Một chiến lược kinh doanh, chiến lược thị trường hoặc chiến lược bán hàng thành công sẽ mang lại những kết quả quan trọng sau:
- Ưu tiên rõ ràng ai cũng hiểu
- Kết quả rõ ràng mọi người đều có thể đo lường
- Hướng dẫn rõ ràng mọi người có thể làm theo
- Mục tiêu rõ ràng mà mọi người có thể hướng tới
Nếu không có chiến lược, đội ngũ bán hàng và lãnh đạo đưa ra quyết định dựa trên những gì tốt nhất vào lúc này. Không phải vì họ ích kỷ hay thiển cận, mà vì họ không biết nhìn xa trông rộng. Sự tương tự tốt nhất mà tôi có thể nghĩ đến là một con tàu. Hãy tưởng tượng nếu thuyền trưởng hét lên “Chạy đi,” nhưng phi hành đoàn không biết kế hoạch. Làm sao họ biết đường nào để lái? Làm thế nào để cắt cánh buồm? Hoặc thậm chí làm thế nào để tránh xa? Một nhóm mạnh hoạt động hiệu quả nhất khi họ được đào tạo bài bản, có chỉ dẫn rõ ràng và biết họ sẽ đi đâu. Nếu thiếu bất kỳ yếu tố nào trong số đó, thì đó là công thức cho một vụ đắm tàu.
Đội ngũ bán hàng của bạn có thể không cần biết cách cắt buồm, nhưng họ cần biết những điều sau đây để có một chiến lược bán hàng thành công :
- Hồ sơ khách hàng lý tưởng chính xác
- Một phân tích SWOT
- Một chiến lược thị trường được cân nhắc kỹ lưỡng
- Mục tiêu doanh thu chính xác
- định vị rõ ràng
- Kế hoạch hành động chi tiết
Quá thường xuyên, các chiến lược bán hàng bắt đầu với việc ai đó đứng đầu đưa ra con số tăng trưởng tùy ý dựa trên nhu cầu của nhà đầu tư, phát triển sản phẩm mới, năng lực hoạt động hoặc một số yếu tố khác hoàn toàn không liên quan đến doanh số bán hàng. Kỳ vọng tăng trưởng đó được phân chia giữa các khu vực và đại diện theo những cách bình đẳng, tùy ý hoặc dựa trên một số niềm tin thường không có cơ sở về thị trường hoặc đại diện nào có thể hỗ trợ tăng trưởng nhiều nhất. Thật không may, những chiến lược được lập kế hoạch kém này thường dẫn đến tinh thần sa sút, gia tăng tiêu hao và cuối cùng là kết quả kinh doanh kém.
Bất kể đơn đặt hàng nào đến từ cấp trên, chúng phải trở thành một chiến lược có thể hỗ trợ mức tăng trưởng mong muốn. Bí quyết để tăng trưởng bền vững là tạo ra một chiến lược bán hàng mạnh mẽ để hỗ trợ nó. Dưới đây là bảy bước tôi đề xuất để tạo loại chiến lược này.
Bước 1. Đánh giá bạn đã ở đâu và hiện tại bạn đang ở đâu
Trước khi bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai, trước tiên hãy nhìn về quá khứ. Thực hiện đánh giá về năm kinh doanh trước đó và đặt các câu hỏi như:
- Bạn đã làm gì vào năm ngoái? Hãy tìm hiểu kỹ các con số bán hàng của bạn và xem xét các chỉ số chính như vậy.
- Đội của bạn đã bán được bao nhiêu?
- Ai đã bán nó?
- Họ đã bán nó cho ai?
- Bao nhiêu sẽ dẫn đến kinh doanh lặp lại?
- Khách hàng nào mang lại lợi nhuận ít nhất và nhiều nhất? Đảm bảo thêm thời gian hỗ trợ!
- Khách hàng nào có chu kỳ bán hàng ngắn nhất?
- Khách hàng nào có doanh thu cao nhất?
- Điều gì đã thay đổi?
- Bạn được định vị như thế nào để đạt được các mục tiêu doanh thu mà bạn đã xác định?
- Đâu là nơi hợp lý nhất để tìm kiếm sự tăng trưởng?
- Điều gì tồn tại để hỗ trợ sự tăng trưởng mong muốn?
- Nhóm của bạn sẽ cần hỗ trợ thêm gì để đạt được mức tăng mong muốn?
Bước 2. Tạo Hồ sơ Khách hàng Lý tưởng Rõ ràng
Đối với hầu hết các công ty, 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng. Bằng cách xem lại năm trước, bạn có thể tìm ra khách hàng nào chi nhiều tiền nhất, mua nhiều hơn một sản phẩm, dễ làm việc nhất và có chu kỳ bán hàng ngắn nhất. Tìm hiểu xem những khách hàng hàng đầu của bạn làm gì và lập danh sách các tiêu chí đó. Điều này sẽ trở thành Tiêu chí khách hàng lý tưởng của bạn. Tìm hiểu nhân khẩu học và tâm lý học của khách hàng lý tưởng của bạn để tạo một hồ sơ hoàn chỉnh cho đại diện của bạn.
Hồ sơ khách hàng lý tưởng cung cấp các hướng dẫn cho đại diện bán hàng của bạn, giúp họ dành thời gian hiệu quả cho những khách hàng tiềm năng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất và nhanh chóng mang lại công việc kinh doanh lặp lại.
Bước 3. Thời gian để phân tích SWOT
Phân tích SWOT sẽ cho bạn biết vị trí của bạn tốt như thế nào để phát triển các tài khoản hiện tại, tìm các tài khoản mới giống như những tài khoản bạn có và giành được những khách hàng lý tưởng mới. SWOT bao gồm đánh giá về Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức (SWOT).
SWOT không phải là một bài tập trong trí tưởng tượng. Nó phải bắt nguồn từ thực tế càng nhiều càng tốt, vì vậy hãy tập hợp các nhóm bán hàng, tiếp thị và sản phẩm của bạn lại với nhau để thực hiện SWOT.
Công việc của bạn là tìm ra cách tận dụng thế mạnh của mình để tận dụng các cơ hội. Xem xét những điểm yếu và mối đe dọa của bạn, những trở ngại bên trong và bên ngoài sẽ cản trở khả năng đạt được những mục tiêu đó của bạn. Hãy tự hỏi bản thân và nhóm của bạn cần phải làm gì để giảm thiểu những mối đe dọa và điểm yếu này. Hãy cụ thể trong nỗ lực của bạn. Tìm kiếm những lý do khiến bạn không bán được nhiều hơn cho các khách hàng hiện tại và những lý do khiến các đại diện gặp khó khăn trong việc kết thúc hoạt động kinh doanh. Hiểu sản phẩm nào bán chạy và tại sao. Bạn sẽ cần thông tin này để xây dựng kế hoạch của mình.
Bước 4. Đặt chiến lược thị trường rõ ràng
Bây giờ bạn đã đánh giá được nơi bạn đã đến và điều gì đã mang lại hiệu quả, hãy bắt đầu nghĩ về nơi bạn sẽ đến.
Đây là thời gian để suy nghĩ về một chiến lược thị trường. Hãy xem xét các câu hỏi sau dựa trên công việc của bạn cho đến nay:
- Bạn có thể tăng bao nhiêu tài khoản hiện có?
- Làm cách nào bạn có thể tận dụng các tài khoản hiện có để nhận được lượt giới thiệu?
- Bạn có thể tăng bao nhiêu doanh thu bên trong các lãnh thổ hiện có với các sản phẩm hiện có?
- Bạn có thể tăng bao nhiêu doanh thu bên trong các lãnh thổ hiện có với các sản phẩm mới
- Bạn có thể tăng bao nhiêu doanh thu bên ngoài các lãnh thổ hiện có với các sản phẩm hiện có?
- Bạn có thể tăng bao nhiêu doanh thu bên ngoài các lãnh thổ hiện có với các sản phẩm mới?
Có khả năng doanh thu rẻ nhất, nhanh nhất sẽ đến từ các tài khoản hiện tại, sau đó là các lượt giới thiệu và tiếp theo. Doanh thu mới chậm nhất và đắt nhất sẽ là kết quả của việc tăng doanh số bán hàng cho các sản phẩm mới ở các lãnh thổ mới. Tôi sẽ bắt đầu quá trình này với các gói tài khoản lớn cho 10 khách hàng hàng đầu của bạn.
Bước 5. Tạo mục tiêu doanh thu rõ ràng
Khi bạn kết hợp các mục tiêu doanh thu nhất định với chiến lược thị trường mà bạn đã tạo dựa trên đánh giá về tình hình hiện tại và quá khứ, bạn có thể tạo ra các mục tiêu doanh thu thực tế cho các lãnh thổ và cá nhân.
Bây giờ là lúc để suy nghĩ về những hỗ trợ mà nhóm bán hàng của bạn cần để đạt được những mục tiêu này. Hãy để nhóm tiếp thị, nhóm bán hàng và nhóm sản phẩm của bạn cùng nhau thực hiện một kế hoạch.
Bước 6. Phát triển và truyền đạt định vị rõ ràng
Chiến lược thị trường bạn đã tạo sẽ giúp xác định cách bạn cần định vị công ty và sản phẩm của mình để đạt được sự tăng trưởng. Hãy nhớ rằng bạn có các phân khúc thị trường khác nhau và mỗi phân khúc cần có một kế hoạch định vị rõ ràng.
- Tài khoản lớn
- Cơ hội bên trong các tài khoản hiện có với các dòng sản phẩm khác nhau
- Cơ hội bên trong các lãnh thổ và thị trường hiện có
- Các công ty đáp ứng hồ sơ khách hàng lý tưởng của bạn
- Làm thế nào bạn sẽ xác định chúng?
- Làm thế nào bạn sẽ làm cho họ biết về sản phẩm của bạn?
- Bán hàng và tiếp thị sẽ phối hợp với nhau như thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bán hàng
- Thị trường mới, Sản phẩm mới.
Yêu cầu nhân viên bán hàng xác định vị trí là chưa đủ. Các nhóm bán hàng, tiếp thị và sản phẩm cần phải làm việc cùng nhau để tạo ra chân dung người mua hoặc tuyên bố định vị và đề xuất giá trị đáp ứng từng nhu cầu khác nhau.
Bước 7. Kế hoạch hành động rõ ràng
Nếu bạn muốn đại diện bán hàng của mình thành công , đã đến lúc triển khai quy trình lập kế hoạch cơ hội và phễu hoạt động tốt.
Bây giờ bạn đã biết mình cần bao nhiêu doanh thu và doanh thu đó đến từ đâu, mỗi đại diện bán hàng sẽ cần tạo một kênh cho biết họ dự định tạo doanh thu đó như thế nào. Họ có thể thành công hơn khi làm việc với tiếp thị và bao gồm các khách hàng tiềm năng hiện có hỗ trợ các mục tiêu cụ thể.
Phần kết luận
Bảy bước này là cơ sở của một chiến lược bán hàng có thể thực hiện được. Khi kết thúc quá trình này, nhóm bán hàng của bạn sẽ có những ưu tiên rõ ràng mà mọi người đều hiểu, kết quả rõ ràng mà mọi người đều có thể đo lường, hướng dẫn rõ ràng mà mọi người có thể tuân theo và mục tiêu rõ ràng mà mọi người có thể hướng tới.
Bài viết liên quan
Chính sách quảng cáo của Snapchat
Việc nắm vững điều khoản và chính sách của một nền tảng sẽ giúp bạn [...]
Th8
7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH SIÊU DỄ
Ý tưởng kinh doanh không chỉ cần sáng tạo mà còn phải hợp lý, có [...]
Th8
Mức đường huyết bao nhiêu thì bị tiểu đường?
Đái tháo đường, hay còn gọi là bệnh tiểu đường, là một căn bệnh mãn [...]
Th8
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG Ở TRẺ EM: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH CHẨN ĐOÁN
Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về bệnh tiểu đường? PA Marketing sẽ cung cấp [...]
Th7
Các bước xây dựng business plan
Bạn đang mơ ước về một doanh nghiệp thành công? PA Marketing sẽ giúp bạn [...]
Th7
Tiểu đường: Các loại tiểu đường, nguyên nhân và phòng ngừa
Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam đang tăng nhanh chóng và là [...]
Th7
Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường
Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực thận và nội tiết, ThS.BS Vũ Thị [...]
Th7
Tính tổng cầu thị trường & Nghiên cứu thị trường
Phân tích tổng cung cầu thị trường, dung lượng thị trường và đối thủ cạnh [...]
Th7
Livestream TikTok kiếm tiền
Livestream TikTok phát triển, các phiên live tiền tỷ bùng nổ với nhiều ưu đãi, [...]
Th7
Trung tâm nhà bán hàng TikTok
Bạn đang tìm kiếm giải pháp để gia tăng doanh số và tối ưu hóa [...]
Th7
Cách xử lý khủng hoảng truyền thông
Khủng hoảng truyền thông có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến danh [...]
Th7
7 chiến lược marketing ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) hiệu quả để thành công
Các chiến lược marketing cho ngành dịch vụ xổ số trực tuyến (Vietlott) [...]
Th4
10 Lý do khiến bạn hoặc DN bạn KINH DOANH hoặc KHỞI NGHIỆP THẤT BẠI 2024
10 lý do khiến doanh nghiệp kinh doanh thất bại hoặc người mới khởi nghiệp [...]
Th4
1. Giới thiệu về giảng viên Nguyễn Phan Anh: https://pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh/ 2. Nội dung khóa học [...]
Th4
CHIẾN LƯỢC QUẢNG CÁO TIKTOK 2024
TikTok không chỉ là một nền tảng giúp bạn tiếp cận đối tượng khán giả [...]
Th3