Điều này có nghĩa đây là một nơi tuyệt vời để doanh nghiệp của bạn hiện diện. Tuy nhiên, bạn cần hiểu cách tạo chiến lược Marketing trên Facebook.

Trong bài viết này, tôi sẽ đề cập đến các chiến thuật Marketing khác nhau trên Facebook mà bạn nên sử dụng trong chiến lược truyền thông xã hội tổng thể của mình và cách bắt đầu.

Marketing trên Facebook là gì?

Marketing trên Facebook là hành động quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên Facebook thông qua trang doanh nghiệp. Bằng cách tối ưu hóa hoàn toàn trang kinh doanh của bạn, các thương hiệu có thể tạo một trang web thứ hai, thậm chí bán hàng trực tiếp trên Facebook.

Trong khi các nền tảng mới hơn như Instagram và TikTok cải thiện tiềm năng lan truyền tổng thể, thì Facebook vẫn là nền tảng tốt cho nhiều doanh nghiệp — cộng với nền tảng quảng cáo của nó là một trong những nền tảng tinh vi nhất của loại hình này. Với khả năng tạo nhiều loại bài đăng trên Facebook khác nhau (tức là ảnh, băng chuyền, video, liên kết), tạo cửa hàng và quảng cáo sản phẩm và dịch vụ trực tiếp tới đối tượng mục tiêu của bạn, bạn không muốn ngủ quên trên Facebook.

Tạo một trang kinh doanh trên Facebook thật dễ dàng:

  • Truy cập Facebook.com và đăng nhập vào tài khoản cá nhân của bạn
  • Nhấp vào biểu tượng menu trong thanh điều hướng trên cùng
  • Nhấp vào  Trang trong  menu Tạo
  • Nhập tên doanh nghiệp và thông tin của bạn
  • Gắn thương hiệu cho Trang bằng logo của bạn, ảnh bìa và thông tin thích hợp khác

Sau đó, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu tạo chiến lược tiếp thị trên Facebook của mình.

Cách tạo chiến lược Marketing trên Facebook

Khi bạn đã thiết lập trang kinh doanh trên Facebook của mình, bạn cần bắt đầu tiếp thị nó để tăng số lượng người thích trang cũng như số người xem và tương tác với nội dung trang của bạn. Việc tạo nội dung thu hút khán giả của bạn một cách nhất quán là chìa khóa—cũng như 9 chiến thuật hàng đầu này để sử dụng trong chiến lược của bạn.

1. Đặt mục tiêu cho hoạt động Marketing trên Facebook của bạn

Bước đầu tiên đối với bất kỳ chiến lược marketing nào là thiết lập các mục tiêu phù hợp . Những mục tiêu và mục tiêu này sẽ là tài liệu tham khảo cần thiết để đo lường nhằm đảm bảo chiến lược Facebook của bạn thành công.

Trong Chỉ số xã hội Sprout năm 2022 , chúng ta có thể thấy rằng các nhà Marketing và người tiêu dùng vẫn thích Facebook làm nền tảng xã hội chính để kết nối với đối tượng mục tiêu của họ.

  • 71% người tiêu dùng dự đoán sẽ sử dụng Facebook nhiều nhất trong 12 tháng tới
  • 65% các nhà tiếp thị dự đoán sẽ sử dụng nền tảng này

Các mục tiêu tiếp thị Facebook phổ biến khác bao gồm:

  • Tăng chất lượng bán hàng tổng thể của bạn: Cải thiện chất lượng bán hàng bắt đầu bằng việc nhắm mục tiêu tốt hơn. Bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình hiệu quả hơn thông qua chiến lược marketing được lên kế hoạch tốt trên Facebook. Thử nghiệm các tùy chọn nhắm mục tiêu khác nhau để xem tùy chọn nào tạo ra kết quả tốt nhất.
  • Tăng thêm giá trị cho tổ chức: Facebook có thể giúp bạn nuôi dưỡng khách hàng, nâng cao nhận thức và cung cấp nhiều tài nguyên hơn cho đối tượng của bạn. Biến Facebook thành nguồn thông tin truy cập của bạn, về cơ bản là tạo một trang web thứ hai bằng cách thêm tất cả các chi tiết thích hợp về doanh nghiệp của bạn, xây dựng cửa hàng truyền thông xã hội của bạn và hơn thế nữa.
  • Nhịp đập tốt hơn trong ngành:  Có phải đối thủ cạnh tranh của bạn luôn đi trước một bước không? Với sự trợ giúp của  các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội , bạn có thể theo dõi, lắng nghe và báo cáo về tất cả các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội xoay quanh bạn, đối thủ cạnh tranh hoặc ngành của bạn.
  • Tuyển dụng hiệu quả hơn: Tuyển dụng trên mạng xã hội ngày càng phổ biến vì các trang mạng xã hội như Facebook có thể là một nguồn tuyệt vời để tăng cường nỗ lực tuyển dụng và tiếp cận nhân tài hàng đầu nhanh hơn. Facebook cũng cho phép bạn tạo danh sách việc làm giúp việc tìm kiếm nhân tài hàng đầu trở nên dễ dàng hơn.
  • Tăng trưởng thông minh hơn: Giảm tỷ lệ rời bỏ, hạn chế chi tiêu và tăng tỷ lệ thu nạp đều là một phần của một doanh nghiệp thành công và Facebook có thể giúp bạn trong từng lĩnh vực này. Cho dù đó là thông qua chi tiêu quảng cáo, tăng nhắm mục tiêu hay bán hàng trên mạng xã hội nhiều hơn , việc giải quyết chiến lược marketing trên Facebook của bạn có thể giúp bạn tiến gần hơn đến những mục tiêu này.
  • Theo dõi tiến độ:  Tất nhiên, đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng để hoàn thành những mục tiêu này là điều cần thiết và với một công cụ như Sprout, bạn có thể dễ dàng theo dõi tất cả các báo cáo trên Facebook của mình, chẳng hạn như được hiển thị trong hình bên dưới.
Báo cáo trang Facebook của Sprout Analytics

2. Biết đối tượng trên Facebook của bạn

Hiểu ai đang ở trên Facebook và phân tích đối tượng mục tiêu của bạn trông như thế nào sẽ rất quan trọng trong việc xác định chiến lược marketing Facebook nào bạn nên sử dụng và cách thực hiện. Việc Sprout Social đi sâu vào nhân khẩu học truyền thông xã hội là điểm khởi đầu tuyệt vời để có được cảm nhận chung về việc ai đang sử dụng nền tảng này và cách thức sử dụng.

Khi bạn đã nghiên cứu về điều đó, bạn có thể dành thời gian làm quen với nhân khẩu học trên Facebook của riêng mình bằng Facebook Page Insights hoặc một công cụ như Sprout.

Báo cáo nhân khẩu học đối tượng của Sprout

Biết đối tượng Facebook của bạn sẽ giúp bạn hiểu đúng loại nội dung để xuất bản sẽ tạo ra nhiều tương tác nhất và cộng hưởng tốt nhất với những người theo dõi bạn. Mục tiêu là tăng mức độ tương tác và cuối cùng là doanh số bán hàng, đồng thời xuất bản kết hợp nội dung phù hợp có thể giúp bạn thực hiện điều đó.

3. Xuất bản hỗn hợp nội dung lên nguồn cấp dữ liệu Facebook của bạn

Để đảm bảo bạn tạo một nguồn cấp dữ liệu hấp dẫn với nội dung thú vị, bạn muốn xuất bản một kết hợp nội dung tốt. Bằng cách này, nguồn cấp dữ liệu của bạn không nhàm chán và dễ đoán—thật vui và thú vị khi theo dõi.

Phần này chỉ giới thiệu một vài phần phương tiện khác nhau mà bạn có thể thêm vào bài đăng trên Facebook:

Các loại bài đăng khác nhau trên trang Facebook
  • Cho phép những người theo dõi bạn nhắn tin trực tiếp cho bạn qua WhatsApp hoặc Facebook Messenger
  • Gắn thẻ sản phẩm trong ảnh của bạn để người theo dõi mua hàng ngay lập tức
  • Hỗ trợ các tổ chức từ thiện địa phương bằng cách thêm trang gây quỹ
  • Tạo nội dung hài hước bằng cách đính kèm ảnh GIF để thu hút khán giả của bạn

Có nhiều cách khác nhau để tạo sự kết hợp nội dung chặt chẽ cho những người theo dõi trên Facebook của bạn—hãy đảm bảo rằng bạn đang hoàn thiện lịch truyền thông xã hội đầy đủ để có thể cân bằng các loại nội dung bạn tạo.

4. Đăng khi những người theo dõi của bạn hoạt động tích cực nhất

Mặc dù 87% người tiêu dùng sử dụng Facebook , đây vẫn là một trong những mạng xã hội khó sử dụng nhất. Nội dung và thuật toán không phải trả tiền khiến nó trở thành một thách thức đối với các doanh nghiệp đang cố gắng tìm thời gian đăng bài tối ưu. 

Người ta nói rằng chỉ một phần nhỏ người theo dõi trên Facebook sẽ thấy nội dung của bạn, nhưng việc chú ý đến thời điểm đối tượng cụ thể của bạn trực tuyến có thể hữu ích. 

5. Lên lịch cho nội dung Facebook của bạn

Sáng tạo và quản lý nội dung là những thành phần quan trọng của bất kỳ chiến lược truyền thông xã hội nào. Nhưng nếu bạn đăng mọi thứ trong thời gian thực, bạn sẽ trở thành nô lệ cho chiến lược tiếp thị trên Facebook của mình và sẽ không có nhiều thời gian cho bất kỳ việc gì khác. Đây là lý do tại sao việc lên lịch cho nội dung của bạn theo đợt là điều quan trọng.

Để lên lịch cho nội dung Facebook , bạn có cả tùy chọn miễn phí và trả phí. Điều khiển Trang của Facebook cho phép bạn lên lịch đăng bài ngay từ trang của chính mình. 

6. Chủ động tương tác với khán giả của bạn

Giống như hầu hết các kênh truyền thông xã hội, chúng được xây dựng dưới dạng mạng để trò chuyện, thảo luận và chia sẻ nội dung. Với tư cách là một thương hiệu, bạn không thể quên ý tưởng cơ bản về những gì tạo nên một mạng truyền thông xã hội—điều đó có nghĩa là không bao giờ được bỏ qua cuộc trò chuyện và sự tương tác.

Thay vào đó, hãy cố gắng xây dựng một cộng đồng cho khán giả của bạn. Facebook là một nơi tuyệt vời để tổ chức các cuộc trò chuyện hoặc thảo luận trong ngành, cho dù đó là với đối tượng khác hay khách hàng của chính bạn. Mặc dù Twitter thường nhận được tất cả sự chú ý khi trở thành thánh địa chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội  , nhưng đừng quên Facebook nữa.

Bạn có thể giúp thúc đẩy  mức độ tương tác trên Facebook  bằng cách yêu cầu mọi người tương tác ngay từ đầu. Tuy nhiên, bạn không thể ngồi lại và đợi những người theo dõi mình tương tác. Bạn không thể tiếp cận tất cả mọi người, nhưng có nhiều cách để tăng mức độ tương tác.

Làm việc để tạo nội dung thu hút sự tham gia từ khán giả của bạn—nhưng cũng đừng ngại yêu cầu sự tham gia. Yêu cầu khán giả của bạn phản ứng với bài đăng của bạn để bỏ phiếu cho điều gì đó.  Chia sẻ các cuộc thăm dò ý kiến. Khả năng là vô tận và bạn có thể dễ dàng bắt đầu xây dựng sự tương tác và cộng đồng thông qua Facebook.

7. Sử dụng Messenger để xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Facebook Messenger có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ, bán hàng và thậm chí cải thiện dịch vụ khách hàng. Thêm nút để ai đó nhắn tin trực tiếp cho bạn là một trong nhiều tùy chọn phương tiện mà bạn có thể thêm vào bài đăng trên Facebook. Bạn cũng có thể đặt nút CTA ở đầu trang kinh doanh của mình thành CTA để nhắn tin cho thương hiệu của bạn.

Sau đó, bạn có thể dễ dàng nhờ ai đó trong nhóm xã hội của mình quản lý hộp thư đến Messenger hoặc bạn có thể thiết lập các tính năng tự động hóa phương tiện xã hội để quản lý nó. Nếu chọn thiết lập bot, bạn có thể dễ dàng thêm các câu hỏi và câu trả lời có sẵn, cho phép người dùng mua sắm qua Messenger, v.v.

 

8. Xác định chiến lược quảng cáo trên Facebook của bạn

Cho dù bạn mới bắt đầu sử dụng Facebook hay đã sử dụng nó được một thời gian, thật khó để thoát khỏi nhu cầu trả tiền cho việc tiếp xúc với thương hiệu—đặc biệt nếu bạn muốn tiếp cận hơn 6% người theo dõi của mình. Hướng dẫn toàn diện của chúng tôi để tạo chiến lược quảng cáo trên Facebook của bạn là một nơi tuyệt vời để bắt đầu tìm hiểu thêm về quảng cáo trên Facebook.

Xác định ngân sách quảng cáo hàng tháng của bạn và cố gắng duy trì quảng cáo chạy ổn định để tăng phạm vi tiếp cận, tạo thêm doanh thu và xây dựng nhận thức về thương hiệu.

Xây dựng nhắm mục tiêu quảng cáo phù hợp

Các chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn phải luôn tập trung vào hai điều:

  1. hiệu quả về chi phí
  2. Liên quan

Đối với người mới bắt đầu, bạn muốn duy trì mức chi tiêu hàng tháng được phân bổ của mình để tránh tiếp xúc quá nhiều, điểm liên quan thấp và nhấp chuột vô ích. Điều này có nghĩa là quảng cáo Facebook của bạn phải có liên quan. Nhắm mục tiêu nhiều đối tượng không phải là điều xấu, đặc biệt là lúc đầu, vì vậy bạn có thể thấy điều gì hiệu quả nhất để nâng cao nhận thức. Tuy nhiên, mức độ liên quan là rất quan trọng đối với quảng cáo Facebook tuyệt vời.

Xây dựng đối tượng tùy chỉnh dựa trên hành vi và sở thích của người dùng cũng như đối tượng tương tự dựa trên khách truy cập trang web của bạn để tìm những khách hàng tiềm năng quan tâm nhất đến nội dung Facebook cũng như sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu đó là biện pháp nhắm mục tiêu lại, hãy đảm bảo nội dung cung cấp thứ gì đó dễ nhận biết nhưng cũng có thứ gì đó mới.

Thiết kế nội dung sáng tạo của bạn

Trước đó trong bài đăng này, chúng tôi đã đi sâu vào các loại nội dung trên Facebook. Bây giờ là lúc chọn phần nội dung nào bạn cho là đáng để quảng cáo trước đối tượng lớn hơn nhiều. Bạn có thể tăng nội dung có sẵn để tiếp cận đối tượng lớn hơn hoặc chỉ cần tạo lại một số loại bài đăng thành công nhất của bạn trong một định dạng quảng cáo.

Một số khía cạnh tốt nhất của nội dung quảng cáo của bạn nên bao gồm:

  • Bản sắc:  Nó có liên quan đến thương hiệu của bạn và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách hiệu quả không? Logo và màu sắc doanh nghiệp của bạn có được hiển thị chính xác không?
  • Phần thưởng:  Người xem nhận được gì từ nó? Đó có phải là một thỏa thuận, khuyến mãi, mã ưu đãi, sách trắng hoặc hướng dẫn ngành không?
  • Giai điệu:  Nội dung của bạn có duy trì cùng một giai điệu trên toàn bộ trang Facebook hoặc doanh nghiệp của bạn nói chung không?
  • Hành động: Nội dung của bạn phải thúc đẩy một hành động quay trở lại các mục tiêu trên Facebook của bạn. Lời kêu gọi hành động rõ ràng và chính xác là tốt nhất.

Sử dụng ảnh sản phẩm, đồ họa có thương hiệu hoặc video để giúp thu hút sự chú ý của đối tượng và thu hút họ vào quảng cáo của bạn. Hãy chắc chắn rằng nội dung quảng cáo của bạn giúp tiếp tục quảng cáo của bạn và lôi kéo người xem thực hiện hành động.

Hầu hết các quảng cáo trên Facebook được xem khi người dùng cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của họ. Điều này có nghĩa là một số trong số chúng được nhìn thấy khá thường xuyên, điều này có thể nhanh chóng dẫn đến sự nhàm chán của quảng cáo. 

Đừng để nội dung của bạn trở nên nhàm chán với người xem, vì vậy hãy đảm bảo cập nhật và sử dụng lại nội dung quảng cáo của bạn mỗi hoặc hai tuần. Toàn bộ mục đích là hướng người dùng đến một trang web hoặc trang mua hàng cụ thể. Vì vậy, đừng để nội dung cũ làm hỏng nỗ lực nhắm mục tiêu lại hoặc marketing lại trên Facebook của bạn.

Tạo một bảng tính và ghi lại các số liệu cốt lõi của bạn. Mỗi số liệu sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết độc đáo về những gì bạn muốn đạt được cụ thể với quảng cáo của mình:

  • Tỷ lệ nhấp:  Nếu lưu lượng truy cập là cần thiết, hãy theo dõi CTR và xem bạn có thể cải thiện ở đâu.
  • Ấn tượng:  Gặp sự cố với khả năng hiển thị? Xem lại hình ảnh hoặc nội dung của bạn và xem điều gì có thể mang lại nhiều hiển thị hơn.
  • Chi phí để có được: Nếu mục đích của bạn là hạn chế chi tiêu và lập ngân sách hiệu quả hơn, hãy theo dõi chi phí để có được và đặt mục tiêu hàng tuần hoặc hàng tháng.

9. Theo dõi và phân tích kết quả của bạn

Bước cuối cùng trong chiến lược của bạn là theo dõi các số liệu bạn đã xác định trước đó trong quá trình thiết lập mục tiêu và phân tích kết quả. Điều này cũng bao gồm  việc xác định ROI của bạn .

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.