Thời gian gần đây, đâu đâu cũng thấy bàn về việc: Thu thuế bán hàng Facebook. Vậy làm sao để thu thuế trên Facebook khi mà ngành thuế không hề đưa ra cho họ những hỗ trợ.
Câu hỏi tiếp theo đặt ra cho vấn đề này đó là: Tính thuế Facebook như thế nào khi mà việc kiểm soát doanh thu từ việc kinh doanh Online khó khăn? Đây sẽ là những vấn đề mà hôm nay PA Marketing sẽ cùng các bạn tìm hiểu.
Nội dung bài viết
1.Thu thuế bán hàng Facebook- đừng quá tận thu.
Đừng quá tận thu thuế kinh doanh Facebook
- Rất nhiều ý kiến từ các chuyên gia và các nhân cho rằng: tất cả những cá nhân, tổ chức có thu nhập từ kinh doanh đều phải đóng thuế.
- Nhưng vấn đề đặt ra là mức thuế ấn định cho lĩnh vực kinh doanh Online này sẽ là bao nhiêu? Đặc biệt điều mà nhiều người quan tâm nhất đó là: các quy định thu thuế trên Facebook
Kinh doanh trên Facebook ngày càng phát triển và vẫn chưa thấy có xu hướng nguội đi. Từ những doanh nghiệp lớn đến các tổ chức, cá nhân… Cũng tự đứng lên thực hiện việc kinh doanh trên Facebook. Vậy thì: bán hàng trên Facebook có phải nộp thuế hay không? Trong khi các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ trên Facebook: học sinh, sinh viên, mẹ bỉm sữa… cũng nằm trong số đó.
2.Thu thuế bán hàng Online cần phải được thực hiện bài bản từng bước một.
Thu thuế Facebook cần phải được thực hiện từng bước một
- Biết rằng việc thu thuế bán hàng Facebook là cần phải xem xét ngay. Nhưng không thể vì thế mà nóng vội, áp đặt ngay các quy định lên các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh Online.
- Việc yêu cầu kê khai, qua đó kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm … Điều này sẽ giúp việc thu thuế Facebook dễ dàng hơn. Nhưng ban đầu, chỉ nên áp dụng việc thu thuế trên Facebook với các doanh nghiệp lớn, chuyên nghiệp.
Áp dụng thu thuế Facebook như với hộ kinh doanh cá thể:
- Bán hàng Online có phải đóng thuế, nhưng sẽ được áp dụng các quy định như các hộ kinh doanh các thể. Có nghĩa là: những cá nhân, doanh nghiệp có mức doanh thu trên 100 triệu đồng mới phải kê khai và nộp thuế.
- Việc làm này là nhằm mục đích từng bước tiến tới kiểm soát được nguồn thu từ kinh doanh trực tuyến. Vì các giao dịch trên mạng khó mà kiểm soát được. Vì vậy, việc này cần phải làm hết sức chậm rãi và hợp lý.
Cần phải có các chế tài, quy định về kinh doanh trực tuyến rõ ràng:
Luật quản lý thuế cũng đã có các quy định: đã kinh doanh là phải nộp thuế. Nên cần yêu cầu người kinh doanh trên Facebook thực hiện đầy đủ các trách nhiệm, cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại người bán.
- Mã số thuế cá nhân.
- Khai báo tình hình kinh doanh.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.
Qua đó, cơ quan thuế lấy làm cơ sở để:
- Đưa ra các quy định về kinh doanh trực tuyến.
- Định mức thuế cho hoạt động bán hàng trên Facebook.
- Các văn bản chế tài cụ thể và rõ ràng với người vi phạm.
Sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát khi đặt mục tiêu kiểm soát tất cả các cá nhân; Doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Bởi rất nhiều đối tượng chỉ kinh doanh theo thời vụ, đó chỉ là nghề tay trái của họ.
Hãy công bằng, đừng tận thu:
- Việc buộc các cá nhân nhỏ lẻ bán hàng trên Facebook phải nộp thuế được coi là tận thu. Vì vậy, việc thu thuế trên Facebook cần phải rõ ràng và cụ thể.
- Nếu đã làm phải làm thật chi tiết, công bằng và minh bạch. Cứ đưa ra hàng loạt các quy định, các chính sách mà không làm được, không công bằng và gây tranh cãi. Thì tốt hơn hết là nên dừng lại.
Việc bán hàng trên Facebook nói riêng và trên các trang MXH khác: Zalo, Instagram, Youtube, Google … Đang ngày càng phát triển. Nhưng việc quản lý lại khá hời hợt:
- Bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh không? Nếu có phải đăng ký ở đâu khi mà chưa có các quy định về kinh doanh trực tuyến cụ thể.
- Đi khai thủ tục thuế nhưng khi đến kê khai hỏi lại nhận được câu trả lời: chỗ A, chỗ B … không quản lý việc kinh doanh qua mạng. Phải lên chỗ C, chỗ D… hỏi.
- Người kinh doanh không biết phải đóng thuế kinh doanh Online ở đâu.
3.Thu thuế kinh doanh Online không hề dễ.
Thu thuế kinh doanh trực tuyến không hề dễ dàng
Đã có rất nhiều những tranh cãi nảy lửa về vấn đề: bán hàng trên Facebook phải đóng thuế. Nhưng thu thuế kinh doanh Online bằng cách nào? Thu như thế nào?…Cùng với rất nhiều các quy định, thông tin cũng được đưa ra.
- Cơ quan thuế đã có yêu cầu người thường xuyên kinh doanh Online phải có trách nhiệm: Đăng ký, kê khai về thu nhập của mình. Để qua đó nộp thuế theo đúng quy định, đảm bảo công bằng và minh bạch.
- Nhưng khi tiến hành rà soát, kiểm tra các cá nhân, tổ chức kinh doanh trực tuyến thì: Các cá nhân, tổ chức có mức thu nhập kinh doanh qua mạng tới mức phải chịu thuế lại không tự giác kê khai.
Với việc này, cơ quan thuế cần phải có các biện pháp, quy định rõ ràng về việc: truy thu, xử phạt. Đồng thời yêu cầu việc đăng ký kinh doanh hàng hóa qua mạng. Qua đó mới có thể kiểm soát một cách đúng nhất các hoạt động kinh doanh trên các trang MXH.
Chuyên gia kinh tế- TS Bùi Quang Tín cho rằng:
- Pháp luật Việt Nam cơ bản đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện việc thu thuế kinh doanh qua mạng. Nhưng trên thực tế, để có thể thực hiện các quy định này không hề đơn giản, tốn nhiều thời gian.
- Sẽ tốn không dưới 3- 5 năm cho việc thu thuế đối với các đối tượng kinh doanh thường xuyên. Với quy mô lớn trên các trang MXH. Cùng với đó là việc ban hành, thống nhất các quy trình thu thuế. Thiết lập hệ thống thu thuế bán hàng Facebook: Cơ quan thuế, hệ thống ngân hàng, các nhà mạng, các trang MXH…
- Sau đó lại là 1 thời gian dài để đưa việc thu thuế trên Facebook và các trang MXH đi vào hoạt động.
Có thể nói rằng: Để thực hiện Việc thu thuế bán hàng trên Facebook là khả thi. Nhưng sẽ tốn rất nhiều thời gian. Đòi hỏi sự quyết tâm lớn của ngành thuế. Sự phối hợp của các bên có liên quan trong hệ thống. Cùng với đó là thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dùng.
Bài viết liên quan
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1
CÁCH PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
– Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng + Nhóm khách hàng chuộng [...]
Th1
7 MẸO ĐỂ PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK THÀNH CÔNG
7 mẹo để phát trực tiếp trên TikTok Nếu bạn chưa quen với TikTok LIVE, [...]
Th1
LỢI ÍCH CỦA VIỆC PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
Mặc dù ban đầu bạn có thể cảm thấy đáng sợ khi phát trực tiếp [...]
Th1
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK
TikTok có hơn 1 tỷ người dùng tích cực trên toàn thế giới . Và theo một nghiên [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI KINH DOANH P3
Không có ngân sách quảng cáo, marketing, không làm marketing online/ offline Như nói ở [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI LÀM KINH DOANH P2
Không biết làm mới sản phẩm, gia tăng giá trị khách hàng Một trong số [...]
Th1
NHỮNG MẸO CHỤP ẢNH ĐẸP BẰNG IPHONE
* 6 mẹo chụp ảnh đẹp với iPhone ít người biết 1. “PHÂN THÂN” VỚI [...]
Th1
NỖI ĐAU CỦA CHỦ SPA KHI LÀM KINH DOANH P1
Xin chào các bạn trong bài viết này Phan Anh sẽ giới thiệu cho anh [...]
Th1
KINH NGHIỆM LỰA CHỌN MẶT BẰNG KINH DOANH SPA
Xin chào tất cả anh chị cho spa, những người đang kinh doanh thẩm mỹ [...]
Th1