Thời gian gần đây, đâu đâu cũng thấy bàn về việc: Thu thuế bán hàng Facebook. Vậy làm sao để thu thuế trên Facebook khi mà ngành thuế không hề đưa ra cho họ những hỗ trợ.
Câu hỏi tiếp theo đặt ra cho vấn đề này đó là: Tính thuế Facebook như thế nào khi mà việc kiểm soát doanh thu từ việc kinh doanh Online khó khăn? Đây sẽ là những vấn đề mà hôm nay PA Marketing sẽ cùng các bạn tìm hiểu.
1.Thu thuế bán hàng Facebook- đừng quá tận thu.
Đừng quá tận thu thuế kinh doanh Facebook
- Rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia và các nhân cho rằng: tất cả những cá nhân, tổ chức có thu nhập từ kinh doanh đều phải đóng thuế.
- Nhưng vấn đề đặt ra là mức thuế ấn định cho lĩnh vực kinh doanh Online này sẽ là bao nhiêu? Đặc biệt điều mà nhiều người quan tâm nhất đó là: các quy định thu thuế trên Facebook
Kinh doanh trên Facebook ngày càng phát triển và vẫn chưa thấy có xu hướng nguội đi. Từ những doanh nghiệp lớn đến các tổ chức, cá nhân… Cũng tự đứng lên thực hiện việc kinh doanh trên Facebook. Vậy thì: bán hàng trên Facebook có phải nộp thuế hay không? Trong khi các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook: học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa… cũng nằm trong số đó.
2.Thu thuế bán hàng Online cần phải được thực hiện bài bản từng bước một.
Thu thuế Facebook cần phải được thực hiện từng bước một
- Biết rằng việc thu thuế bán hàng Facebook là cần phải xem xét ngay. Nhưng không thể vì thế mà nóng vội, áp đặt ngay các quy định lên các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh Online.
- Việc yêu cầu kê khai, qua đó kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm … Điều này sẽ giúp việc thu thuế Facebook dễ dàng hơn. Nhưng ban đầu, chỉ nên áp dụng việc thu thuế trên Facebook với các doanh nghiệp lớn, chuyên nghiệp.
Áp dụng thu thuế Facebook như với hộ kinh doanh cá thể:
- Bán hàng Online có phải đóng thuế, nhưng sẽ được áp dụng các quy định như các hộ kinh doanh các thể. Có nghĩa là: những cá nhân, doanh nghiệp có mức doanh thu trên 100 triệu đồng mới phải kê khai và nộp thuế.
- Việc làm này là nhằm mục đích từng bước tiến tới kiểm soát được nguồn thu từ kinh doanh trực tuyến. Vì các giao dịch trên mạng khó mà kiểm soát được. Vì vậy, việc này cần phải làm hết sức chậm rãi và hợp lý.
Cần phải có các chế tài, quy định về kinh doanh trực tuyến rõ ràng:
Luật quản lý thuế cũng đã có các quy định: đã kinh doanh là phải nộp thuế. Nên cần yêu cầu người kinh doanh trên Facebook thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại người bán.
- Mã số thuế cá nhân.
- Khai báo tình hình kinh doanh.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.
Qua đó, cơ quan thuế lấy làm cơ sở để:
- Đưa ra các quy định về kinh doanh trực tuyến.
- Định mức thuế cho hoạt động bán hàng trên Facebook.
- Các văn bản chế tài cụ thể và rõ ràng với người vi phạm.
Sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát khi đặt mục tiêu kiểm soát tất cả các cá nhân; Doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Bởi rất nhiều đối tượng chỉ kinh doanh theo thời vụ, đó chỉ là nghề tay trái của họ.
Hãy công bằng, đừng tận thu:
- Việc buộc các cá nhân nhỏ lẻ bán hàng trên Facebook phải nộp thuế được coi là tận thu. Vì vậy, việc thu thuế trên Facebook cần phải rõ ràng và cụ thể.
- Nếu đã làm phải làm thật chi tiết, công bằng và minh bạch. Cứ đưa ra hàng loạt các quy định, các chính sách mà không làm được, không công bằng và gây tranh cãi. Thì tốt hơn hết là nên dừng lại.
Việc bán hàng trên Facebook nói riêng và trên các trang MXH khác: Zalo, Instagram, Youtube, Google … Đang ngày càng phát triển. Nhưng việc quản lý lại khá hời hợt:
- Bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh không? Nếu có phải đăng ký ở đâu khi mà chưa có các quy định về kinh doanh trực tuyến cụ thể.
- Đi khai thủ tục thuế nhưng khi đến kê khai hỏi lại nhận được câu trả lời: chỗ A, chỗ B … không quản lý việc kinh doanh qua mạng. Phải lên chỗ C, chỗ D… hỏi.
- Người kinh doanh không biết phải đóng thuế kinh doanh Online ở đâu.
3.Thu thuế kinh doanh Online không hề dễ.
Thu thuế kinh doanh trực tuyến không hề dễ dàng
Đã có rất nhiều những tranh cãi nảy lửa về vấn đề: bán hàng trên Facebook phải đóng thuế. Nhưng thu thuế kinh doanh Online bằng cách nào? Thu như thế nào?…Cùng với rất nhiều các quy định, thông tin cũng được đưa ra.
- Cơ quan thuế đã có yêu cầu người thường xuyên kinh doanh Online phải có trách nhiệm: Đăng ký, kê khai về thu nhập của mình. Để qua đó nộp thuế theo đúng quy định, đảm bảo công bằng và minh bạch.
- Nhưng khi tiến hành rà soát, kiểm tra các cá nhân, tổ chức kinh doanh trực tuyến thì: Các cá nhân, tổ chức có mức thu nhập kinh doanh qua mạng tới mức phải chịu thuế lại không tự giác kê khai.
Với việc này, cơ quan thuế cần phải có các biện pháp, quy định rõ ràng về việc: truy thu, xử phạt. Đồng thời yêu cầu việc đăng ký kinh doanh hàng hóa qua mạng. Qua đó mới có thể kiểm soát một cách đúng nhất các hoạt động kinh doanh trên các trang MXH.
Chuyên gia kinh tế- TS Bùi Quang Tín cho rằng:
- Pháp luật Việt Nam cơ bản đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện việc thu thuế kinh doanh qua mạng. Nhưng trên thực tế, để có thể thực hiện các quy định này không hề đơn giản, tốn nhiều thời gian.
- Sẽ tốn không dưới 3- 5 năm cho việc thu thuế đối với các đối tượng kinh doanh thường xuyên. Với quy mô lớn trên các trang MXH. Cùng với đó là việc ban hành, thống nhất các quy trình thu thuế. Thiết lập hệ thống thu thuế bán hàng Facebook: Cơ quan thuế, hệ thống ngân hàng, các nhà mạng, các trang MXH…
- Sau đó lại là 1 thời gian dài để đưa việc thu thuế trên Facebook và các trang MXH đi vào hoạt động.
Có thể nói rằng: Để thực hiện Việc thu thuế bán hàng trên Facebook là khả thi. Nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Đòi hỏi sự quyết tâm lớn của ngành thuế. Sự phối hợp của các bên có liên quan trong hệ thống. Cùng với đó là thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dùng.
Bài viết liên quan
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
CÁCH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TRÊN TIKTOK
Ra mắt thương hiệu trên TikTok là một cách hiệu quả để tạo dựng tên [...]
Th8
CÁC CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng độc đáo cho những người sáng tạo để kiếm tiền [...]
Th8
HƯỚNG DẪN CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
TikTok LIVE là một tính năng mạnh mẽ, mang lại giá trị đáng kể cho [...]
Th8
CÁCH SEO TIKTOK
Nếu bạn đã bỏ lỡ những cơ hội quý báu trong chiến lược SEO truyền [...]
Th8
Khóa đào tạo kỹ năng chụp ảnh, quay video bằng điện thoại di động
Khóa đào tạo kỹ năng chụp ảnh, quay video bằng điện thoại di động; Kỹ [...]
Th7
NHỮNG BÀI HỌC BÁN HÀNG KINH ĐIỂN
Các bài học kinh nghiệm mà các doanh nghiệp thế giới và doanh nghiệp Việt [...]
Th6
CÁC MÔ HÌNH BÁN LẺ TRỰC TUYẾN
Mô hình bán lẻ trực tuyến là một hình thức kinh doanh mà các sản [...]
Th6