CÁCH SEO TRÊN TIKTOK

cách seo trên tiktok

Chiến lược SEO TikTok mạnh mẽ là cần thiết cho những người sáng tạo và thương hiệu muốn tăng khả năng khám phá trên nền tảng. Trong bài viết này, tôi sẽ chia nhỏ cách áp dụng chiến lược SEO trên TikTok, tăng phạm vi tiếp cận của bạn và khiến nội dung của bạn được khám phá bởi những người phù hợp. 

SEO trên TikTok là gì?

TikTok SEO có nghĩa là tối ưu hóa nội dung của bạn cho kết quả tìm kiếm để người dùng trên nền tảng có thể dễ dàng khám phá nội dung đó. 

Thuật toán TikTok hiện phục vụ người dùng nội dung mà thuật toán biết họ quan tâm — dựa trên nhiều yếu tố như bài đăng họ tương tác, tài khoản họ theo dõi,  v.v.

Với chiến lược SEO, bạn có thể tạo nội dung phù hợp với thuật toán  có khả năng được tìm kiếm bởi đối tượng mục tiêu của bạn. Đôi bên cùng có lợi.

Tại sao SEO TikTok lại quan trọng?

TikTok tự coi mình là một nền tảng giải trí, không phải công cụ tìm kiếm — nhưng điều đó không có nghĩa là nó không được sử dụng như vậy.

Nền tảng hiện có các tính năng của công cụ tìm kiếm — như các từ khóa được đề xuất trong thanh tìm kiếm và các phần nhận xét — giúp nền tảng này cạnh tranh hơn với Google. 

Ảnh chụp màn hình x2 các từ khóa được đề xuất của TikTok trong thanh tìm kiếm và phần bình luận

Vì vậy, khi ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang TikTok để tìm kiếm nội dung, các thương hiệu và người sáng tạo cần phát triển một chiến lược SEO TikTok mạnh mẽ.

4 chiến thuật để tối ưu hóa nội dung TikTok của bạn

Biết cách tối ưu hóa nội dung của bạn cho TikTok có thể tạo ra tất cả sự khác biệt trong khả năng khám phá của bạn.

Dưới đây là bốn cách để xây dựng chiến lược SEO TikTok của bạn: 

  1. Kết hợp từ khóa vào chú thích  video của bạn
  2. Bao gồm tối đa năm thẻ bắt đầu bằng # có liên quan
  3. Sử dụng âm thanh TikTok thịnh hành
  4. Hãy nhất quán với thị trường ngách của bạn 

Chiến thuật #1: Kết hợp từ khóa vào chú thích  video của bạn

Từ ngữ quan trọng và TikTok SEO cũng không ngoại lệ. 

Bước đầu tiên trong việc tối ưu hóa nội dung TikTok của bạn là sử dụng các từ khóa mô tả và có liên quan mà khán giả của bạn thực sự tìm kiếm.

Và có ba nơi bạn nên kết hợp chúng:

  1. Chú thích 
  2. Phụ đề chi tiết tự động
  3. Văn bản trên màn hình

Không chắc chắn nơi để tìm từ khóa? Một cách dễ dàng là sử dụng văn bản tiên đoán của thanh tìm kiếm TikTok. 

Chỉ cần nhập từ khóa cơ sở của bạn và xem những từ khóa khác mà TikTok gợi ý: 

Ảnh chụp màn hình x2 của từ khóa TikTok "chăm sóc da" và TikTok sử dụng nó.

Vì vậy, nếu bạn là người sáng tạo hoặc thương hiệu chăm sóc da, bạn có thể muốn tận dụng từ khóa “quy trình chăm sóc da” hoặc “chăm sóc da phải có” bằng lời nói, trên màn hình và trong phần mô tả bài đăng của mình. 

MẸO: Diễn đạt từ khóa của bạn trong vài giây đầu tiên của video để thu hút sự chú ý của thuật toán TikTok.

Chiến thuật #2: Bao gồm tối đa năm thẻ bắt đầu bằng # có liên quan

Sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # TikTok phù hợp có thể đưa bạn đến trước đối tượng mục tiêu của mình — cho phép bạn tiếp cận với rất nhiều lượt tương tác và người theo dõi mới. Sử dụng kết hợp các thẻ bắt đầu bằng # rộng và thích hợp.

Đó là điều tốt nhất của cả hai thế giới — các thẻ bắt đầu bằng # rộng (hoặc theo xu hướng) có khả năng tiếp cận lượng lớn khán giả, trong khi các thẻ bắt đầu bằng # thích hợp có thể thu hút những người đã quan tâm đến nội dung như nội dung của bạn.

TikTok sau này sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # rộng và thích hợp.

Và mặc dù TikTok không đặt giới hạn nghiêm ngặt về số lượng thẻ bắt đầu bằng # bạn có thể sử dụng, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng một số thẻ bắt đầu bằng # mạnh, chẳng hạn như 3-5, để giữ cho chú thích của bạn ở phía trước và trung tâm. 

MẸO: Nếu bạn tạo nội dung địa phương, hãy sử dụng thẻ địa lý của TikTok trong video của bạn (và thẻ bắt đầu bằng # có liên quan) để đưa lên nguồn cấp dữ liệu Lân cận của TikTok .

88% người dùng TikTok cho biết âm thanh là “thiết yếu” đối với trải nghiệm tổng thể của họ trên ứng dụng — và nó cũng cần thiết cho SEO TikTok.

Và nếu bạn muốn bắt kịp một xu hướng thích hợp hơn một chút, mẹo nhanh là mở TikTok và nhập “âm thanh thịnh hành” vào thanh tìm kiếm.

Ảnh chụp màn hình x3 hiển thị cách lọc âm thanh theo xu hướng TikTok theo tuần.

Vì bạn càng tuân thủ các phương pháp hay nhất về SEO TikTok của mình, thuật toán sẽ càng tìm hiểu bạn là ai và bạn cung cấp những gì, sau đó sẽ phân phát nội dung của bạn cho những người dùng có liên quan. 

Ảnh chụp màn hình x2 của @laurynmarchand TikToks.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan