Tại sao giữ chân khách hàng là vũ khí số 1 để thúc đẩy và mở rộng doanh thu

Hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến vô cùng phức tạp bên cạnh nó cũng mang đến những cơ hội mới . Với hàng ngàn các giao dịch trực tuyến mỗi ngày , doanh nghiệp dễ dàng thu hút khách hàng qua nhiều nền tảng trực tuyến . Nhiều chiến dịch diễn ra mang lại nhiều khách hàng mới với lượt mua đầu tiên . Tuy nhiên giữ chân khách hàng mới là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp .

Trong thời điểm cạnh tranh về giá , giữ chân khách hàng là vô cùng quan trọng . khi vô vàn cách tiếp cận mọc lên như nấm sau mưa , các chương trình tiếp thị mới như shopee affiliate … cuốn hút . bạn có thể sẽ mất khách hàng sau 1 cú click chuột . vì vậy tập trung chăm sóc khách hàng của bạn ngay từ hôm nay .

Tầm quan trọng của giữ chân khách hàng

Phục vụ khách hàng một cách nghiêm túc và tận tâm dù họ không phải khách hàng tiềm năng của bạn .

Khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn, đã có sự đánh giá và trải nghiệm riêng dành cho sản phẩm. Thông thường, rất nhiều khách hàng có thói quen sử dụng lại các sản phẩm cũ và trung thành với nó nếu như chất lượng đủ tốt. Nếu khách hàng bỏ đi sau một lần sử dụng thì chứng tỏ sản phẩm của doanh nghiệp bạn đang không tốt. Và cũng có rất nhiều khách hàng cũ “quay lưng” chỉ vì: doanh nghiệp đang không biết cách chăm sóc khách hàng.

80% lợi nhuận của doanh nghiệp có thể đến từ 20% khách hàng hiện có

Một nghiên cứu từ Gartner Group cho thấy chỉ với 20% khách hàng hiện tại cũng có thể tạo ra 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mục đích của nghiên cứu nhằm khẳng định giá trị của khách hàng trung thành hiện có của doanh nghiệp thường sẽ mang lợi ích nhiều hơn so với khách hàng mới.

Hơn cả thế , chi phí để thu hút một khách hàng mới cũng có thể lớn gấp 5-10 lần chi phí giữ chân khách hàng hiện tại.

 

Nhiều cửa hàng có lượng khách hàng trung thành lớn, doanh thu hàng tháng có thể từ 50% trở lên. Đặc biệt là trong bán lẻ như quần áo, giày dép hoặc tạp hóa. Mọi người có xu hướng đến những địa điểm quen thuộc để mua nếu trải nghiệm mua hàng trước đó của họ thực sự tốt.

Khách hàng của một quần áo có thể mua một vài sản phẩm mỗi tháng như một thói quen. Bởi vì ở cửa hàng đó, họ có thể tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình, và ở đó, họ cảm thấy thoải mái và được trân trọng. Khi giới thiệu hoặc bán sản phẩm cho một khách hàng cũ, họ cũng có nhiều khả năng bạn tin tưởng hơn và đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn so với một người hoàn toàn xa lạ với cửa hàng.

Và khi khách hàng có sự trải nghiệm thực tế , họ có thể kiểm chứng những điều mà doanh nghiệp đã quảng bá , doanh nghiệp có thể bán các sản phẩm dễ dàng vì đã có được lòng tin của khách hàng . Bên cạnh đó ,Khách hàng trung thành thường sẽ cởi mở để lắng nghe doanh nghiệp chia sẻ về việc mở rộng hoặc cải thiện tiện ích của doanh nghiệp hơn. Điều này cũng cho thấy doanh nghiệp đang đáp ứng tốt nhu cầu của họ.

Người truyền thông cho thương hiệu của bạn

Những khách hàng hiện tại có thể trở thành một đại sứ thương hiệu mang lại kết quả bất ngờ cho bạn . Sự trải nghiệm và hài lòng của họ là minh chứng cho chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp bạn . “Trăm nghe không bằng một thấy ” , khách hàng cũ sẽ trở thành người truyền thông cho doanh nghiệp của bạn và gia tăng thu hút những khách hàng mới .

