CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK THU VỀ NGHÌN ĐƠN

cách bán hàng trên tiktok thu về nghìn đơn

Sức nóng của mảng kinh doanh TikTok chưa có dấu hiệu dừng lại; số lượng người dùng Tiktok đang tăng lên từng ngày đồng nghĩa với lượng người mua hàng trên Tiktok ngày một lớn.

Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả giúp chủ shop chọn được sản phẩm phù hợp và đẩy mạnh doanh số nhờ chiến lược làm video sáng tạo.

Những sản phẩm nào đang thịnh hành trên TikTok?

Khoảng 65% khán giả toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 35, với phần lớn người tiêu dùng trong độ tuổi từ 15 – 30, được chia thành hai nhóm:

– Nhóm tuổi 15 – 22: Sinh viên – thường chọn những mặt hàng giải trí giá rẻ, chạy theo xu hướng.

– Nhóm tuổi 23 – 30: Nhân viên văn phòng, bố, mẹ đi làm. Các mặt hàng phù hợp với nhóm khách hàng này là đồ gia dụng, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe và trông trẻ.

Để có một chiến lược kinh doanh trên TikTok thành công, mấu chốt là hiểu rõ phân khúc người dùng và lựa chọn tệp khách hàng phù hợp. Bằng cách nhắm mục tiêu vào nhu cầu và sở thích của hai nhóm này, chúng tôi có thể dễ dàng chọn các mục có nhu cầu cao và định dạng video cho từng nhóm. Các mặt hàng được bán trên TikTok có thể được chia thành hai loại như sau:

Mặt hàng thịnh hành

Các sản phẩm theo xu hướng luôn nằm trong top những mặt hàng bán chạy nhất trên TikTok, chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, giá trị thấp, tiện dụng trong cuộc sống và hấp dẫn. Đó có thể là dụng cụ nhà bếp, dụng cụ làm đẹp, dụng cụ thể thao, đồ chơi trẻ em, v.v.

Các mặt hàng thịnh hành trên TikTok phù hợp với nhóm khách hàng từ 15 đến 22 tuổi, thường là những người có thu nhập thấp, được cung cấp một cách thụ động bởi cha mẹ. Một số thiết bị gia dụng có thiết kế sáng tạo, tiện lợi cũng có thể xếp vào xu hướng này nhưng phù hợp với đối tượng khách hàng sử dụng gia đình từ 22-30 tuổi.

Lựa chọn đúng danh mục sản phẩm 

Theo quan sát của  tôi, một số chủ doanh nghiệp nhỏ trên TikTok với hàng nghìn đơn đặt hàng mỗi tháng nhắm đến một số ngành hàng, sản phẩm phổ biến như:

– Làm đẹp & Mỹ phẩm (Son môi, chì kẻ mày, nước hoa, sơn móng tay, móng tay giả theo yêu cầu,…)

– Phụ kiện thời trang (Túi xách, bông tai, vòng tay, kẹp tóc, tóc giả,…)

– Nội thất (thảm phòng khách, gương, bàn trang điểm, kệ sách, kệ treo tường, rèm cửa, giấy dán tường,…)

– Thực phẩm (Đồ ăn vặt, bánh kẹo,…)

– Dịch vụ du lịch

– Các khóa học

Bằng cách quyết định cụ thể danh mục sản phẩm chính xác, ngay từ đầu, sẽ giúp kết nối bạn với những khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp dễ tiếp cận hơn và tiếp cận nhiều đối tượng hơn trên TikTok. Lựa chọn sản phẩm phù hợp cũng là một trong những cách bán hàng hiệu quả mà chủ shop cần biết khi bắt đầu.

thịnh hành trên TikTok

Giá rẻ sản phẩm lợi nhuận tốt

Nhiều chủ kinh doanh thành công chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên TikTok hiệu quả, chọn hàng theo xu hướng với chi phí rẻ, giá bán thấp. Trên TikTok, hành vi quyết định mua hàng của khách hàng diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Các mặt hàng khó bán trên nền tảng này không mất nhiều thời gian để nghiên cứu và xem xét phản hồi của những người mua khác như thực phẩm bổ sung, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm chăm sóc em bé.

