Bí quyết lấy lòng khách hàng trực tuyến

Bí quyết lấy lòng khách hàng trực tuyến

Bí quyết lấy lòng khách hàng trực tuyến? Bạn có muốn tìm hiểu về chúng không? Trang web bán hàng trực quan, thao tác nhanh, đầy đủ công cụ hỗ trợ tư vấn và các giải pháp tùy biến sản phẩm, vận chuyển… Sẽ giúp nhà bán lẻ tạo được ấn tượng và gây dựng niềm tin, lòng trung thành từ khách hàng.

>>>Xem thêm: 10 chiêu hút khách của cửa hàng bán lẻ

1.Các yếu tố tạo nên lòng trung thành của khách hàng trực tuyến

– Yếu tố thứ nhất

Là Website của người bán. Muốn khách hàng yêu thích và trung thành với website của mình. Những người bán hàng phải tạo được ấn tượng ban đầu. những tính năng ưu việt. Thiết kế hướng tới khách hàng làm cho họ cảm thấy hài lòng và đánh giá cao trang web đó.

  • Website thương mại điện tử phải được thiết kế dành riêng cho tập khách hàng có mục tiêu mua sắm. Từ màu sắc, bố cục trang web, khả năng điều dẫn, nội dung bài viết, hình ảnh, video về sản phẩm đều phải hướng tới tập khách hàng mục tiêu.
  • Những người bán hàng cần hiểu khách hàng thường lướt web với thời gian ngắn và sự kiên nhẫn hạn chế. Nếu website thương mại điện tử mất nhiều thời gian để tải trang. Khách hàng có thể chán nản, không có hứng thu truy cập và tắt trình duyệt.
  • Ngoài ra, khả năng điều hướng của website cũng phải thuận tiện. Trình bày các mục lục rõ ràng và có tính liên kết. Cho phép khách hàng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.

– Yếu tố thứ 2

Là dịch vụ khách hàng (các hoạt động hỗ trợ trước-trong-sau quá trình mua hàng của người bán)

  • Dịch vụ tốt, đột phá trên thị trường. Sẽ giúp tạo sức mạnh cạnh tranh và gia tăng sự trung thành của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.
  • Người mua sắm quan tâm nhiều đến các chính sách như: Cho phép đổi trả hàng, bảo hành, ưu đãi cũng như giải pháp hỗ trợ, quá trình thực hiện….
  • Cho phép tùy biến sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Giúp cho website dễ dàng chiếm được tình cảm tốt của khách hàng. Từ đó, làm tăng lòng trung thành của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.
  • Tùy biến sản phẩm theo ý muốn là kết quả của quá trình tương tác giữa khách hàng với người bán hàng: Trong việc đưa ra các yêu cầu chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ cụ thể nào đó. Việc cho phép khách hàng chủ động tham gia vào thiết kế sản phẩm của mình theo nhu cầu. Góp phần tạo hiệu quả mạnh mẽ và ấn tượng trong mối quan hệ giữa người bán với khách hàng. Đây là cơ sở quan trọng để khách hàng trung thành với thương hiệu.

– Ví dụ:

  • Tập đoàn máy tính Dell cho phép người mua: Tự lựa chọn cấu hình, linh kiện, màu sắc cho chiếc máy tính của mình.
  • Hãng nội thất Thụy Điển IKEA để khách tự thiết kế sản phẩm nội thất theo ý trên website.
  • Nếu trang web không bán các sản phẩm tùy biến được hoặc không có tính năng này. Thì có thể gia tăng giá trị mềm như sản phẩm đa dạng, mẫu mã, giá cả phong phú….Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, xây dựng các dịch vụ bán hàng thuận tiện. Đồng thời phải mang tính đột phá trên thị trường…

2. Tâm lý của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.

Khách hàng thường cảm thấy lo sợ khi mua hàng trực tuyến. Vì các lý do sau:

  • Môi trường Internet luôn chứa đựng nhiều rủi ro. Nên tính tin cậy và bảo mật là yếu tố tạo nên lòng yêu mến và trung thành của khách hàng trong môi trường marketing trực tuyến. Đây là điểm khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống.
  • Các nghiên cứu và thực tiễn đều cho thấy khách hàng luôn lo sợ về việc lộ thông tin cá nhân và bị đánh cắp tài khoản thẻ tín dụng trực tuyến
  • Các chính sách bảo mật trực tuyến của nhà bán lẻ nếu không tốt và không có biện pháp kỹ thuật để đảm bảo cho khách hàng. Sẽ làm cho người mua thiếu niềm tin khi giao dịch trực tuyến với nhà bán lẻ. Điều này cũng dẫn tới sự xói mòn thương hiệu của nhà bán lẻ điện tử trong tâm trí khách hàng.

3. Khắc phục nỗi lo sợ của khách hàng khi mua hàng trực tuyến.

Để khắc phục nỗi lo sợ của khách hàng, chúng ta có thể sử dụng các cách:

  • Các bên thứ ba được tích hợp vào hệ thống website của nhà bán lẻ. họ đã trở thành công cụ để tạo niềm tin cho khách hàng. Marketing thương mại điện tử sở hữu rất nhiều công cụ độc đáo. Có tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc xây dựng thương hiệu điện tử; Mà trước đó trong môi trường marketing truyền thống không có được.
  • Với Internet, việc xây dựng thương hiệu thường gắn liền với tên miền của website. Lúc này sẽ như phần mở rộng thêm của ý niệm về thương hiệu.

Ví dụ: Như khi nói đến thương hiệu nhà bán lẻ điện tử Amazon. Khách hàng thường liên tưởng đến: Website Amazon.com và những website mang tính địa phương khác của công ty Amazon. Khi khách hàng có niềm tin vào thương hiệu của nhà bán lẻ trực tuyến thì: Khách hàng sẽ vượt qua được sự sợ hãi về tính an toàn.

  • Tất nhiên, không phải lúc nào khách hàng cũng có thể biết hoặc nhớ được địa chỉ website của các thương hiệu công ty. Để duy trì lòng trung thành của khách hàng thì: Những nội dung và những tính năng nổi bật của website luôn đóng vai trò rất quan trọng.
  • Một website hay mô hình bán lẻ điện tử (B2C) ứng dụng và hội tụ đầy đủ các yếu tố của mô hình này; Sẽ rất dễ dàng thành công trong hoạt động thương mại bán lẻ điện tử. Đây cũng là bài học kinh nghiệm được đúc rút từ hầu hết các website thành công trong các lĩnh vực trên toàn thế giới.

Trên đây là bài chia sẻ của mình về bí quyết lấy lòng khách hàng trực tuyến. Cảm ơn các bạn quan tâm. Chúc các bạn thành công!

Tác giả: Ths. Nguyễn Phan Anh

Nguồn: Vnexpress.net


Bài viết liên quan