CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THUẬT TOÁN TIKTOK

cách thức hoạt động của thuật toán tiktok

Là một nền tảng có tiềm năng tăng trưởng và tương tác cao, TikTok là một ứng dụng thuận lợi cho các doanh nghiệp muốn đưa giải pháp của họ đến với nhiều người hơn.

Theo TikTok, 49% người dùng (hơn 490 triệu người) tìm kiếm và khám phá điều gì đó mới trên ứng dụng mỗi tháng. Thuật toán được cá nhân hóa cao của TikTok cung cấp nội dung phù hợp cho người dùng thông qua nguồn cấp dữ liệu For You, thu hút người dùng.

Dưới đây là những điều các thương hiệu cần biết về thuật toán của TikTok và đường dẫn duy nhất để mua hàng trên ứng dụng.

Lộ trình mua hàng của nhà bán lẻ TikTok

Nguồn hình ảnh

TikTok đang cải tiến quy trình bán hàng tuyến tính đã lỗi thời và đang tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng trên quy mô lớn. Trải nghiệm khách hàng mượt mà và liền mạch hơn từ con đường mua hàng duy nhất của họ được mô tả như một “vòng lặp vô hạn”. Thay vì một kênh bán hàng với điểm bắt đầu và điểm cuối được xác định, người dùng TikTok nhập, thoát và tham gia lại hành trình của người mua ở giai đoạn phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của họ.

Thành công lớn của TikTok là nhờ theo sát sự dẫn dắt của người dùng, xây dựng hành vi của họ và cung cấp cho họ nội dung phù hợp dựa trên giai đoạn họ đang ở trong hành trình của khách hàng .

Tại sao các thương hiệu cần có mặt trên TikTok vào năm 2022

Việc đưa ra toàn bộ chiến lược cho từng nền tảng xã hội, theo dõi kết quả và tối ưu hóa hiệu suất là rất nhiều công việc. Và các thương hiệu đã do dự trong việc áp dụng TikTok vào chiến lược xã hội hiện tại của họ.

Cho dù điều này là do băng thông nội bộ hạn chế, nó được coi là một ứng dụng “Gen Z” hay không ai trong văn phòng muốn đứng sau camera – không thể phủ nhận tiềm năng của TikTok khi bạn nhìn vào các con số.

Chúng ta hãy đi sâu vào các thống kê hàng đầu của TikTok mà các thương hiệu cần biết:

  • Người dùng hoạt động hàng tháng trên TikTok: Có 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên TikTok .
  • Số lượt cài đặt ứng dụng: TikTok đã được tải xuống 3 tỷ lần và có nhiều lượt cài đặt ứng dụng không phải trò chơi nhất trong 6 tháng vào năm 2021, đạt 383 triệu lượt tải xuống từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021.
  • Vượt qua sự cạnh tranh: Năm 2021, TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội xếp thứ 7 . Vượt qua Pinterest, Twitter, Snapchat, Reddit về lượng người dùng hoạt động hàng tháng quả là ấn tượng khi nó chỉ mới ra mắt vào năm 2016.
  • Tỷ lệ tương tác: Với thời lượng phiên là 10,85 phút , TikTok đã được công nhận là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu về mức độ tương tác. Đây là Pinterest hai lần xếp hạng # 2 với 5,06 phút.
  • Tốc độ tăng trưởng : Tại Hoa Kỳ, TikTok có tốc độ tăng trưởng người dùng 787,86% và cơ sở người dùng trên toàn thế giới tăng 1157,76%.
  • Thu nhập từ người ảnh hưởng : Những người có ảnh hưởng và người sáng tạo trên TikTok có thể kiếm được tới 5 triệu đô la mỗi năm nếu họ có tối đa 100 triệu người theo dõi. Các danh mục phổ biến nhất cho nội dung của người có ảnh hưởng là sắc đẹp, thể dục, khiêu vũ, trò đùa và giải trí.

Thuật toán sáng tạo và độc đáo của ứng dụng truyền thông xã hội đang phát triển nhanh chóng này cho phép người dùng tiếp cận nhiều người hơn dựa trên cách họ tương tác với nội dung của bạn.

Điểm khác biệt chính của TikTok là ý thức cộng đồng trên ứng dụng. Các cộng đồng thích hợp của TikTok cung cấp một nơi để mọi người kết nối và các cộng đồng mới liên tục xuất hiện khi nhiều người tham gia ứng dụng hơn.

 

Con đường mua hàng độc đáo của TikTok

TikTok biến đổi cách các thương hiệu kết nối với khán giả của họ, thúc đẩy mua hàng và tìm kiếm thành công. Nền tảng này gần đây đã thực hiện một nghiên cứu toàn cầu để hiểu vai trò và nhận thức của TikTok trong hành trình của người tiêu dùng bán lẻ. Đây là những gì họ tìm thấy:

  • Mọi người trên TikTok có khả năng mua ngay thứ gì đó mà họ đã khám phá trên nền tảng này cao hơn 1,5 lần so với người dùng của các nền tảng khác.
  • TikTok có khả năng trở thành nguồn để khám phá sản phẩm cao hơn 1,7 lần so với các nền tảng xã hội khác.
  • TikTokers có khả năng nghiên cứu các sản phẩm / thương hiệu họ tìm thấy trên nền tảng này cao hơn 1,4 lần so với những người dùng nền tảng khác.
  • Người dùng TikTok có khả năng cao hơn 1,5 lần so với những người dùng nền tảng khác trong việc thuyết phục bạn bè hoặc gia đình mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã gặp trên ứng dụng.
  • Người dùng TikTok có khả năng tạo bài đăng và gắn thẻ thương hiệu cao hơn 2,4 lần so với người dùng nền tảng khác sau khi mua sản phẩm.
  • Người dùng TikTok có nhiều khả năng nhận xét hoặc phản đối thương hiệu sau khi mua sản phẩm cao hơn gấp đôi so với những người dùng nền tảng khác.

Các thương hiệu đạt được thành công lớn trên TikTok không chỉ quảng bá sản phẩm và tạo nội dung khi đã đến lúc bán. Thay vào đó, họ phát triển sự hiện diện nhất quán bằng cách sử dụng công cụ lập lịch TikTok và tập trung vào vai trò của thương hiệu với tư cách là người tạo ra nội dung giải trí. Các thương hiệu thành công tận dụng Tài khoản Doanh nghiệp TikTok của họ để tạo ra một ngôi nhà trên nền tảng, thiết lập tiếng nói thương hiệu độc đáo của họ và xây dựng cộng đồng.

Thuật toán TikTok: mà các nhà tiếp thị trên nền tảng truyền thông xã hội có kế hoạch tăng cường đầu tư vào

TikTok đang cách mạng hóa bối cảnh tiếp thị truyền thông xã hội thông qua hành trình của người mua trong vòng lặp vô hạn của nó. So với các nền tảng khác, TikTok đang dẫn đầu ở từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng – nhận thức, cân nhắc và quyết định.

Cách thức hoạt động của thuật toán TikTok vào năm 2022

Một trong những tín hiệu xếp hạng chính trên thuật toán TikTok là hoàn thành video. Mỗi khi người dùng xem toàn bộ video, video đó sẽ có nhiều khả năng được đề xuất cho nguồn cấp dữ liệu của người dùng khác.

Một ảnh hưởng lớn khác đến thuật toán TikTok là thẻ bắt đầu bằng # và thói quen xem của người dùng. TikTok sẽ ghi chú loại video bạn đang xem và cộng đồng thích hợp mà họ đến. Sau đó, nó sẽ đề xuất các video tương tự cho bạn dựa trên mức tiêu thụ nội dung của bạn.

Ví dụ: nếu bạn không thể nhận đủ DanceTok, tin vui – thuật toán sẽ tiếp tục đề xuất các video có liên quan. Các thương hiệu muốn tăng phạm vi tiếp cận video của họ nên sử dụng các bài hát thịnh hành, thẻ bắt đầu bằng # và điệu nhảy.

Đây là cách TikTok đã xác định thuật toán trang Cho Bạn của họ:

“Nguồn cấp dữ liệu này được cung cấp bởi một hệ thống đề xuất cung cấp nội dung cho từng người dùng có khả năng được người dùng cụ thể đó quan tâm. Một phần của điều kỳ diệu của TikTok là không có nguồn cấp dữ liệu Cho bạn – trong khi những người khác nhau có thể tìm thấy một số các video nổi bật giống nhau, nguồn cấp dữ liệu của mỗi người là duy nhất và phù hợp với cá nhân cụ thể đó. “

Các thành phần chính của thuật toán TikTok:

  • Thông tin video: tín hiệu thông tin video dựa trên nội dung bạn tìm kiếm trên tab Khám phá (tức là chú thích, âm thanh, thẻ bắt đầu bằng #).
  • Tương tác của người dùng: như đã đề cập ở trên, thuật toán TikTok bị ảnh hưởng bởi mức tiêu thụ nội dung và tương tác của người dùng trên ứng dụng.
  • Cài đặt thiết bị và tài khoản: mặc dù những cài đặt này không ảnh hưởng nhiều đến thuật toán TikTok, nhưng nó vẫn đáng được đề cập. Đây là các cài đặt (tức là ngôn ngữ, quốc gia, loại thiết bị) mà người dùng chọn trên tài khoản của họ mà TikTok xem xét khi tối ưu hóa nội dung.

Những cam kết nào không quan trọng đối với thuật toán TikTok

Như  tôi đã đề cập, thuật toán TikTok xem xét một số tín hiệu xếp hạng chính khi đề xuất video cho nguồn cấp dữ liệu của bạn. Nhưng các chỉ số ít quan trọng nhất về mức độ tương tác là gì?

  • Nội dung đã được xem
  • Nội dung trùng lặp
  • Nội dung có thể gây khó chịu (TikTok cung cấp ví dụ về “tiêu thụ hợp pháp hàng hóa được quản lý” hoặc “thủ tục y tế đồ họa”)
  • Nội dung bị gắn cờ là spam

 Đối với người dùng mới hoặc TikTokers có lượng người theo dõi thấp, thuật toán TikTok không sử dụng số lượng người theo dõi làm tín hiệu xếp hạng. Có nghĩa là các tài khoản nhỏ vẫn có tiềm năng tiếp cận cao.

Kết luận

Việc kết hợp các xu hướng nền tảng mới nhất vào chiến lược tiếp thị của thương hiệu có thể giúp họ thu hút, giáo dục và duy trì khán giả một cách liền mạch hơn vào cộng đồng TikTok. Các doanh nghiệp cần phải cập nhật các kỹ thuật tiếp thị mới, xu hướng và các nền tảng đang phát triển để thúc đẩy tăng trưởng chính và kết nối tốt hơn với khán giả của họ. Một trong số đó là TikTok, và không có dấu hiệu cho thấy nó sẽ chậm lại. Có một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để tận dụng bản chất lan truyền của ứng dụng và cho phép nó đưa các chiến dịch kỹ thuật số của họ lên một tầm cao mới.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học nghề Marketinghttps://pamarketing.vn/khoa-hoc-nghe-marketing-online/

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan