CÁC KỸ NĂNG BÁN HÀNG

các kỹ năng bán hàng hiệu quả

Khi quy trình bán hàng của bạn  phát triển, điều quan trọng là phải giữ cho các kỹ năng của bạn phù hợp và cập nhật. Thêm vào đó, nó có thể làm tăng doanh số bán hàng của bạn.

Trong một nghiên cứu điển hình của Rain Group, một  tổ chức đào tạo bán hàng toàn cầu  , họ phát hiện ra rằng một khách hàng đã trải qua khóa đào tạo bán hàng đã chốt thêm 15.2% giao dịch và tỷ suất lợi nhuận được cải thiện 12.2%.

Đó là lý do tại sao phát triển chuyên môn là điều cần thiết cho nhân viên bán hàng. Để tiếp tục tiến bộ trong sự nghiệp bán hàng của bạn, hãy cân nhắc phát triển và tinh chỉnh các kỹ năng sau.

1. Giao tiếp hiệu quả

Khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả trên các phương tiện là điều không thể thương lượng đối với nhân viên bán hàng. Giữa việc soạn thảo các email bán hàng hấp dẫn, các bài thuyết trình đóng đinh và giữ cho các cuộc trò chuyện với người mua thuộc mọi phong cách giao tiếp trôi chảy, các chuyên gia bán hàng phải liên tục trau dồi kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói của họ để thực hiện tốt vai trò của họ.

2. Chuyên môn sản phẩm

Tại sao khách hàng tiềm năng nên mua sản phẩm của bạn? Nếu bạn không chắc chắn sản phẩm của mình mang lại giá trị gì và các tính năng chính là gì, thì không thể truyền tải những yếu tố này đến người mua của bạn. Ngoài ra, bán sai sản phẩm cho khách hàng của bạn là một điều giả tạo cần tránh nếu bạn muốn người mua quay lại hạnh phúc.

Nhân viên bán hàng nên biết thông tin chi tiết về các sản phẩm họ đang bán để đạt được mục tiêu bán hàng và bán sản phẩm của họ cho những khách hàng phù hợp và có nhiều khả năng hài lòng với việc mua hàng của họ.

Nhìn chung, có kiến thức sâu về sản phẩm có nghĩa là bạn có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào xảy ra theo cách của bạn, đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề của khách hàng. Khi người mua ngày càng giỏi hơn trong nghiên cứu sản phẩm, kiến thức về sản phẩm sẽ giúp bạn truyền đạt tốt hơn đề xuất bán hàng độc đáo của mình.

3. Dịch vụ khách hàng

Những nhân viên bán hàng hàng đầu có thể tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng mà họ hướng tới để phục vụ. Đối với đại diện, điều này có thể giống như dành thời gian để tìm hiểu về khách hàng của bạn và cách dịch vụ của bạn có thể làm giảm bớt những khó khăn của họ và đặt câu hỏi khám phá có ý nghĩa trong các cuộc gọi ban đầu của bạn để thiết lập một mối quan hệ có ý nghĩa.

4. Giải quyết vấn đề

Là một chuyên gia bán hàng, mục tiêu cuối cùng của bạn không nên chỉ là chốt giao dịch – mà còn phải là giải quyết cho khách hàng. Đó là lý do tại sao các đại diện nên là chuyên gia giải quyết vấn đề.

Nhân viên bán hàng không chỉ có thể giải quyết các vấn đề ngay trước mắt, chẳng hạn như giúp khách hàng vượt qua sự phản đối mà còn có thể lường trước những thách thức trong tương lai có thể phát sinh và chủ động chuẩn bị các giải pháp.

5. Sự nhạy bén trong kinh doanh

Mức độ nhạy bén trong kinh doanh hiện tại của bạn là bao nhiêu? Nếu nó thấp, đừng hoảng sợ, nhưng hãy lên kế hoạch để tập trung vào việc cải thiện nó. Khi nhân viên bán hàng có kiến thức và chuyên môn thông báo cho triển vọng chiến lược và sự hiểu biết của họ về doanh nghiệp mà họ đang kinh doanh, họ sẽ trở nên không thể ngăn cản.

 6. Đàm phán

kỹ năng đàm phán mạnh mẽ là điều bắt buộc đối với nhân viên bán hàng. Khi các đại diện có thể đàm phán hiệu quả các điều khoản với người mua và những người ra quyết định cùng có lợi, họ có nhiều khả năng đảm bảo kết quả tốt hơn.

7. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nếu bạn liên hệ trước, 82% người mua sẽ chấp nhận yêu cầu. Đó là những gì làm cho việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng trở nên rất quan trọng và rất hiệu quả.

tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể là một quá trình lâu dài và tốn thời gian. Tuy nhiên, tất cả công việc đó không nhất thiết phải vô ích nếu bạn đang tập trung vào những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện, những người phù hợp với sản phẩm của bạn. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thành công đòi hỏi nghiên cứu, giao tiếp rõ ràng và phân biệt – những kỹ năng có thể được cải thiện.

8. Hợp tác

Mặc dù có thể hấp dẫn các đại diện chỉ tập trung vào việc đánh số cá nhân của họ, nhưng bán hàng thực sự là một nỗ lực của nhóm và sự hợp tác là điều bắt buộc để tạo ra một quy trình bán hàng mượt mà.

Cho dù đại diện cần làm việc với tổ chức tiếp thị của họ để đảm bảo quá trình bàn giao suôn sẻ trong quá trình bán hàng hay tập trung vào việc cộng tác với khách hàng tiềm năng của họ để đạt được thỏa thuận cùng có lợi, nhân viên bán hàng phải dễ chịu và có thể làm việc hiệu quả với những người bên trong và bên ngoài nhóm của họ để đạt được mục tiêu kinh doanh.

9. Bán hàng qua mạng xã hội

Nếu bạn nghĩ rằng phương tiện truyền thông xã hội chỉ có thể được tận dụng bởi bộ phận tiếp thị, hãy suy nghĩ lại. Bán hàng qua mạng xã hội, hoặc nghiên cứu và kết nối với người mua tiềm năng bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội, là một kỹ năng quan trọng đối với các đại diện bán hàng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bán hàng xã hội chỉ có hiệu quả khi được thực hiện đúng cách. Điều đó có nghĩa là các đại diện không nên đổ xô đến các hộp thư đến của người dùng spam trên mạng xã hội với các tin nhắn không được yêu cầu và tràn ngập dòng thời gian của họ với các bài đăng quảng cáo. Thay vào đó, các đại diện nên bắt đầu bằng cách tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội chuyên nghiệp của họ để thu hút khách hàng tiềm năng và thực hiện một cách tiếp cận chu đáo để tiếp cận trên các nền tảng thích hợp vào những thời điểm thích hợp.

10. Xây dựng mối quan hệ

Khả năng xây dựng mối quan hệ là rất quan trọng đối với tất cả các đại diện và đặc biệt quan trọng đối với những người bán hàng hóa có giá cao hơn hoặc B2B. Giá trị của sản phẩm càng cao, người mua càng muốn thiết lập niềm tin với những người họ đang mua. Khi một đại diện có thể vun đắp các mối quan hệ có ý nghĩa với người mua và những người ra quyết định của họ, họ sẽ được trang bị nhiều hơn để điều hướng quá trình bán hàng.

11. Theo dõi

Thành công trong bán hàng đòi hỏi sự kiên trì và điều đó đặc biệt rõ ràng khi nói đến việc theo dõi những người mua tiềm năng. Theo IRC Sales Solutions, chỉ có 2% doanh số bán hàng được thực hiện sau lần liên hệ đầu tiên và 44% đại diện bỏ cuộc sau lần thử liên hệ đầu tiên.

Bằng cách không theo dõi khách hàng tiềm năng, bạn đang phá hoại cơ hội thành công của mình. Hãy chắc chắn tinh chỉnh các kỹ năng tiếp theo của bạn  để tăng tiềm năng chiến thắng khép kín của bạn.

12. Khả năng thích ứng

Làm việc trong một lĩnh vực có tác động cao, tập trung vào con người như bán hàng, các đại diện cần có khả năng thích ứng với nhiều tình huống khác nhau. Cho dù đó là dự đoán sự phản đối hoặc câu hỏi mà người mua tiềm năng của bạn có thể có, hoặc sẵn sàng nhanh chóng áp dụng một chiến lược hoặc kỹ thuật mới khi những gì bạn đang làm không hiệu quả, tính linh hoạt là một đặc điểm chính cho các đại diện nghiền nát mục tiêu.

13. Lắng nghe tích cực

Nhiều chiến thuật ở trên – bao gồm giao tiếp, xây dựng mối quan hệ và hợp tác – không thể thực hiện được nếu không có kỹ năng lắng nghe tích cực.

Khả năng lắng nghe và hiểu khách hàng tiềm năng của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ khả năng giành được doanh số bán hàng của bạn. Lắng nghe không chỉ giúp bạn làm rõ khách hàng tiềm năng của bạn đang thực sự tìm kiếm điều gì mà còn thiết lập niềm tin cần thiết với người mua của bạn. Khi khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy được lắng nghe và lắng nghe, điều đó sẽ tạo ra cảm giác kết nối có thể giữ cho quá trình bán hàng đi đúng hướng.

Thật hấp dẫn khi có thể thống trị cuộc trò chuyện và nói với khách hàng tiềm năng của bạn tất cả các lý do tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn, biết khi nào nên lùi lại và cho họ thời gian để nói chuyện là một cách tiếp cận chu đáo sẽ phục vụ bạn tốt hơn về lâu dài.

14. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng quan trọng cần nuôi dưỡng nếu bạn muốn tạo ra một kết nối lâu dài và có lợi nhuận với khách hàng tiềm năng. Mặc dù công nghệ và tự động hóa đã làm cho nhân viên bán hàng ít phụ thuộc hơn vào kỹ năng con người của họ, nhưng chỉ số cảm xúc cao sẽ phân biệt họ với đối thủ cạnh tranh.

15. Phân tích dữ liệu

Đã qua rồi cái thời mà bạn có thể dựa vào trực giác để hướng dẫn bạn. Nhân viên bán hàng hiện đại có một lượng thông tin gần như vô tận về khách hàng tiềm năng của họ – và họ sử dụng nó để quyết định xem họ sẽ nhắm mục tiêu đến ai.

Để có được những hiểu biết đó đòi hỏi phải nhập dữ liệu chính xác, kỹ lưỡng và phân tích định kỳ. Đừng đợi người quản lý hoặc Hỗ trợ bán hàng chạy báo cáo cho bạn; đi tới CRM của bạn, áp dụng các bộ lọc thích hợp và tìm kiếm các mẫu.

16. Challenger Bán hàng

Cotton giải thích rằng nhiều đại diện bán hàng vẫn là những người nhận đơn hàng chiến thuật, thay vì các nhà tư vấn chiến lược. Họ không cung cấp thông tin chi tiết thực sự. Thay vào đó, họ cố gắng trở thành bạn bè với khách hàng tiềm năng của họ.

Bạn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng dựa trên cái nhìn toàn cảnh độc đáo của bạn về ngành và không gian của họ. Bắt đầu cuộc trò chuyện với thông tin này. Bạn sẽ có được sự tín nhiệm, dạy họ điều gì đó mới mẻ và giành được quyền cho thời gian của họ.

17. Kỹ năng lập khung hình

Theo tác giả “Pitch Anything” Oren Klaff, bộ não của chúng ta hoạt động theo bốn nguyên tắc đơn giản:

  • Nếu nó không nguy hiểm, hãy bỏ qua nó.
  • Nếu nó không mới và thú vị, hãy bỏ qua nó.
  • Nếu nó là mới, hãy tóm tắt nó càng nhanh càng tốt và quên các chi tiết.
  • Trừ khi nó thực sự bất ngờ, đừng gửi nó đến neocortex để giải quyết vấn đề.

Khách hàng tiềm năng không chỉ bỏ lỡ 90% quảng cáo chiêu hàng của bạn (tức là các chi tiết), họ sẽ bỏ qua nó trừ khi nó khác biệt và thú vị. Và bất cứ điều gì phức tạp sẽ được coi là một mối đe dọa – bởi vì thông tin phức tạp cần nhiều năng lượng tinh thần hơn để xử lý, để lại ít năng lượng não hơn cho nhu cầu sinh tồn.

Bạn chỉ có thể tránh kết quả này bằng cách đóng khung. Đóng khung là tất cả về cách, với tư cách là một nhân viên bán hàng, bạn duy trì quyền kiểm soát cuộc trò chuyện trong suốt quá trình quảng cáo chiêu hàng hoặc bán hàng của mình. Điều này quan trọng hơn bao giờ hết khi người mua có quyền lực.

18. Sự hiểu biết về công nghệ

Hàng năm, có vẻ như Sales Enablement tung ra một công cụ mới cho nhóm bán hàng. Và trong khi công nghệ có thể là một công cụ thúc đẩy năng suất khổng lồ, nó cũng có thể là một công cụ giảm năng suất rất lớn. Các đại diện phải có khả năng phân biệt giữa các công cụ mới sáng bóng thú vị nhưng cuối cùng gây mất tập trung và các tài nguyên thực sự cải thiện lợi nhuận của họ.

Ví dụ: có thể tổ chức của bạn đầu tư vào một ứng dụng phân tích email và cho bạn biết ngôn ngữ của khách hàng tiềm năng cho biết họ đã sẵn sàng mua. Bạn sử dụng nó một vài lần, nhưng thông thường thông báo sẽ xuất hiện sau khi bạn đã quyết định đóng. Có lẽ không đáng để dành thời gian.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên theo dõi bất cứ khi nào tổ chức của bạn yêu cầu bạn thay đổi bộ công cụ của mình, nhưng điều đó có nghĩa là đầu tư sự chú ý của bạn vào nơi nó được tính.

19. Kỹ năng video

Với sự gia tăng của làm việc từ xa và bán hàng từ xa, video sẽ tiếp tục đóng một vai trò trong suốt hành trình của người mua. Các đại diện sẽ sử dụng nó để kết nối với các khách hàng tiềm năng mới, trả lời câu hỏi của họ, theo dõi và tương tác lại với những khách hàng tiềm năng đã trở nên đen tối, đưa ra các bản demo sản phẩm trên quy mô lớn, làm cho đề xuất của họ hấp dẫn hơn và hơn thế nữa.

Mài giũa kỹ năng video của bạn là điều không cần bàn cãi. Thực hành phân phối, giọng điệu và nhịp độ của bạn. Thử nghiệm với các đối tượng khác nhau – cái nào hiệu quả nhất? Tìm ánh sáng, đạo cụ và khu vực quay phim tốt nhất. Tìm ra độ dài tối ưu cho từng loại video.

Nắm vững quy trình tạo video sớm sẽ giúp bạn vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể cải thiện kỹ năng bán hàng của bạn? Dưới đây, bạn sẽ học cách phát triển kỹ năng bán hàng và cải thiện hiệu suất trong nhóm của mình.

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Facebook & Tiktok Marketing : https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-facebook-tiktok-marketing-2022/

 


Bài viết liên quan