Mặc dù việc phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của chúng ta không phải là một khái niệm mới, nhưng nền tảng với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng đã sẵn sàng tận dụng các cơ hội của thị trường Thương mại điện tử. Trên thực tế, ngoài các video hát nhép, khiêu vũ và chơi khăm công khai, TikTok đang nhanh chóng trở thành một công cụ đề xuất sản phẩm thúc đẩy Thương mại điện tử. Nhiều nhà bán lẻ trực tuyến đã phát hiện ra tiềm năng to lớn mà TikTok dành cho việc quảng cáo và bán sản phẩm – và nền tảng này đã tiếp tục đáp ứng nhu cầu giúp thương mại xã hội trở nên dễ dàng và liền mạch hơn.

Thương mại xã hội là gì?
Thương mại xã hội đề cập đến việc mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp trong một ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok, Instagram hoặc Facebook. Với thương mại xã hội, toàn bộ trải nghiệm mua sắm – từ khám phá và nghiên cứu sản phẩm, đến thanh toán và đề xuất – đều diễn ra ở một nơi. Do đó, mua sắm trên mạng xã hội cuối cùng sẽ loại bỏ trở ngại khỏi hành trình của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng theo dõi quá trình mua hàng trực tuyến hơn.

TikTok tham gia cuộc cách mạng thương mại điện tử
Vào năm 2020 – khi đại dịch COVID-19 gây ra sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động mua sắm trực tuyến – TikTok đã ra mắt TikTok for Business, mang đến cho các nhà bán lẻ trực tuyến khả năng tiếp cận đối tượng mới và tăng doanh số bán hàng thông qua quảng cáo trên TikTok. Động thái này được củng cố bởi sự hợp tác của TikTok với Shopify vào tháng 10 năm 2020, cho phép chủ tài khoản TikTok for Business triển khai quảng cáo video có thể mua được trong nguồn cấp dữ liệu trực tiếp trong Shopify . Người bán chỉ cần chọn sản phẩm họ muốn giới thiệu và quảng cáo video được tạo tự động để đưa người dùng TikTok đến cửa hàng Shopify của người bán để thanh toán.
Nhận thấy khoảng trống quan trọng trên thị trường, TikTok đã mở rộng quan hệ đối tác với Shopify vào tháng 8 năm 2021 và ra mắt TikTok Mua sắm giữa một nhóm người bán Shopify. TikTok Shopping là nền tảng chuyên dụng của ứng dụng dành cho các nhà bán lẻ và người sáng tạo để bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng trên TikTok thông qua các video trong nguồn cấp dữ liệu, TRỰC TIẾP và tab giới thiệu sản phẩm. Điều này thể hiện một bước quan trọng trong không gian thương mại xã hội đang phát triển nhanh chóng, kết hợp tính lan truyền tập trung vào video với trải nghiệm mua sắm trong ứng dụng mượt mà.

Cách thiết lập Cửa hàng TikTok
Các doanh nghiệp trực tuyến có thể thiết lập Cửa hàng TikTok chỉ bằng một vài bước đơn giản:
1. Đăng ký tài khoản của bạn
Điều hướng đến Trung tâm người bán TikTok Shop có liên quan cho khu vực của bạn để đăng ký. Đối với Vương quốc Anh, đây sẽ là https://www.seller-uk.tiktok.com . Bạn có thể đăng ký qua điện thoại và địa chỉ email hoặc bằng tài khoản TikTok hoặc TikTok for Business của mình. TikTok sẽ xác minh thông tin chi tiết của bạn. Thực hiện theo các hướng dẫn trên màn hình cho đến khi đăng ký hoàn tất.
/fptshop.com.vn/uploads/images/tin-tuc/149872/Originals/dang_ky_tiktokshop_1.png)
2. Xác minh tài liệu
Sau khi đăng ký hoàn tất, hãy đọc Điều khoản & Điều kiện của TikTok trước khi chọn “Bắt đầu bán” từ cửa sổ bật lên. Bạn sẽ được hướng dẫn thiết lập Cửa hàng TikTok của mình, bắt đầu bằng việc xác minh các tài liệu liên quan (ví dụ: hộ chiếu/giấy phép lái xe/Giấy chứng nhận thành lập) và nêu rõ tên cửa hàng của bạn.
.png)
/fptshop.com.vn/uploads/images/tin-tuc/149872/Originals/dang_ky_tiktokshop_4.png)
3. Tải lên sản phẩm của bạn
Bắt đầu tải lên thông tin về các sản phẩm bạn muốn bán trên TikTok, cho dù đó là quần áo , mỹ phẩm , sách , đồ gia dụng nhỏ, đồ chơi và trò chơi , v.v. Vì đây là lần đầu tiên bạn thêm sản phẩm vào Cửa hàng TikTok của mình nên bạn sẽ cần chỉ định địa chỉ nhận hàng tại kho hàng/cửa hàng của mình.
.png)
4. Liên kết tài khoản ngân hàng của bạn
Liên kết tài khoản ngân hàng mà bạn muốn thanh toán cho TikTok Shop. Đảm bảo bạn cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng chính xác để tránh sai sót hoặc chậm trễ trong quá trình xử lý thanh toán. Điều quan trọng cần lưu ý là tài khoản ngân hàng của bạn chỉ có thể được liên kết sau khi hoàn tất xác minh tài liệu.
.png)
.png)
5. Bắt đầu bán hàng trên TikTok
Bạn đã sẵn sàng bán hàng trên TikTok! Bắt đầu bằng cách sản xuất một số nội dung TikTok thú vị và hấp dẫn để thu hút đối tượng mục tiêu của bạn và khiến họ hào hứng với sản phẩm của bạn. Bạn sẽ có thể quản lý hàng tồn kho, đơn đặt hàng, khuyến mãi, v.v. từ Trung tâm người bán của cửa hàng TikTok .
6. Thực hiện các đơn đặt hàng trên TikTok Shop của bạn
Khi người dùng TikTok duyệt và mua sản phẩm từ TikTok Shop của bạn, bạn sẽ cần chọn và đóng gói đơn hàng trước khi vận chuyển cho khách hàng của mình. Bạn có thể chọn tự thực hiện các đơn đặt hàng TikTok của mình hoặc thuê ngoài việc thực hiện đơn hàng cho nhà cung cấp 3PL (hậu cần bên thứ ba) đáng tin cậy như Zendbox, họ có thể sử dụng công nghệ của riêng mình để tích hợp với hệ thống back-end của Cửa hàng TikTok của bạn để bắt đầu xử lý quá trình thay mặt bạn để dễ dàng tối đa.
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết liên quan
Khóa đào tạo “Nghề Digital Marketing 2025” – Học Zoom
Khóa học "Truyền nghề Digital Marketing" học trực tuyến qua Zoom. Các công cụ AI, [...]
Th4
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì?
Trí tuệ nhân tạo (AI) trong tài chính là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) [...]
Th3
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ
VAI TRÒ CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ [...]
Th3
Chuyển đổi số AI
Chuyển đổi số AI hay chuyển đổi AI là một quá trình chuyển đổi toàn [...]
Th3
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025
Khóa đào tạo Nghề Digital Marketing 2025: Nghề Digital Marketing, Tiktok, Facebook, Zalo, Google, Youtube, [...]
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review
Xây dựng thương hiệu cá nhân 7 bước theo chuẩn Harvard Business Review [...]
Th3
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe)
Các phương thức thanh toán B2B: Những điều doanh nghiệp cần biết (Stripe) [...]
Th2
Câu chuyện thực tế
Bạn sẽ không tin được, tôi đã giúp một cửa hàng bán iPhone cũ đạt [...]
Th2
Bí quyết tận dụng chiêu thức xé túi mù để đột phá kinh doanh của bạn
Chiêu thức "xé túi mù" trong kinh doanh, một chiến lược giúp tạo sự bất [...]
Th2
10 công cụ AI nâng cao khả năng phân tích hình ảnh
Cùng PA Marketing tìm hiểu 10 công cụ AI thông minh không chỉ hỗ trợ [...]
Th2
Khám phá 10 công cụ AI Excel đột phá để tối ưu hóa công việc bảng tính của bạn
Việc lựa chọn một công cụ AI phù hợp với nhu cầu cá nhân để [...]
Th2
22 ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo [...]
Th2
18 công cụ AI dành cho nghiên cứu tốt nhất năm 2025
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa lĩnh vực nghiên cứu, giúp các [...]
Th2
Ứng dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu
Áp dụng AI trong quản lý và phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp đưa [...]
Th2
Ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng
Chatbots AI đã và đang là công cụ mạnh mẽ trong tự động hóa quy [...]
Th2