Thu thuế kinh doanh Online thế nào là đúng pháp luật?

Thu thuế kinh doanh Online thế nào là đúng pháp luật?

Bạn đang kinh doanh Online. Bạn lo lắng về những quy định mới trong kinh doanh Online: Thu thuế kinh doanh Online; Đăng ký kinh doanh Online; Kinh doanh Online không đúng luật sẽ bị phạt…

Vậy làm sao để kinh doanh Online đúng pháp luật? Đăng ký kinh doanh Online như thế nào? Bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh không? Việc thu thuế kinh doanh Online sẽ được thực hiện như thế nào?… Cùng PA Marketing đi vào tìm hiểu nhé!

1.Đăng ký kinh doanh Online.

Thủ tục đăng ký kinh doanh Online

Thủ tục đăng ký kinh doanh Online

Bạn tự hỏi: bán hàng trên Facebook có cần đăng ký kinh doanh hay không? Nếu có phải đăng ký ở đâu? Đăng ký như thế nào?
Trên thực tế, vào năm 2016 hàng loạt các Website lớn nhỏ đã bị xử phạt. Việc thu hồi tên miền chính là lời cảnh báo cho những người kinh doanh Online. Nhắc nhở họ cần quan tâm hơn đến các quy định về kinh doanh trực tuyến. Các quy định của Luật TMDDT, cụ thể hơn là các quy định về việc thu thuế bán hàng trên Facebook. Cùng tìm hiểu quy định về việc đăng ký kinh doanh Online qua các câu hỏi dưới đây:

Đối tượng được đăng ký kinh doanh Online?

  • Đối tượng theo quy định cần phải đăng ký kinh doanh Online đó là: Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sẽ đều được cấp phép kinh doanh Online.

Hình thức kinh doanh Online?

Có 2 hình thức kinh doanh Online phổ biến nhất:

  • Bán hàng thông qua các sàn giao dịch TMĐT. Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thông qua các sàn giao dịch TMĐT, MXH. Ở hình thức kinh doanh này, các đơn vị trung gian đều đã xin phép sàn giao dịch TMĐT; Hoặc giấy phép MXH. Vậy nên, khi tham gia kinh doanh Online bạn sẽ không phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh nữa.
  • Bán hàng thông qua Website riêng. Đây là hình thức kinh doanh Online đòi hỏi bạn phải hoàn thành các thủ tịc thông báo/ đăng ký website. Việc khai báo/ đăng ký này được thực hiện tại: Bộ công thương theo Nghị định Số 52/2013/NĐ- CP. Và theo thông tư 112/2013/TT- BCT.

Điều kiện kinh doanh Online?

Về chủ thể kinh doanh:

  • Cá nhân kinh doanh phải có mã số thuế cá nhân.
  • Công ty, tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện đăng ký kinh doanh có ngành nghề: Cổng thông tin và ngành nghề buôn bán phù hợp với mặt hàng có dự định Kinh doanh Online.

Về thủ tục để đăng ký Website bán hàng:

  • Website bán hàng, giới thiệu dịch vụ: Cần phải đáp ứng điều kiện thông báo hoạt động Website tới Bộ Công thương.
  • Website hoạt động trên sàn giao dịch TMĐT, hoạt động đấu giá trực tuyến hay hoạt đông khuyến mại trực tuyến: Cần thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ Công thương.
  • Website hoạt động MXH: Thực hiện thủ tục đăng ký với Cục phát thanh truyền hình- Bộ thông tin truyền thông.
  • Website hoạt động dạng thông tin điện tử tổng hợp: Thực hiện xin giấy phép ICP tại Sở thông tin truyền thông.

Việc kê khai, nộp thuế kinh doanh Online:

Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi tiến hành hoạt động kinh doanh Online cần phải chấp hành đầy đủ các quy định về kinh doanh trực tuyến. Cũng như các quy định kê khai thông tin, kê khai thuế… Để đảm bảo việc thu thuế kinh doanh Online công bằng và hiệu quả nhất.

2.Thu thuế kinh doanh Online thế nào cho đúng?

Thu thuế kinh doanh Online thế nào cho đúng?

Thu thuế kinh doanh phải hợp lý và công bằng

Bán hàng trên Facebook phải nộp thuế là đúng. Nhưng thu thuế bán hàng trên Facebook như thế nào để hợp lý và đảm bảo công bằng nhất? Đây là vấn đề đau đầu đối với ngành thuế. Vậy thế nào là hợp lý và đúng pháp luật khi thu thuế bán hàng trên Facebook?

  • Dù cho đến thời điểm này vẫn chưa có thống kê cụ thể về số lượng người kinh doanh Online. Nhưng đã có ước tính rằng: Con số này lên đến cả triệu người. Và tổng số giao dịch hàng hóa năm 2016 lên đến 4 tỷ đô la Mỹ. Chứng tỏ ngân sách Nhà nước đang bị thất thu rất lớn từ việc không thu thuế bán hàng Facebook.
  • Việc bán hàng trên Facebook có phải nộp thuế hay không thì câu trả lời là: Có. Nhưng việc thu thuế bán hàng trên Facebook sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi mà: Các giao dịch trên Facebook khó lòng mà kiểm soát. Hơn nữa lại không có hóa đơn chứng từ… Vậy nên việc đưa ra quy định: thu thuế kinh doanh Online sẽ khó mà kiểm soát được. Đương nhiên việc thực hiện cũng sẽ khó khăn hơn.

3.Nghĩa vụ thuế là của tất cả những người kinh doanh, kể cả hoạt động kinh doanh Online.

Nộp thuế là nghĩa vụ của mọi người

Nộp thuế là nghĩa vụ của mọi người

Ông Lê Hữu Tuấn- thuộc Cục TMĐT và CNTT Bộ Công thương khẳng định rằng: Nghĩa vụ nộp thuế là của tất cả những người làm kinh doanh. Và Facebook cũng là 1 kênh bán hàng, vì vậy mà người kinh doanh trên Facebook cũng có nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

  • Để thu thuế kinh doanh Online, trước hết ngành thuế cần phải có các biện pháp hỗ trợ. Đảm bảo quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức kinh doanh Online. Trong việc đứng ra đại diện, giải quyết các vấn đề, khúc mắc xoay quanh hoạt động kinh doanh này. Ví dụ như vấn đề mới xảy ra gần đây: Hàng loạt các Fanpage Facebook bị xóa sổ không lý do.
  • Việc đưa ra các quan điểm, quy định về việc: Bán hàng Online có phải đóng thuế hay không? Mục đích là nhắc nhở, yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc trong việc thực hiện đăng ký kinh doanh. Kê khai thuế với cơ quan thuế, tuân thủ các quy định về kinh doanh trực tuyến. Đưa ra lời răn đe mang tính nhắc nhở: bán hàng Facebook bị phạt nếu các cá nhân, doanh nghiệp không tuân thủ đúng các quy định.

Thu thuế từ các cá nhân, doanh nghiệp thuê quảng cáo:

Đối với những các nhân, doanh nghiệp thuê quảng cáo. Bao gồm cả các công ty nước ngoài. Cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp khấu trừ thuế. Với những giao dịch lớn, ngành thuế hoàn toàn có thể kết hợp với hệ thống ngân hàng để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát nguồn thu từ kinh doanh Online. Qua đó mà việc bán hàng trên Facebook phải nộp thuế sẽ khả thi và công bằng hơn.
Nộp thuế kinh doanh không chỉ đơn thuần là nghĩa vụ riêng của 1 nhà kinh doanh nào. Vì thế mà việc thu thuế kinh doanh Online là hoàn toàn hợp lý. Còn việc làm sao để hợp pháp hóa các quy định về thu thuế bán hàng trên Facebook thì cơ quan thuế cần có các quy định rõ ràng hơn.


Bài viết liên quan