Tuy nhiên, để sản phẩm đăng bán trên TikTok được ưu đãi nhất, giá cạnh tranh nhất, chủ hàng cần nhập một số lượng đáng kể trong thời gian đầu. Chúng ta cần chủ yếu tập trung vào số lượng hàng hóa nhập khẩu và ít nhất phải có ước tính nhanh về các đối thủ cạnh tranh khác và xu hướng tốc độ tăng trưởng để tránh tồn kho, mất giá, thậm chí thua lỗ.

Mặt khác, chúng ta cần hiểu rằng để đạt được giá trị tốt nhất với cách bán hàng hiệu quả trên các mặt hàng theo xu hướng TikTok hay giá cực rẻ không phải là tất cả. Cân đối tài chính và tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm đang kinh doanh là mấu chốt. Nếu bạn chọn một thị trường ngách phổ biến, sẵn sàng bán với giá thấp để thu hút khách hàng, bạn phải dốc toàn lực vào số lượng. Các sản phẩm có lợi nhuận thấp cần được bán với giá rất thấp, với số lượng đơn đặt hàng lớn để đảm bảo đủ lợi nhuận để giải quyết các chi phí khác khi bạn bắt đầu với tư cách là một chủ doanh nghiệp nhỏ.

Ý tưởng video TikTok phù hợp cho doanh nghiệp là gì?

Điểm mạnh khác biệt của TikTok so với các mạng xã hội giải trí khác là nội dung có thể dễ dàng sáng tạo với màu sắc sống động, bộ lọc độc đáo và các hiệu ứng kích thích thị giác và vị giác của người dùng. Bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng tạo video trên TikTok và tất cả chúng ta đều có cơ hội lan truyền.

Là người bán TikTok, chúng ta phải liên tục bắt kịp các xu hướng video giải trí thu hút người xem. Nếu bạn có thể tạo các video theo xu hướng TikTok, bạn có thể coi đó là một thành công đáng chú ý có thể là một cú hích lớn cho doanh nghiệp. Các video bạn thực hiện sẽ thực sự thu hút khán giả dự định của bạn.

Vậy bây giờ phải làm gì để nâng cao cơ hội video của bạn xuất hiện trong danh sách Video thịnh hành trên TikTok cho quốc gia của bạn? Dưới đây là một số mẹo chính sẽ cải thiện tỷ lệ thành công của bạn.

– Tìm thị trường ngách của bạn. Nhóm khách hàng lý tưởng mà bạn muốn xem video của mình là ai?

– Đủ nội dung để mọi người chú ý đến bạn với cảnh quay chất lượng cao. Cập nhật video mới hàng ngày để xuất hiện thường xuyên trong nguồn cấp dữ liệu For You của mọi người.

– Sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành và theo kịp các xu hướng của TikTok bằng nút Khám phá ở dưới cùng và các Thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành. Dễ dàng bắt chước một số bài đăng mà bạn thấy trên trang Khám phá nếu muốn video của mình bắt kịp xu hướng.

Với những video này, bạn có thể dễ dàng tương tác với khách hàng, kéo lượt xem và hướng lưu lượng truy cập về trang bán hàng chính của mình trên Facebook, Website, Shopify,…

Tăng người theo dõi tự nhiên, tăng người xem video

Kinh doanh trên TikTok cần nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng mạng xã hội. Hoạt động tương tự như các hình thức mạng xã hội khác, một trong những cách bán hàng hiệu quả trên TikTok là tăng số lượng người theo dõi. Chủ shop có thể áp dụng một trong các cách sau:

– Chạy quảng cáo trên nền tảng TikTok:

Đây là cách nhanh nhất để thu hút một lượng lớn lượt xem và theo dõi. Quảng cáo sẽ phù hợp với các chiến dịch phủ sóng rộng rãi để xây dựng thương hiệu hoặc kéo traffic về website hoặc các kênh bán hàng khác.

Các thương hiệu lớn không bán hàng trên TikTok nhưng vẫn tích cực tham gia nền tảng video ngắn này vì muốn tiếp cận nhóm khách hàng trẻ tuổi và xây dựng mối liên kết chặt chẽ với họ. Từ đây, khách hàng trẻ và khách hàng tiềm năng tương lai có thể hiểu hết thông điệp sản phẩm và thuận tiện hơn khi mua hàng.

Nếu bạn là người bán trên Shopify, hãy xem tại đây để biết cách bắt đầu chạy quảng cáo TikTok cho cửa hàng của mình.

– Liên kết trực tiếp với nền tảng bán hàng và các kênh khác

Ngoài việc đặt link để kéo traffic từ TikTok về website, fan page, cửa hàng Shopify của bạn thì bạn cũng nên làm ngược lại để trao đổi traffic giữa các bên. Mỗi khi đăng lên Fanpage, Instagram, đừng quên đính kèm link TikTok để khách hàng tiện theo dõi, nhất là khi bạn có website. Hãy đặt kênh TikTok dưới chân website của bạn để khách hàng dễ dàng tìm thấy khi truy cập vào website của bạn.

– Tương tác với khách hàng tiềm năng Người dùng TikTok:

Đừng ngồi đợi khách hàng đến; bán hàng trên TikTok cần tích cực tìm kiếm khách hàng và theo dõi họ hoặc để lại nhận xét trên video của họ để giúp họ nhanh chóng chú ý đến bạn và truy cập trang của bạn. Một phần quan trọng cần ghi nhớ, bạn không phải là một mạng truyền hình và người xem của bạn không chỉ là người tiêu dùng nội dung.

Làm sao để có bước đột phá đáng kể về số đơn hàng TikTok?

– Tự sáng tạo nội dung video xu hướng mới tiềm năng

Nhiều trào lưu trên TikTok được tạo bởi các tài khoản cá nhân thông thường. Ban đầu họ không phải là người nổi tiếng hay người có ảnh hưởng và bạn cũng có thể tự làm điều đó, chỉ cần có đầu óc sáng tạo và khiếu hài hước.

– Nội dung video nhắm mục tiêu bán sản phẩm.

Nếu các bạn chỉ chăm chỉ làm video giải trí thì sẽ có lượng view lớn nhưng số lượng đặt hàng vẫn chỉ lác đác vài đơn, đừng mải chơi mà quên nhiệm vụ. Kết hợp các video bán hàng và giải trí. Bạn có thể lựa chọn các hình thức như:

Là tài khoản doanh nghiệp mới, ít có khả năng tài khoản có thể đặt chân vào khu vực video thịnh hành và rất khó để đạt được lượt xem rộng rãi. Như vậy tài khoản cá nhân sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Kết hợp các video bán hàng và giải trí cho nội dung và bạn có thể chọn các hình thức như:

+ Đính kèm và đề cập đến giảm giá trong video hài

+ Sử dụng sản phẩm của bạn trong video

+ Quay video bán hàng trực tiếp giới thiệu sản phẩm đảm bảo hấp dẫn, không nhồi nhét nhiều thông tin vào video. (Sửa nhà, đánh giá các điểm du lịch, v.v.)

– Trỏ link về website bán hàng hoặc các kênh bán hàng khác như sàn thương mại điện tử, website, fanpage.

Khách hàng có thể mua hàng của bạn trên các kênh thương mại điện tử như Shopify, Lazada, Zalora, Facebook Fanpage, website,… Nhớ gắn link trên TikTok của bạn với kênh bán hàng chính, tìm các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng đáng tin cậy nhất như NextSmartShip, đó là cách bán hàng hiệu quả và phổ biến nhất trên TikTok.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan