Cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của Facebook thì: Hoạt động bán hàng trên Facebook hiện nay không còn lạ lẫm với mọi người. Nếu không muốn nói đây là hình thức kinh doanh hốt bạc của nhiều người kinh doanh. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc rằng: Cùng với sự phát triển của hoạt động kinh doanh đó thì: Trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook là gì?
Để kinh doanh hiệu quả trên Facebook, bạn cần phải tuân thủ các quy định của Facebook. Đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với nhà nước. Việc nộp thuế bán hàng trên Facebook là một ví dụ về việc thực hiện trách nhiệm đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem: Khi kinh doanh trên Facebook thì bạn phải có trách nhiệm như thế nào nhé!
Nội dung bài viết
- 1. Kinh doanh trên mạng xã hội theo quy định của thông tư số 47/2014/TT-BCT về: Quản lý Website thương mại điện tử
- 2. Tại sao các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức giao dịch TMĐT phải tiến hành đăng ký?
- 3. Trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook
- 4.Bán hàng Facebook bị phạt nếu: Đến ngày thông tư số 47 có hiệu lực (20/01/2015); MXH chưa đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương
1. Kinh doanh trên mạng xã hội theo quy định của thông tư số 47/2014/TT-BCT về: Quản lý Website thương mại điện tử
Mạng xã hội phải đăng ký với bộ công thương
Theo quy định tại thông tư số 47 thì: Các mạng xã hội có một trong số hoạt động sau sẽ phải tiến hành đăng ký kinh doanh: Website cho phép người tham gia mở gian hàng, trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; Wesite có chuyên mục mua bán sản phẩm, dịch vụ; Website cho phép người tham gia lập Website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa/ dịch vụ.
Liệu những mạng xã hội nước ngoài có người sử dụng tại Việt Nam có phải đăng ký kinh doanh?
Các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động thương mại trên lãnh thổ Việt Nam gồm: Thương nhân, tổ chức cá nhân Việt Nam; Cá nhân nước ngoài cư trú tại Việt Nam; Thương nhân, tổ chức nước ngoài có sự hiện diện tại Việt Nam, thiết lập Website dưới tên miền Việt Nam. Tất cả đối tượng trên đều phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương.
2. Tại sao các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức giao dịch TMĐT phải tiến hành đăng ký?
- Kinh doanh trên MXH đang ngày càng phát triển với quy mô thị trường ngày càng lớn. Ngày càng nhiều người làm quảng cáo trên Facebook. Theo báo cáo TMĐT Việt Nam năm 2013, Khoảng 73% người sử dụng internet tại Việt Nam có truy cập vào MXH. 45% người sử dụng internet có tham gia mua sắm qua mạng xã hội. Con số này dự báo có xu hướng tăng trong thời gian tới. Việc bán hàng trên mạng xã hội (Đặc biết là Facebook) giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả, tiết kiệm chi phí bán hàng….
- Để thiết lập một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho TMĐT phát triển. Đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này thì: Mọi mọi người kinh doanh trên MXH phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương.
3. Trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook
Theo thông tư số 47 thì: Người bán hàng trên Facebook không phải đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, người bán hàng trên Facebook phải thực hiện những trách nhiệm như sau (Theo điều 37, nghị định số 52):
- Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin như: Tên, địa chỉ, số điện thoại của người bán… Cho chủ sàn giao dịch TMĐT khi đăng ký sử dụng dịch vụ
- Người bán hàng trên Faebook phải: Đảm bảo tính chính xác, trung thực về thông tin của hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp.
- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định khi bán hàng hóa.
- Tuân thủ quy định của pháp luật về: Thanh toán, quảng cáo, khuyến mãi; Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…. Cùng các quy định của pháp luật khác khi bán hàng, kinh doanh trên Facebook.
- Cung cấp tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhằm phục vụ hoạt động thống kê TMĐT.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Như vậy, bán hàng trên Facebook phải nộp thuế là điều tất yếu sẽ xảy ra.
Nộp thuế bán hàng là trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook
- Theo nguyên tắc luật Quản lý thuế: Đã kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Đây chính là quyền và nghĩa vụ của bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào.
- Theo nghị định số 52 có quy định: “ Người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT: Phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”
- Như vậy, nếu hoạt động bán hàng trên Facebook thì: Người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế… Được áp dụng theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế.
4.Bán hàng Facebook bị phạt nếu: Đến ngày thông tư số 47 có hiệu lực (20/01/2015); MXH chưa đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương
- Các mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức: Sàn giao dịch TMĐT không tuân thủ việc đăng ký với Bộ Công Thương: Sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định: Xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại.
- Theo khoản 3a, Điều 81: Thiết lập Website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định: Sẽ bị xử phạt từ 40-60 triệu đồng.
- Để kinh doanh Facebook đạt hiệu quả và tránh được những rắc rối không đáng có thì: Bạn cần biết về trách nhiệm của người bán hàng trên Facebook là như thế nào? Từ đó, thực hiện đầy đủ các trách nhiệm đó. Chúc các bạn thành công!
Để tìm hiểu nhiều hơn các kiến thức về thu thuế bán hàng Facebook; Tham khảo tại: Góc chia sẻ của PA Marketing.
Nguồn: Bộ công thương Việt Nam
Bài viết liên quan
Cách sử dụng TikTok Shop
Tạo các video TikTok vui nhộn cũng được, nhưng tất cả những gì bạn thực [...]
Th2
Hiểu về những người có ảnh hưởng trên TikTok
Những người có ảnh hưởng trên TikTok về cơ bản là những người sáng tạo [...]
Th2
Cách tăng lượt người xem trên Tiktok
Cách tăng lượng người xem trên TikTok (Mẹo để trở nên nổi bật) Điều gì [...]
Th2
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1