Tiếp thị và bán hàng- Bí mật khởi nghiệp kinh doanh

Tiếp thị và bán hàng- Bí mật khởi nghiệp kinh doanh

Tại Việt Nam, khái niệm khởi nghiệp kinh doanh không còn xa lạ. Hàng loạt các công ty khởi nghiệp được thanh lập. Có rất nhiều câu chuyện khởi nghiệp thành công từ số vốn kinh doanh nhỏ. Đây chính là động lực cũng như tấm gương cho những startup hiện nay.

Bạn có thể làm ra những sản phẩm/dịch vụ tốt nhất thế giới. Nhưng nếu không một ai biết về chúng, thì bạn cũng không thể bán chúng cho ai cả. Đó là lý do tại sao hoạt động tiếp thị và quảng cáo lại đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt trong giai đoạn khởi sự kinh doanh. Vậy bí mật ở đây là gì?  Hãy cùng PA Marketing tìm hiểu cách tiếp thị và bán hàng thành công khi khởi sự kinh doanh.

1. Hãy cho mọi người một lý do để tin tưởng tiếp thị của bạn

Đối với những start up; Đặc biệt là những người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng. Việc làm cho người dùng tin tưởng vào sản phẩm của họ là rất khó. Thông thường, các start up luôn cho rằng: Mọi khách hàng sẽ tin tưởng công ty và sản phẩm/dịch vụ của họ. Bởi bạn bè và người thân của họ luôn nói như vậy. Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị hiệu quả phải bao gồm rất nhiều các yếu tố khác nhau.

Chiến lược tiếp thị sản phẩm

  • Để tạo ra sự tin tưởng của khách hàng với công ty, sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp thì: Bạn cần lên kế hoạch tiếp thị và bán hàng thật chi tiết. Đồng thời phải tiến hành nghiên cứu thị trường cũng như tâm lý khách hàng hiện tại. Tìm hiểu những điều mà họ đang băn khoăn về sản phẩm hiện tại trên thị trường. Sau đó, bạn tiến hành đưa ra các điểm khác biệt của sản phẩm/ dịch vụ của bạn cho họ. Bạn đừng nói: “Bánh ngọt của chúng tôi có hương vị thơm ngon nhất”, mà hãy nói: “Bánh ngọt của chúng tôi có đậm hương vị sôcôla hơn. Bởi vì chúng tôi sử dụng nhiều sôcôla hơn so với các đối thủ cạnh tranh”. Điều đó sẽ đem lại cho khách hàng của bạn một lý do để tin rằng: Sản phẩm của bạn thực sự tốt hơn.
  • Một trong những cách khởi nghiệp kinh doanh thành công là: Bạn phải lấy được lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mình cung cấp. Đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh online hiện nay; Khi mà khách hàng đang dần mất lòng tin với sản phẩm online. Để hoạt động quảng cáo online hiệu quả hơn. Bạn có thể tham gia các khóa học quảng cáo facebook online để biết cách tối ưu quảng cáo. Giúp quảng cáo của bạn đến gần hơn với khách hàng và dành được sự tin tưởng của họ.

2. Khởi nghiệp kinh doanh thành công – Nội dung tiếp thị cần truyền tải một thông điệp rõ ràng

  • Đôi khi những người khởi nghiệp kinh doanh nhỏ lầm tưởng rằng: Các đặc tính của sản phẩm chính là lợi ích của nó. Tuy nhiên, đặc tính là những gì sản phẩm vốn có. Trong khi lợi ích là những gì mà khách hàng sẽ đón nhận, thưởng thức và trải nghiệm. Vì vậy, bạn đừng bán cho khách hàng cuốn sách. Hãy bán cho họ kiến thức nằm trong cuốn sách đó.
  • Khách hàng cần biết đâu là những lợi ích dành cho họ. Sau khi xác định được đâu là lợi ích và làm thế nào để bán chúng. Nhiều công ty bắt đầu bổ sung ngày một nhiều lợi ích hơn.
  • Các nghiên cứu đã khẳng định rằng: Bạn cần nổi bật với duy nhất một chi tiết mà thôi. Hãy tập trung vào yếu tố khác biệt của sản phẩm, dịch vụ của bạn. Yếu tố khiến mọi người phải thốt lên “Tuyệt vời!”. Đồng thời hôi thúc họ tiến hành giao dịch mua sắm với công ty bạn.
  • Sản phẩm của bạn truyền tải một thông điệp rõ ràng sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng hơn. Đây chính là yếu tố quyết định đến sự thành công khi khởi nghiệp kinh doanh của bạn. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến yếu tố này.

3. Trước khi tiếp thị sản phẩm cần lựa chọn kỹ lưỡng thông điệp truyền đi

  • Những startup thường gặp phải nhiều trở ngại khi giao dịch với các phương tiện quảng cáo. Những tờ báo địa phương, đài phát thanh, truyền hình…đều có thể lấy đi của bạn thật nhiều tiền bạc.
  • Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng: Thông điệp tiếp thị luôn là yếu tố quan trọng nhất trong bất kỳ hoạt động tiếp thị nào. Bạn có thể bỏ ra hàng trăm triệu USD để quảng cáo trong giờ cao điểm. Nhưng nếu nội dung quảng cáo của bạn không hiệu quả, không thu hút được sự chú ý thì: Số tiền đó sẽ trở nên vô nghĩa. Như vậy, chính thông điệp sẽ tạo ra sự khác biệt cho chương trình quảng cáo, tiếp thị của bạn; Không phải là phương tiện truyền thông.

Vì vậy, đối với những người khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, ít vốn thì: Hãy chú trọng đến thông điệp sản phẩm truyền đi. Thay vì cứ vung tiền cho phương tiện truyền thông.  

