Bán hàng trên profile cá nhân

Bán hàng trên Profile cá nhân

Ngoài việc bán hàng qua Fanpage và chạy quảng cáo hiệu quả, tôi muốn đề cập đến một cách bán hàng trên Facebook khác là bán hàng qua tài khoản Profile cá nhân, nếu biết khai thác hiệu quả, bạn có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân và bán hàng cực kỳ tốt mà không nhất thiết phải chi tiền quảng cáo. Tất nhiên, nếu bạn vừa “đẩy” quảng cáo qua tài khoản Fanpage và tài khoản quảng cáo, lại vừa “kéo” khách hàng bằng chính Profile của mình thì sẽ hiệu quả hơn nhiều. Bán hàng qua tài khoản Profile có thể bao gồm rất nhiều“việc phải làm”, cuốn sách này sẽ giới thiệu cho các nhà quảng cáo và người bán hàng một số cách thức chủ yếu: xây dựng thương hiệu cá nhân; bán hàng qua việc chia sẻ bài viết (status); sử dụng các tính năng có sẵn của Profile để bán hàng (Tạo sự kiện; tạo nhóm bán hàng và chăm sóc khách hàng; trò chuyện với khách hàng) và chiến lược nội dung số.

Muốn bán được nhiều hàng, kiếm được nhiều tiền trên Facebook Profile điều quan trọng bạn cần cho mọi người biết bạn là người bán hàng uy tín, chuyên về một nhóm các sản phẩm hoặc dịch vụ gì đó (như làm đẹp, spa, bác sỹ thẩm mỹ, chuyên hàng Nhật xách tay, hay chuyên gia hàng đầu về online marketing. Tiếp theo bạn cần phải có càng nhiều bạn bè và người theo dõi (về số lượng) càng tốt và là các khách hàng mục tiêu (về chất lượng) càng tốt. Làm sao để Profile của bạn có nhiều bạn? Bạn tự đi kết nối với “khách hàng mục tiêu” hoặc bạn trở nên hấp dẫn hơn, thu hút hơn những người xung quanh để cộng đồng kết nối với bạn. Làm thế nào để hấp dẫn hơn, thu hút hơn? Đó chính là con đường mà bạn chọn để trở nên hấp dẫn hơn (về mặt hình ảnh, thông điệp ở trên mạng xã hội), con đường đó có nghiêm túc và lịch sự hay là theo kiểu scandals, hở hang, khoe thân. Nếu bạn làm hình ảnh“sạch” thì sẽ cần nhiều thời gian và cần nhiều nỗ lực, còn nếu bạn chọn“sexy” thì có vẻ dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy khéo léo kêu gọi bạn bè chia sẻ câu chuyện của bạn. Hãy tích cực trả lời các bình luận, tương tác với các “tút” của khách hàng và người khác, dần dần bạn sẽ có một lượng bạn bè gia tăng đáng kể.

Một ví dụ vui và thực tế cho mọi người biết về khả năng “kết nối như điện xẹt” của mạng xã hội Facebook. Trong một ngày hình ảnh một cô gái chạy ra từ quán karaoke ở Hà Nội được chia sẻ trên Facebook, một vài ngày hôm sau Profile cá nhân của cô ấy tăng thêm khoảng hơn 20.000 lượt theo dõi! Đó là một ví dụ cho thấy sức mạnh khủng khiếp của của mạng xã hội. Tất nhiên Profile để bán hàng bạn càng có nhiều bạn bè càng tốt, nhiều theo dõi càng tốt, nhưng đó phải là khách hàng tiêm năng của bạn hoặc bạn chọn sản phẩm phù hợp để bán trên Facebook cá nhân của bạn.

Đồng thời phát triển mạng lưới đội ngũ bán hàng trên Facebook mạnh mẽ và đông đảo, đây sẽ là những người bán hàng cho bạn và bán hàng cùng bạn. Mô hình này bạn có thể dễ dàng học được từ các thương hiệu mỹ phẩm, đặc biệt là các thương hiệu mỹ phẩm trong nước bán các sản phẩm tắm trắng, trị mụn, trị nám, trị thâm, làm hồng, làm se khít đủ thứ.

