CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK HIỆU QUẢ

cách bán hàng trên tiktok hiệu quả

TikTok đã chiếm lĩnh internet và nếu bạn muốn thương hiệu của mình phù hợp và tiếp cận với thế hệ trẻ, bạn cần phải triển khai xây dựng thương hiệu trên Tiktok . Trong trường hợp bạn làm việc cho một thương hiệu chưa thành công trên TikTok , bạn nên biết rằng bạn có thể cần phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình. 

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng hiệu quả trên TikTok vào năm 2023.

Tổng quan về TikTok cho doanh nghiệp

TikTok bằng những con số

Chuẩn bị chiến lược tiếp thị của bạn cho năm 2023 có nghĩa là xem xét các xu hướng thị trường mới nhất và chắc chắn rằng TikTok là một trong số đó. Trong số tất cả các nền tảng mạng xã hội, vào quý 2 năm 2022, TikTok là nền tảng mà người dùng trên toàn cầu dành nhiều thời gian nhất (khoảng 95 phút mỗi ngày). Nhờ nền tảng này, các doanh nghiệp không chỉ có thể tạo nhận thức về thương hiệu thông qua nội dung video sáng tạo mà còn bán trên TikTok thông qua quảng cáo hoặc chức năng mua sắm trong ứng dụng (có sẵn ở một số quốc gia) và do đó thúc đẩy chiến lược thương mại điện tử của họ. 

Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới và hiện diện ở hơn 150 quốc gia, nền tảng truyền thông xã hội này đã cách mạng hóa cách thức tiêu thụ nội dung trực tuyến và thậm chí còn làm trầm trọng thêm xung đột giữa hai siêu cường, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nếu từng được coi là “ mốt video khiêu vũ ngớ ngẩn ” này đã trở thành một trong những kênh truyền thông xã hội hàng đầu trên thế giới, thì tại sao lại lãng phí cơ hội tiếp cận lượng khán giả lớn như vậy?

Theo một cuộc khảo sát toàn cầu được thực hiện vào tháng 4 năm 2022, cứ 4 người dùng TikTok thì có khoảng 1 người là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 24, chiếm phần lớn khán giả của nền tảng. Người dùng nam thuộc cùng nhóm tuổi chiếm 18% khán giả toàn cầu. Tuy nhiên, bất chấp những gì một số thương hiệu có thể nghĩ, TikTok không phải là mạng xã hội chỉ dành cho thế hệ z . Trên thực tế, khoảng 30% tổng số người dùng ở độ tuổi từ 25 đến 34 và 30% còn lại được phân phối ở các nhóm tuổi lớn hơn. Nhìn chung, các TikToker nữ thuộc mọi nhóm tuổi hoạt động tích cực hơn nam giới, vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn nhắm mục tiêu đến đối tượng này, bạn nên cân nhắc bắt đầu quảng cáo trên TikTok ngay bây giờ.

Quảng cáo TikTok có đáng không?

 Có . Tất nhiên, việc có Tài khoản doanh nghiệp TikTok , cho phép bạn xem hiệu suất của nội dung và thu hút khán giả tiếp cận với bạn, là bước tiến lớn đầu tiên cho doanh nghiệp của bạn trên nền tảng. Tuy nhiên, việc tạo một chiến dịch quảng cáo thông qua Trình quản lý quảng cáo TikTok có thể mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn theo nhiều cách, mà chúng tôi đã liệt kê bên dưới: 

  • Người dẫn đầu về vốn chủ sở hữu quảng cáo trên toàn thế giới . So với các nền tảng truyền thông xã hội khác, TikTok được coi là môi trường tốt nhất để hiển thị quảng cáo, cho cả công ty và khán giả. 
  • Cơ sở người dùng ngày càng tăng . Hơn 1 tỷ người từ khắp nơi trên thế giới sử dụng TikTok mỗi tháng.
  • Nền tảng xã hội yêu thích của Gen z. Các thương hiệu muốn tiếp cận đối tượng trẻ hơn (độ tuổi từ 18-24) nên có mặt trên TikTok.
  • Định dạng video dạng ngắn hấp dẫn. TikTok cho phép các doanh nghiệp quảng cáo một cách sáng tạo và nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dùng.
  • Các hashtag có thương hiệu tạo ra tỷ lệ tương tác trung bình là 17,5%. Bằng cách tạo các thử thách về hashtag, TikTokers có thể tạo nội dung cho các thương hiệu mang lại mức độ tương tác cao.
  • Nhiều tùy chọn quảng cáo. Các thương hiệu có nhiều cách khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu, giúp điều chỉnh quảng cáo cho từng nhóm phân khúc.

5 bước để bán hàng trên TikTok như một chuyên gia

Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn

Nếu muốn bán hàng trên TikTok, bạn nên thiết lập một số mục tiêu cốt lõi cho từng chiến dịch mà mình bắt đầu. Vì giải pháp thương mại xã hội ‘bản địa’ của TikTok, Mua sắm trên TikTok , vẫn chưa khả dụng ở Châu Âu (chỉ ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và một số quốc gia ở Châu Á), nên các thương hiệu phải dựa vào quảng cáo để quảng bá sản phẩm của họ. 

Thật may mắn cho bạn, Trình quản lý quảng cáo TikTok cung cấp cho bạn khả năng chọn trong số ba mục tiêu chính:

  • Nhận thức: Tiếp cận càng nhiều người xem càng tốt (TOFU).
  • Cân nhắc: Tạo càng nhiều lưu lượng truy cập/khách hàng tiềm năng càng tốt (MOFU).
  • Chuyển đổi: Làm cho càng nhiều người xem hành động/mua (BOFU) càng tốt.

Bước 2: Nhắm mục tiêu đối tượng của bạn

Khi bạn biết những gì bạn muốn đạt được với quảng cáo TikTok , bước tiếp theo là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy nhớ rằng mặc dù nhóm mục tiêu tổng thể của bạn có thể rất không đồng nhất (ví dụ: nhiều nhóm tuổi, giới tính và sở thích khác nhau), nhưng bạn có thể tạo các chiến dịch hoặc quảng cáo chỉ thu hút một phân khúc cụ thể. Một lần nữa, Trình quản lý quảng cáo TikTok có các bộ lọc mà bạn cần để chọn các thuộc tính cụ thể đại diện cho đối tượng mong muốn của mình. Một mẹo khác mà bạn nên xem xét là tìm hiểu sâu hơn về loại nội dung được đăng cho và bởi khách hàng của bạn để bạn biết cách giao tiếp với họ.

 

Các tùy chọn nhắm mục tiêu bao gồm:

  • nhân khẩu học
  • Khán giả
  • Sở thích & Hành vi
  • Mở rộng nhắm mục tiêu
  • Thiết bị
  • Đề xuất nhắm mục tiêu

Bước 3: Chọn loại quảng cáo TikTok phù hợp

Như đã đề cập ở trên, một trong nhiều lợi ích của quảng cáo TikTok là sự đa dạng của chúng. Khi đối tượng mục tiêu của bạn rõ ràng, bạn nên quyết định nên tập trung vào loại quảng cáo nào. Có bốn loại vị trí đặt quảng cáo khác nhau: Trong nguồn cấp dữ liệu Trang chi tiết Cuối video và Câu chuyện . Ngoài ra, có sự khác biệt giữa những quảng cáo do chính bạn quản lý ( Quảng cáo TikTok trong nguồn cấp dữ liệu ) và những quảng cáo do Đại diện bán hàng TikTok quản lý ( Quảng cáo TikTok cho các thương hiệu được quản lý ):

  • Quảng cáo TikTok trong nguồn cấp dữ liệu: Những quảng cáo này xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng và được tạo bằng Trình quản lý quảng cáo TikTok (các danh mục: quảng cáo hình ảnh, quảng cáo video, quảng cáo tia lửa, quảng cáo Pangle, quảng cáo quay vòng).
  • Quảng cáo TikTok cho các thương hiệu được quản lý: Một số thương hiệu có thể có quyền truy cập vào các định dạng quảng cáo độc quyền bằng cách làm việc cùng với Đại diện bán hàng của TikTok. Đây là các định dạng có sẵn: Quảng cáo TopView quảng cáo, Thử thách Hashtag có thương hiệu và Hiệu ứng có thương hiệu.

Bạn có thể tạo quảng cáo từ đầu bằng cách sử dụng video và hình ảnh mà bạn đã tạo trước đó hoặc bạn cũng có thể chuyển đổi các bài đăng trên TikTok từ tài khoản doanh nghiệp của mình thành quảng cáo. Trong trường hợp bạn chọn bài đăng mới nhất, hãy đảm bảo rằng bạn chọn các bài đăng tạo ra tỷ lệ tương tác cao vì những bài đăng đó rất có thể sẽ phù hợp để đạt được mục tiêu chiến dịch của bạn. 

Bước 4: Tạo nội dung xác thực

Nhìn chung, khi nói đến quảng cáo trên TikTok, bản thân ứng dụng khuyến nghị “không tạo quảng cáo” , nghĩa là trung thực và cố gắng đóng vai trò là người sáng tạo thay vì nhà quảng cáo. Bạn không chỉ nên tạo quảng cáo truyền cảm hứng và trông giống như một phần nội dung khác từ trang của mình mà còn đảm bảo rằng hồ sơ của chính bạn đã có đủ nội dung tự nhiên từ trước để thương hiệu của bạn có vẻ đáng tin cậy hơn đối với khán giả.

Chẳng hạn, để được công chúng coi là chân thực hơn, hãy cố gắng hợp tác với những người có ảnh hưởng, vì gương mặt quen thuộc với khán giả sẽ khiến họ dễ dàng tin tưởng sản phẩm của bạn hơn. 

Bước 5: Tự động hóa việc triển khai Quảng cáo sản phẩm động

Quảng cáo trưng bày động (DSA) hoặc Quảng cáo sản phẩm động của TikTok cho phép các thương hiệu quảng cáo sản phẩm của họ trong thời gian thực bằng quảng cáo video được cá nhân hóa. Nếu bạn là thành viên của một trong những công ty muốn quảng cáo hàng nghìn sản phẩm thì bạn có thể nghĩ rằng việc tạo từng quảng cáo một là rất tốn thời gian. Tuy nhiên, bạn có biết rằng bạn có thể tự động hóa quy trình này không? 

Kết luận:

Các bước trên sẽ hướng dẫn bạn trong hành trình trở thành nhà quảng cáo TikTok và giúp bạn bán hàng trên TikTok một cách hiệu quả nhờ các giải pháp quảng cáo sản phẩm. Bây giờ, bạn có thể có cái nhìn tổng quan đầy đủ về các chiến dịch quảng cáo của mình và bắt đầu bán hàng như một chuyên gia ngay lập tức, điều này sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh mà bạn cần trong một năm khó khăn như năm 2023 . 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan