Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu và sự kết hợp Marketing Online trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.
10 bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn
Bước 1: Nghiên cứu các giá trị căn bản cho sản phẩm và dịch vụ
Bước này, chúng ta trả lời câu hỏi sản phẩm, dịch vụ chúng ta bán là gì? Tại sao thị trường lại cần sản phẩm này? Sản phẩm này có lợi thế so sánh và khác biệt so với các sản phẩm đã có trên thị trường? Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ? v.v… Thí dụ như điện thoại iPhone màn hình cảm ứng 100% và hệ điều hành mở là bước tiến lớn so với điện thoại Nokia (thời điểm 10 năm trước) và iPhone đã thắng lớn trên thị trường điện thoại di động.
Các bạn có thể sử dụng các công cụ Marketing Online như khảo sát thị trường, mua các bản báo cáo, xem các phản hồi của khách hàng, tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường.
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ, phân tích cạnh tranh và cơ hội trên thị trường.
Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình, bạn cũng cần phải xem xét đối thủ, xem đối thủ đang làm gì, đã làm gì, tại sao đối thủ thành công, tại sao đối thủ thất bại, tại sao khách hàng mua hàng/không mua hàng của đối thủ, phân tích về mức độ cạnh tranh trên thị trường, cơ hội thị trường, dung lượng thị trường có đủ lớn hay không? Từ đó đặt ra vấn đề là làm sao và khi nào thì bạn có thể vượt xa được đối thủ về một hay nhiều lợi thế so sánh nào đó?
Công cụ Marketing Online bạn có thể sử dụng là công cụ tìm kiếm, Website, Facebook, Youtube… của đối thủ, các bản báo giá, bản chào giá, hợp đồng mua bán, chính sách khuyến mại… Thậm chí bạn cũng cần phải xem xét sản phẩm thực tế của đối thủ và năng lực thực tế của đối thủ thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Bước 3: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Trả lời cho câu hỏi là “Profile chuẩn của khách hàng là gì” hãy tạo một Profile chuẩn từ tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, sở thích, thói quen, thiết bị, hành vi, nghề nghiệp, thu nhập, khách hàng thường ăn ở đâu, chơi ở đâu, làm việc ở đâu, ăn gì, chơi gì, mua hàng bằng phương thức nào v.v… càng kỹ càng chi tiết càng tốt cho việc xây dựng thương hiệu.
Công cụ Marketing Online bạn có thể sử dụng là chạy quảng cáo Facebook Testing sản phẩm, nghiên cứu bảng hỏi (survey), điều tra khách hàng, mời khách hàng tham dự sự kiện, dùng thử sản phẩm và lấy ý kiến khách hàng…
Đặc biệt lưu ý: Quá trình tìm kiếm sản phẩm, so sánh, tiêu dùng, trải nghiệm, đánh giá của khách hàng đã hoàn toàn thay đổi từ khi có Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng. (Xem thêm Chương năm về chủ đề hành vi khách hàng)
Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu
Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:
– Thương hiệu đại diện cho điều gì?
– Lợi ích lý tính/cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
– Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
– Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?
Tầm nhìn của thương hiệu mô tả đích đến, điểm đến, điều mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm nếu có thể tồn tại và phát triển. Vì đôi khi có tầm nhìn chiến lược tốt nhưng chiến lược thực hiện và khả năng tài chính có hạn cũng làm hạn chế khả năng phát triển thương hiệu. Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu. Và thực tế thì doanh nghiệp của bạn cứ tuân theo tầm nhìn và sứ mệnh đã lựa chọn đó để triển khai công việc thôi.
Công cụ Marketing Online: Bạn có thể nghiên cứu các chiến lược tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu v.v… và thể hiện nó rõ ràng trên Website, các công cụ truy cập trực tuyến công khai dành cho khách hàng và đối tác. Ngoài ra trong công ty, bạn cũng phải thể hiện sứ mệnh và tầm nhìn đó trong các văn bản, văn hóa công ty, các ấn phẩm in ấn v.v…
Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi
Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/văn hóa tổ chức.
Hiện nay công cụ Marketing Online mà doanh nghiệp và đội nhóm có thể có những group kín (Facebook Group, Zalo Group, Facebook Workplace, Linkedin) của công ty, dịch vụ mạng xã hội truyền thông nội bộ, hoặc Website nội bộ, chương trình đào tạo trực tuyến nội bộ, phần mềm hội thảo trực tuyến, phần mềm văn phòng trực tuyến và có thể chia sẻ dữ liệu, phần mềm bán hàng Online, chương trình hỗ trợ an sinh xã hội trực tuyến… các doanh nghiệp và chủ thương hiệu có thể áp dụng trong công việc xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi và văn hóa của công ty.
Bài viết liên quan
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3