và mối đe dọa (threats).

Phân tích SWOT có thể cung cấp thông tin chi tiết mạnh mẽ về các vấn đề tiềm ẩn và quan trọng ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Phân tích SWOT.

Dưới đây là một số câu hỏi có thể giúp bạn xác định các yếu tố bên trong và bên ngoài:

+ Điểm mạnh: Bạn làm gì tốt? Các yếu tố mà bạn kiểm soát là gì? Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì? Sản phẩm và dịch vụ của bạn vượt trội so với những sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường như thế nào?

+ Điểm yếu: Bạn đang hoạt động kém ở đâu? Điều gì đang hạn chế khả năng thành công của bạn? Nguồn lực hạn chế ảnh hưởng đến thành công của bạn ở đâu?

+ Cơ hội: Thị trường chưa được khai thác là gì? Tiềm năng kinh doanh mới ở đâu? Bạn có thể tận dụng lợi thế của bất kỳ xu hướng thị trường nào không?

+ Mối đe dọa: Những trở ngại là gì? Yếu tố bên ngoài nào (chính trị, công nghệ, kinh tế) có thể gây ra vấn đề?

Ngoài ra, bạn cũng có thể thực hiện phân tích thêm theo mô hình 4C hoặc 5C, hoặc mô hình PEST, hoặc mô hình Bò Tiền.

 

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, marketing 4.0, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan