CHIẾN LƯỢC KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0 (Tác giả Phan Anh)
MBA. Nguyễn Phan Anh
Giảng viên Đại học/ CEO PA Marketing
Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Nhựa
Thạc sỹ QTKD Quốc tế Đại học Nice-Sofia Antipolis
Thạc sỹ Luật Kinh tế – Đại học Luật Hà Nội
NCS Tiến sỹ Chuyên nghành Kinh doanh
1. MỘT SỐ DỰ BÁO VĨ MÔ 2022
- Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp trên thế giới và tại VN
- Tình hình giao thương thế giới vẫn gặp khó khăn do dịch bệnh
- Chủ nghĩa bảo hộ quốc gia lên cao
- Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung vẫn tiếp diễn âm ỉ
- Kinh tế vĩ mô Việt Nam dự báo tăng trưởng 3-5%
- Nền kinh tế phục hồi dần dần, nhưng không đồng đều
- Các ngành ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn tiếp tục khốn đốn (ví dụ du lịch, giao thông vận tải, hàng không…)
- Thị trường nội địa bình ổn và tâm lý người tiêu dùng lạc quan hơn
- Bán hàng online/ thương mại điện tử bùng nổ hơn do giãn cách xã hội, và thói quen mua hàng trực tuyến ngày càng thường trực
2. XU HƯỚNG KINH DOANH & MARKETING ONLINE 4.0 (NĂM 2022)
- Thị trường thương mại điện tử/ kinh doanh online Việt Nam (2019):
- Sản phẩm hàng điện tử có doanh thu 685 triệu USD,
- Sản phẩm thời trang có doanh thu 661 triệu USD,
- Sản phẩm đồ chơi có doanh thu 478 triệu USD
- Nhóm thực phẩm và đồ chăm sóc cá nhân có doanh thu 448 triệu USD
- Cụ thể là hơn 80% lượng khách mua hàng ưu tiên ship COD, có nghĩa là khách hàng chỉ thanh toán khi đã xem qua hàng và nhận hàng.
- Sàn thương mại điện tử cạnh tranh cao
- Các giải pháp thanh toán và giao hàng rất đa dạng
- Doanh thu quảng cáo của Facebook tại Việt Nam ước đạt 1,3 tỷ đô (2020)
- Các yếu tố quyết định mua sắm trực tuyến
- Uy tín và công nghệ của website/ ứng dụng đó
- Cách thức đặt hàng, mua hàng tiện lợi, bảo mật
- Phương thức bán hàng mới lạ (livestream)
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Chính sách đổi, trả, bảo hành, bảo đảm sản phẩm/ dịch vụ
- Vận chuyển hàng hóa
- Uy tín của người bán, đơn vị bán hàng
- Giá cả (so sánh giữa các đơn vị)
- Quảng cáo (chạy quảng cáo)
- Thương hiệu
- Người thân, người quen giới thiệu
- Vì sao khách hàng không mua hàng trực tuyến?
- Lo ngại sản phẩm/ dịch vụ chất lượng kém, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất lòng tin
- Lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ
- Giá cả không rõ ràng (sợ bị đắt, bị hớ), giá quá cao
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém
- Website/ app vận hành không mượt mà, kém bảo mật
- Cách thức mua hàng phức tạp, lằng nhằng
- Không/chưa tin tưởng người bán
-
CÔNG THỨC TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ TRÊN INTERNET by Phan Anh
(V x CR x LTV) – VC = $
- V: Số khách truy cập
- V: Số lượng truy cập
- Chạy kênh nào? Chạy nội dung/ thông điệp gì? Ai chạy?
- Chạy thử (testing camp) bao lâu, bao tiền?
- Giá thầu bao nhiêu tiền 1 click/ 1 bình luận, một tương tác, giá bao nhiêu tiền/ 1 số điện thoại…?
- CR: Tỷ lệ chuyển đổi (%)
- CR: Tỷ lệ chuyển đổi
- Chia nhỏ quá trình bán hàng thành nhiều bước/ đoạn; mỗi bước/ giai đoạn đều cần tăng tỷ lệ;
- Có KPI đo lường/ thử nghiệm cho từng tỷ lệ và chỉ số đo lường đánh giá
- Có người phụ trách cho từng bước này (chia thành quá trình quảng cáo và quá trình bán hàng)
- LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
- LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
- Sản phẩm/ dịch vụ phễu/ đường dẫn là gì? Giá bao nhiêu
- Sản phẩm/ dịch vụ chính là gì? Combo là gì? Giá bao nhiêu
- Tỷ lệ khách hàng tái mua bao nhiêu %
- Giá trị hóa đơn bình quân khách mua lần đầu và giá trị hóa đơn bình quân khách hàng tái mua
- Tổng giá trị khách hàng trọn đời là bao nhiêu
- LTV: Giá trị khách hàng trọn đời
- Sản phẩm/ dịch vụ phễu/ đường dẫn là gì? Giá bao nhiêu
- Sản phẩm/ dịch vụ chính là gì? Combo là gì? Giá bao nhiêu
- Tỷ lệ khách hàng tái mua bao nhiêu %
- Giá trị hóa đơn bình quân khách mua lần đầu và giá trị hóa đơn bình quân khách hàng tái mua
- Điều gì khiến khách hàng hài lòng? CSKH ntn? Trải nghiệm ra sao?
- Tổng giá trị khách hàng trọn đời là bao nhiêu
- VC: Chi phí biến đổi.VC = Tổng các loại chi phí như chi phí giá vốn, chi phí quảng cáo, chi phí nhân sự, chi phí bán hàng…
- VC: Chi phí biến đổi
- Giá vốn hàng bán là bao nhiêu? Lợi nhuận gộp? Lợi nhuận ròng?
- Sản phẩm/ dịch vụ bán thêm, bán kèm, combo?
- Chi phí quảng cáo, chi phí bán hàng, chi phí giao hàng, chi phí nhân viên, chi phí văn phòng, chi phí thuế, chi phí khác…
- Lựa chọn Sản phẩm/ dịch vụ ntn để bán hàng online, bán kênh nào thì phù hợp, chiến lược hớt váng/ dài hạn/ đại dương xanh/ làm xanh đại dương đỏ ntn…?
4: MARKETING ĐIỆN TỬ – XU HƯỚNG 4.0 CHIẾN LƯỢC KINH DOANH – MARKETING ONLINE
Chiến lược thương mại điện tử hoặc số hóa là chiến lược bắt buộc phải có, bắt buộc phải thực hiện, phải thực hiện nghiêm túc và có đầu tư bài bản
➢Chiến lược đa kênh & đa kênh tích hợp (Om-mi Channels)
➢Chiến lược đa nền tảng, đa thiết bị, tối ưu đa màn hình
➢Chiến lược phát triển thương hiệu trực tuyến
➢Chiến lược phát triển thương hiệu cá nhân x nhãn hàng
➢Chiến lược marketing “săn bắt” kết hợp với “nuôi trồng”
➢Chuyển đổi số; “mây hóa”
➢Thay đổi mô hình kinh doanh
➢Chiến lược xây dựng hệ sinh thái (Apple, Google, Amazon, Vingroup)
➢Chiến lược gọi vốn cộng đồng, gọi vốn quốc tế
➢Siêu ứng dụng
Chi tiết: Tải file Chien luoc marketing online 2022_Nguyen Phan Anh
Bài viết liên quan
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Nếu bạn muốn Luồng TikTok của mình có tính lan truyền nhất có thể, hãy [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2024
Các thương hiệu hiện đang sử dụng TikTok làm một phần quan trọng trong chiến [...]
Th3
CÁCH KHÔI PHỤC TÀI KHOẢN TIKTOK BỊ CẤM TẠM THỜI
Có 5 cách để liên hệ với TikTok và cách duy nhất để dỡ bỏ [...]
Th3
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Quảng cáo mua sắm qua livestream trên TikTok là một xu hướng ngày càng phát [...]
Th3
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
7 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA ĐỂ TẠO NỘI DUNG HẤP DẪN TRÊN TIKTOK & FACEBOOK REELS
Việc tạo nội dung dạng ngắn là một thách thức đặc biệt và khán giả [...]
Th10
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8