Câu chuyện thành công: Đây là một bài học mà tôi học được từ một người chị, một người bạn, cũng là học viên của tôi trong một chương trình đào tạo dành cho các lãnh đạo nữ. Chị chia sẻ câu chuyện bán sản phẩm là phụ kiện và đồ dùng đánh gôn (golf ) và cách chị thành công như thế nào. Và đây là một số ý chính để bạn hình dung ra cách làm. Xin lưu ý, đây là một câu chuyện, một bài học kinh nghiệm để các bạn học hỏi, có thể một số thông tin mang tính chi tiết tôi cung cấp theo kiểu “nhớ lại” có thể không chính xác. Tôi cũng bảo mật thông tin của “chị bán gậy gôn” bằng cách không tiết lộ người đó là ai, và ai cũng có thể là người đó. Hãy học hỏi người giỏi, chỉ đơn giản vậy thôi và rút ra bài học cho mình, áp dụng ngay vào việc kinh doanh, bán hàng của mình.

Chị bắt đầu xây dựng một Profile để dành riêng cho việc bán hàng là các sản phẩm phụ kiện và đồ dùng đánh gôn. Bước đầu tiên là tạo các hình ảnh chuyên nghiệp về hình ảnh một người phụ nữ đẹp, năng động, hạnh phúc – đây là cuộc sống thật của chị, vốn dĩ chị không đăng nó lên Facebook trước đây, nhưng giờ để xây dựng thương hiệu để bán hàng, chị bắt đầu chú trọng. Các hình ảnh được lựa chọn cẩn thận trước khi đưa lên, các câu chuyện được viết về trải nghiệm cuộc sống, kinh doanh, công việc, khách hàng, môn thể thao chị yêu thích và đang chơi vì chị cũng chơi gôn, để thu hút bạn đọc là những khách hàng mục tiêu – những người chơi gôn khác. Bước đầu đã“chuẩn bài”, “chuẩn chiến lược”. Việc này diễn ra hằng ngày, đều đặn.

Chị tham gia vào một group kín (nhóm đóng) dành cho những người chơi môn thể thao đánh gôn. Tại group, chị tham gia sinh hoạt trực tuyến rất chăm chỉ, thông qua các bài viết, các câu chuyện về gôn, chuyện hậu trường, kinh nghiệm tập luyện, trải nghiệm về trang thiết bị đồ dùng của gôn (review) … và trò chuyện, trao đổi với các thành viên trong group một cách tích cực, chủ động và có ý thức, chọn lọc. Hỗ trợ các thành viên khác nếu như họ gặp vấn đề khó khăn hoặc trả lời các câu hỏi, hoặc tham gia bình luận trên các chủ đề của thành viên. Chị đã gây ấn tượng và tạo sự thu hút, chú ý của các thành viên khác trong nhóm. Bản thân chị là một thành viên tích cực của nhóm và có những uy tín về chuyên môn, cách thức trò chuyện, cộng với hình ảnh rất hấp dẫn và chuẩn mực. Tại Group chị có cơ hội tìm hiểu về khách hàng mục tiêu và kết bạn, kết thân với họ theo cả hai nghĩa. Kết bạn trên Facebook, trò chuyện và trao đổi, tăng cường mối quan hệ và sự hiểu biết lẫn nhau trên mạng.

Chị chọn lọc những người kết bạn với mình trên Profile cá nhân dùng vào việc bán hàng, tức là không đồng ý kết bạn với tất cả mọi người, mà chỉ kết bạn với những người“đánh gôn” hoặc những người thật sự là khách hàng tiềm năng. Đây là một ý tưởng rất hay trong việc sàng lọc khách hàng mục tiêu. Tuy có ít bạn bè trên trang cá nhân nhưng lại là các bạn bè rất chất, đã “soi xét”, “sàng lọc” rất kỹ trước khi kết bạn. Và khi chị đi kết bạn, chị cũng làm điều tương tự, chỉ kết bạn với những khách hàng mục tiêu.

Chị xây dựng Profile cá nhân dùng vào việc bán hàng mất hơn 1 năm trời, với khoảng hơn 000 bạn trên Facebook đều là khách hàng mục tiêu.

Và đến thời điểm chín muồi, chị bắt đầu chiến dịch tư vấn hoặc là đánh giá các sản phẩm là phụ kiện và đồ dùng chơi gôn. Hoặc chỉ đơn giản là một bức ảnh về một bộ gậy mà chị dùng để đánh với một tiêu đề hấp dẫn, cũng khiến cho việc bán bộ sản phẩm này ra đi trong một “nốt nhạc”. Chị tiết lộ doanh số thời điểm đó khá tốt, doanh số bán hàng khoảng mỗi tháng được khoảng từ 1,0-1,5 tỷ tiền hàng/ tháng và lợi nhuận khá tốt do không tốn chi phí mặt bằng, không tốn chi phí quảng cáo.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan