Chiến lược: Làm xanh thị trường đỏ- By Phan Anh
Tháng vừa rồi mình tham gia đào tạo một số lớp về giám đốc kinh doanh giám đốc marketing cho đối tượng là: Các anh chị học viên là các chủ doanh nghiệp; Các cấp bậc quản lý cấp trung của doanh nghiệp hoặc các nhà khởi nghiệp những người đang bán hàng online. Qua câu chuyện trên lớp trao đổi cũng như tư vấn ngoài giờ với các anh chị học viên. Mình xin có một số chia sẻ về hiểu biết cũng như kinh nghiệm của mình như sau:
- Một là: Nhiều người thích thị trường đại dương xanh và sợ thị trường đại dương đỏ. Có chị học viên bán đồ phụ kiện cho những người cắm trại, chỉ cần hỏi mình một câu là có khả thi hay không mình đã lắc đầu và nói không. Sau đó chị cũng đồng ý rằng: Đúng là bản thân chị khó bán quá nhu cầu rất thấp, tỷ lệ tái mua thấp, thời gian tái mua lâu, lợi nhuận mỏng… Rất nhiều yếu tố khiến không thể khởi nghiệp thành công. Hoặc là mở rộng quy mô thị trường và kiếm được nhiều tiền hơn trong tương lai.
- Khi mình làm khảo sát cho các anh chị học viên các lớp học của mình để biết các anh chị ấy đang gặp phải vấn đề gì và mong muốn điều gì. Thì hầu hết mọi người đều cho rằng và đồng tình rằng: Hiện tại tình hình cạnh tranh trong thị trường quá cao, quá khốc liệt, quá khắc nghiệt. Biên độ lợi nhuận mỏng kinh doanh gặp nhiều khó khăn… Mình có nói rằng các anh chị nhìn thấy các tập đoàn lớn hiện nay họ thường nhảy vào những thị trường đại dương đỏ và làm mới thị trường này theo cách của họ. Bởi vì thị trường đại dương đỏ mới là thị trường có quy mô đủ lớn và bạn sẽ ăn một miếng bánh nhỏ trong những bánh lớn. Còn hơn là bạn ăn một miếng bánh lớn trong một cái bánh nhỏ thật sự thị trường đại dương xanh là thị trường nhỏ. Mà chiến lược tốt nhất phải là làm mới thị trường đại dương đỏ trở nên xanh hơn theo cách của mình.
Có bạn học viên hỏi mình muốn bán một sản phẩm dành cho thị trường ngành in nhưng lại hỏi thành thị trường ngành nhựa. Bản thân học viên kinh doanh còn chưa định hình được ngành nghề và có những suy nghĩ rất lãng mạn về sản phẩm bởi vì: Sản phẩm được đánh giá là có giá rất cao so với thị trường hiện nay. Dung lượng thị trường rất thấp, cạnh tranh không lớn. Nhưng hầu như không có thị trường không có khách hàng nhiều. Bạn nên cân nhắc kỹ khi lựa chọn những sản phẩm hoặc dịch vụ kiểu này khi kinh doanh. Bởi vì bạn sẽ đối mặt với vô vàn các khó khăn.
- Các cuộc thảo luận một số anh chị cho rằng: Cần phải lựa chọn được ngành nghề có mức độ rào cản gia nhập thị trường cao để giảm bớt cạnh tranh. Nhưng điều đó lại bất khả thi đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bởi vì bản thân khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn các ngành nghề vào kinh doanh thì đã lựa chọn những ngành nghề có rào cản gia nhập thị trường vô cùng thấp thậm chí không có rào cản nào. Bởi vì đây là vấn đề về tài chính của doanh nghiệp cũng như của các chủ doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp. Ngoài ra áp lực về việc cần phải có doanh thu có lợi nhuận ngay tức là: Trồng cây hoa màu thay vì trồng cây cao su 25 năm mới được thu hoạch. Tại đa số các chủ doanh nghiệp đều tốt nghiệp trường đại học muối dưa với công thức dưa muối xổi sáng cấy chiều gặt, sáng muối chiều bán thì rất khó.
- Khoảng 30 % số doanh nghiệp được khảo sát trong các lớp học viên chưa áp dụng các chương trình marketing online bán hàng trực tuyến. Hoặc đã áp dụng nhưng không thành công. Hoặc thuê mướn các chuyên gia tư vấn hoặc các đại lý marketing làm không tốt. Khiến họ hoài nghi về hiệu suất của hoạt động marketing online cũng như bán hàng trực tuyến. Cộng với rất nhiều lời khuyên nhiệt tình từ những người thân người quen xung quanh họ. Dùng kinh nghiệm của việc bán một sản phẩm cụ thể để ví dụ như thời trang để tư vấn cho một người bán sản phẩm công nghiệp. Ví dụ như máy hút bụi công nghiệp, hay máy thông gió, hay nồi hơi công nghiệp.
Bạn thấy đấy chắc chắn kinh nghiệm Marketing Online của người bán hàng thời trang sẽ rất khó khớp và đúng đắn một cách đầy đủ toàn diện hợp lý có hiệu quả cho một người bán hàng mô hình B2B. Tức là doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp với những sản phẩm hết sức cụ thể. Vì vậy bạn cần một người có kinh nghiệm dày dặn về marketing online chuyên sâu; Đa dạng về công cụ, am hiểu về nhiều ngành nghề… Thì mới có thể tư vấn một cách đầy đủ và hợp lý nhất cho bạn, cho hỏi một số câu hỏi mà bạn cần xác định rõ đó là:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ đó có thị trường hay không?
- Khách hàng là ai? Cần phải vẽ chân dung rõ ràng.
- Uớc tính tổng cầu và dung lượng của thị trường hàng năm và tăng trưởng tự nhiên của ngành hàng đó?
- Xác định được xác định được sản phẩm hoặc dịch vụ đó là thị trường đại dương đỏ hay đại dương xanh? Có nhu cầu lớn hay nhu cầu nhỏ?
- Động lực mua hàng là gì?
- Bạn sẽ tấn công thị trường đó theo cách nào online hay offline; Hoặc cả hai on off đều được theo quan điểm meo nào cũng là mèo miễn là bắt được chuột.
Trả lời được những câu hỏi như vậy xong thì bạn lên kế hoạch kinh doanh, kế hoạch bán hàng, kế hoạch marketing, phát triển thương hiệu một cách rất chi tiết. Đồng thời đi học các kỹ năng bán hàng, xây dựng đội ngũ bán hàng, kỹ năng quảng cáo khi năng marketing Online ở chỗ thầy Phan Anh là rất chuẩn mực. Vì bạn luôn nhận được những tư vấn có giá trị nhất và hiệu quả nhất.
Thầy Phan Anh sẽ dạy cách “làm xanh thị trường đỏ”.
Phan Anh 0989623888
#phananhonline #pamarketing #pti #banhangonline
Khóa học tham khảo:
Khóa huấn luyện Facebook chuyên nghiệp dành cho các nhà quảng cáo
Bán hàng bằng Livestream nghìn đơn chuyên nghiệp
Bài viết liên quan
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Quảng cáo mua sắm qua livestream trên TikTok là một xu hướng ngày càng phát [...]
Th3
KHẢO SÁT Ý KIẾN CHUYÊN GIA NGÀNH ĐIỆN MÁY 2024
Hiện nay (tháng 01/2024), công ty chúng tôi đang thực hiện một chương trình nghiên [...]
Th1
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10