CÁCH LIVESTREAM TRÊN TIKTOK HIỆU QUẢ

cách livestream trên tiktok hiệu quả

Livestream TikTok Shop là công cụ không thể thiếu giúp cửa hàng tương tác trực tiếp với người tiêu dùng và tăng trưởng Doanh thu. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn để có một buổi Livestream TikTok thành công, bạn cần tìm hiểu những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị và quản lý trước, trong và sau livestream.

Sự độc đáo của TikTok Shop

Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn

Dựa trên cơ sở người dùng khổng lồ và đang phát triển của TikTok. Thương hiệu/Doanh nghiệp/Người bán có thể dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới. Người bán có thể thu hút người mua trên TikTok Shop một cách tự nhiên và sinh động thông qua quảng cáo có video ngắn và buổi phát trực tiếp.

Phát trực tiếp TikTok.1

Giảm gián đoạn trong hành trình mua sắm

Liên kết trực tiếp đến TikTok Shop từ video ngắn/luồng trực tiếp. Người dùng có thể mua sắm ngay tại livestream/video ngắn mà không cần chuyển sang nền tảng mua sắm khác như trước đây.

Phát trực tiếp TikTok.2

Xây dựng thương hiệu và bán hàng cùng một lúc

Các video ngắn có cấu trúc nội dung tốt, dễ tiếp cận người dùng. Những video ngắn này giống như video Xây dựng thương hiệu hoặc video quảng cáo (có thể mua được trong video với trải nghiệm hành trình mua sắm đầy đủ) thúc đẩy Nhận thức về thương hiệu và Doanh số bán hàng cùng một lúc.

Các yếu tố chính của Livestream

Chảy

  • Quảng cáo cho livestream: giới thiệu video livestream trên TK TikTok & quảng cáo trên các nền tảng khác

  • Tăng lưu lượng truy cập và chia sẻ buổi phát trực tiếp: Hướng dẫn người xem bình luận và chia sẻ liên kết trực tiếp đến các trang truyền thông xã hội của họ

chủ phòng trực tiếp

  • Người dẫn chương trình trực tiếp: cần phù hợp với sản phẩm và thương hiệu

  • Kỹ năng : Đam mê, năng lượng, tương tác tốt và kỹ năng bán hàng

  • Quản trị viên: hướng dẫn khách hàng theo dõi tài khoản, thúc đẩy khách hàng đặt hàng

Sản phẩm

  • Tổng hợp các sản phẩm bán chạy, sản phẩm mới, sản phẩm có lợi nhuận cao…

  • Nhấn mạnh sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá hấp dẫn

Các yếu tố để có một buổi phát trực tiếp TikTok thành công

Để có một buổi livestream thành công, trước, sau và trong buổi livestream cần chuẩn bị những yếu tố gì? Từ kịch bản, chủ phòng trực tiếp, hỗ trợ & phối hợp, lên kế hoạch & quay, vận hành,…
Phát trực tiếp TikTok.3

Các nhà cung cấp nên:

  • Livestream ít nhất 2-3 lần/tuần (thời lượng ít nhất 60’/lần livestream): 

    Bằng cách tổ chức các buổi phát trực tiếp/cửa hàng thường xuyên, có khả năng cải thiện doanh số bán hàng và lượng người theo dõi.

  • Thiết lập chế độ “sự kiện trực tiếp” trên tài khoản TikTok: Bằng cách thiết lập sự kiện phát trực tiếp, khách hàng sẽ được thông báo khi cửa hàng có phát trực tiếp trên TikTok.

  • Tạo khuyến mãi đặc biệt cho buổi livestream: Cài đặt các chương trình khuyến mãi, khuyến mãi flash cho các sản phẩm được giới thiệu trong buổi livestream để tăng doanh thu.

