Khác biệt hay là chết
Phần lớn các doanh nghiệp/cá nhân khi khởi nghiệp kinh doanh thường bắt chước theo những cái đã có sẵn mà ít có sự sáng tạo, làm ra sự khác biệt cho sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp. Thị trường kinh doanh đang cạnh tranh rất khốc liệt, thế giới là phẳng thì cạnh tranh cũng là phẳng.
Với lực làm phẳng nhờ Internet, bất cứ một tập đoàn lớn nào cũng có thể chết hoặc bị phá sản, bạn không tin ư? Yahoo! Là nhà tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử đã phải bán mình cho tập đoàn Verizon. Nokia với sản phẩm đình đám có mặt tại 155 quốc gia, khoảng 110 năm thương hiệu toàn cầu đã bị vứt vào sọt rác và được người Trung Quốc mua lại để “tái chế”.
CEO của Nokia trước khi bị bán đi cho Microsoft đã khóc nức nở nói đại ý là “chúng tôi đã không làm gì sai trong nhiều năm, và đó là điều sai lớn nhất của chúng tôi”. Vâng, không làm điều gì sai trong kinh doanh cũng có thể là một điều sai, chỉ có thị trường và sự thành công trả lời câu hỏi “ai là người đúng, ai là kẻ mạnh, ai là kẻ khác biệt, ai là người chiến thắng”.
Với một thị trường trăm nghìn người bán, vạn người mua thì kẻ mạnh hoặc những người tạo ra thị trường, dẫn dắt được thị trường, có sự khác biệt đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của khách hàng trong đoạn thị trường ngách mới có thể giành chiến thắng. Do đó, tạo sự khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng chính là chìa khóa then chốt bảo đảm hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào.
Khách hàng mua sắm trực tuyến
Khách hàng mua sắm online thường rất thông minh vì họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi đi shopping tại các cửa hàng, trung tâm thương mại.
Họ thường xuyên sử dụng công cụ tìm kiếm miễn phí để so sánh và khảo sát đánh giá của các khách hàng khác về sản phẩm/dịch vụ mà bạn và đối thủ cung cấp trước khi quyết định mua một món hàng. Họ so sánh về mọi thứ, chúng ta cần phải ghi nhớ: giá cả, chính sách bảo hành, chương trình khuyến mại, uy tín và thương hiệu của người bán, uy tín và thương hiệu của sản phẩm, phương thức thanh toán vv…
Do đó, nếu bạn đang kinh doanh, hãy chắc chắn rằng bạn đã bỏ rất nhiều công sức để tạo ra sự khác biệt cho món hàng của mình, hoặc ít ra là bạn đã tạo thêm những “giá trị thặng dư” trong khâu dịch vụ, càng sáng tạo càng tốt, nếu có thể, hãy đem đến sự hài lòng vượt trội cho khách hàng, vượt qua, vượt xa mong đợi của khách hàng. Vì bạn nên biết rằng, các đối thủ cũng sẽ bắt chước điều đó rất nhanh chóng.
Mỗi đặc điểm khác biệt sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh, đồng thời cũng có thể gây ra sự gia tăng chi phí cho sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Và khách hàng sẽ phải trả một cái giá cao hơn. Do đó, người bán hàng phải lựa chọn cẩn trọng những yếu tố để tạo sự khác biệt.
Bạn chỉ nên tạo ra điểm khác biệt khi nó thỏa mãn các điều kiện sau:
- Quan trọng: Điểm khác biệt đó đem lại lợi ích có giá trị lớn cho một số đông người
- Đặc biệt: Điểm khác biệt đó chưa được bất kì ai khai thác hoặc khai thác chưa hiệu quả.
- Dễ truyền đạt: Khách hàng dễ dàng thấy sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh
- Tiên phong: Tốt nhất là bạn nên chọn điểm khác biệt mà đối thủ cạnh tranh khó bắt chước, khó copy được hoặc là sự khác biệt mang tính đột phá.
- Chi phí hợp lý: Điểm khác biệt đó không làm gia tăng quá nhiều chi phí khiến khách hàng khó chấp nhận.
- Tạo lợi nhuận: Điểm khác biệt đó sẽ thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho công ty hay shop của bạn.
Như vậy, việc tạo ra điểm khác biệt là thiết kế một loạt các điểm có ý nghĩa để phân biệt sản phẩm của công ty với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thông qua các yếu tố:
- Tạo điểm khác biệt cho sản phẩm: bổ sung thêm tính năng mới: công dụng, thiết kế, đặc điểm mới cho sản phẩm.
- Tạo điểm khác biệt cho dịch vụ: giao hàng, lắp đặt, bảo hành, chính sách bán hàng…
- Tạo điểm khác biệt về nhân sự: thái độ và chất lượng phục vụ của nhân viên, xây dựng quy trình và thực hiện quy trình.
- Tạo điểm khác biệt về hình ảnh: hệ thống nhận diện thương hiệu như logo, bao bì, nhãn mác, thiết kế sản phẩm
Ngoài những sản phẩm mới do chính bạn thiết kế, làm ra hoặc những sản phẩm độc đáo, số lượng có hạn mà bạn phải bỏ rất nhiều công sức để tìm nguồn hàng và lựa chọn sản phẩm… bạn cần phải làm mới, tạo sự khác biệt bằng bao bì, hình ảnh, dịch vụ vận chuyển, chính sách chăm sóc khách hàng, chương trình bán hàng, bảo hành, đổi trả, thanh toán.
Bài viết liên quan
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Đừng bỏ lỡ cơ hội làm giàu! Với sự hỗ trợ của chuyên gia Phan [...]
Th10
Giải pháp nhập hàng hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ trên 1688: Hướng dẫn từ Phan Anh
Cùng chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, nhập hàng từ Trung Quốc giờ [...]
Th10
Importing 1688 goods is no longer a challenge: Instructions from Phan Anh
With the cooperation of Phan Anh expert and the 1688 platform, you can easily import [...]
Th10
Cơ hội nhập hàng giá rẻ từ 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Với sự hợp tác của chuyên gia Phan Anh và nền tảng 1688, bạn hoàn [...]
Th10
Bắt đầu hành trình kinh doanh từ 1688: Cách nhập hàng từ Trung Quốc với giá cạnh tranh
Bắt đầu hành trình nhập hàng 1688 của bạn với các bước đơn giản tạo [...]
Th10
Nhập hàng 1688 không còn là thách thức: Hướng dẫn từ Phan Anh
Bạn đang loay hoay với ý định nhập hàng Trung Quốc về kinh doanh. Nhưng [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Cơ hội để bạn tự mình nhập hàng trực tiếp từ 1688, không cần qua [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9