17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI

17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI

17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG THÀNH CÔNG

17 NGUYÊN NHÂN LIVESTREAM THẤT BẠI

1/Không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về phần cứng, phần mềm, bối cảnh, tạo kịch tính, truyền thông trước sự kiện livestream.

Đặc biệt là vấn đề truyền thông chức sự kiện livestream, coi sự kiện phát sóng trực tuyến như một sự kiện bán hàng nghiêm túc chứ không phải làm chơi được thì làm tiếp không được thì dừng lại. Điều đó đồng nghĩa với việc tất cả các hoạt động truyền thông trước sự kiện tầm 30 ngày phải lên kế hoạch rất chi tiết và phải đổ ngân sách cho nó, phải có người phụ trách phát triển cho tài khoản Facebook hoặc fanpage.

Ngoài ra cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về phần cứng thí dụ như thiết bị iPhone hoặc máy tính/ camera và các cáp chuyển đổi hình ảnh, cáp chuyển đổi âm thanh, phần mềm phần mềm, phần mềm quản lý livestream, các bộ lọc hoặc app để livestream cho đẹp.

Tạo bối cảnh cũng như không gian livestream chuyên nghiệp và tạo độ tin cậy cho khách hàng.

2/ Không có sẵn Fanpage/ Facebook Profile/ Group khỏe, mạnh,  nhiều likes (thích), nhiều follows (theo dõi). Ví dụ như page của bạn mới mà bạn đã phát livestream thì gần như sẽ không có người xem mấy, lèo tèo, èo uột. Nếu Page của bạn có nhiều lượt thích/ theo dõi thì live mắt xem cũng sẽ khá hơn hoặc thậm chí Page của bạn từ đầu phát triển bằng quá trình live-stream thì sau này càng dễ cho bạn. Nên bạn cần phải đầu tư vào việc phát triển nội dung và chạy quảng cáo cho page, chăm sóc page, duy trì page và giữ page cẩn thận. Hãy thử tưởng tượng, bạn có 1 page với 500 nghìn likes và đã livestream liên tục thì mỗi ngày bạn có thể có hàng trăm đơn hàng không mất chi phí bán hàng.

3/ Livestream trên Facebook Profile, Group bị khóa; không livestream thường xuyên, không có lịch trình ổn định, không có kế hoạch livestream rõ ràng. Bạn livestream theo kiểu “thích thì lên, không thích thì lại lặn mất tăm” thì chắc chắn khách hàng không đợi được bạn, không nắm được lịch của bạn. Hoặc năng lực bán hàng của bạn hạn chế mà lại livestream tần suất quá dầy đặc (ngày 3-4 số livetream liên tục).

4/ Fanpage của bạn đang chỉ chạy Ads bán hàng mà không livestream, đùng một cái muốn Livestream ngay. Lỗi này các bạn cũng thường gặp phải. Mà lời khuyên là cần khoảng 1 tháng hoặc kỹ hơn thì hơn 1 tháng để “chạy đà” và “truyền thông trước buổi livestream chính thức” để khách hàng, họ hàng cô bác gần xa, bà con cuối phố chuẩn bị “thăm hỏi và book đơn”.

5/ Thiếu kỹ năng livestream trên sóng video trực tiếp: Một số streamer không có kỹ năng hoặc thiếu kỹ năng livestream, trong đó kỹ năng quan trọng nhất là thể hiện bằng ngoại hình, khuôn mặt, giọng nói, nụ cười và tạo ra “bầu không khí thân thiện, vui vẻ, mua hàng không ngớt” thì nhiều người chưa có hoặc chưa đạt đến đẳng cấp. Thiếu các kịch bản, thiếu sự sáng tạo…

6/ Không duy trì được mắt xem tự nhiên gia tăng đều đặn, ỷ lại vào tools/tips (mắt xem ảo, share ảo). Nếu bạn livestream mà mắt xem của bạn không tăng đều trong ngày hoặc trong tuần trong tháng thì coi đó là một sự thất bại. Muốn phát triển được bền vững và lâu dài thì lỗ mắt xem tự nhiên phải gia tăng đều đặn hằng ngày, hàng tuần, hàng tháng thông qua việc tăng lượng bạn bè hoặc lượng theo dõi hoặc là thích cho tài khoản mạng xã hội. Điều đó thể hiện rằng sản phẩm và cách bán hàng của bạn đã chinh phục được khách hàng, luôn có những lượng khách hàng mới và lượng khách hàng cũ quay trở lại. Vì vậy nếu như các buổi livestream của mình không gia tăng được nước mắt xem thì hãy đặt câu hỏi tại sao phải vấn đề ở đâu và tìm cách khắc phục ngay lập tức.

7/ Tư duy ngắn hạn, trong khi livestream là công cuộc bán hàng dài hạn (hàng ngày). Hãy nhớ rằng chẳng ai livestream bán hàng một hai buổi cả, họ bán hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Mỗi ngày có thể live hai đến ba lượt, vì vậy cần có tư duy dài hạn, không được ăn xổi, phải chăm sóc khách hàng, phải đầu tư vào Fanpage, uy tín, thương hiệu, nhận diện thương hiệu và nhân viên phục vụ khách hàng. Gia tăng sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng mua hàng trên Livestream Fanpage/ Profile của bạn là rất quan trọng.

8/ Thiếu chiến lược về sản phẩm, giá cả, khuyến mại, quà tặng, cách bán… Nếu như sản phẩm nghèo nàn, danh mục sản phẩm ít tỏi, giá cả không ưu đãi, không có lợi thế thì cũng rất khó để có thể thành công khi bán hàng bằng phương pháp livestream. Lý do bán hàng bằng phương pháp livestream gần như cắt giảm được rất nhiều chi phí khiến cho giá thành của sản phẩm rất rẻ, cộng với số lượng bán hàng có thể lớn, rất lớn những chủ shop livestream có thể nhập được hàng với giá siêu rẻ. Tạo sức ép cạnh tranh rất lớn.

9/ Tham gia một số khóa học của người dạy/ học viện không chuyên! Trên thị trường hiện nay có nhiều người dạy nhưng họ cũng không nắm vững được các quy luật và bản chất của việc bán lai thành công như thế nào cho nên họ thường đưa ra những lời khuyên chung chung và rất giống nhau. Trong khi đó mỗi một học viên lại có hoàn cảnh và điều kiện, xuất phát điểm khác nhau. Cho nên việc áp dụng kinh nghiệm chung chung, không chi tiết vào trong hoạt động kinh doanh livestream của bạn không hề dễ dàng.

10/ Copy công thức của một số Fanpage đang thành công nhưng không hiểu bản chất (ví dụ như họ livestream lâu năm, page rất khỏe, sản phẩm giá rẻ tận gốc, lợi thế uy tín thương hiệu của hot girl, ngôi sao điện ảnh, sẵn sàng chơi phốt drama để nổi…)

10/ Thiếu kịch bản sáng tạo và hấp dẫn, đổi mới hàng ngày. Có nhiều Fanpage và người livestream ngày nào cũng bán hàng như vậy, ngày nào cũng bán những sản phẩm như vậy, ngày nào cũng nói những câu như vậy, cách bán như vậy rất nghèo nàn, không tạo được sự đổi mới sự hấp dẫn sự mới lạ đối với khách hàng. Cũng giống như món ăn bạn thỉnh thoảng phải đổi món dù sơn hào hải vị mà ăn nhiều lần cùng một kiểu nấu thì chắc chắn cũng sẽ rất ngán đúng không nào.

11/ Thiếu đầu tư về tài chính và danh mục sản phẩm phù hợp với tầm nhìn dài hạn

12/ Không nghiên cứu về sản phẩm và tâm lý khách hàng

13/ Không chăm sóc khách hàng sau bán: chương trình chăm sóc khách hàng, quy trình, quy cách phục vụ, nhân viên, quyền lợi của khách hàng…

Nhiều người livestream xong thì nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng và Fanpage lại rất là kém, rất là chậm, khiến khách hàng cảm thấy không được thoải mái và không muốn mua hàng nên tỷ lệ chốt đơn giảm. Rồi sử dụng nhiều chiêu trò treo đầu dê bán thịt chó, hứa tặng quà nhưng lại không tặng nói là tặng 10 người nhưng thực chất chỉ tặng có một người thôi vân vân. Nhiều lần như vậy thì họ sẽ chán nản và không muốn mua hàng tiếp.

14/ Thiếu kỹ năng quản lý đội nhóm, quản lý hàng hóa, quản lý hàng tồn/ hàng quay đầu, quản lý tài chính… (lãi giả, lỗ thật, tan đàn xẻ nghé sau khi hợp tác)

16/ Không thực hiện các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads, phát triển thương hiệu và nhân hiệu đa kênh, và đầu tư Fanpage Tích xanh, để phục vụ dài hạn.

17/ Các vấn đề pháp lý: nhiều Page bán hàng hiện nay muốn bán được nhiều hàng thì lại phải bán các hàng giả hàng nhái, hàng lậu cho nên khi làm lớn một chút thì cứ lo lắng sợ hãi một ngày bị quản lý thị trường bắt tốn rất nhiều tiền và bị nộp phạt. Cho nên về mặt lâu dài các bạn sẽ lên chuyển hướng bán các sản phẩm chính ngạch, các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đóng thuế đầy đủ.

Nếu bạn gặp phải vấn đề này thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi

————————————————

Website: http://www.pamarketing.vn

Hotline: 0906-950-333 | 0989-623-888

Email: pamarketingvn@gmail.com & phananhonline@gmail.com

Trụ sở: 3A/19, 59 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm, HN –

Youtube: http://www.youtube.com/PAMarketing

Fanpage 1: https://www.facebook.com/hvpamarketing

Fanpage 2: https://www.facebook.com/MarketingOnline4.0.vn

Facebook cá nhân: http://www.fb.com/phananhonline

PA Marketing – Học viên Đào tạo, Tư vấn & Triển khai Marketing hàng đầu tại Việt Nam.

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần học tập các nội dung về Marketing, Kinh doanh, Bán hàng & Bán hàng trực tuyến, Quảng cáo, Truyền thông thương hiệu, Lập kế hoạch Kinh doanh, Thiết kế logo, hình ảnh, tvc/video, Xử lý khủng hoảng truyền thông cho DN và các các nhân v.v… HÃY Share link hoặc Sub (Đăng ký) Kênh của chúng tôi nếu bạn thấy hữu ích. Xin cảm ơn.


Bài viết liên quan