4. Để tiếp thị thành công, bạn cần thử nghiệm và thử nghiệm tất cả thông điệp quảng cáo

  • Bạn nên liên tục thử nghiệm các thông điệp quảng cáo. Đồng thời loại bỏ những nội dung nào không thích hợp. Từ việc sử dụng các công cụ bán hàng qua điện thoại đến việc gửi đi các tấm thiệp tiếp thị khác nhau.
  • Bạn hãy thường xuyên thử nghiệm, thu thập kết quả . Hãy cố gắng áp dụng những biện pháp thành công nhất.

5. Hoạch định cho một tương lai lâu dài

  • Đối với những người mới khởi nghiệp kinh doanh thì: Việc xây dựng một kế hoạch kinh doanh lâu dài là rất cần thiết. Một khi bạn đã xây dựng được kế hoạch tiếp thị và quảng cáo. Có nghĩa là bạn sẽ gắn bó với chúng trong một thời gian khá dài.
  • Thông thường, các công ty khởi nghiệp luôn có xu hướng nóng vội. Vì vậy, họ chỉ xem tiếp thị và quảng cáo như một hoạt động nhất thời. Họ tiến hành tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán ra. Sau đó do quá bận rộn mà không thực thi bất kỳ hoạt động tiếp thị nào nữa. Đó là một sai lầm.
  • Vì thế, để khởi nghiệp thành công: Bạn cần đầu tư cho một kế hoạch tiếp thị và quảng cáo dài hạn, ổn định. Nhằm không ngừng thu hút các khách hàng mới. Đồng thời đưa tên tuổi của bạn lên vị trí vững chắc trên thị trường.

6. Bán hàng như một chuyên gia thực thụ

Mọi người đều biết rằng: Bán hàng là một phần quan trọng quyết định thành công trong kinh doanh. Bởi vì nếu không có khách hàng, thì không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại. Vì vậy, để đưa sản phẩm/dịch vụ của công ty tới tận tay các khách hàng thì: Bạn cần phải có một kế hoạch kỹ lưỡng.

7. Hiểu rõ bản thân bạn

  • Điều đầu tiên bạn cần nhận thức khi khởi nghiệp kinh doanh ngoài thấu hiểu khách hàng. Bạn cần hiểu rõ bản thân bạn; Phải biết bạn là ai? Khả năng của bạn là gì?
  • Bạn hãy tự hỏi: Tại sao người ta phải mua sản phẩm/dịch vụ của bạn? Việc có được thông tin về cảm nhận của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Những lợi ích của nó và nó đáp ứng các nhu cầu của khách hàng như thế nào?… Sẽ đem lại cho bạn sự tự tin cần thiết khi bán hàng. Và sự tự tin đó sẽ thể hiện qua giọng nói và thái độ của bạn. Giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng thành công.

8. Tiếp nhận những lời nói “không” từ khách hàng

  • Thông thường những doanh nghiệp mới khởi nghiệp thường bị nản lòng khi bị khách hàng từ chối mua hàng. Một bí quyết khởi nghiệp quan trọng giúp bạn thành công đó là: Bạn cần phải tiếp nhận những lời nói “không” từ khách hàng.
  • Hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng bởi quy luật của các con số. Cho dù khách hàng nói “không”, nhưng nếu bạn vẫn kiên nhẫn tiếp xúc với khách hàng. Bạn sẽ có được các kết quả tiến triển rõ rệt.

9. Tìm ra lý do tại sao khách hàng mua sản phẩm của bạn

Với thời buổi canh tranh khốc liệt như hiện nay. Có quá nhiều các công ty khởi nghiệp mọc lên. Tuy nhiên, các công ty thường chỉ quan tâm và chăm sóc khách hàng khi họ mua hàng. Sau khi giao dịch mua sắm đã hoàn tất thì hầu như rất ít công ty còn chăm sóc khách hàng. Lời khuyên cho bạn ở đây là: Hãy không ngừng đưa ra các câu hỏi sau khi kết thúc một giao dịch mua sắm. Đồng thời tìm hiểu lý do tại sao khách hàng quyết định mua sảm sản phẩm/dịch vụ của mình.

10. Lên kế hoạch cho các chu trình kinh doanh

  • Một doanh nghiệp mới khởi nghiệp kinh doanh có rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Vì vậy, để hoạt động kinh doanh được trôi chảy hơn. Mỗi một loại hình kinh doanh cần có một chu trình bán hàng riêng biệt.
  • Trong suốt thời gian xúc tiến chiến lược bán hàng: Một khách hàng có thể cần được tiếp xúc nhiều lần. Hãy sử dụng kiến thức chuyên môn và những nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn để: Xác định chu trình bán hàng của bạn cần phải tổ chức như thế nào. Bạn có thể đạt được những đột phá doanh số bán ra trong suốt mùa vụ kinh doanh không? Bạn có chấp nhận đầu tư thời gian để có được một giao dịch mua sắm không? Việc mua sắm chỉ được thực hiện vào các dịp đặc biệt của khách hàng trong năm? Khi nắm vững các nhân tố tạo ra một giao dịch mua sắm, bạn sẽ có thể hoạch định tốt hơn các hoạt động bán hàng của mình. 

Để đạt thành công khi khởi nghiệp kinh doanh, bạn cần nắm rõ 10 quy tắc tiếp thị bán hàng trên. Để tìm hiểu thêm kiến thức kinh doanh khởi nghiệp, bạn click vào: Góc chia sẻ để tìm hiểu thêm. Chúc bạn thành công!

Trích nguồn: Sách 75 bí mật khởi sự kinh doanh

Tác giả: Trần Phương Minh


Bài viết liên quan