CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0

Chiến lược marketing Online 2022

CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0 (Tác giả Phan Anh)

MBA. Nguyễn Phan Anh

Giảng viên Đại học/ CEO PA Marketing

Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Nhựa

Thạc sỹ QTKD Quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis

Thạc sỹ Luật Kinh tế – Đại học Luật Hà Nội

NCS Tiến sỹ Chuyên nghành Kinh doanh

1. MỘT SỐ DỰ BÁO VĨ MÔ 2022

  • Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới và tại VN
  • Tình hình giao thương thế giới vẫn gặp khó khăn do dịch bệnh
  • Chủ nghĩa bảo hộ quốc gia lên cao
  • Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn tiếp diễn âm ỉ
  • Kinh tế vĩ mô Việt Nam dự báo tăng trưởng 3-5%
  • Nền kinh tế phục hồi dần dần, nhưng không đồng đều
  • Các ngành ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn tiếp tục khốn đốn (ví dụ du lịch, giao thông vận tải, hàng không…)
  • Thị trường nội địa bình ổn và tâm lý người tiêu dùng lạc quan hơn
  • Bán hàng online/ thương mại điện tử bùng nổ hơn do giãn cách xã hội, và thói quen mua hàng trực tuyến ngày càng thường trực

2. XU HƯỚNG KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0 (NĂM 2022)

  • Thị trường thương mại điện tử/ kinh doanh online Việt Nam (2019):
  • Sản phẩm hàng điện tử có doanh thu 685 triệu USD,
  • Sản phẩm thời trang có doanh thu 661 triệu USD,
  • Sản phẩm đồ chơi có doanh thu 478 triệu USD
  • Nhóm thực phẩm và đồ chăm sóc cá nhân có doanh thu 448 triệu USD
  • Cụ thể là hơn 80% lượng khách mua hàng ưu tiên ship COD, có nghĩa là khách hàng chỉ thanh toán khi đã xem qua hàng và nhận hàng.
  • Sàn thương mại điện tử cạnh tranh cao
  • Các giải pháp thanh toán và giao hàng rất đa dạng
  • Doanh thu quảng cáo của Facebook tại Việt Nam ước đạt 1,3 tỷ đô (2020)
  • Các yếu tố quyết định mua sắm trực tuyến
  • Uy tín và công nghệ của website/ ứng dụng đó
  • Cách thức đặt hàng, mua hàng tiện lợi, bảo mật
  • Phương thức bán hàng mới lạ (livestream)
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • Chính sách đổi, trả, bảo hành, bảo đảm sản phẩm/ dịch vụ
  • Vận chuyển hàng hóa
  • Uy tín của người bán, đơn vị bán hàng
  • Giá cả (so sánh giữa các đơn vị)
  • Quảng cáo (chạy quảng cáo)
  • Thương hiệu
  • Người thân, người quen giới thiệu
  • sao khách hàng không mua hàng trực tuyến?
  • Lo ngại sản phẩm/ dịch vụ chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất lòng tin
  • Lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ
  • Giá cả không rõ ràng (sợ bị đắt, bị hớ), giá quá cao
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém
  • Website/ app vận hành không mượt mà, kém bảo mật
  • Cách thức mua hàng phức tạp, lằng nhằng
  • Không/chưa tin tưởng người bán
  1. CÔNG THỨC TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ TRÊN INTERNET by Phan Anh

(V x CR x LTV) – VC = $

  • V: Số khách truy cập
  • V: Số lượng truy cập
  • Chạy kênh nào? Chạy nội dung/ thông điệp gì? Ai chạy?
  • Chạy thử (testing camp) bao lâu, bao tiền?
  • Giá thầu bao nhiêu tiền 1 click/ 1 bình luận, một tương tác, giá bao nhiêu tiền/ 1 số điện thoại…?
  • CR: Tỷ lệ chuyển đổi (%)
  • CR: Tỷ lệ chuyển đổi
  • Chia nhỏ quá trình bán hàng thành nhiều bước/ đoạn; mỗi bước/ giai đoạn đều cần tăng tỷ lệ;
  • Có KPI đo lường/ thử nghiệm cho từng tỷ lệ và chỉ số đo lường đánh giá
  • Có người phụ trách cho từng bước này (chia thành quá trình quảng cáo và quá trình bán hàng)
  • LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
  • LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
  • Sản phẩm/ dịch vụ phễu/ đường dẫn ? Giá bao nhiêu
  • Sản phẩm/ dịch vụ chính ? Combo ? Giá bao nhiêu
  • Tỷ lệ khách hàng tái mua bao nhiêu %
  • Giá trị hóa đơn bình quân khách mua lần đầu giá trị hóa đơn bình quân khách hàng tái mua
  • Tổng giá trị khách hàng trọn đời bao nhiêu
  • LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
  • Sản phẩm/ dịch vụ phễu/ đường dẫn ? Giá bao nhiêu
  • Sản phẩm/ dịch vụ chính ? Combo ? Giá bao nhiêu
  • Tỷ lệ khách hàng tái mua bao nhiêu %
  • Giá trị hóa đơn bình quân khách mua lần đầu giá trị hóa đơn bình quân khách hàng tái mua
  • Điều khiến khách hàng hài lòng? CSKH ntn? Trải nghiệm ra sao?
  • Tổng giá trị khách hàng trọn đời bao nhiêu
  • VC: Chi phí biến đổi.VC = Tổng các loại chi phí như chi phí giá vốn, chi phí quảng cáo, chi phí nhân sự, chi phí bán hàng…
  • VC: Chi phí biến đổi
  • Giá vốn hàng bán bao nhiêu? Lợi nhuận gộp? Lợi nhuận ròng?
  • Sản phẩm/ dịch vụ bán thêm, bán kèm, combo?
  • Chi phí quảng cáo, chi phí bán hàng, chi phí giao hàng, chi phí nhân viên, chi phí văn phòng, chi phí thuế, chi phí khác
  • Lựa chọn Sản phẩm/ dịch vụ ntn để bán hàng online, bán kênh nào thì phù hợp, chiến lược hớt váng/ dài hạn/ đại dương xanh/ làm xanh đại dương đỏ ntn…?

4: MARKETING ĐIỆN TỬ – XU HƯỚNG 4.0 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH – MARKETING ONLINE

Chiến lược thương mại điện tử hoặc số hóa là chiến lược bắt buộc phải có, bắt buộc phải thực hiện, phải thực hiện nghiêm túc và có đầu tư bài bản

Chiến lược đa kênh & đa kênh tích hợp (Om-mi Channels)

Chiến lược đa nền tảng, đa thiết bị, tối ưu đa màn hình

Chiến lược phát triển thương hiệu trực tuyến

Chiến lược phát triển thương hiệu nhân x nhãn hàng

Chiến lược marketing “săn bắtkết hợp vớinuôi trồng

Chuyển đổi số; “mây hóa

Thay đổi hình kinh doanh

Chiến lược xây dựng hệ sinh thái (Apple, Google, Amazon, Vingroup)

Chiến lược gọi vốn cộng đồng, gọi vốn quốc tế

Siêu ứng dụng

Chi tiết: Tải file Chien luoc marketing online 2022_Nguyen Phan Anh


Bài viết liên quan