CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0 (Tác giả Phan Anh)
MBA. Nguyễn Phan Anh
Giảng viên Đại học/ CEO PA Marketing
Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Nhựa
Thạc sỹ QTKD Quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis
Thạc sỹ Luật Kinh tế – Đại học Luật Hà Nội
NCS Tiến sỹ Chuyên nghành Kinh doanh
1. MỘT SỐ DỰ BÁO VĨ MÔ 2022
- Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới và tại VN
- Tình hình giao thương thế giới vẫn gặp khó khăn do dịch bệnh
- Chủ nghĩa bảo hộ quốc gia lên cao
- Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn tiếp diễn âm ỉ
- Kinh tế vĩ mô Việt Nam dự báo tăng trưởng 3-5%
- Nền kinh tế phục hồi dần dần, nhưng không đồng đều
- Các ngành ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn tiếp tục khốn đốn (ví dụ du lịch, giao thông vận tải, hàng không…)
- Thị trường nội địa bình ổn và tâm lý người tiêu dùng lạc quan hơn
- Bán hàng online/ thương mại điện tử bùng nổ hơn do giãn cách xã hội, và thói quen mua hàng trực tuyến ngày càng thường trực
2. XU HƯỚNG KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0 (NĂM 2022)
- Thị trường thương mại điện tử/ kinh doanh online Việt Nam (2019):
- Sản phẩm hàng điện tử có doanh thu 685 triệu USD,
- Sản phẩm thời trang có doanh thu 661 triệu USD,
- Sản phẩm đồ chơi có doanh thu 478 triệu USD
- Nhóm thực phẩm và đồ chăm sóc cá nhân có doanh thu 448 triệu USD
- Cụ thể là hơn 80% lượng khách mua hàng ưu tiên ship COD, có nghĩa là khách hàng chỉ thanh toán khi đã xem qua hàng và nhận hàng.
- Sàn thương mại điện tử cạnh tranh cao
- Các giải pháp thanh toán và giao hàng rất đa dạng
- Doanh thu quảng cáo của Facebook tại Việt Nam ước đạt 1,3 tỷ đô (2020)
- Các yếu tố quyết định mua sắm trực tuyến
- Uy tín và công nghệ của website/ ứng dụng đó
- Cách thức đặt hàng, mua hàng tiện lợi, bảo mật
- Phương thức bán hàng mới lạ (livestream)
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Chính sách đổi, trả, bảo hành, bảo đảm sản phẩm/ dịch vụ
- Vận chuyển hàng hóa
- Uy tín của người bán, đơn vị bán hàng
- Giá cả (so sánh giữa các đơn vị)
- Quảng cáo (chạy quảng cáo)
- Thương hiệu
- Người thân, người quen giới thiệu
- Vì sao khách hàng không mua hàng trực tuyến?
- Lo ngại sản phẩm/ dịch vụ chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất lòng tin
- Lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ
- Giá cả không rõ ràng (sợ bị đắt, bị hớ), giá quá cao
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém
- Website/ app vận hành không mượt mà, kém bảo mật
- Cách thức mua hàng phức tạp, lằng nhằng
- Không/chưa tin tưởng người bán
-
CÔNG THỨC TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ TRÊN INTERNET by Phan Anh
(V x CR x LTV) – VC = $
- V: Số khách truy cập
- V: Số lượng truy cập
- Chạy kênh nào? Chạy nội dung/ thông điệp gì? Ai chạy?
- Chạy thử (testing camp) bao lâu, bao tiền?
- Giá thầu bao nhiêu tiền 1 click/ 1 bình luận, một tương tác, giá bao nhiêu tiền/ 1 số điện thoại…?
- CR: Tỷ lệ chuyển đổi (%)
- CR: Tỷ lệ chuyển đổi
- Chia nhỏ quá trình bán hàng thành nhiều bước/ đoạn; mỗi bước/ giai đoạn đều cần tăng tỷ lệ;
- Có KPI đo lường/ thử nghiệm cho từng tỷ lệ và chỉ số đo lường đánh giá
- Có người phụ trách cho từng bước này (chia thành quá trình quảng cáo và quá trình bán hàng)
- LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
- LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
- Sản phẩm/ dịch vụ phễu/ đường dẫn là gì? Giá bao nhiêu
- Sản phẩm/ dịch vụ chính là gì? Combo là gì? Giá bao nhiêu
- Tỷ lệ khách hàng tái mua bao nhiêu %
- Giá trị hóa đơn bình quân khách mua lần đầu và giá trị hóa đơn bình quân khách hàng tái mua
- Tổng giá trị khách hàng trọn đời là bao nhiêu
- LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
- Sản phẩm/ dịch vụ phễu/ đường dẫn là gì? Giá bao nhiêu
- Sản phẩm/ dịch vụ chính là gì? Combo là gì? Giá bao nhiêu
- Tỷ lệ khách hàng tái mua bao nhiêu %
- Giá trị hóa đơn bình quân khách mua lần đầu và giá trị hóa đơn bình quân khách hàng tái mua
- Điều gì khiến khách hàng hài lòng? CSKH ntn? Trải nghiệm ra sao?
- Tổng giá trị khách hàng trọn đời là bao nhiêu
- VC: Chi phí biến đổi.VC = Tổng các loại chi phí như chi phí giá vốn, chi phí quảng cáo, chi phí nhân sự, chi phí bán hàng…
- VC: Chi phí biến đổi
- Giá vốn hàng bán là bao nhiêu? Lợi nhuận gộp? Lợi nhuận ròng?
- Sản phẩm/ dịch vụ bán thêm, bán kèm, combo?
- Chi phí quảng cáo, chi phí bán hàng, chi phí giao hàng, chi phí nhân viên, chi phí văn phòng, chi phí thuế, chi phí khác…
- Lựa chọn Sản phẩm/ dịch vụ ntn để bán hàng online, bán kênh nào thì phù hợp, chiến lược hớt váng/ dài hạn/ đại dương xanh/ làm xanh đại dương đỏ ntn…?
4: MARKETING ĐIỆN TỬ – XU HƯỚNG 4.0 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH – MARKETING ONLINE
Chiến lược thương mại điện tử hoặc số hóa là chiến lược bắt buộc phải có, bắt buộc phải thực hiện, phải thực hiện nghiêm túc và có đầu tư bài bản
➢Chiến lược đa kênh & đa kênh tích hợp (Om-mi Channels)
➢Chiến lược đa nền tảng, đa thiết bị, tối ưu đa màn hình
➢Chiến lược phát triển thương hiệu trực tuyến
➢Chiến lược phát triển thương hiệu cá nhân x nhãn hàng
➢Chiến lược marketing “săn bắt” kết hợp với “nuôi trồng”
➢Chuyển đổi số; “mây hóa”
➢Thay đổi mô hình kinh doanh
➢Chiến lược xây dựng hệ sinh thái (Apple, Google, Amazon, Vingroup)
➢Chiến lược gọi vốn cộng đồng, gọi vốn quốc tế
➢Siêu ứng dụng
Chi tiết: Tải file Chien luoc marketing online 2022_Nguyen Phan Anh
Bài viết liên quan
CÁCH TẠO TIKTOK SHOP
Là một nền tảng truyền thông xã hội khá mới, không có gì ngạc nhiên [...]
Th3
CÁCH ĐỂ KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK 2023
TikTok, nền tảng video dạng ngắn thuộc sở hữu của Bytedance và được gọi là [...]
Th3
CÁCH ĐỂ CÓ NHIỀU LƯỢT XEM TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng mạng xã hội đang trở nên phổ biến trên toàn [...]
Th3
HƯỚNG DẪN CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK SHOP
TikTok chính thức cạnh tranh với Facebook và Instagram cho Thương mại điện tử — với [...]
Th3
CÁCH TẠO TIKTOK SHOP
TikTok là bằng chứng sống cho thấy phương tiện truyền thông xã hội giúp [...]
Th3
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK SHOP
TikTok Shop là một nền tảng thương mại điện tử mới của TikTok, cho phép [...]
Th3
MẸO ĐỂ LIVESTREAM TRÊN TIKTOK
Livestream trên TikTok có thể là một công cụ tiếp thị rất hiệu quả cho [...]
Th3
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
TikTok đã chiếm lĩnh internet và nếu bạn muốn thương hiệu của mình phù hợp [...]
Th3
MẸO LIVESTREAM TRÊN TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th3
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK BẰNG ANDROID
Phát trực tiếp là điều cần thiết để kết nối dễ dàng với khán giả [...]
Th3
CÁCH PHÁT TRỰC TIẾP TRÊN TIKTOK BẰNG MÁY TÍNH
Phát trực tiếp TikTok trên PC ngày càng trở nên phổ biến và số lượng [...]
Th3
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo và [...]
Th2
HƯỚNG DẪN CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK SHOP TỪ A-Z
TikTok Shop là một tính năng mới trên ứng dụng TikTok, cho phép người dùng [...]
Th2
CÁCH MARKETING TRÊN FACEBOOK
Trong suốt nhiều năm, chúng ta đã chứng kiến nhiều nền tảng truyền thông xã [...]
Th2
HƯỚNG DẪN CÁCH KIẾM TIỀN TRÊN TIKTOK
TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến, cho [...]
Th2