Tuy chỉ mới ra mắt trong tháng 05/2022, TikTok Shop đã nhanh chóng thu hút vô số người kinh doanh và gia nhập vào cuộc cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử lớn ở thị trường Việt Nam hiện tại như Shopee, Lazada, Tiki… Vì sao bán hàng trên TikTok Shop lại trở thành xu hướng và phải bắt đầu công việc bán hàng trên TikTok Shop từ đâu?
Nền tảng Tiktok Shop là gì?
TikTok Shop là gian hàng được tích hợp ngay trên TikTok, cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên nền tảng này mà không cần phải di chuyển qua nền tảng khác.
Mỗi khi người dùng lướt xem video trên TikTok thì link mua sản phẩm sẽ hiện trực tiếp trên đó, chỉ với một cú click, người dùng sẽ vào được TikTok Shop để mua sản phẩm mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
Các sản phẩm trên TikTok Shop thường được giới thiệu đến người dùng thông qua video, livestream hoặc tab sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của người bán. Người mua có thể dễ dàng tìm thấy thông tin chi tiết của các sản phẩm như giá cả, lượt mua, lượt đánh giá… ngay trên sàn thương mại điện tử này.
Khi thiết lập chế độ bán hàng trên TikTok Shop, người kinh doanh sẽ được hiển thị một tab mua sắm trên hồ sơ tài khoản (biểu tượng giỏ mua sắm). Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm các loại sản phẩm và lựa chọn mua ngay khi có nhu cầu.
Ưu và nhược điểm khi bán hàng trên Tiktok Shop
Ưu điểm:
- Người dùng Tiktok có độ tuổi trẻ và trưởng thành: với độ tuổi trải dài từ 12-40 tuổi, giới trẻ thường có xu hướng xem riview đánh giá sản phẩm trước khi mua hàng online thông qua các KOLS, reviewer vì vậy đây là độ tuổi có sức mua lớn cho cả hiện tại và tương lai
- Tỷ lệ chuyển đổi cao: điểm mạnh của Tiktok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Khi mua hàng trên shopee thì chỉ được xem những hình ảnh, đoạn video ngắn mang tính chất tham khảo, nhưng khi mua hàng trên Tiktok Shop người bán hàng thoải mái làm nội dung giới thiệu về sản phẩm. Chính vì vậy, sản phẩm thu hút được người xem và người xem biết rõ về sản phẩm mình muốn mua.
- Đạt được doanh thu bán hàng cao: Tiktok sẽ chọn lọc những video, hình ảnh chất lượng cao, nội dung content đa dạng để lên đầu xu hướng, khi lên xu hướng sẽ tiếp cận nhiều người dùng biết đến sản phẩm của mình. Nếu kênh của bạn nhiều người biết đến hoặc livestream lên xu hướng chỉ sau vài giờ bạn live đơn hàng có thể đi tới lên hàng trăm,nghìn đơn. Để đạt được tệp khách hàng khủng thì nội dung bạn làm video phải bắt kịp xu hướng hay còn gọi là theo trend để thu hút nhiều người biết đến bạn hơn.
- Khả năng phân phối không giới hạn: Tiktok Shop phân phối các nội dung bán hàng đến người dùng theo cách ngẫu nhiên để dễ dàng đánh giá mức độ hiệu quả, sau đó mở rộng với tệp, khách hàng tiềm năng theo kết quả đó. Vì vậy, nội dung bán hàng của bạn sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu nhanh chóng. Ngoài ra, điều này còn tạo cơ hội bình đẳng cho những người bán mới muốn phân phối nội dung của họ
- Nội dung quan trọng hơn quảng cáo: Tiktok luôn là nền tảng coi trọng nội dung sáng tạo. Vì vậy, ứng dụng này khuyến khích người dùng đầu tư vào nội dung chất lượng thay vì trả tiền cho quảng cáo để giữ khách hàng của họ.
Nhược điểm:
- Khi bạn không đăng video trong một thời gian dài thì kênh của bạn sẽ bị bóp tương tác, lúc này video của bạn ít hiển thị với mọi người, thậm chí người theo dõi bạn sẽ giảm.
- Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu người dùng: Shopee, tiki, lazada thường xuất phát từ nhu cầu người mua khi họ muốn tìm sản phẩm nào đó. Còn Tiktokshop nhu cầu người mua được hình thành từ cảm xúc khi xem video. Việc mua hàng phần lớn do cảm xúc xem video khi đó, đây chính là thách thức lớn cho người bán hàng, vì vậy việc tập trung vào nội dung video rất quan trọng.
Cách để đăng ký tài khoản trên Tiktok Shop vô cùng dễ dàng
Bước 1: truy cập vào trang web của Tiktok Shop: Tiktok Shop center đăng ký
Bước 2: chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok hoặc số điện thoại/gmail, facebook,..
Bước 3: điền đầy đủ thông tin về tài khoản
Bước 4: nhấn vào nút ủy quyền để xác nhận ủy quyền cho Tiktok Shop
Bước 5: xác thực thông tin liên hệ, lúc này mã xác minh sẽ được gửi vào email, số diện thoại. Ấn next để hoàn tất quá trình đăng ký.
Cách đăng sản phẩm để bán hàng trên TikTok Shop
Thêm sản phẩm mới
Việc đầu tiên cần làm khi đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop là bạn phải truy cập vào trang quản trị của TikTok, sau đó thực hiện các thao tác chọn: “Sản phẩm → Quản lý sản phẩm → Thêm sản phẩm mới”.
Lưu ý: Bạn cần tuân thủ những nguyên tắc nội dung trước khi đăng sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop. Tránh đăng tải những mặt hàng bị cấm, những từ ngữ bị hạn chế khiến sản phẩm không được duyệt và gây lãng phí thời gian.
Mô tả thông tin sản phẩm
Thông tin cơ bản:
Các thông tin cơ bản về sản phẩm bao gồm: Tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu.
Đối với các sản phẩm có nhãn hiệu, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm theo từ khoá và nhanh chóng tìm thấy ngay trên nền tảng. Khi nhãn hiệu đã được gửi để xét duyệt, từ “Đã cho phép” sẽ được hiển thị bên dưới nhãn hiệu và phía người mua sẽ thấy nhãn hiệu đó trên trang chi tiết sản phẩm.
Đối với nhãn hiệu chưa được gửi để xét duyệt, từ “Chưa cho phép” sẽ hiển thị bên dưới nhãn hiệu và phía người mua sẽ không thấy được.
Lưu ý: Với các sản phẩm có nhãn hiệu, bạn cần tải lên chứng chỉ có liên quan để chứng minh bạn là chủ sở hữu thương hiệu hoặc là đại lý uỷ quyền của thương hiệu theo các cấp.
Thông tin chi tiết
Để mô tả thông tin chi tiết của sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop, bạn hãy làm theo những hướng dẫn sau:
Về hình ảnh sản phẩm:
- Số lượng: Tối đa 9 ảnh cho mỗi sản phẩm
- Tỷ lệ ảnh: 1:1
- Kích thước ảnh tối thiểu: 600x600px
- Kích thước tệp tối đa: 5MB
Về mô tả thông tin sản phẩm:
- Mô tả bằng văn bản và các dấu đầu dòng
- Thêm tối đa 30 biểu ngữ và hình ảnh có liên quan
Về video sản phẩm:
- Tỷ lệ video được đề xuất: 1:1, 9:16 hoặc 16:9
- Kích thước tệp tối đa: 20MB
Về khối lượng bưu kiện:
- Khối lượng bưu kiện = Trọng lượng sản phẩm + Bao bì
- Trọng lượng cho phép: Từ 1 – 100kg
Phân loại sản phẩm
- Để tối đa 3 kiểu phân loại (Ví dụ: Màu sắc/Kích thước/Chiều dài hoặc Màu sắc/Kích thước/Loại vải)
- Có giới hạn về giá trị phân loại
- Có thể tải lên hình ảnh sản phẩm cho các phân loại tương ứng
Danh sách SKU (Đơn vị lưu kho)
- Nhập giá của mỗi SKU. Với sản phẩm có nhiều SKU trong đó, người bán có thể sử dụng công cụ hàng loạt để điều chỉnh giá và số lượng hàng có sẵn.