  • Chuẩn bị phát trực tiếp:

    – Đặt giá thấp cho các sản phẩm trong buổi phát trực tiếp TikTok

    – Người thuyết trình cần có hiểu biết về sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm, ngành hàng

    – Chuẩn bị sản phẩm, và các hoạt động kỹ thuật

  • Khuyến mãi sản phẩm trước 7 ngày: Livestream giới thiệu qua video ngắn bằng cách thông báo đến khán giả khi cửa hàng có hoạt động Livestream bằng Countdown Sticker (đếm ngược)

    Quản lý livestream hiệu quả: vào cài đặt trước khi livestream

    + Tắt tiếng bình luận và xóa bình luận: mốc thời gian 5s/30s/1’/5’/trực tiếp

    + Người kiểm duyệt: giúp kiểm duyệt nội dung cho người xem

    + Cho phép nhận quà

    + Rating: cho phép hiển thị TikTok ID và thông tin quà tặng

    + Cho phép bình luận

    + Lọc từ khóa (bình luận báo chí chứa từ khóa cấm/nhạy cảm)

Bên cạnh đó, việc đặt “Miễn phí vận chuyển” và “Giảm giá cho khách hàng mới” khi Live Stream sẽ thúc đẩy khách hàng đặt hàng. Bạn cần hướng dẫn khách hàng cách mua hàng trên TikTok Shop và hướng dẫn hoàn tất giao dịch.

Chuẩn bị cho buổi phát trực tiếp TikTok

Phát trực tiếp TikTok.4
  • Ý tưởng:

    • Xây dựng nội dung theo sở trường
    • Hãy là chính mình, tạo ấn tượng sâu sắc về Thương hiệu/người dẫn chương trình trực tiếp với khán giả
    • Tạo nội dung phù hợp với tệp người theo dõi của bạn
    • Bao gồm nội dung có thể thu hút người xem mới
  • Nội dung:

    • Hướng dẫn chốt trên livestream
    • Chú ý (tên sản phẩm, tính năng, đối tượng sử dụng, ưu đãi, khuyến mãi…)
    • Sáng tạo, hấp dẫn

    – Khai mạc: 5-10p

    – Giới thiệu sản phẩm, khuyến mãi: 15-20p

    – Thúc đẩy mua hàng – kết thúc: 5-10p

  • Kỹ thuật:

    • Kết nối internet ổn định
    • 01-2 điện thoại thay thế sẵn sàng sử dụng
    • Bối cảnh/Trang trí

Xuyên suốt buổi phát trực tiếp

Xuyên suốt buổi live là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố quan trọng cho buổi livestream đã được chuẩn bị từ trước bao gồm:

  • Chủ phòng phát trực tiếp:

    Giới thiệu sản phẩm: Chủ phòng live cần hiểu rõ, giới thiệu được tính năng/công dụng nổi bật của sản phẩm

    + Tương tác: Kiểm tra tương tác và trả lời của khách hàng

  • Ghi chú:

    Nên hạn chế flashsale cho các buổi livestream/quà tặng đặc biệt: để tạo giá trị đặc biệt và độ khan hiếm cho các deal trong buổi livestream, kích thích nhu cầu mua sắm và chốt đơn hàng của người xem livestream.

  • Hỗ trợ khách hàng: Có đội ngũ hỗ trợ/nhân viên giải đáp thắc mắc của khách hàng

  • Dữ liệu rất quan trọng: Các số liệu về dữ liệu livestream giúp NBH đo lường hiệu quả của buổi livestream và sản phẩm, từ đó tối ưu hóa cho các buổi livestream tiếp theo. Cần chú ý:

    + Flow: kiểm tra lưu lượng của buổi livestream

    + Bình luận: tổng hợp các tương tác với nội dung livestream

    + Chuyển đổi: phân tích chuyển đổi đơn hàng của từng luồng trực tiếp và tối ưu hóa

Phát trực tiếp TikTok.5

Người bán cần phân tích chuyên sâu các dữ liệu quan trọng của buổi livestream tại giao diện TikTok Live Screen. Từ đó đưa ra thống kê phân tích từ kết quả livestream và đưa ra quyết định tối ưu.

Quản lý TikTok Livestream trên máy tính

Phát trực tiếp – Phát trực tiếp Sản phẩm & Chiến dịch

Người bán cần quản lý danh mục sản phẩm trong suốt quá trình phát trực tiếp:

  • Nhiều sản phẩm hơn
  • Sắp xếp thứ tự sản phẩm
  • Theo dõi hàng tồn kho
  • Chỉnh sửa/Ghim/Xóa sản phẩm
  • Phát trực tiếp thông tin chiến dịch
Phát trực tiếp TikTok.6

La bàn dữ liệu

  • Tổng quan dữ liệu: Quan sát dữ liệu liên quan đến doanh số bán hàng trên livestream theo ngày/tháng/tuần, số liệu muốn theo dõi và biểu đồ, số lần phát trực tiếp.
  • Phân tích video: Phân tích dữ liệu video theo ngày/tháng/tuần, số liệu muốn theo dõi cho toàn bộ video, hiệu suất/chỉ số của từng video.
  • Danh tiếng của sản phẩm/tài khoản: phân tích sản phẩm trong cửa hàng theo ngày/tuần/tháng, sản phẩm hàng đầu theo doanh thu/hoa hồng/số lần hiển thị/tỷ lệ trả lại/vi phạm tài khoản

Nên và Không nên khi phát trực tiếp

  • Chân nến:

    + Ghim sản phẩm khi giới thiệu sản phẩm

    + Nên livestream tối thiểu 60 phút liên tục trong 1 lần livestream

    + Trưng bày, giới thiệu ít nhất 6 sản phẩm

  • Không nên:

    + Dành quá nhiều thời gian livestream giới thiệu 1 sản phẩm (khuyên dùng 1-5 phút cho mỗi sản phẩm)

    + Chủ đề chính của buổi livestream là giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Tránh xa nội dung chính.

    + Vi phạm nguyên tắc cộng đồng của TikTok

Chiến lược phát trực tiếp

Nội dung:

  • Tính độc đáo: tạo chủ đề và nội dung của riêng bạn cho mỗi phiên trực tiếp
  • Thời lượng tối thiểu: 120′ (10p/sản phẩm, tối thiểu 6 sản phẩm)

Sản phẩm:

Chọn sản phẩm:

  • Key Deal: giá tốt, ưu đãi khủng, số lượng có hạn => kích thích mua hàng
  • Bán chạy: sản phẩm thông dụng, gần gũi, số lượng nhiều, giá cạnh tranh => thu hút khách hàng tiềm năng
  • Chiết khấu sâu: giá siêu cạnh tranh, số lượng lớn => tăng lòng trung thành, tăng follower (người theo dõi)

Nhân loại:

  • Chủ phòng trực: 1-2 người thân thiện, nhiệt tình, truyền cảm hứng, kỹ năng bán hàng tốt
  • Hậu trường: 1-3 người có kỹ năng tổ chức cao, chủ động ứng biến, tỉ mỉ đến từng chi tiết

Tăng traffic cho buổi livestream

1. Trước khi phát trực tiếp

  • Video: tải lên video để quảng bá buổi phát trực tiếp vào thời điểm D-3; D-1; 4-6 giờ trước khi phát trực tiếp
  • Nội dung: Thời gian phát trực tiếp, Ưu đãi, UPS, Khách
  • Chia sẻ thông tin trên các kênh truyền thông xã hội khác.
  • Kêu gọi người xem theo dõi và chia sẻ thông tin

2. Phát trực tiếp

  • Bắt đầu sớm 15-20 phút
  • Nhắc lại nội dung chính
  • Lời nhắc tải xuống phiên bản ứng dụng mới nhất
  • Hướng dẫn đặt hàng, thanh toán, sử dụng Voucher
  • Nhấn mạnh các ưu đãi chỉ diễn ra trong livestream => thúc đẩy chốt đơn hàng
  • Host đóng vai trò thu hút và giữ chân người xem

Kết luận:

Để có thể thu hút người xem, livestream hiệu quả và tạo ra doanh số cần đảm bảo rất nhiều yếu tố. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin và các yếu tố chuẩn bị mà bạn có thể tham khảo để có một buổi livestream TikTok thành công.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan