Cách phát hiện tài khoản Facebook giả mạo bạn cần biết

cach-phat-hien-tai-khoan-facebook-gia-mao

Facebook là một mạng xã hội phủ sóng toàn cầu, kết nối hàng tỉ người trên thế giới. Tuy nhiên lại có nhiều người lợi dụng chính Facebook để thu thập, đánh cắp các thông tin cá nhân. Sao chép nhận dạng, hủy hoại danh tiếng của một cá nhân, thương hiệu. Nên việc phát hiện tài khoản Facebook giả mạo là vô cùng cần thiết.

Để chống lại những kẻ “săn mồi”, những kẻ xấu đó. Chúng ta cần biết chính xác cách để bảo vệ bản thân và gia đình mình. Khi đã đăng ký sử dụng mạng xã hội. Dưới đây PA Marketing sẽ chia sẻ đến bạn đọc cách để phát hiện được các tài khoản giả mạo trên Facebook.

1.Tại sao việc phát hiện tài khoản Facebook giả mạo lại cần thiết?

Bạn sẽ không biết được người giả mạo tài khoản của bạn có thể làm những gì đâu. Nhưng điều chắc chắn là điều họ làm sẽ chẳng hề tốt đẹp gì rồi. Và người sử dụng tài khoản giả mại cũng bị coi là một tội phạm lừa đảo. Việc giả mạo Facebook người khác có thể bị phạt tù. Trừ khi họ cùng phe với bạn. Còn nếu không tuyệt đối không nên kết thân với những người như vậy.

  • Họ thường tỏ ra thân thiết như bạn bè. Có những cử chỉ, hành động quan tâm thái quá. Có thể việc này không nhằm mục đích gì cả. Nhưng đây là cách mà họ sẽ sử dụng để lừa tiền, tài sản của bạn.
  • Những kẻ mạo danh tài khoản này cũng có thể ăn cắp nhận dạng. Cùng những thông tin cá nhân quan trọng của bạn. Để có thể thao túng bạn bè, gia đình hoặc một ai đó mà họ hướng tới.

2.Không nói chuyện với người lạ.

Bạn cần phải cân nhắc trước khi chấp nhận lời mời kết bạn từ một người bạn không biết. Hoặc từ những người không có quan hệ hợp pháp, không rõ ràng với bạn. Bạn có thể thực hiện điều này để phát hiện tài khoản Facebook giả mạo hay không. Hãy tự đặt câu hỏi:

khong-noi-chuyen-voi-nguoi-la-tren-facebook

Không nói chuyện với người lại trên Facebook

  • Tại sao họ lại muốn kết bạn với bạn?
  • Họ đã tìm thấy bạn như thế nào?
  • Có bạn bè chung nào giữa 2 người không?

Có thể bạn sẽ muốn ghé qua tường của họ để xem trước khi cân nhắc chấp nhận lời mời kết bạn đấy.

3.Tập làm thám tử.

Điều này nghe có vẻ khá thú vị đúng chứ. Bạn sẽ tìm thấy được một vài thông tin quan trọng về người muốn kết bạn với bạn. Nên đi vào điều tra một số thông tin sau:

lam-tham-tu

Tập làm thám tử

Kiểm tra hồ sơ cá nhân trên Facebook:

  • Bạn hãy xem những thông tin họ khai báo trên Facebook. Liệu có đáng tin không hay toàn là bịa đặt.
  • Có thể là một người rất trẻ những lại tự nhận mình là một CEO. Không phù nhận rằng điều này là không thể. Nhưng con số này rất ít và họ cũng quá bận bịu để có thể ngồi tìm ra bạn trên Facebook.

Kiểm tra ảnh đại diện:

Họ chỉ một ảnh đại diện? Bức ảnh đó quá hoàn hảo không cần chỉnh sửa? Bạn đã thấy qua nó trước đây? Điều này không phải dấu hiệu tiêu cực. Nhưng có thể họ đã sử dụng hình ảnh Google và nghĩ rằng sẽ không ai phát hiện ra. Nếu như vậy, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để xác định tài khoản Facebook giả mạo hay không:

  • Nhấp chuột và kéo thả ảnh đại diện của người đó ra màn hình nền máy tính của bạn.
  • Khởi động Google Chrome hoặc Firefox và truy cập Google Images- tìm kiếm theo hình ảnh.
  • Sau đó kéo thả hình ảnh đại diện của họ vào trường tìm kiếm. Hình ảnh sẽ được mở rộng và hiển thị.
  • Click tìm kiếm và Google sẽ cho bạn kết quả trùng khớp. Hoặc những kết quả gần giống với ảnh gốc.

Tìm kiếm họ trên mạng:

Bạn cũng có thể thử tìm kiếm tên họ trên mạng để phát hiện tài khoản Facebook giả mạo. Nhưng cách này không mấy hiệu quả nếu tên họ là tên gọi phổ biến. Nhưng với những cái tên độc đáo, bạn có thể nhận được một kết quả bất ngờ đấy.

  • Nếu tên của họ là tên phổ biến. Bạn có thể thêm các thông tin khác như: Địa chỉ, tuổi… Bất cứ thông tin gì mà bạn lấy được từ trang cá nhân của họ.
  • Nếu họ có được gắn thẻ bởi một ai khác. Người thật sẽ được gắn thẻ vào ảnh. Và bạn có thể kiểm tra phần chia sẻ trên Faceboook.

Kiểm tra bạn bè của họ:

  • Đây cũng là cách truy tìm Facebook ảo. Hãy xem họ kết bạn trên toàn thế giới hay chỉ trong nước. Nếu càng có nhiều bạn bè trong nước, thì khả năng là tài khoản thật càng cao. Và ngược lại.
  • Nếu họ có ít bạn bè trong nước thì có khả năng đây chính là tài khoản giả mạo. Họ thường giả mạo người khác để dụ dỗ các cô gái trẻ, làm quen với mấy câu nói sến sẩm…

4.Chặn lời mời kết bạn nếu phát hiện tài khoản Facebook giả mạo.

chan-ket-ban-facebook

Chặn kết bạn Facebook

  • Nếu như bạn có linh tính không tốt về người đó. Bạn có thể chặn tài khoản của họ tay vì chỉ từ chối lời mời kết bạn. Chặn tính năng nhắn tin cho bạn của người này. Để họ không thể liên lạc hoặc làm phiền bạn.
  • Một cách nữa ngoài cách xóa tài khoản Facebook giả mạo. Bạn có thể báo cáo với Facebook nếu thấy người này là một mối đe dọa. Hoặc có liên quan tới các hành vi phạm pháp.

5.Tạo thời gian tập sự.

Nhiều người có thói quen chấp nhận những lời mời kết bạn từ người quen của bạn. Vì họ có cùng sở thích, gu âm nhạc, nấu ăn…. Nhưng điều này lại đồng nghĩa với việc bạn đang tạo cơ hội cho kẻ khác giả mạo mình.

  • Dù đây là một cách để mở rộng các mối quan hệ. Nhưng bạn vẫn nên xem xét và xác nhận một số thông tin trước khi kết bạn. Hãy cẩn thận với những hành động kỳ lạ như: Thích, bình luận một loạt bài viết, hình ảnh của bạn tại một thời điểm.
  • Điều này là xét cho những người chưa phải bạn bè của bạn. Vì đây cũng là “thú vui tao nhã” của những đứa bạn quỷ quyệt của chúng ta. Nhưng nếu bạn không biết nhiều về họ. Thì họ nên từ tốn chứ không nên spam khi vừa mới quen.

6.Đề phòng những trường hợp thông đồng để giả mạo.

  • Có thể bạn nghĩ rằng: Một người nào đó chơi cùng một nhóm bạn và họ xác nhận cho nhau. Nghĩa là họ không phải kẻ giả mai. Nhưng giờ thì điều này không còn đúng.
  • Có không ít trường hợp một người dùng nhiều tài khoản Facebook giả mạo. Đóng giả nhiều người khác nhau. Giả vờ làm bạn của nhau và đứng ra để xác nhận người này người kia.

7.Tìm và ghi lại những điểm không nhất quán.

ghi-chep-lai-nhung-diem-dang-nghi

Ghi chép lại những điểm đáng nghi

  • Nếu như bạn là mục tiêu của một trang web phức tạp, dối trá. Hãy tiến hành làm sáng tỏ điều này. Điều này thể hiện rõ nahats ở những người dùng một lúc nhiều tài khoản giả mạo. Nhiều khi học sẽ nhầm lẫn và đảo lộn câu chuyện.
  • Nếu bạn nhận thấy điều này khi họ trả lời hay bình luận. Hãy ghi chú lại và đừng quên luôn cảnh giác với những điểm đáng ngờ tiếp sau.

8.Giả vờ tỏ ra kinh ngạc khi người đó nói điều gì kỳ quặc hoặc không liên quan tới nhân vật.

  • Ví dụ: Khi người đó đóng giả thiếu niên, họ có thể sẽ đề cập đến những sự kiện, nhân vật lịch sử mà thiếu niên hiện nay không nắm rõ. Hoặc họ đang cố chứng minh sự hiểu biết của mình về một chủ đề nào đó mà nhân vật họ đang giả mạo không nắm được.
  • Hãy ghi lại điều kỳ lạ mà người đó nói. Vì không có ai là hoàn hảo cả. Đôi khi họ sẽ nói những điều khiến bạn biết kinh cảm của mình là đúng. Và phát hiện tài khoản Facebook giả mạo chính xác.

9.Hãy cảnh giác với những lời tuyên bố bất diệt về tình yêu, sự lãng mạn.

de-phong-nhung-loi-duong-mat-tu-nguoi-la

Đề phòng những lời đường mật từ người lạ

  • Một người chưa từng gặp, sống cách nhau cả nghìn cây số. Lại thổ lộ rằng họ rất thích bạn, yêu bạn qua mạng nhưng không dám bộc lộ con người thật. Không dám gặp mặt bên ngoài. Hay vì bất cứ mục đích nào khác như: tiền, sex…
  • Hãy tự hỏi cảm xúc và động lực của bản thân mình nếu bạn bắt đầy có cảm giác với người tỏ tình bạn qua mạng. Điều này liệu có quá đường đột, có quá kỳ lạ, quái đản? Hãy tin vào trực giác của bạn và đừng ngần ngại xóa bỏ họ khỏi danh sách bạn bè của mình.
  • Nếu họ muốn xem một bức ảnh gợi cảm của bạn. Bạn nên nghi ngờ vì tài khoản này có thể là cò mồi. Thu thập những hình ảnh khiêu dâm và đưa lên mạng.

10.Hủy kết bạn với người bạn nghi ngờ.

huy-ket-ban-neu-phat-hien-tai-khoan-facebook-gia-mao

Hủy kết bạn nếu phát hiện tài khoản Facebook giả mạo

  • Nếu như bạn còn cảm thấy nghi ngờ hay không chắc chắn, khó chịu với họ. Hãy hủy bỏ kết bạn với họ để tránh những rắc rối.
  • Hãy cảnh báo bạn bè trên Facebook nếu họ có trong danh sách bạn bè của tài khoản giả mạo. Vì việc kết bạn với bạn bè của bạn là một chiến thuật để khiến mối quan hệ với bạn trở nên chân thực.

Trên đây là những chia sẻ của PA Marketing, những chú ý cho các bạn đọc. Để có thể phòng tránh và phát hiện tài khoản Facebook giả mạo. Tránh những rắc rối không mong muốn có thể xảy ra sau này. Hi vọng bài viết hữu ích với bạn!


Bài viết liên quan