- Nhập tên SKU của người bán nếu bạn cần mã nhận dạng để sử dụng cho riêng mình.
- Nhập số lượng hàng tồn kho
Loại bỏ, Lưu dạng nháp hoặc Gửi sản phẩm
Loại bỏ: Xóa tất cả các mô tả
Lưu dạng nháp: Lưu lại những mô tả đã nhập nhưng không được gửi đến quy trình QC. Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa các mô tả về sản phẩm này sau.
Gửi sản phẩm: Sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình QC
Xem trạng thái sản phẩm
Sau khi hoàn tất các bước đăng tải sản phẩm bán hàng trên TikTok Shop, bạn có thể xem lại trạng thái của những mặt hàng qua những tab sau trong mục “Quản lý sản phẩm”:
Đang hoạt động
Tab này sẽ hiển thị các sản phẩm khách hàng có thể nhìn thấy và mua được ở gian bán hàng trên TikTok Shop của bạn.
Ở đây, người bán có thể thực hiện các thao tác như: Sửa/Sao chép/Xoá/Huỷ kích hoạt sản phẩm hoặc thay đổi giá bán và số lượng hàng tồn kho.
Bị huỷ kích hoạt
Khi hết hàng trên TikTok Shop, người bán có thể huỷ kích hoạt sản phẩm và những sản phẩm đó sẽ được hiển thị trong tab này. Những sản phẩm bị người bán huỷ kích hoạt đều có thể tải lên lại thông qua hành động “Kích hoạt”.
Bị đình chỉ
Các mặt hàng nằm trong tab này là những sản phẩm đã bị tạm ngưng và sẽ hiển thị một trong những trạng thái sau:
- Đang xét duyệt: Sản phẩm đang được kiểm tra, người bán có thể chỉnh sửa các thông tin sản phẩm và QC sẽ bắt đầu lại
- Thất bại: Do thông tin sản phẩm không tuân thủ các nguyên tắc nội dung về sản phẩm và người bán sẽ nhận được email cho biết lý do từ TikTok Shop. Sau đó, người bán có thể thực hiện thay đổi các lỗi cần thiệt và đệ trình lại sản phẩm.
- Đóng băng: Trường hợp này xảy ra đối với các sản phẩm bất hợp pháp, là hàng giả hoặc gây hại đến người dùng. Người bán sẽ nhận được email thông báo lý do nhưng không được thực hiện các chỉnh sửa thông tin và gửi lại sản phẩm.
Lời kết
Trên đây là tổng hợp “tất tần tật” những thông tin về công việc bán hàng trên TikTok Shop mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Hãy thử áp dụng và kinh doanh ngay những sản phẩm của bạn trên sàn thương mại điện tử này nhé. Chúc các bạn thành công!
Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (2023)
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN [...]
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
NHỮNG NỘI DUNG SÁNG TẠO TRÊN TIKTOK
Những ý tưởng video TikTok hay nhất là những định dạng đã được thử và [...]
Th10
7 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA ĐỂ TẠO NỘI DUNG HẤP DẪN TRÊN TIKTOK & FACEBOOK REELS
Việc tạo nội dung dạng ngắn là một thách thức đặc biệt và khán giả [...]
Th10
Cách bán hàng hiệu quả trên nền tảng Facebook cho người mới
Facebook có lẽ không còn quá xa lạ với chúng ta hiện nay, đây là [...]
Th8
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8