Livestream TikTok Shop là công cụ không thể thiếu giúp cửa hàng tương tác trực tiếp với người tiêu dùng và tăng trưởng Doanh thu. Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn để có một buổi Livestream TikTok thành công, bạn cần tìm hiểu những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị và quản lý trước, trong và sau livestream.
Sự độc đáo của TikTok Shop
Mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn
Dựa trên cơ sở người dùng khổng lồ và đang phát triển của TikTok. Thương hiệu/Doanh nghiệp/Người bán có thể dễ dàng tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới. Người bán có thể thu hút người mua trên TikTok Shop một cách tự nhiên và sinh động thông qua quảng cáo có video ngắn và buổi phát trực tiếp.

Giảm gián đoạn trong hành trình mua sắm
Liên kết trực tiếp đến TikTok Shop từ video ngắn/luồng trực tiếp. Người dùng có thể mua sắm ngay tại livestream/video ngắn mà không cần chuyển sang nền tảng mua sắm khác như trước đây.

Xây dựng thương hiệu và bán hàng cùng một lúc
Các video ngắn có cấu trúc nội dung tốt, dễ tiếp cận người dùng. Những video ngắn này giống như video Xây dựng thương hiệu hoặc video quảng cáo (có thể mua được trong video với trải nghiệm hành trình mua sắm đầy đủ) thúc đẩy Nhận thức về thương hiệu và Doanh số bán hàng cùng một lúc.
Các yếu tố chính của Livestream
Chảy
chủ phòng trực tiếp
Sản phẩm
Các yếu tố để có một buổi phát trực tiếp TikTok thành công

Các nhà cung cấp nên:
Bên cạnh đó, việc đặt “Miễn phí vận chuyển” và “Giảm giá cho khách hàng mới” khi Live Stream sẽ thúc đẩy khách hàng đặt hàng. Bạn cần hướng dẫn khách hàng cách mua hàng trên TikTok Shop và hướng dẫn hoàn tất giao dịch.
Chuẩn bị cho buổi phát trực tiếp TikTok

Xuyên suốt buổi phát trực tiếp
Xuyên suốt buổi live là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố quan trọng cho buổi livestream đã được chuẩn bị từ trước bao gồm:

Người bán cần phân tích chuyên sâu các dữ liệu quan trọng của buổi livestream tại giao diện TikTok Live Screen. Từ đó đưa ra thống kê phân tích từ kết quả livestream và đưa ra quyết định tối ưu.
Quản lý TikTok Livestream trên máy tính
Phát trực tiếp – Phát trực tiếp Sản phẩm & Chiến dịch
Người bán cần quản lý danh mục sản phẩm trong suốt quá trình phát trực tiếp:
- Nhiều sản phẩm hơn
- Sắp xếp thứ tự sản phẩm
- Theo dõi hàng tồn kho
- Chỉnh sửa/Ghim/Xóa sản phẩm
- Phát trực tiếp thông tin chiến dịch

La bàn dữ liệu
- Tổng quan dữ liệu: Quan sát dữ liệu liên quan đến doanh số bán hàng trên livestream theo ngày/tháng/tuần, số liệu muốn theo dõi và biểu đồ, số lần phát trực tiếp.
- Phân tích video: Phân tích dữ liệu video theo ngày/tháng/tuần, số liệu muốn theo dõi cho toàn bộ video, hiệu suất/chỉ số của từng video.
- Danh tiếng của sản phẩm/tài khoản: phân tích sản phẩm trong cửa hàng theo ngày/tuần/tháng, sản phẩm hàng đầu theo doanh thu/hoa hồng/số lần hiển thị/tỷ lệ trả lại/vi phạm tài khoản
Nên và Không nên khi phát trực tiếp
Chiến lược phát trực tiếp
Nội dung:
- Tính độc đáo: tạo chủ đề và nội dung của riêng bạn cho mỗi phiên trực tiếp
- Thời lượng tối thiểu: 120′ (10p/sản phẩm, tối thiểu 6 sản phẩm)
Sản phẩm:
Chọn sản phẩm:
- Key Deal: giá tốt, ưu đãi khủng, số lượng có hạn => kích thích mua hàng
- Bán chạy: sản phẩm thông dụng, gần gũi, số lượng nhiều, giá cạnh tranh => thu hút khách hàng tiềm năng
- Chiết khấu sâu: giá siêu cạnh tranh, số lượng lớn => tăng lòng trung thành, tăng follower (người theo dõi)
Nhân loại:
- Chủ phòng trực: 1-2 người thân thiện, nhiệt tình, truyền cảm hứng, kỹ năng bán hàng tốt
- Hậu trường: 1-3 người có kỹ năng tổ chức cao, chủ động ứng biến, tỉ mỉ đến từng chi tiết
Tăng traffic cho buổi livestream
1. Trước khi phát trực tiếp
- Video: tải lên video để quảng bá buổi phát trực tiếp vào thời điểm D-3; D-1; 4-6 giờ trước khi phát trực tiếp
- Nội dung: Thời gian phát trực tiếp, Ưu đãi, UPS, Khách
- Chia sẻ thông tin trên các kênh truyền thông xã hội khác.
- Kêu gọi người xem theo dõi và chia sẻ thông tin
2. Phát trực tiếp
- Bắt đầu sớm 15-20 phút
- Nhắc lại nội dung chính
- Lời nhắc tải xuống phiên bản ứng dụng mới nhất
- Hướng dẫn đặt hàng, thanh toán, sử dụng Voucher
- Nhấn mạnh các ưu đãi chỉ diễn ra trong livestream => thúc đẩy chốt đơn hàng
- Host đóng vai trò thu hút và giữ chân người xem
Kết luận:
Để có thể thu hút người xem, livestream hiệu quả và tạo ra doanh số cần đảm bảo rất nhiều yếu tố. Hy vọng bài viết đã cung cấp thông tin và các yếu tố chuẩn bị mà bạn có thể tham khảo để có một buổi livestream TikTok thành công.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (2023)
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN [...]
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
7 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA ĐỂ TẠO NỘI DUNG HẤP DẪN TRÊN TIKTOK & FACEBOOK REELS
Việc tạo nội dung dạng ngắn là một thách thức đặc biệt và khán giả [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8