Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review

Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review

Dù tốt hay xấu, trong thế giới ngày nay mọi người đều có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, mỗi người – mỗi cái tên là một thương hiệu. Cho dù bạn đang nộp đơn xin việc, yêu cầu thăng chức hay viết hồ sơ hẹn hò, thành công của bạn sẽ phụ thuộc vào việc khiến người khác nhận ra giá trị của bạn. Vì vậy, bạn cần ý thức về việc xây dựng thương hiệu cá nhân nhiều hơn
Phần lớn thành công trong nghề nghiệp và cá nhân phụ thuộc vào việc thuyết phục người khác nhận ra giá trị của bạn. Bạn phải làm điều này khi bạn nộp đơn xin việc, yêu cầu thăng chức, tranh giành các vị trí lãnh đạo hoặc viết hồ sơ hẹn hò của bạn và ở Việt Nam là để bán hàng online với doanh số khủng lên tới hàng nghìn hàng trăm nghìn đơn hàng (hãy thử điểm danh lại những cái tên như Hằng túi…mù, Hằng Du…Lịch, Điện Thoại, Quyền… leo trèo..) họ có thể bán hàng qua trang cá nhân hoặc livestream lên tới doanh số hàng chục tỷ đồng mỗi phiên. Dù tốt hay xấu, trong thế giới ngày nay, mọi người đều là một thương hiệu, và bạn cần phát triển thương hiệu của mình và thoải mái tiếp thị nó, bạn và chính bạn cần phải tiếp thị “nó” – là thương hiệu cá nhân của bạn.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một thực hành chiến lược, có chủ đích, trong đó bạn xác định và thể hiện đề xuất giá trị của riêng mình. Và mặc dù mọi người luôn cẩn thận trau dồi tính cách và danh tiếng của họ, tìm kiếm trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội đã mở rộng đáng kể đối tượng tiềm năng cho — và rủi ro và phần thưởng liên quan đến — những nỗ lực như vậy.
Thật không may, mặc dù chúng tôi muốn nghĩ rằng chúng tôi hoàn toàn kiểm soát thương hiệu cá nhân của mình, nhưng điều đó hiếm khi xảy ra. Như Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã nói, “Thương hiệu của bạn là những gì mọi người nói về bạn khi bạn không ở trong phòng.” Ông cũng có một triết lý khác là “chiếc ghế trống” – khách hàng luôn ngồi đó để xem bạn làm gì. Tôi vẫn thường giảng bài cho sv và học viên, doanh nghiệp như vậy. Đó là sự kết hợp của các liên tưởng, niềm tin, cảm xúc, thái độ và kỳ vọng mà mọi người tập thể nắm giữ về bạn. Mục tiêu của bạn phải là đảm bảo rằng câu chuyện được tạo ra về bạn là chính xác, mạch lạc, hấp dẫn và khác biệt.
Một thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, được quản lý tốt mang lại lợi ích cho bạn theo nhiều cách. Nó nâng cao khả năng hiển thị của bạn, đặc biệt là giữa những người quan trọng đối với bạn và những điều bạn hy vọng đạt được. Nó cũng có thể giúp bạn mở rộng mạng lưới của mình và thu hút các cơ hội mới. Và ở mức độ sâu hơn, quá trình xây dựng một cái có thể giúp bạn khám phá, tôn vinh và chia sẻ những khả năng độc đáo mà bạn mang lại cho thế giới.
Tôi – một nhà đào tạo về digital marketing, bán hàng online “đời đầu” và có 15 năm kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu về các xu hướng bán hàng online có thể khẳng định rằng, việc xây dựng thương hiệu dựa trên nghiên cứu và tiếp cận học thuật mới nhất nhất để tăng tính hiệu quả cho việc xây dựng này, kể chuyện thương hiệu và quản lý thương hiệu cá nhân. Kinh nghiệm thực tế giúp mọi người tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp, hiệu quả và dễ dàng thành công. Tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn cần thiết để tạo ra một thương hiệu cá nhân mà bạn có thể thoải mái và chân thực mỗi ngày để đạt được các mục tiêu quan trọng nhất của mình.
Quy trình bảy bước (tiếp cận học thuật của Harvard Mỹ).
Cách tiếp cận của tôi dựa trên nghiên cứu của Harvard bao gồm bảy bước như sau:
1. Xác định mục đích của bạn.

Đầu tiên bạn cần một tầm nhìn và sứ mệnh dài hạn. Bạn muốn tạo ra sự khác biệt nào cho các đối tượng khác nhau quan trọng đối với bạn, về mặt cá nhân và nghề nghiệp, và bạn muốn thể hiện những giá trị nào khi làm như vậy?
Bắt đầu bằng cách xác định “đường xuyên qua” của bạn. Hãy nghĩ về tầm quan trọng của bạn đối với người khác, điều này được gắn liền với những kinh nghiệm, quyết định và hành động trong quá khứ của bạn. Hãy tự hỏi bản thân làm thế nào và tại sao bạn lại sống cuộc sống như hiện tại, và tìm kiếm bất kỳ sở thích, năng lực hoặc đặc điểm tính cách nhất quán nào cũng có thể dẫn bạn đến tương lai. Sau đó, khám phá cách chúng kết nối với sứ mệnh, niềm đam mê và mục tiêu của bạn bằng cách viết một đề xuất giá trị cá nhân, một tuyên bố với bốn thành phần: nhóm bạn sẽ nhắm mục tiêu, những gì bạn hy vọng cung cấp, nhóm đối thủ cạnh tranh và khả năng đặc biệt của bạn.
Đây là một ví dụ:
Đối với [một người hoặc nhóm người mục tiêu cụ thể]…
Tôi sẽ tạo ra sự khác biệt bằng cách cung cấp [giá trị độc đáo, đáng nhớ và có ý nghĩa mà bạn muốn cung cấp]…
Trong số tất cả [những người khác cũng đang cạnh tranh để tạo ra sự khác biệt đó, những người mà bạn muốn vừa phù hợp vừa nổi bật]…
Bởi vì [bộ kỹ năng, đặc điểm tính cách, thói quen và xu hướng, kinh nghiệm trước đây, vốn xã hội, vốn văn hóa và chứng chỉ sẽ cho phép bạn cung cấp một cách đáng tin cậy].
Ví dụ: Bạn có thể xây dựng một hình ảnh chuyên gia công nghệ, chuyên gia bảo mật, chuyên gia marketing online… có thể là “Đối với một nhà tuyển dụng tiềm năng, tôi là người quản lý an ninh mạng tốt nhất để thuê trong số tất cả các ứng viên vì nhiều chứng chỉ trong ngành mà tôi đã đạt được và khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và kiên trì mà tôi đã phát triển”.
2. Kiểm tra tài sản thương hiệu cá nhân của bạn.

Bạn cần xác định và phân tích thương hiệu của bạn ngày hôm nay để có thể xây dựng hoặc thay đổi nó một cách hiệu quả để đúng với đề xuất cá nhân của bạn. Hãy suy nghĩ về việc tạo ra các nguyên liệu thô để có thể đăng tải và phân phối, bao gồm nhận thức (những gì mọi người biết về bạn), liên tưởng (suy nghĩ, cảm xúc và thái độ của họ về bạn) và ý nghĩa (những câu chuyện họ biết và kể về bạn).
Đầu tiên, hãy lập danh mục thông tin đăng nhập của bạn, chẳng hạn như trình độ học vấn, kinh nghiệm chuyên môn hoặc cá nhân quan trọng và thành tích. Sau đó, phác thảo các kết nối và mối quan hệ xã hội của bạn trong các nhóm và tổ chức khác nhau. Điều đó sẽ giúp bạn đánh giá mức vốn xã hội hiện tại của mình và hiểu và tận dụng nó. Tiếp theo, phân tích vốn văn hóa của bạn — chuyên môn bạn đã phát triển thông qua quá trình giáo dục, tương tác, sở thích và sở thích cho phép bạn hoạt động trơn tru trong các môi trường khác nhau.
Sau đó, lập danh sách các tính từ hoặc cụm từ mô tả mà bạn nghĩ là nắm bắt được con người thật của bạn, bao gồm cả tính từ tích cực và tiêu cực. Hãy càng cụ thể càng tốt và tránh các mô tả đơn giản, chẳng hạn như “Tốt nghiệp Đại học Harvard” hoặc “nhà phân tích tài chính”. Suy nghĩ và chọn một từ khóa mô tả và phân biệt bạn. Ví dụ, có thể bạn là một “nhà phân tích tài chính định hướng chi tiết” hoặc “một nhà phân tích tài chính nhìn xa hơn những con số”.
Cuối cùng, hãy đánh giá xem bản thân đánh giá của bạn có phù hợp với bản sắc thương hiệu mong muốn của bạn hay không. Ví dụ, nếu đề xuất giá trị cá nhân của bạn dựa trên việc bạn trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, ấm áp, đồng cảm và có thể mang lại kết quả, bạn sẽ muốn thấy những từ như “nhân ái” và “hướng đến kết quả”. Bạn đang thể hiện và thể hiện những thuộc tính đó tốt như thế nào?
Một bài tập quan trọng khác ở đây là thực hiện một số nghiên cứu thị trường để tìm hiểu xem hình ảnh của bạn có đúng với người khác hay không. Bắt đầu bằng cách xác định đối tượng chính của bạn (ví dụ: đồng nghiệp, sếp, giáo viên, gia đình, bạn bè, đối tác lãng mạn) và chọn một số “người nói sự thật” từ mỗi nhóm – những người bạn tin tưởng để cung cấp cho bạn phản hồi khách quan. Tranh thủ một số người biết rõ bạn và một số người hầu như không biết bạn chút nào. Hãy đủ can đảm để bao gồm một người đã từ chối bạn (ví dụ, cho một công việc hoặc hẹn hò).

Mời mỗi người dành thời gian với bạn để thảo luận cởi mở về điểm mạnh và điểm yếu của bạn và đảm bảo với họ rằng bạn đang tìm kiếm sự thẳng thắn hoàn toàn. Sau đó, đặt những câu hỏi mở, chẳng hạn như “Bạn sẽ mô tả tôi như thế nào với một người lạ nếu tôi không ở bên bạn?” hoặc “Bạn liên tưởng đến tính từ hoặc cụm từ nào với tôi về mặt nghề nghiệp và cá nhân?” Đừng đưa ra những lời nhắc dẫn dắt như “Bạn có nghĩ rằng tôi có khiếu hài hước không?” Thay vào đó, hãy thử “Có điều gì độc đáo về tôi về phong cách trò chuyện của tôi không? Cá tính? Lợi ích? Kinh nghiệm? Kỹ năng?”
Sau đó, bạn có thể cụ thể hơn. Yêu cầu những người nói sự thật đánh giá bạn về các thuộc tính mong muốn của bạn. So sánh ý kiến của họ với ý kiến của bạn. Làm thế nào để chúng liên kết hoặc khác nhau? Các em đã xác định được những khoảng trống nào, và các em có thể lấp đầy chúng như thế nào?
Cũng nên nhớ đánh giá bản thân so với “sự cạnh tranh” – một mình và với sự giúp đỡ từ các cố vấn của bạn. Những người đó có những bộ kỹ năng, chứng chỉ, vốn xã hội, vốn văn hóa và đặc điểm tính cách nào? Những thuộc tính và lợi ích nào là duy nhất đối với bạn? Những điều đó sẽ trở thành điểm khác biệt của bạn. Những điều nào còn thiếu trong danh mục đầu tư của bạn? Đó là những thứ bạn cần phải làm việc.
3. Xây dựng câu chuyện cá nhân của bạn.

Một thương hiệu không chỉ là một mớ hỗn độn của các mô tả trôi nổi trong tâm trí của người khác; Nó được xây dựng dựa trên những câu chuyện có ý nghĩa mà bạn đã truyền đạt và khán giả của bạn đã xử lý. Bạn cần xác định, tạo ra và tinh chỉnh các câu chuyện sẽ truyền đạt thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về những lúc bạn cảm thấy chân thực, sống động, tích cực và hiệu quả nhất; khi bạn nổi bật so với những người khác; khi sự độc đáo của bạn tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại; Và khi bạn đã thể hiện đầy đủ thương hiệu mà bạn muốn có. Bạn nên chia sẻ những câu chuyện minh họa về bản thân và kinh nghiệm của bạn hàng ngày. Những câu chuyện hàng ngày nhưng được kể theo một cách riêng mang cá tính của bạn, mang màu sắc của bạn, mang trải nghiệm của bạn đều có thể giúp người khác thích bạn hơn. Có lẽ việc quay phim và chụp ảnh, viết bài về chính bạn phải được làm thương xuyên, liên tục và theo một cách rất tự nhiên, thú vị
Đề xuất giá trị cá nhân của bạn trở nên đáng nhớ, cộng hưởng, dễ tiếp cận và thuyết phục hơn khi bạn truyền tải nó bằng những câu chuyện.
4. Thể hiện thương hiệu của bạn.

Mỗi tương tác xã hội có thể đưa thương hiệu cá nhân của bạn đến gần hơn hoặc xa hơn so với lý tưởng của bạn. Trong các cuộc trò chuyện thông thường, trong các bữa tiệc, trong các cuộc phỏng vấn xin việc, mọi người đang hình thành ý kiến về bạn cho dù bạn có thích hay không, và có ý thức hay tiềm thức, bạn đang quảng cáo bản thân. Đặc biệt thông qua các nội dung bài đăng trên MXH giúp tăng nhận biết về thương hiệu và cảm tình của công chúng đối với thương hiệu.
5. Truyền đạt câu chuyện thương hiệu của bạn.

Bước tiếp theo là tạo một “kế hoạch truyền thông” chỉ định các kênh mà qua đó bạn sẽ chính thức truyền tải thương hiệu của mình cho người khác. Hãy suy ngẫm về cách bạn có thể sử dụng phương tiện truyền thông sở hữu (các kênh mxh miễn phí), kiếm được và trả phí (chạy quảng cáo) để truyền bá câu chuyện của mình. Như trong tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ, mục tiêu là tăng khả năng khám phá, nhận thức và hiểu biết với khán giả của bạn.
Những người tự quảng bá và khoe khoang thường không được ưa chuộng. Nhưng phác thảo những gì khiến bạn có giá trị – và cung cấp cho mọi người các phím tắt để nhìn thấy những gì bạn cung cấp – là rất quan trọng đối với thành công của bạn.
Phương tiện truyền thông sở hữu bao gồm phương tiện truyền thông xã hội (Tiktok, Facebook, Youtube, Website là những kênh tốt tại Việt Nam; hãy phát triển các nội dung hoặc tạo ra bất kỳ nội dung nào phù hợp chẳng hạn như podcast, video, blog, sách, bài phát biểu và bài báo trong các ấn phẩm.
Phương tiện truyền thông kiếm được bao gồm các đề cập trên báo chí công cộng; đề xuất và xếp hạng tác phẩm của bạn trên LinkedIn và các nền tảng khác; retweet, thích và bình luận về nội dung xã hội của bạn; và giới thiệu, giới thiệu và tài liệu tham khảo mà người khác cung cấp cho bạn.
Phương tiện truyền thông trả phí bao gồm tất cả các cách bạn tăng khả năng hiển thị của mình bằng cách trả tiền cho người khác để giúp bạn, chẳng hạn như thuê các nhà tư vấn tìm kiếm điều hành, những người có thể giới thiệu thương hiệu cá nhân của bạn với các nhà tuyển dụng tiềm năng; ký hợp đồng với văn phòng hoặc đại lý của diễn giả, những người có thể xác định khán giả sẵn sàng nghe câu chuyện của bạn tại các hội nghị; mua quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá nội dung của bạn; trả tiền cho những người có ảnh hưởng để tiếp thị bạn và công việc của bạn; và các cuộc nói chuyện trả tiền để chơi hoặc cơ hội xuất bản.
Xem xét sự kết hợp của phương tiện bạn muốn sử dụng và cách tốt nhất để tận dụng các nền tảng khác nhau. Hãy nhớ điều chỉnh chiến thuật của bạn cho phù hợp với đối tượng mục tiêu và cách những người đó sử dụng phương tiện truyền thông. Ví dụ: nếu bạn muốn các công ty trong danh sách Fortune 500 thuê bạn làm nhà tư vấn hàng không, yêu cầu một người có ảnh hưởng trong ngành đăng trên LinkedIn một bài báo hàng không mà bạn đã viết cho một tạp chí thương mại sẽ thu được kết quả tốt hơn so với một bài đăng trên Facebook về chuyến thăm của bạn đến bảo tàng hàng không.

6. Xã hội hóa thương hiệu của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là một bài tập cá nhân; Bạn cần người khác chia sẻ câu chuyện của mình, từ đó nâng cao uy tín và giúp bạn tiếp cận khán giả mới. Vì vậy, hãy cẩn thận xác định những người gác cổng, người có ảnh hưởng, người quảng bá và cộng đồng nào mà bạn có thể tranh thủ để hỗ trợ bạn trên hành trình của mình.
Người gác cổng là những người nắm giữ chìa khóa thành công của bạn và nếu không có họ, bạn sẽ khó hoàn thành sứ mệnh của mình. Họ có thể là nhân viên tuyển sinh tại trường lựa chọn đầu tiên của bạn, giám khảo cho một giải thưởng quan trọng mà bạn thèm muốn hoặc các thành viên ủy ban tìm kiếm cho một vai trò bạn muốn. Báo chí thường đóng vai trò quan trọng vì các biên tập viên và nhà báo chọn ai để giới thiệu hoặc làm nổi bật trong nội dung của họ.
Những người có ảnh hưởng bao gồm những người có chuyên môn chuyên môn, quyền lực, địa vị xã hội hoặc các mối quan hệ cá nhân cho phép họ ảnh hưởng đến người khác. Họ có những người theo dõi tích cực và tương tác và có thể cung cấp cho bạn các nền tảng bổ sung cho các câu chuyện của bạn. Các đề xuất hoặc xếp hạng của họ mang lại cho bạn tính hợp pháp. Ngay cả khi không có sự ủng hộ rõ ràng của họ, bạn vẫn được hưởng lợi từ việc kết hợp với họ.
Các nhà quảng bá tích cực đầu tư vào thành công của bạn và giúp truyền đạt thương hiệu cá nhân của bạn. Họ bao gồm những người cố vấn chuyên nghiệp, nhà tuyển dụng, sếp, bạn bè sẽ chia sẻ liên hệ của họ với bạn và những người quen sẽ sắp xếp cho bạn trong các cuộc phỏng vấn thông tin.
Cộng đồng thương hiệu cá nhân là các nhóm, câu lạc bộ hoặc thị trường trực tuyến hoặc ngoại tuyến, qua đó bạn có thể tìm thấy những người có chung sứ mệnh và sở thích đặc biệt của bạn hoặc những người tìm kiếm giá trị mà bạn có thể cung cấp. Các nhóm thương mại, bảng việc làm và câu lạc bộ cựu sinh viên đều là những ví dụ.
Hãy tự hỏi bản thân làm thế nào bạn có thể tìm thấy đồng minh trong mỗi loại đó. Khi bạn kết nối với họ, hãy giải thích mục tiêu của bạn là gì và bạn hy vọng họ có thể giúp bạn với một yêu cầu nhỏ, chẳng hạn như mời bạn phát biểu trong một hội đồng tại câu lạc bộ cựu sinh viên hoặc đưa tên của bạn lên để xem xét khi một ủy ban liên quan đang được thành lập. Một yêu cầu thẳng thắn thường được đánh giá cao vì các đồng minh của bạn muốn giúp bạn nhưng thường không biết bắt đầu như thế nào.
7. Đánh giá lại và điều chỉnh thương hiệu của bạn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình liên tục. Vì vậy, bạn sẽ cần phải thường xuyên đánh giá cách đề xuất giá trị và câu chuyện của bạn phù hợp với bối cảnh nghề nghiệp và cá nhân hiện tại của bạn và cách chúng được tiếp nhận, sau đó điều chỉnh chúng cho phù hợp.


Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *