10 bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp

Để xây dựng thương hiệu cho bất kỳ một sản phẩm/ dịch vụ hay doanh nghiệp, cá nhân… Tất cả đều cần phải trải qua một quá trình dài. Từ việc nghiên cứu, phân tích đối thủ cho đến lợi thế của sản phẩm/ dịch vụ của mình. Cho đến việc tạo dựng, phát triển dựa trên các giá trị riêng của sản phẩm/ dịch vụ và doanh nghiệp đó.

Quá trình này đòi hỏi chúng ta phải đi vào nghiên cứu, phân tích và làm rõ nhiều vấn đề. Thông qua việc tìm câu trả lời cho một loạt các câu hỏi. Để trên cơ sở đó tìm hướng xây dựng, phát triển tốt nhất, hiệu quả và bền vững nhất cho thương hiệu của mình. Cụ thể thì hôm nay Phan Anh & PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn chi tiết 10 bước để xây dựng thương hiệu thành công. Cùng tìm hiểu nhé!

Bước 1: Nghiên cứu các giá trị căn bản cho sản phẩm/ dịch vụ khi xây dựng thương hiệu.

Bước này, chúng ta trả lời các câu hỏi:

tim-ra-gia-tri-rieng-cua-san-pham-dich-vu

Tìm ra giá trị riêng của sản phẩm/ dịch vụ

  • Sản phẩm, dịch vụ chúng ta bán là gì?
  • Tại sao thị trường lại cần sản phẩm này?
  • Sản phẩm này có lợi thế so sánh và khác biệt so với các sản phẩm đã có trên thị trường?
  • Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ? v.v…

Thí dụ như: Điện thoại iPhone màn hình cảm ứng 100% và hệ điều hành mở. Thì đây là bước tiến lớn so với điện thoại Nokia (thời điểm 10 năm trước). Và iPhone đã thắng lớn trên thị trường điện thoại di động.

Các bạn có thể sử dụng các công cụ Marketing Online như:

  • Khảo sát thị trường.
  • Mua lại các bản báo cáo.
  • Xem các phản hồi của khách hàng.
  • Tìm kiếm các lỗ hổng của thị trường.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ, phân tích cạnh tranh và cơ hội trên thị trường.

Trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của mình. Bạn cũng cần phải xem xét một số vấn đề về đối thủ:

  • Đối thủ đang làm gì, đã làm gì?
  • Tại sao đối thủ thành công, tại sao đối thủ thất bại?
  • Tại sao khách hàng mua hàng/không mua hàng của đối thủ?
  • Phân tích về mức độ cạnh tranh trên thị trường, cơ hội thị trường, dung lượng thị trường có đủ lớn hay không?

Để từ đó đặt ra vấn đề là làm sao và khi nào thì bạn có thể vượt xa được đối thủ về một hay nhiều lợi thế so sánh nào đó?

Công cụ Marketing Online bạn có thể sử dụng là:

  • Công cụ tìm kiếm, Website, Facebook, Youtube… của đối thủ.
  • Các bản báo giá, bản chào giá, hợp đồng mua bán, chính sách khuyến mại…
  • Thậm chí bạn cũng cần phải xem xét sản phẩm thực tế của đối thủ. Và năng lực thực tế của đối thủ thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Bước 3: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu.

Trả lời cho câu hỏi là “Profile chuẩn của khách hàng là gì”. Hãy tạo một Profile chuẩn từ tuổi tác, giới tính, khu vực, vùng miền, sở thích, thói quen. Cho đến thiết bị, hành vi, nghề nghiệp, thu nhập. Khách hàng thường ăn ở đâu, chơi ở đâu, làm việc ở đâu, ăn gì, chơi gì, mua hàng bằng phương thức nào v.v… Càng kỹ càng chi tiết càng tốt cho việc xây dựng thương hiệu.

Công cụ Marketing Online bạn có thể sử dụng là:

  • Chạy quảng cáo Facebook Testing sản phẩm.
  • Nghiên cứu bảng hỏi (survey).
  • Điều tra khách hàng.
  • Mời khách hàng tham dự sự kiện.
  • Dùng thử sản phẩm và lấy ý kiến khách hàng…

Đặc biệt lưu ý: Quá trình tìm kiếm sản phẩm, so sánh, tiêu dùng, trải nghiệm, đánh giá… Của khách hàng đã hoàn toàn thay đổi từ khi có Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng.

Bước 4: Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu.

Ở đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu 2 vấn đề đó chính là: Sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu.

tam-nhin-va-su-menh-cua-thuong-hieu

Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu

Sứ mệnh thương hiệu cần trả lời các câu hỏi quan trọng:

  • Thương hiệu đại diện cho điều gì?
  • Lợi ích lý tính/cảm tính nào thương hiệu sẽ đem lại cho khách hàng?
  • Điểm khác biệt của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Điểm duy nhất mà thương hiệu sở hữu so với đối thủ là gì?

Tầm nhìn của thương hiệu:

  • Tầm nhìn của thương hiệu mô tả đích đến, điểm đến. Điều mà thương hiệu mong muốn trong tương lai dài hạn 10-20 năm nếu có thể tồn tại và phát triển. Vì đôi khi có tầm nhìn chiến lược tốt. Nhưng chiến lược thực hiện và khả năng tài chính có hạn cũng làm hạn chế khả năng phát triển thương hiệu.
  • Tầm nhìn bao gồm hình dung về tương lai và giá trị cốt lõi quan trọng nhất của thương hiệu.

Và thực tế thì doanh nghiệp của bạn cứ tuân theo tầm nhìn và sứ mệnh đã lựa chọn đó để triển khai công việc thôi.

Công cụ Marketing Online:

Bạn có thể nghiên cứu các chiến lược tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu… khi xây dựng thương hiệu. Và thể hiện nó rõ ràng trên:

  • Website.
  • Các công cụ truy cập trực tuyến công khai dành cho khách hàng và đối tác.

Ngoài ra trong công ty, bạn cũng phải thể hiện sứ mệnh và tầm nhìn đó trong các văn bản, văn hóa công ty, các ấn phẩm in ấn v.v…

Bước 5: Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi.

Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/văn hóa tổ chức.

Hiện nay công cụ Marketing Online mà doanh nghiệp và đội nhóm có thể có là:

  • Những group kín (Facebook Group, Zalo Group, Facebook Workplace, Linkedin) của công ty.
  • Dịch vụ mạng xã hội truyền thông nội bộ, hoặc Website nội bộ.
  • Chương trình đào tạo trực tuyến nội bộ.
  • Phần mềm hội thảo trực tuyến, phần mềm văn phòng trực tuyến và có thể chia sẻ dữ liệu.
  • Phần mềm bán hàng Online.
  • Chương trình hỗ trợ an sinh xã hội trực tuyến…

Các doanh nghiệp và chủ thương hiệu có thể áp dụng trong công việc xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi và văn hóa của công ty.

Bước 6: Cá biệt hóa/cá nhân hóa thương hiệu.

Ban đầu là bạn sẽ cần tối thiểu một cái logo cho thương hiệu. Sau đó có thể là một câu slogan chất như nước cất. Hoặc là cả một bộ thương hiệu có nhận diện rõ ràng, dễ thấy, dễ nhớ. Thể hiện được đẳng cấp và định vị phân khúc khách hàng của thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu đẳng cấp và rõ ràng hơn:

  • Nếu các bạn cần thiết kế logo, slogan, bộ nhận diện thương hiệu từ Online tới Offline. Bạn có thể liên hệ với thầy Phan Anh để được tư vấn và trợ giúp thêm.
  • Hãy thổi hồn, cá tính, cảm xúc, cá biệt hóa, cá nhân hóa cho thương hiệu của bạn. Hãy bắt đầu chăm chút cho thương hiệu của bạn (như nuôi một đứa con). Và kể câu chuyện thương hiệu của bạn (như kể chuyện vào buổi tối trước khi đi ngủ cho đứa con nhỏ của bạn). Vì thương hiệu cũng giống như một đứa con trong công việc (chứ không phải là đứa con theo góc độ sinh học). Đúng không nào?

Công cụ Marketing Online có thể hỗ trợ:

Website có những tính năng thương mại điện tử nó có thể cho phép khách hàng:

  • Cá nhân hóa yêu cầu đơn hàng.
  • Tự xử lý toàn bộ hoặc hầu hết các thao tác mua hàng (tăng tính chủ động và tự chủ cho khách hàng).
  • Sử dụng Email Marketing thông minh để chào hàng đúng đối tượng khách hàng.
  • Nghiên cứu về công nghệ AI (trí tuệ thông minh nhân tạo) ứng dụng trong việc: Quảng cáo, bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán.
  • Tạo các chiến dịch ReMarketing cho các tập khách hàng khác nhau vào Website, đến cửa hàng, sự kiện của bạn.

Bước 7: Xây dựng cấu trúc thương hiệu và xác định mô hình kinh doanh cho thương hiệu.

Cấu trúc thương hiệu giúp doanh nghiệp sử dụng đồng thời chiến lược tập trung và đa dạng hóa một cách hiệu quả.

  • Các thương hiệu cần được tập trung để tạo nên sự khác biệt và định vị mạnh mẽ trong tâm trí khách hàng.
  • Xác định được mô hình kinh doanh cho thương hiệu rất quan trọng. Vì nó trả lời cho câu hỏi: Bán gì để có tiền? Bán như thế nào để có lãi? Yếu tố thành công của mô hình? Lộ trình kinh doanh và phát triển khách hàng? Các yếu tố về quản trị kinh doanh, nhân sự, sự khác biệt (về sản phẩm, dịch vụ, công nghệ…).

Ví dụ như: Mô hình kinh doanh của Uber, Grab là mô hình “nền kinh tế chia sẻ” dựa trên số lượng lớn khách hàng sử dụng dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại.

Bước 8: Văn hóa thương hiệu.

xay-dung-thuong-hieu-co-van-hoa-rieng

Xây dựng thương hiệu có văn hóa riêng

  • Nếu như tính cách thương hiệu là nội hàm và phong cách (đặc điểm cảm tính và nhận diện) là sự thể hiện ra bên ngoài các giá trị nội hàm của thương hiệu. Thì giá trị cốt lõi và văn hóa thương hiệu cũng có vai trò/vị trí tương tự.
  • Trong khi giá trị cốt lõi đem lại sức mạnh tiềm ẩn cho thương hiệu. Thì văn hóa giúp thương hiệu tạo nên hình ảnh đặc trưng và khác biệt mạnh mẽ cho tổ chức. Vì vậy mà văn hóa là một trong những vấn đề cần được quan tâm khi xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/ dịch vụ và doanh nghiệp.

Văn hóa của thương hiệu được cấu thành bởi 2 yếu tố: Giá trị cốt lõi và Mô hình kinh doanh.

Bước 9: Lịch sử văn hóa thương hiệu và tài sản thương hiệu.

  • Nếu bạn có thương hiệu lâu đời hoặc lâu năm một chút. Bạn hãy kể lại câu chuyện thương hiệu của bạn. Điều đó rất có giá trị trong việc xây dựng thương hiệu và tạo ra uy tín, sức mạnh của thương hiệu của bạn.
  • Không dễ gì có được chữ “since 19xx” nếu điều đó không phải là sự thật. Khi bạn phát triển được chuỗi bán hàng; Hoặc số lượng lớn khách hàng; Hoặc mô hình có tiềm năng phát triển nhanh, mạnh và rộng lớn, có thể có quy mô và tầm nhìn toàn cầu (chứ không chỉ ở Việt Nam). Bạn có thể định giá tài sản và mô hình kinh doanh của mình không nhỏ.

Bước 10: Xây dựng lời hứa thương hiệu.

  • Trong quá trình xây dựng thương hiệu, thì lời hứa thương hiệu ở đây chính alf cam kết của thương hiệu đối với khách hàng. Lời hứa bao gồm 2 phần: Tuyên bố và Thực thi.
  • Tôi có một kinh nghiệm quan trọng là: “Cam kết nhiều và làm nhiều hơn cam kết”. Nói được, làm được thì mới ổn được. Chứ hứa mà không làm được là khách hàng người ta tẩy chay và thiếu lòng tin đó. Hứa 1 nhưng làm 2 sẽ tốt hơn là hứa 2 nhưng chỉ làm 1 hoặc làm không tốt.

Các giá trị đạt đến khi xây dựng thương hiệu theo10 bước có thể có: Tài sản thương hiệu hay giá trị thương hiệu được định giá cao: Được định nghĩa là tất cả những đặc tính hay chất lượng nổi bật nhất của một thương hiệu. Nó có được từ sự tương tác giữa các nhóm có lợi ích với thương hiệu. Qua đó tạo ra được sự cam kết từ các cá nhân và tạo ra nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm mang thương hiệu này của doanh nghiệp. Chính những tư duy và cảm giác rất khác biệt này làm cho thương hiệu có giá trị và tạo được sự chú ý với khách hàng.

Phan Anh 0989623888- facebook.com/phananhonline

PA Marketing phananhonline

Chuyên gia marketing online từ 2010 đến nay


Bài viết liên quan