8 vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp (P1)

8-van-de-quan-trong-khi-khoi-nghiep-p1

Khởi nghiệp hay Startup những năm gần đây nở rộ như một xu hướng thời đại. Người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp nhưng không phải ai cũng thành công. Không quá khó để startup thành công những ranh giới với sự thất bại cũng rất mong manh nếu bạn chưa xác định được những vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp. Và chưa biết cách để vận hành quá trình khởi nghiệp sao cho đúng cách.

Ở một số bài viết trước chúng tôi cũng đã có những chia sẻ về việc khởi nghiệp thành công. Và để tiếp nối, hôm nay PA Marketing sẽ tiếp tục chia sẻ với các bạn về những vấn đề cốt yếu khi muốn khởi nghiệp. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Ý tưởng kinh doanh.

y-tuong-khoi-nghiep-kinh-doanh-2019

Ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh 2019

  • Ý tưởng đó là của bạn ấp ủ và đam mê.
  • Ý tưởng đó là của người khác.
  • Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm thị trường ngách.
  • Lắng nghe các doanh nhân, người bán hàng khác.
  • Lắng nghe ý kiến khách hàng.
  • Học hỏi bí quyết: có bí quyết là có tất cả.
  • Học hỏi và xin truyền nghề.
  • Những thứ bạn thích không có nghĩa là ra tiền.
  • Ý tưởng đến từ các bài báo chí, nghiên cứu thị trường.
  • Ý tưởng đến từ sự dự đoán xu hướng và định nghĩa tương lai.

2. Vốn là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp chắc chắn không thể bỏ qua.

Vốn rất quan trọng trong khởi nghiệp, là một trong những yếu tố cần thiết để khởi nghiệp. Bởi vì bạn không có vốn hoặc vốn quá nhỏ, thì bạn ít có sự lựa chọn.

Chuẩn bị vốn:

  • Chuẩn bị các nguồn vốn tự có, cất vào tài khoản ngân hàng hoặc quản lý cẩn thận để chuẩn bị cho việc kinh doanh.
  • Chuẩn bị các nguồn vốn vay nhỏ từ nhiều người với lãi suất thấp hoặc hợp lý. Có thể đó là từ bạn bè, người thân, người làm cùng, cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng… Trong trường hợp bạn có thể sẽ cần phải huy động thêm vốn trong quá trình phát triển. Bạn luôn phải tiên lượng được việc này, khi nào thì cần, bao giờ thì cần, khả năng thu hồi vốn là trong bao lâu.
  • Nhưng vốn không cần phải lớn quá, từ vài chục triệu (30-60triệu) bạn đã có thể khởi nghiệp. Liệu cơm gắp mắm nhé. Vốn của bạn phải bao gồm tiền nhập hàng hóa, tiền chi các khoản chi phí cố định hoặc biến đổi, hoặc tiền lương cho bản thân bạn và những người làm công cho bạn.
  • Thời gian đầu tiên kinh doanh, bạn sẽ thấy rằng mình phải chi tiêu rất nhiều khoản (dù lớn hay nhỏ) và có thể sẽ chưa thấy tiền về ngay đâu. Nhưng cố gắng chi tiêu tiết kiệm nhất, cân nhắc các khoản chi hợp lý. Đặt câu hỏi kỹ lưỡng “liệu bạn có cần mua sản phẩm đó để phục vụ công việc không. Nếu không có thiết bị đó bạn có làm được việc không. Cần phải tính toán kỹ lưỡng về khả năng phục hồi vốn”.

goi-von-kinh-doanh

Gọi vốn kinh doanh

Lưu ý:

Vài lưu ý về nguồn vốn- vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp:

  • Không nên sử dụng các nguồn vốn ngắn hạn với lãi suất cao (vốn cột điện), vốn vay nóng. Vì bạn có thể gặp phải vấn đề “chi phí quá cao”, lãi suất leo thang và mất cán cân thanh toán. Hay nói một cách đơn giản là “vỡ nợ”.
  • Nếu như khoản đầu tư chắc chắn là sẽ lại vốn với lãi suất cao hơn, thì bạn hãy cân nhắc về việc vay vốn tại cơ sở “vốn vay cột điện”. Vì có thể bạn sẽ cần đến vốn đó. Tuy nhiên, cần hết sức hết sức thận trọng, và hãy xem giải pháp vốn vay cột điện là giải pháp cuối cùng. Vì bạn có thể phải trả giá cực kỳ đắt và hối tiếc.

Ví dụ về vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp- Vốn:

Một vợ chồng bạn học viên của tôi tên là Hoa-Hiếu, bạn Hiếu là Trưởng phòng thiết kế nội thất của một công ty kiến trúc và nội thất. Công việc chính của bạn là đi làm thuê cho công ty với vị trí trưởng phòng Thiết kế. Hai vợ chồng bạn còn trẻ và mới cưới, không có nhiều tiền dư giả. Và hai bạn vay ngân hàng số tiền là 40 triệu đồng để mua một cái máy tính để bàn cấu hình khủng dùng để thiết kế nhà cửa, nội thất… Cho các khách hàng lẻ để kiếm thêm thu nhập.

  • Với cái máy tính laptop cũ, mỗi tháng bạn Hiếu chỉ kiếm thêm được khoảng 10 triệu đồng tiền công/ tháng. Và mất rất nhiều thời gian để hoàn thành công việc cho khách hàng vì thiết bị làm việc không đủ đáp ứng công việc.
  • Nhưng với chiếc máy tính để bàn chuyên nghiệp mới cấu hình khủng, bạn kiếm thêm được 20 triệu tiền công/ tháng (doanh số tăng gấp đôi). Nhưng thời gian chỉ bằng 1/3 thời gian ban đầu.

Như vậy vừa kiếm được nhiều tiền hơn, lại vừa tiết kiệm được thời gian hơn, năng suất lao động cao. Vì thế thu nhập tốt, sau khoảng 3- 4 tháng là có thể trả được ngân hàng tiền vay và lãi ra máy tính.

Lời khuyên cho những bạn khởi nghiệp với số vốn nhỏ:

– Với số vốn nhỏ, bạn cần phải xoay vòng vốn nhanh nhất.

kinh-doanh-voi-so-von-nho

Kinh doanh với số vốn nhỏ

– Vốn nhỏ, bạn nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với vốn liếng và công thức xoay vòng vốn nhanh. Tức là “sáng cấy chiều gặt”, “nay cấy mai gặt”.

– Với số vốn nhỏ, đang khởi nghiệp, bạn cần cân nhắc việc mua lại các đồ dùng cũ phù hợp. Ví dụ như: Mua nội thất bàn ghế, máy tính cho văn phòng là đồ cũ, tận dụng nhà ở làm văn phòng… Hãy luôn ghi nhớ: Thật tiết kiệm, thật hợp lý.

Dù mua sắm các thiết bị gì, bạn đều tính đến việc làm sao thu hồi vốn nhanh nhất. “Vắt các thiết bị này ra tiền ngay lập tức”, càng nhanh, càng nhiều càng tốt bạn nhé. Quan trọng lắm đó, không đùa được đâu. Với giả thiết bạn sẽ kinh doanh quần áo trẻ em: Bạn có lẽ cần một số vốn tham khảo – khoảng 100 triệu, bạn sẽ nhập sản phẩm để bắt đầu bán.

3. Kinh doanh cái gì để ra tiền?

Chắc chắn rồi, lựa chọn sản phẩm bán cũng là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp. Kinh doanh gì? Sản phẩm hay dịch vụ? Nguồn hàng và sản phẩm. Với vấn đề này, bạn cần chuẩn bị trả lời các câu hỏi kinh điển: Ai, ở đâu, cái gì, bao giờ, khi nào… cho mỗi việc bạn làm.

  • Bạn biết đấy, sự chuẩn bị là luôn luôn cần thiết. Bởi người có sự chuẩn bị sẽ thành công hơn và dễ dàng thành công hơn người không có sự chuẩn bị.
    Có hai hướng cơ bản là cung cấp dịch vụ hoặc bán sản phẩm hữu hình.
  • Bạn cũng cần xác định rất nhanh và chính xác là buôn bán cái gì để ra tiền? Sau đó thì sẽ đến câu hỏi “bán cho ai”, “bán ở đâu”.

ban-san-pham-tren-thi-truong-ngach

Bán sản phẩm trên thị trường ngách

Thứ nhất: Bán dịch vụ:

Bạn có lợi thế gì về việc cung cấp dịch vụ?

  • Bây giờ đồ may sẵn thì đẹp hơn, rẻ hơn, nhanh hơn, đa dạng hơn đồ may đo. Nhưng vấn đề của đồ may sẵn lại là có thể sẽ cần sửa chữa lại một chút. Bạn nghĩ sao với Dịch vụ sửa chữa comple may sẵn?
  • Bạn xác định xem bạn có lợi thế tự nhiên, tài năng thiên bẩm, kỹ năng được đào tạo và rèn luyện của bạn… Có thể giúp giải quyết vấn đề nào đó của khách hàng.

Lưu ý:

  • Quy mô thị trường: Đừng chọn thị trường dịch vụ có quá ít nhu cầu. Cung cấp dịch vụ, đặc biệt là “vốn tự có” là một hướng rất tốt. Và là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp bởi: Chi phí đầu tư ban đầu rất thấp, rủi ro thất bại cũng thấp và không gây ra hậu quả nặng nề.
  • Tự rèn luyện các kỹ năng mềm đó hoặc kết hợp với những người có kỹ năng mềm tốt. Để bắt đầu công việc kinh doanh từ chính dịch vụ đó. Hãy nhớ rằng: Mọi kỹ năng và dịch vụ cần thiết dành cho khách hàng, có giá trị với khách hàng, bạn đều có thể bán.
  • Có những điều rất dễ với bạn (vì bạn là chuyên gia). Nhưng lại mất nhiều thời gian và công sức với người khác. Và lời khuyên, lời tư vấn của bạn có thể giúp cho họ rất nhiều, rất nhanh, bạn hiểu chứ.

Ví dụ thực tế:

Bài học từ Phan Anh- là chính tôi, sau khi khởi nghiệp thành công với chuỗi cửa hàng thời trang trẻ em cao cấp CROWN SPACE (gần 25 cửa hàng bán lẻ). Với kinh nghiệm làm việc hơn 7 năm không mệt mỏi và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm thương trường. Tôi đã mở công ty đào tạo và tư vấn dịch vụ Marketing, bán hàng, quảng cáo trực tuyến. Tôi cung cấp dịch vụ chính là:

anh-main

Khóa học Facebook Pro Ver 2019 by Phan Anh- dịch vụ đào tạo

  • Các kỹ năng và kinh nghiệm làm quảng cáo trực tuyến.
  • Bán hàng trên Facebook.
  • Làm seo cho web.
  • Chụp ảnh sản phẩm.
  • Tung các chương trình khuyến mại.
  • Đánh hàng và tìm kiếm nguồn hàng…

Bởi đây là những kiến thức và kinh nghiệm mà bản thân giảng viên đã trực tiếp trải qua. Cộng với học tập tại các công ty, doanh nhân lớn, học hỏi từ sách vở. Đó là một cách ‘an toàn” để khởi nghiệp tiếp theo. Tất nhiên là trong quá trình cung cấp dịch vụ đào tạo, tư vấn, triển khai online marketing. Tôi cũng phải học thêm, tự học thêm rất nhiều. Và bạn thấy đấy, trong vòng 5 năm làm đào tạo, tôi cũng đã đào tạo cho gần 10.000 học viên. Thông qua các lớp miễn phí, có trả phí, lớp học offline, lớp học online qua video (như các bạn đang học) và tôi cũng có thu nhập tốt. Ý tôi chỉ là lấy ví dụ thực tế để các bạn hiểu, cách chúng ta kinh doanh “vốn tự có”. Nhưng lưu ý là kinh doanh “vốn tự có” theo hướng tích cực và hợp pháp nhé.
Thử thách cho nội dung này là: Bạn hãy thử viết ra giấy hoặc đánh máy tính ra 05 ý tưởng về dịch vụ mà bạn có thể nghĩ rằng là: “Có khả năng triển khai cung cấp được dịch vụ cho khách hàng”.

Thứ 2: Về sản phẩm hữu hình:

Sản phẩm hữu hình là các loại hàng hóa cụ thể mà bạn có thể cầm nắm được ví dụ như: Quần áo, mỹ phẩm, nước hoa, các trang thiết bị dụng cụ, đồ dùng gia đình, đồ gia dụng, thuốc thang, đồ ăn thức uống…

Bán gì?

  • Bạn có thể nghiên cứu các bản báo cáo thị trường để biết được nhóm sản phẩm nào đang được mua- được bán nhiều trên thị trường hiện nay. Lựa chọn các sản phẩm dễ bán nhất, nhiều người mua nhất. Hoặc lựa chọn thị trường ngách như thực phẩm sạch, đồ quê, quà quê, hải sản tươi sống, thực phẩm chín, hàng homemade, handmade… Hoặc là các sản phẩm phụ kiện cho các sản phẩm chính (phụ kiện điện thoại, phụ kiện thời trang, phụ kiện dành cho áo, váy…)…
  • Đây chính là những định hướng tốt đề xác định vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp là “sản phẩm kinh doanh”.

Giá bán:

  • Chọn các sản phẩm giá phù hợp, khoảng giá từ 200- 600k/ 1 sản phẩm đổ lại thì rất dễ mua dễ bán. Cao hơn một chút là khoảng dưới 1 triệu đồng, cũng dễ cho việc bán hàng của bạn.
  • Mới khởi nghiệp, bạn đừng nên chọn các sản phẩm đắt tiền để bán, chi phí lớn. Vì vốn liếng sẽ cần rất nhiều, dài hạn và rủi ro cao.
  • Lợi nhuận bình quân của sản phẩm từ 100- 200k/ 1 sản phẩm là một con số rất tốt để thử. Tất nhiên không phải sản phẩm nào bạn cũng có mức lợi nhuận như vậy.

Bạn thử tưởng tượng như thế này: Bạn bán sản phẩm 1 đô la cho 1 triệu người thì dễ hơn việc bán sản phẩm có giá 1 triệu đô la cho 1 người người thì dễ hơn.
Thị trường ngách là một khái niệm nói rằng sản phẩm/ dịch vụ của bạn phục vụ cho một nhu cầu cụ thể của một nhóm người cụ thể. Bạn nên khởi nghiệp hoặc bắt đầu kinh doanh với một sản phẩm dành cho thị trường ngách. Vì thị trường ngách sẽ ít cạnh tranh hơn và khách hàng có nhu cầu mua hàng theo kiểu “tìm kiếm”- bạn sẽ dễ bán được hàng hơn.

chon-san-pham-de-ban-de-mua-la-van-de-quan-trong-khi-khoi-nghiep

Chọn sản phẩm dễ bán dễ mua là vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp

Ví dụ:

  • Ví dụ như quần áo trẻ em là thị trường ngách của ngành thời trang. Nhưng nếu xem quần áo trẻ em là thị trường chính. Thì quần áo trẻ em hàng hiệu dành cho con nhà có điều kiện là một thị trường ngách.
  • Ví dụ khác: Nếu sản phẩm áo dài là thị trường chính. Thì áo dài thêu tay, áo dài vẽ họa tiết bằng tay là một thị trường ngách.

Thứ 3: Sản phẩm số hóa:

  • Sản phẩm số hóa là các sản phẩm kỹ thuật số, thí dụ như: Phần mềm, bản nhạc, ảnh, phim, ứng dụng, sách bản mềm… Hay các video hướng dẫn dưới định dạng kỹ thuật số. Đây là các sản phẩm cũng được xem nhiều, nghe nhiều, tải nhiều, chơi nhiều. Nếu bạn có tài năng, bạn có thể lập trình hoặc tạo ra những sản phẩm như vậy để bán ra thị trường quốc tế hoặc tại thị trường VN.
  • Có nhiều anh chị học viên, khách hàng quảng cáo của tôi, những người bạn của tôi viết phần mềm; Hoặc ứng dụng cho điện thoại, bán ra thị trường thế giới rất tốt. Tất nhiên là cũng khó có thể trở thành “gã khổng lồ” được. Nhưng thu nhập thụ động dành cho cá nhân thì rất là “ổn áp”.

Bài tập: Bạn hãy liệt kê từ 5- 10 sản phẩm mà bạn nghĩ ngay trong đầu để mà bạn nghĩ rằng có thể bắt đầu bán được ngay. Hãy nhìn mọi thứ xung quanh bạn, suy nghĩ từ chính bạn, từ thị trường.

4. Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu.

nghien-cuu-khach-hang-thi-truong

Nghiên cứu khách hàng, thị trường

  • Nghiên cứu về sản phẩm bạn bán, nghiên cứu kỹ nhé. Vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp quyết định sự thành bại trong lần ra mắt đầu tiên đấy.
  • Nghiên cứu về khách hàng mục tiêu: Profile điển hình của của khách hàng, giới tính, tuổi tác, khu vực sống, nghề nghiệp làm việc, vùng miền. Họ là người trực tiếp mua; mua nhanh hay chậm; có cần có người tác động hay người ảnh hưởng không. Hay vì sao họ lại mua sản phẩm của bạn; động lực mua hàng là gì; lý do vì sao mua hàng; lý do vì sao không mua hàng;
  • Nghiên cứu và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh: Ai, ở đâu, thương hiệu gì, họ đã và đang làm như thế nào; Khách hàng của họ là ai, nhà phân phối của họ, kênh bán hàng của họ, website của họ, fanpage của họ, facebook cá nhân của người…

Hãy xem xét tất cả các khía cạnh một cách cẩn thận, ghi chép lại, rút ra những bài học cho mình. Làm theo, đổi mới, sáng tạo hơn. Hãy tìm cho mình một “đối thủ cạnh tranh trực tiếp” và gần nhất với mô hình kinh doanh của bạn để “học hỏi” và “so sánh”, “đuổi theo” họ. Từ đó phát triển công việc kinh doanh của bạn tốt hơn nữa. Khác biệt hơn và thuyết phục khách hàng ngay lập tức. Nếu công việc kinh doanh phát triển hơn nữa, bạn nâng “level” của đối thủ lên, để tiếp tục học hỏi người ta.

Trên đây là 4 vấn đề quan trọng khi khởi nghiệp bạn cần chú ý đầu tiên mà PA Marketing muốn chia sẻ. Và 4 yếu tố còn lại sẽ được chia sẻ ở P2 của bài viết “8 yếu tố quan trọng khi khởi nghiệp”. Theo dõi website hoặc fanpage để cập nhật bài viết mới nhất. Cùng những chia sẻ, kinh nghiệm “xương máu” trong khởi nghiệp và kinh doanh online.

Khóa học: Facebook Pro Ver 2019

uu-dai-hoc-phi-1


Bài viết liên quan