Content Ads là chìa khóa hiệu quả cho quảng cáo của bạn. Content có thu hút, ấn tượng mới “đủ đô” để “bắt” khách “xì tiền”. Nhưng để viết content quảng cáo online chất lượng và đem lại hiệu quả chính xác những gì bạn mong muốn. Thì công việc này thực sự không hề dễ dàng và đam mê thôi là chưa đủ.
Là một chuyên gia trong lĩnh vực Marketing cùng 12 năm đào tạo Digital Marketing. Chúng tôi hiểu rằng đa số các vấn đề về quảng cáo kém hiệu quả đều bắt đầu từ content bán hàng. Vậy làm sao để quảng cáo hiệu quả hơn, nhiều đơn hơn. Thì câu trả lời chính là CONTENT ADS. Còn cụ thể phải làm thế nào thì ngay dưới đây Phan Anh cùng PA Marketing sẽ chia sẻ với bạn.
1.Chuyên nghiệp trong mọi động thái.
Điều đầu tiên để có thể viết content quảng cáo online hiệu quả là: “Hãy trở thành người chuyên nghiệp khi đăng bất kỳ thông tin nào lên website, fanpage, facebook cá nhân… Vì đó là lời quảng cáo của bạn”.
Chuyên nghiệp khi đăng tải thông tin
- Đùng vậy, một khi đã bán hàng thì mọi thông tin bạn chia sẻ sẽ đều cần được cân nhắc. Và hãy đảm bảo là nó ra tiền và sẽ ra tiền trong tương lai.
- Sản phẩm bạn giới thiệu phụ thuộc vào bạn. Nếu như bạn cho phép mình làm qua loa đại khái hay không hấp dẫn. Thì bạn sẽ thất bại hoặc bạn sẽ bị khách hàng đánh giá thấp về mặt cảm nhận.
- Dịch vụ mà bạn cung cấp cũng vậy, bạn làm dịch vụ không tốt bạn sẽ bị đánh giá thấp về điều đó. Nên nếu không thể tự làm ra được quảng cáo hoàn hảo hoặc những ý tưởng quảng cáo tốt. Hãy thuê người nào có thể làm điều đó tốt hơn. Hoặc có thể đi học để làm quảng cáo cho mình tốt hơn, hoàn hảo hơn.
Đam mê sự hoàn hảo đôi khi là không thể. Nhưng đam mê đó sẽ dẫn đến những kết quả tuyệt vời.
2.Hiểu rõ khách hàng của bạn.
Bạn biết gì về khách hàng của mình
- Người làm quảng cáo mà không nghiên cứu khách hàng. Không hiểu biết được khách hàng thực sự mong muốn điều gì; Thích cái gì; Sướng ở điểm nào; Sợ hãi điều gì; Lo lắng điều gì… Mặt khác, mình có gì mà khách hàng cần; Mình có gì mà đối thủ không có; Vì sao khách hàng không mua sản phẩm của mình (hoặc của đối thủ); Vì sao khách hàng quay lại mua hàng của mình (cũng như của đối thủ). Nếu bạn không hiểu được khách hàng của mình. Thì việc này cũng nguy hiểm như trong chiến trận. Khi mà viên tướng chỉ huy không thể giải mã được thông điệp mà kẻ thù truyền phát (dù có tóm được thông điệp đó). Trân Châu Cảng là một ví dụ.
- Nếu bạn chưa nghiên cứu kĩ mà viết content quảng cáo online. Bạn chỉ làm theo lối mòn, bạn làm theo cảm tính. Thì chắc chắn những mẫu quảng cáo ấn tượng nửa mùa đó sẽ tầm thường và không thể khác biệt.
Để viết Content Ads tốt, bạn cần hiểu kĩ khách hàng và biết làm thế nào để phục vụ họ tốt nhất. Quảng cáo thực chất là một quá trình truyền tải thông điệp của người bán tới khách hàng mục tiêu. Vì thế, thông điệp cần phải mang theo thứ mà khách hàng cần. Trả lời được các câu hỏi trong đầu khách hàng như: Ai, tại sao, như thế nào, bao giờ, khi nào, bằng cách nào, vì sao tôi phải mua hàng… Và khách hàng sẽ tự quyết định điều đó.
3.Khách hàng không phải thượng đế cũng không phải món quà của thượng đế.
Khách hàng đôi khi không thông minh như họ vẫn nghĩ. Và đôi khi chính bạn cũng đang quá đề cao những “thượng đế” của mình.
Liệu khách hàng có phải là thượng đế?
Vậy khách hàng là gì?
- Khách hàng cũng không phải thượng đế, cũng không phải là món quà của thượng đế. Khách hàng cũng không phải vợ/ chồng của bạn.” Nhiều chuyên gia cho rằng khách hàng là thượng đế (lỗi thời rồi). Hay khách hàng là món quà của thượng đế (có một chuyên gia nào vừa phát biểu như thế- nhưng tôi quên rồi). Cũng không phải vậy đâu.
- Khách hàng càng không phải vợ/ chồng của bạn. Trừ khi cô ấy mua hàng và rồi bạn nằng nặc đòi cưới cô ấy và giờ cô ấy là vợ của bạn (cô ấy có thể rất ân hận về quyết định lấy bạn. Cũng như ân hận về việc đã mua hàng của bạn đó thôi.
Vậy nên coi khách hàng là gì?
- Tôi nghĩ nên coi khách hàng là người tình. Vì người tình là trạng thái mà hai bên cảm thấy lãng mạn, hạnh phúc, lâng lâng như đang trên cột điện. Nói chung là phê, cả hai đều thấy cần nhau. Muốn gặp nhau, muốn nói những lời âu yếm, trăng gió với nhau. Muốn nắm tay nhau đi khắp thế gian. Có lẽ đó là trạng thái tốt của việc tiếp xúc với khách hàng.
- Khách hàng ngày này khá thông minh vì có nhiều sự lựa chọn. Và thông tin trên mạng internet khá đầy đủ, minh bạch. Vì vậy, đừng bao giờ lừa dối khách hàng, đừng dạy khôn họ. Cũng đừng bảo họ phải thế này, phải thế kia. Mà hãy dẫn lối, dẫn dắt, đưa cho họ nhiều thông tin để họ cảm thấy: Quan tâm, yêu thích, mong muốn, khát khao, chủ động. Và rồi cô ấy sẽ “đòi bạn cầu hôn”, cô ấy sẽ tự nói Yes. Đó là cách viết content quảng cáo facebook mà bạn cần theo dduoir và đối xử với khách hàng.
4.Luôn chú trọng đến chi tiết giật tít khi viết content quảng cáo online.
Hãy luôn chú trọng đến việc giật tít (viết tiêu đề) cho mỗi bài quảng cáo.
Viết content quảng cáo online với tiêu đề giật tít
- Thầy Phan Anh có ít nhất 40 cách để giúp bạn viết tít hay hơn nhóm phóng viên máy lạnh và các ngòi bút trồng cải.
- Bạn biết không, theo một thống kê không chính thức: Người xem quảng cáo có xu hướng đọc tít xong và bỏ đi. Thấy tít hấp dẫn và những lời tựa hấp dẫn họ mới đọc tiếp tục. Nó cũng giống như một cô gái đẹp. Bạn nhìn thấy khuôn mặt trái xoan cân đối, làn da trắng mịn (chuẩn đẹp của Việt Nam thôi nhé), cao ráo, số đo 3 vòng cân đối… Rồi xong, lúc này bạn sẽ muốn khám phá tiếp “inside” của cô ấy.
Vậy mới nói, tiêu đề và cách đặt vấn đề rất quan trọng. Chưa kể đến hiện nay mọi người có xu hướng copy mọi thứ quá nhanh. Và chính vì thế, bạn luôn phải sáng tạo, sáng tạo hơn nữa, sáng tạo không ngừng.
5.Thế nào là content quảng cáo hay.
Có thước đo tiêu chuẩn nào để đo chất lượng content ads hay không? Câu trả lời là có, nó chính là “đơn hàng”.
Content quảng cáo thế nào là hay?
Thế nào là content ads hay?
- Nhiều người hỏi tôi là thế nào là quảng cáo hay, thế nào là nội dung hay? Tôi bảo: Quảng cáo hay, nội dung hay là quảng cáo bán được hàng. Cứ bán được hàng là quảng cáo tốt, nội dung tốt, thông điệp tốt và ngược lại.
- Việc bạn viết content quảng cáo online dài hay ngắn không quan trọng. Vì tiêu chí cuối cùng là bán được hàng. Viết dài mà có đơn thì cứ viết dài. Viết ngắn mà có đơn thì cứ viết ngắn. Cũng giống như một cô gái, chân dài hay chân ngắn không quan trọng. Nếu như họ đang tìm kiếm 1 đứa con.
Vậy viết thế nào để content quảng cáo hay?
Để bán được hàng thì quảng cáo hay bài viết, content ads phải chứa đựng điều gì? Nó luôn phải chứa đựng những thông điệp bán hàng quan trọng. Thôi thúc việc khách hàng hỏi mua sản phẩm, phát sinh nhu cầu, nhận thức nhu cầu. Đánh vào tâm lý tò mò của khách hàng… Cụ thể là:
- Phải chứa đựng từ khóa hay thông tin về: Giá, lợi ích, giải pháp, cam kết bán hàng.
- Đưa ra những lợi ích khách hàng nhận được trong ngắn hạn và trong dài hạn.
- Sự thoải mái của khách hàng, những trải nghiệm mà họ chưa từng có được trong cuộc đời.
Đừng bị sao lãng vào những mục tiêu khác mà quên đi việc bán hàng. Nhưng nếu nó không giúp bán sản phẩm thì mọi thứ bạn sáng tạo đều vô nghĩa và phải trả giá đắt.
6.Phân chia các chiến lược quảng cáo thay vì đánh “cả cụm”
Chiến lược quảng cáo nên chia thành nhiều giai đoạn, đừng quá nhồi nhét nhiều thông tin quá vào một mẫu quảng cáo.
Phân chia chiến dịch quảng cáo thành các bước nhỏ
- Ví dụ như: Chúng ta chỉ cần làm cho khách hàng dừng lại xem video, xem ảnh, đọc bài đã là quá tuyệt vời rồi. Tiếp đến chúng ta phải làm cho họ hành động bằng cách: Để lại thông tin, liên hệ, comment, inbox, click web, gọi hotline…
- Quảng cáo càng có nhiều thông tin có giá trị đánh sâu vào: Tâm trí, tiềm thức, cảm xúc, lòng tham, sự sợ hãi, sự đố kỵ… Của khách hàng thì càng thuyết phục”. Nhớ nhé, đừng quá tham lam khi viết content quảng cáo online.
Hãy giải thích vì sao họ nên mua hàng của bạn. Hãy dẫn lối bằng những lập luận tuyệt vời, thuyết phục (xem thêm bài 16 bước viết quảng cáo bán hàng của thầy Phan Anh nhé)!
7. Tại sao khách hàng nên mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
Muốn làm được điều này, bạn cần phải tìm hiểu về USP (unique selling points = sự khác biệt có giá trị trong bán hàng). Bạn phải xác định được usp của mình bằng cách:
Thuyết phục khách hàng bằng cách đưa ra các lợi ích
- So sánh với 3- 5 đối thủ cùng ngành (cùng hạng cân nhé). Đừng bao giờ so sánh với Thế Giới Di Động nếu bạn là 1 cửa hàng bán điện thoại cũ và dịch vụ sửa chữa ở trong ngõ. Vì bạn không phải là đối thủ của họ).
- Đặt ra các tiêu chí so sánh (so sánh luôn cần tiêu chí). Đặt ra thang đo (1- 5 hoặc 1- 10) để đo lường các tiêu chí đó. Sau đó đánh giá các tiêu chí này; từ đó tìm cách tạo ra sự khác biệt. Đơn giản chỉ là: Giá, khuyến mại, quà tặng, chương trình bảo hành, thêm tính năng sản phẩm, thêm giá trị mới, bao bì mới… Phức tạp hơn thì là những công nghệ đỉnh cao mà đối thủ khó có thể bắt chước được.
Nếu bạn có USP “xịn” trong tay, bạn sẽ đưa nó vào quảng cáo, vào bài viết, hình ảnh, video… Thì xin thưa, tự khắc quảng cáo sẽ hay vì đó là sự khác biệt mà khách hàng cần.
8.Khách hàng mới là người nắm quyền quyết định có hay không mua hàng.
Hãy nhớ rằng quảng cáo qua: Facebook, Google, Zalo, Youtube… vân vân và mây mây. Tất cả chỉ là công cụ để đưa thông tin đến với những khách hàng mà bạn cho rằng tiềm năng (vì bạn nhắm chọn và tối ưu mà). Còn việc mua hàng hay không mua hàng thì quảng cáo không quyết định được điều đó. Khách hàng mới quyết định được điều đó.
Quyết định cuối cùng thuộc về khách hàng
- Bạn không thể dí súng vào đầu khách hàng và nói rằng: Hãy order đi. Nhưng bạn có thể khơi gợi cảm xúc (tán gái là thế mà). Bạn có thể dẫn dắt tới nhu cầu (đoạn này hôn rồi đây). Chỉ ra những lý lẽ tốt để đánh vào tâm lý cũng như tri thức (Lúc này bạn cần show hàng rằng: Bạn tài giỏi như thế nào; Bạn tử tế như thế nào; Bạn có tương lai như thế nào; Bạn là người tốt như thế nào; Bạn chung thủy như thế nào…). Và bạn tiếp tục đeo bám khách hàng một cách khôn ngoan.
- Hãy nhớ rằng: Khách hàng là một cô gái đẹp thì cũng có hàng chục thằng và hàng trăm thằng đều đang tán và ve vãn cô gái của bạn. Kể cả khi cô ấy là người tình của bạn rồi (đã mua hàng). Hoặc thậm chí đã là vợ (đã trung thành). Thì bạn vẫn có thể bị đối thủ cướp mất nếu sản phẩm của bạn Không đổi mới; Không có giá trị; Không có dịch vụ tốt; Không chăm sóc tốt.
Liên hệ:
Có thể thấy không dễ để viết content quảng cáo online hay, thu hút. Và trực tiếp đem đơn về cho bạn. Nhưng cũng không phải là không thể hiện thực hóa việc này. Mọi khó khăn đều có thể vượt qua, nếu chưa chỉ là bạn đang cần một sự trợ giúp. Một người có thể đưa ra cho bạn những gợi ý, hướng nhìn và cách tư duy mới mẻ hơn. Và đó là lí do Phan Anh và PA Marketing ở đây vì bạn.
Phan Anh| Giảng viên đại học| Chuyên gia Marketing Online
CEO công ty PA Marketing| Đào tạo về quảng cáo, bán hàng trên Facebook từ 2012 khi mà Facebook bắt đầu có hệ thống quảng cáo. Thạc sỹ Quản trị kinh doanh quốc tế| Thạc sỹ Luật Kinh tế.
Thấy hay và thay lời cảm ơn thì share nhé.
CÔNG TY TNHH PA MAKRETING
Đơn vị đào tạo và tư vấn, triển khai về makreting online, Bán hàng trực tuyến, thương mại điện tử, truyền thông & Xử lý khủng hoảng truyền thông… bài bản số 1 tại Việt Nam.
www.pamarketing.vn. www.fb.com/pamarketing.vn
www.fb.com/phananhonline www.youtube.com/pamarketing
Bài viết liên quan
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu! Với sự hỗ trợ của chuyên gia Phan [...]
Th10
Giải pháp nhập hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ trên 1688: Hướng dẫn từ Phan Anh
Cùng chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, nhập hàng từ Trung Quốc giờ [...]
Th10
Importing 1688 goods is no longer a challenge: Instructions from Phan Anh
With the cooperation of Phan Anh expert and the 1688 platform, you can easily import [...]
Th10
Cơ hội nhập hàng giá rẻ từ 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Với sự hợp tác của chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, bạn hoàn [...]
Th10
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
KHÓA HỌC NGHỀ MARKETING ONLINE CHUYÊN SÂU
Khóa học đào tạo Marketing Online, thành thạo công cụ quảng cáo, lên chiến dịch, [...]
Th9
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7