Con người thường bị ảnh hưởng bởi một số tác động từ môi trường xung quanh. Có thể nói , mọi người thường dễ dàng tin tưởng những trải nghiệm của người khác. Ví như khi bạn sắp có một chuyến du lịch , thường bạn sẽ lên tìm kiếm những bài viết gợi ý hay ” review ” về những địa điểm thú vị để chuyến đi có trải nghiệm tốt nhất .

Một cô gái mua một đôi giày qua trang web của bạn , khi chụp ảnh check in và đăng trên trang cá nhân facebook và được bạn bè hỏi thăm mua giày ở đâu mà đẹp thế . Cô gái trả lời ” Tao mua ở ABC.vn , đi thích dã man mà nhân viên tư vấn nhiệt tình ” . Vô tình cô gái đang truyền thông về doanh nghiệp với mọi người xung quanh , với những người lạ vô tình gặp bài viết của cô ấy khi lướt web . Những người đã tiếp nhận thông tin sẽ đánh giá cao sản phẩm của bạn . họ có lòng tin về chất lượng sản phẩm và dễ dàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn . Với điều kiện kiên quyết là trải nghiệm mua hàng của họ thực sự tốt họ mới có thể nói tốt về doanh nghiệp của bạn .

Nếu họ mua được một đôi giày đẹp, nhưng cách phục vụ tại cửa hàng hoặc qua trang web của bạn không hài lòng , có thể họ sẽ nói: “ Tao mua ở cửa hàng A trên Bà Triệu/ trang ABC.vn , giày đẹp thì đẹp thật, nhưng thái độ nhân viên thì không chấp nhận được, mua lần này chắc không bao giờ có lần sau”. Vậy là cửa hàng cũng đang được truyền thông , nhưng là sự tiêu cực và nó có thể ảnh hưởng tới lòng tin của không chỉ khách hàng đã mua sản phẩm của bạn, mà thậm chỉ cả những người hoàn toàn xa lạ.

Như vậy có thể thấy, khách hàng sẽ là người truyền thông không mất phí cho cửa hàng bạn, doanh nghiệp của bạn tiết kiệm một chi phí lớn cho quảng cáo mà vẫn gia tăng thu hút khách hàng mới .

Phản hồi giá trị và chân thực

Những người đi theo cửa hàng của bạn trên một chặng đường dài hơn những người mới sẽ là người phản ánh chân thực nhất về cảm nhận và chất lượng dịch vụ của cửa hàng bạn. Dù hài lòng hay không hài lòng, họ cũng sẽ thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình. Chính vì vậy, bạn có thể nhờ những khách hàng như vậy chia sẻ cảm nhận, mong muốn của họ để cải thiện dịch vụ tốt hơn.

Đừng ngại khi vấp phải những phản hồi tiêu cực, nó sẽ cho bạn biết mình đi đúng hướng hay không , biết được vị trí của mình trong lòng khách hàng và trên thị trường. Họ cũng có thể đề xuất những sáng kiến hữu ích cho bạn để hoàn thiện các chính sách bán hàng, dịch vụ khách hàng hoặc marketing hiệu quả. Vì bản thân đã trải nghiệm nhiều sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn nên họ sẽ có sự so sánh và nhận thấy điều nào làm họ ưa thích.

Thông qua bài viết này , các doanh nghiệp có thể nhận thấy tầm quan trọng của chân khách hàng cũ . Giữ chân khách hàng là vũ khí số 1 để thúc đẩy và mở rộng doanh thu cũng là yếu tố quyết định sống còn của doanh nghiệp .

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp để tạo ra giá trị cho khách hàng và biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể tham khảo và lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp cho công ty của mình.

theo dõi https://pamarketing.vn/ để them khảo thêm những kiến thức chuyên sâu do Giảng viên Phan Anh chia sẻ

Hiện đang là Giảng viên đại học (2008-nay); Chuyên gia đào tạo và tư vấn chiến lược về Kinh doanh trực tuyến (2008-nay).

Liên hệ: 0989623888/ http://www.fb.com/phananhonline / http://www.pamarketing.vn

 

 

 

 

 


Bài viết liên quan