Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp (P2)

Các bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu và sự kết hợp Marketing Online trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.

10 bước cơ bản để xây dựng một thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp của bạn

Bước 1-5: Tại đây

Bước 6: Cá biệt hóa/cá nhân hóa thương hiệu

Ban đầu là bạn sẽ cần tối thiểu một cái logo cho thương hiệu, sau đó có thể là một câu slogan chất như nước cất hoặc là cả một bộ thương hiệu có nhận diện rõ ràng, dễ thấy, dễ nhớ, thể hiện được đẳng cấp và định vị phân khúc khách hàng của thương hiệu. Nếu các bạn cần thiết kế logo, slogan, bộ nhận diện thương hiệu từ Online tới Offline bạn có thể liên hệ với thầy Phan Anh để được tư vấn và trợ giúp thêm. Hãy thổi hồn, cá tính, cảm xúc, cá biệt hóa, cá nhân hóa cho thương hiệu của bạn. Hãy bắt đầu chăm chút cho thương hiệu của bạn (như nuôi một đứa con) và kể câu chuyện thương hiệu của bạn (như kể chuyện vào buổi tối trước khi đi ngủ cho đứa con nhỏ của bạn) vì thương hiệu cũng giống như một đứa con trong công việc (chứ không phải là đứa con theo góc độ sinh học). Đúng không nào?

Công cụ Marketing Online có thể hỗ trợ: Website có những tính năng thương mại điện tử có thể cho phép khách hàng cá nhân hóa yêu cầu đơn hàng, có thể tự xử lý toàn bộ hoặc hầu hết các thao tác mua hàng (tăng tính chủ động và tự chủ cho khách hàng); có thể sử dụng Email Marketing thông minh để chào hàng đúng đối tượng khách hàng, có thể nghiên cứu về công nghệ AI (trí tuệ thông minh nhân tạo) ứng dụng trong việc quảng cáo, bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán. Có thể tạo các chiến dịch ReMarketing cho các tập khách hàng khác nhau vào Website, đến cửa hàng, sự kiện của bạn.

Bước 7: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình kinh doanh cho thương hiệu

Cấu trúc thương hiệu giúp doanh nghiệp sử dụng đồng thời chiến lược tập trung và đa dạng hóa một cách hiệu quả. Các thương hiệu cần được tập trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng. Xác định được mô hình kinh doanh cho thương hiệu rất quan trọng vì nó trả lời cho câu hỏi bán gì để có tiền, bán như thế nào để có lãi, yếu tố thành công của mô hình, lộ trình kinh doanh và phát triển khách hàng, các yếu tố về quản trị kinh doanh, nhân sự, sự khác biệt (về sản phẩm, dịch vụ, công nghệ…). Ví dụ như mô hình kinh doanh của Uber, Grab là mô hình “nền kinh tế chia sẻ” dựa trên số lượng lớn khách hàng sử dụng dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại.

Bước 8: Văn hóa thương hiệu

Nếu như tính cách thương hiệu là nội hàm và phong cách (đặc điểm cảm tính và nhận diện) là sự thể hiện ra bên ngoài các giá trị nội hàm của thương hiệu; thì giá trị cốt lõi và văn hóa thương hiệu cũng có vai trò/vị trí tương tự.

Trong khi giá trị cốt lõi đem lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu thì văn hóa giúp thương hiệu tạo nên hình ảnh đặc trưng và khác biệt mạnh mẽ cho tổ chức. Văn hóa của thương hiệu được cấu thành bởi 2 yếu tố: Giá trị cốt lõi và Mô hình kinh doanh.

Bước 9: Lịch sử văn hóa thương hiệu và tài sản thương hiệu.

Nếu bạn có thương hiệu lâu đời hoặc lâu năm một chút, bạn hãy kể lại câu chuyện thương hiệu của bạn, điều đó rất có giá trị và tạo ra uy tín, sức mạnh của thương hiệu của bạn. Không dễ gì có được chữ “since 19xx” nếu điều đó không phải là sự thật. Khi bạn phát triển được chuỗi bán hàng hoặc số lượng lớn khách hàng, hoặc mô hình có tiềm năng phát triển nhanh, mạnh và rộng lớn, có thể có quy mô và tầm nhìn toàn cầu (chứ không chỉ ở Việt Nam) bạn có thể định giá tài sản và mô hình kinh doanh của mình không nhỏ.

Bước 10: Xây dựng lời hứa thương hiệu

Là cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi. Tôi có một kinh nghiệm quan trọng là “Cam kết nhiều và làm nhiều hơn cam kết”. Nói được, làm được thì mới ổn được, chứ hứa mà không làm được là khách hàng người ta tẩy chay và thiếu lòng tin đó. Hứa 1 nhưng làm 2 sẽ tốt hơn là hứa 2 nhưng chỉ làm 1 hoặc làm không tốt.

Các giá trị đạt đến khi xây dựng 10 bước có thể có: Tài sản thương hiệu hay giá trị thương hiệu được định giá cao: Được định nghĩa là tất cả những đặc tính hay chất lượng nổi bật nhất của một thương hiệu, có được từ sự tương tác giữa các nhóm có lợi ích với thương hiệu, qua đó tạo ra được sự cam kết từ các cá nhân và tạo ra nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm mang thương hiệu này của doanh nghiệp. Chính những tư duy và cảm giác rất khác biệt này làm cho thương hiệu có giá trị và tạo được sự chú ý với khách hàng.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan