CÁCH LẬP KẾ HOẠCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK

cách lập kế hoạch livestream trên tiktok

Phát trực tiếp sự kiện của bạn là một lựa chọn quan trọng cho bất kỳ ai đang cố gắng tiếp cận một lượng lớn khán giả, phát biểu trong diễn đàn công khai hoặc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho một nhóm nhỏ người tham dự. Phát trực tiếp cho phép bạn tạo ra một môi trường thân mật, dựa trên phản hồi với khán giả của mình, bất kể vị trí địa lý của họ.

Theo nhiều cách, quá trình tạo ra một sự kiện kỹ thuật số thành công tương tự như quá trình tổ chức một sự kiện vật lý. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt chính không nên bỏ qua. Trong bài viết này tôi sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức cần thiết để tổ chức sự kiện trực tuyến đầu tiên của mình.

 1. Xác định mục tiêu và đối tượng của bạn.

Việc xác định rõ ràng các mục tiêu sẽ thay đổi tất cả các hành động của bạn theo hướng hoàn thành mục tiêu đó và xác định đối tượng của bạn đảm bảo rằng bạn không rơi vào bẫy của việc mở rộng phạm vi của mình một cách không cần thiết.

Một ví dụ về cách tiếp cận sai lầm sẽ là một công ty sản xuất chương trình phát sóng để bán sản phẩm . Cách tiếp cận phù hợp sẽ là một công ty sản xuất chương trình phát sóng để truyền cảm hứng cho những người xem dẫn đầu nhấp vào CTA . Điều này sẽ đảm bảo rằng nội dung luôn tập trung vào những người xem có hiểu biết và nó được thiết kế để nhận được nhấp chuột, thay vì chỉ để giáo dục hoặc giải trí.

 

Chọn chủ đề và phát triển nội dung để tạo sự kiện phát trực tiếp thành công

2. Chọn chủ đề và phát triển nội dung.

 Bạn có thể theo dõi các chủ đề thịnh hành và xem những chủ đề đó liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của bạn như thế nào. Khi bạn đã tìm ra điều đó, bạn có thể bắt đầu viết nội dung. Tùy thuộc vào phong cách của bạn, bạn có thể muốn một dàn bài, ghi chú hoặc một kịch bản đầy đủ. Đây cũng là lúc để cân nhắc xem chương trình phát sóng của bạn sẽ cần những nội dung nào khác để tối đa hóa việc truyền tải nội dung của bạn. Những thứ như đồ họa, hình ảnh và tập dữ liệu đều phải được tạo trước.

Hơn nữa, hãy thử xem xét cách sử dụng định dạng phát trực tiếp để cải thiện trải nghiệm của khán giả. 

Ví dụ: nhiều luồng trực tiếp cho phép người xem bình chọn cho các phân đoạn mà họ muốn xem. Bạn cũng có thể tổ chức một cuộc thi nơi người dùng gửi ảnh trực tuyến và bạn hiển thị chúng trên màn hình.Tìm cách tương tác với người xem là điểm khác biệt giữa sự kiện trực tiếp với video.

 

3. Thành lập đội nhóm và các cộng tác viên.

Một số sự kiện được tổ chức bởi một người duy nhất. Những người khác liên quan đến một số ít nhóm thuần tập đòi hỏi sự phối hợp của toàn bộ nhân viên. Nhu cầu của bạn có thể khác nhau, nhưng trong mọi trường hợp, bạn phải đảm bảo rằng tất cả mọi người liên quan đều biết vai trò của họ là gì và làm như thế nào. Cũng nên thiết lập và xác nhận trước luồng trực tiếp của bạn các kênh giao tiếp cần thiết, chẳng hạn như tin nhắn văn bản và giọng nói.

Đây cũng là lúc để tiếp cận với khách của luồng của bạn. Khách mời trực tiếp nên làm quen với địa điểm và phần của họ trong quá trình sản xuất. Khách trực tuyến nên quen thuộc với phần mềm hội nghị mà bạn sẽ sử dụng để nói chuyện với họ và người điều hành sự kiện trực tuyến của bạn phải đảm bảo họ có chuyên môn phù hợp để hiển thị khách trên màn hình đúng cách (QUAN TRỌNG: Không nên bỏ qua quá trình này, vì hiển thị trên- khách màn hình khác nhau tùy thuộc vào phần mềm bạn sử dụng và có thể là một quá trình khó hiểu đối với những người lần đầu tiên sử dụng.)

 

Chọn thiết lập phát trực tiếp để tạo sự kiện phát trực tiếp thành công

4. Chọn một thiết lập phát trực tuyến.

Bạn đã có mọi thứ cần thiết để sản xuất một chương trình phát sóng cơ bản ngay trong túi của mình. Nhưng nói chung, thiết bị của bạn càng tốt thì chất lượng luồng của bạn sẽ càng tốt. Mức độ chất lượng bạn cần có thể sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn và kỳ vọng của người xem. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ muốn có máy ảnh, đèn, mic và phần mềm chuyển / phát video. Danh sách phần cứng và phần mềm dưới đây cung cấp tổng quan cơ bản về các thành phần có trong hầu hết các chương trình phát sóng. 

Phần cứng

  • Máy ảnh: Webcam dễ dàng tương thích với tất cả các phần mềm chuyển mạch phát sóng. Bạn sẽ muốn chất lượng ít nhất là 720p. Hầu hết điện thoại di động và một số máy ảnh kỹ thuật số KHÔNG tương thích với phần mềm chuyển đổi video trực tiếp.
  • Đèn: Mỗi chương trình phát sóng tốt bao gồm ít nhất 3 nguồn sáng , nhưng những nguồn này có thể bao gồm cửa sổ và đèn. Chỉ riêng ánh sáng tốt có thể cải thiện đáng kể chất lượng luồng của bạn.
  • Micrô: Các micrô rất khác nhau về chất lượng, phương pháp cố định và trường hợp sử dụng. Bạn sẽ cần thực hiện một số nghiên cứu để xem điều gì phù hợp nhất với môi trường của bạn.
  • Bối cảnh: Một bối cảnh không nhất thiết phải là một không gian vật lý chuyên dụng (mặc dù điều đó được ưu tiên hơn), nó chỉ là bất cứ nơi nào mà bạn đang quay phim. Mua các thiết bị và quy trình thích hợp để đảm bảo thiết bị của bạn được đánh dấu là tắt, cô lập và yên tĩnh.

Phần mềm

  • Phần mềm phát sóng: Phần mềm phát sóng cơ bản (Ví dụ: OBS) miễn phí và chứa các chức năng cơ bản mà bạn cần để chuyển đổi nguồn cấp dữ liệu video và thêm đồ họa. Phần mềm trả phí (Ví dụ: Wirecast) cao cấp hơn và chứa các tính năng chuyên nghiệp.
  • Phần mềm đồ họa: Mọi luồng tốt đều có đồ họa. Chúng có thể được tạo bởi một nhà thiết kế đồ họa bằng cách sử dụng các chương trình như Photoshop và Canva được xuất để sử dụng trong phần mềm phát sóng của bạn. Ngoài ra, phần mềm như Titler Live 4 có thể được sử dụng để tạo đồ họa tùy chỉnh từ các mẫu trong thời gian thực và sau đó hiển thị chúng trực tiếp trong phần mềm phát của bạn.
  • Phần mềm hội nghị: Nếu bạn dự định có khách từ xa tham gia sự kiện của mình, bạn sẽ muốn có quy trình làm việc cần thiết và phần mềm được chuẩn bị trước. Zoom, Slack và Skype đều có thể được sử dụng cho việc này, nhưng một số phần mềm phát sóng chuyên nghiệp có chức năng hội nghị tích hợp sẵn.
  • Phần mềm liên lạc: Nếu nhân viên / nhà điều hành luồng của bạn cần giao tiếp, các chương trình như Discord, Slack, Microsoft Teams và thậm chí cả Facebook Messenger nên được chuẩn bị trước. Giao tiếp bằng văn bản rất hữu ích cho những người dẫn chương trình trên máy ảnh để giao tiếp và giao tiếp bằng giọng nói rất hữu ích để nhân viên có thể giao tiếp nhanh chóng.

Bên cạnh thiết lập sản xuất của bạn, bạn sẽ cần phải xem xét nền tảng trực tuyến mà bạn muốn phát trực tuyến. Tất cả chúng đều có ưu và nhược điểm, nhưng trong nhiều trường hợp, bạn sẽ muốn chọn nền tảng gần nhất với sự hiện diện trực tuyến hiện có của mình.

Bất kể dịch vụ phát trực tiếp bạn chọn là gì, bạn phải luôn tiến hành luồng kiểm tra “từ trên xuống dưới” đối với tài khoản giả được tạo trước để đảm bảo rằng mọi thứ được thiết lập đúng cách. Nhiều người cũng chọn xây dựng dự phòng vào thiết lập của họ với nhiều camera, người vận hành và máy tính phát trực tuyến trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

 

Lập kế hoạch và quảng bá sự kiện của bạn để tạo luồng trực tiếp thành công

5. Lập kế hoạch và quảng bá sự kiện của bạn.

Sau khi chương trình phát sóng của bạn được lên kế hoạch, sắp xếp và bắt đầu chuyển động. Chọn thời điểm phù hợp nhất với khán giả và quảng bá sự kiện của bạn qua mạng xã hội, email và truyền miệng. Bạn cũng nên liên hệ với khách và cộng tác viên của mình để khuyến khích họ quảng cáo sự kiện. Liên quan đến lời mời, bạn có thể sử dụng các dịch vụ tự động tạo trang web, lời mời và kho lưu trữ VOD. Mặt khác, nếu bạn quyết định tự làm, có thể bạn sẽ muốn tạo một trang web nơi người xem có thể xem tổng quan về nội dung của bạn, liên kết để đăng ký và lịch phát trực tiếp sắp tới. Hơn nữa, bạn sẽ muốn viết trước email và các bài đăng trên mạng xã hội để thông báo cho khán giả về các chương trình phát sóng sắp tới của bạn, cũng như các email sau luồng của bạn để nhận được theo dõi và phản hồi. Email tiếp theo đầu tiên phải luôn được gửi ngay sau khi kết thúc luồng, cảm ơn những người tham gia đã tham dự. Những email này phải chứa nội dung có liên quan đến mục tiêu của bạn, chẳng hạn như liên kết để mua sản phẩm hoặc đăng ký cho các sự kiện trong tương lai.

Mẹo phát trực tiếp 

Nếu bạn đã làm theo 5 bước trên để tạo sự kiện trực tiếp của mình, thì bạn sẽ có một khuôn khổ hoàn hảo để phát sóng thành công. Nhưng tất nhiên, ngay cả khi bạn đã tổ chức hàng trăm sự kiện trong quá khứ, sẽ luôn có chỗ để cải thiện. Hãy nhớ xem chương trình phát sóng của bạn sau khi chương trình kết thúc để xem cảm giác của nó từ góc độ của người xem. Sử dụng các công cụ phân tích của dịch vụ phát trực tuyến của bạn để xem phản ứng của người xem với các phân đoạn khác nhau. Hiển thị nó cho những người khác để được đề xuất và lắng nghe phản hồi của khán giả. Bạn sẽ sớm biết rằng mỗi chương trình phát sóng sẽ mang đến một cơ hội mới để cải thiện. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan