CÁCH TARGET ĐỐI TƯỢNG FACEBOOK HIỆU QUẢ

cách target đối tượng facebook hiệu quả

Facebook có rất nhiều dữ liệu nhân khẩu học về người dùng mà bạn có thể sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo của mình. Tuy nhiên, chỉ nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học không phải lúc nào cũng là cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Có thể khó biết cách tốt nhất để thiết lập nhắm mục tiêu theo đối tượng trong quảng cáo trên Facebook để đạt hiệu quả tối đa.

Để tăng hiệu suất quảng cáo trên Facebook, chúng ta cần thử nghiệm nhắm mục tiêu các đối tượng khác nhau và tiếp tục tìm hiểu về những kiểu người nào có nhiều khả năng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất.

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn các đề xuất để thiết kế chiến dịch và phương pháp có cấu trúc thử nghiệm với các đối tượng khác nhau để tối ưu hóa Quảng cáo trên Facebook tốt hơn.

Hiểu kênh chuyển đổi của bạn

Bước đầu tiên để nhắm mục tiêu theo đối tượng hiệu quả là hiểu kênh chuyển đổi của bạn và xác định (các) giai đoạn mà bạn muốn quảng cáo của mình tác động. Ví dụ: kênh nhắm mục tiêu lại chủ yếu ảnh hưởng đến những người đã truy cập trang sản phẩm của bạn hoặc thêm vào giỏ hàng nhưng chưa bao giờ mua hàng trên trang web của bạn.

Do đó, biết kênh của bạn sẽ giúp bạn xác định và nhắm mục tiêu tốt hơn những đối tượng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. Kênh ARR (Chuyển đổi, Nhắm mục tiêu lại và Giữ chân) là khuôn khổ được sử dụng phổ biến nhất để điều hành một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến. Đây là giao diện của nó:

Chuyển đổi:  Tiếp cận đối tượng mới để biết thương hiệu và sản phẩm của bạn.

Nhắm mục tiêu lại : Tương tác lại với khách truy cập web có mục đích cao để mua hàng.

Giữ chân:  Bán thêm hoặc Bán kèm cho những khách hàng hiện tại phản ứng nhanh với các ưu đãi, thường xuyên tương tác với thương hiệu của bạn và thích mua hàng.

Bạn có thể tham khảo đối tượng nhắm mục tiêu được đề xuất và các phương pháp hay nhất ở các kênh khác nhau bên dưới.

Kênh/Đối tượng Thực hành tốt nhất
Sự mua lại

  • Nhắm mục tiêu thú vị
  • Nhắm mục tiêu rộng
  • Nhắm mục tiêu tương tự
  • Ưu đãi: Hàng mới, Khuyến mãi hoặc Bán hàng
  • Định dạng quảng cáo: Hình ảnh/Video, Băng chuyền, Bộ sưu tập
  • Quảng cáo cùng một bài đăng quảng cáo ngay cả với nhiều bộ quảng cáo để xây dựng bằng chứng xã hội.
  • Duy trì tần suất phân phát quảng cáo từ 2 đến 6 và giảm ngân sách nếu vượt quá 6.
nhắm mục tiêu lại

  • Đã truy cập trang sản phẩm hoặc thêm vào giỏ hàng nhưng chưa bao giờ mua trong 30 ngày qua.
  • Đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa bao giờ mua trong 30 ngày qua.
  • Ưu đãi: Danh mục động dựa trên các sản phẩm được xem hoặc thêm vào giỏ hàng
  • Định dạng quảng cáo: Băng chuyền, Bộ sưu tập
  • Bao gồm nội dung quảng cáo tạo cảm giác cấp bách, ví dụ: “Hoàn thành giao dịch mua của bạn trong khi nó còn hạn!” hoặc “Bán nhanh!”.
  • Văn bản chính của quảng cáo: Hãy thử sử dụng xếp hạng sao biểu tượng cảm xúc, bằng chứng xã hội & đảm bảo sự hài lòng để thuyết phục khách hàng tiềm năng.
  • Duy trì tần suất phân phát quảng cáo từ 4 đến 8 và giảm ngân sách nếu vượt quá 8.
Giữ lại

  • Những người đã mua trong 180 ngày qua.
  • Những người đã mua trong 60-180 ngày qua.
  • Ưu đãi: Hàng mới, Khuyến mãi hoặc Bán hàng
  • Định dạng quảng cáo: Hình ảnh/Video, Băng chuyền, Bộ sưu tập
  • Quảng cáo cùng một bài đăng quảng cáo ngay cả với nhiều bộ quảng cáo để xây dựng bằng chứng xã hội.
  • Duy trì tần suất phân phát quảng cáo từ ngày 8 đến ngày 12 và giảm ngân sách nếu vượt quá 12.
Nhắm mục tiêu theo đối tượng được đề xuất và các phương pháp hay nhất theo kênh

Nhắm mục tiêu và thử nghiệm đối tượng

Bây giờ bạn đã hiểu kênh chuyển đổi của mình, đã đến lúc bắt đầu thử nghiệm với các đối tượng khác nhau. Cách tiếp cận hiệu quả nhất là trước tiên hãy tạo một mạng lưới rộng để xác định nơi khán giả tốt nhất đang “ẩn nấp”. Khi chúng tôi đã tìm thấy chúng, chúng tôi có thể tiếp tục phát triển theo những hướng đó.

Điều quan trọng là phải kiểm tra càng nhiều góc độ càng tốt trong khi xác định đối tượng lý tưởng cho kênh chuyển đổi của bạn. Ví dụ: tiêu chí nhắm mục tiêu dựa trên các chủ đề họ quan tâm, cộng đồng hoặc sự kiện họ đang tham gia, các sản phẩm hoặc dịch vụ khác mà họ đang sử dụng hoặc thậm chí là đối thủ cạnh tranh của bạn. 

Dưới đây là các đề xuất về nhắm mục tiêu theo đối tượng và thử nghiệm, cung cấp cho bạn phương pháp có cấu trúc để tăng hiệu suất quảng cáo.

Phễu chuyển đổi

Khi đặt đối tượng để thử nghiệm ở kênh chuyển đổi, chiến lược tốt nhất là kiểm tra xem chuyển đổi sẽ phát sinh từ số lượng hay chất lượng dữ liệu. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập Tỷ lệ tương tự với Khách hàng hiện tại là 5% từ một bên của thang đo và Khách hàng trung thành & Triển vọng có tỷ lệ tương tự 1% ở bên còn lại. Chiến thuật này cho phép bạn kiểm tra phân khúc khách hàng rộng nhất so với phân khúc cụ thể nhất. Sau đó, chúng tôi cố gắng thu hẹp “mạng” dựa trên hiệu suất quảng cáo (hoặc ROAS).

Như được hiển thị trong sơ đồ bên dưới, ROAS cho Khách hàng tương tự hiện tại 5% thấp hơn trong lần thử nghiệm đầu tiên, vì vậy, chúng tôi thu hẹp nhắm mục tiêu từ một khía cạnh của thang đo (số lượng) thành Khách hàng hiện tại tương tự 3% trong khi vẫn duy trì khía cạnh kia (chất lượng) để tiến hành thi lần 2.

Sau khi bạn xác định đối tượng chiến thắng có chuyển đổi (hoặc ROAS) cao hơn, hãy thu hẹp tiêu chí nhắm mục tiêu của mình bằng cách thử nghiệm với các đối tượng khác có hành động hoặc thuộc tính tương tự. Ví dụ: giả sử Khách hàng trung thành và triển vọng LA 3% là đối tượng chiến thắng. Trong trường hợp đó, bạn có thể thử nghiệm thêm bằng cách bao gồm nhắm mục tiêu theo sở thích hoặc hành vi khác để xem liệu bạn có thể cải thiện ROAS hơn nữa hay không. 

Mẹo nâng cao:  Đối với các chiến dịch chuyển đổi, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đặt ngân sách ở cấp chiến dịch và để thuật toán Facebook tự động phân bổ ngân sách của bạn cho các đối tượng có thể mang lại cho bạn kết quả tốt nhất. Hãy xem bài đăng trên blog khác của chúng tôi để tìm hiểu thêm về  cách đặt ngân sách quảng cáo của bạn ở cấp chiến dịch so với cấp nhóm quảng cáo .

Tôi khuyên bạn nên sử dụng cách tiếp cận tương tự cho các phân khúc khách hàng khác, nhưng trước tiên, chúng tôi phải xác định các phân khúc tương ứng thuộc phía nào của thang đo. Ví dụ như dưới đây:

Phân khúc khách hàng rộng nhất (Số lượng) Phân khúc khách hàng cụ thể nhất (Chất lượng)
Khách hàng hiện tại (tương tự 5%) Khách hàng trung thành và triển vọng (tương tự 1%)
Nhắm mục tiêu rộng Nhắm mục tiêu theo sở thích & hành vi
Khách hàng AOV thấp không thường xuyên (tương tự 1%) Khách hàng AOV cao thường xuyên (tương tự 1%)
Ví dụ về Kiểm tra đối tượng cho Kênh chuyển đổi (Số lượng so với Chất lượng)

Kênh nhắm mục tiêu lại

Kênh nhắm mục tiêu lại yêu cầu phương pháp thử nghiệm khác với kênh chuyển đổi. Quy mô đối tượng của nó thường nhỏ hơn và chủ yếu dựa vào lưu lượng truy cập được thúc đẩy tại kênh chuyển đổi. Nhắm mục tiêu lại là nhiều hơn nhắm mục tiêu theo hành vi tại chỗ xem xét các hành động và thuộc tính mà khách truy cập của bạn đã thực hiện trên trang web, trang hoặc sản phẩm của bạn.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách nhắm mục tiêu những người đã truy cập trang sản phẩm hoặc đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa bao giờ mua hàng trong 30 ngày qua, vì đối tượng này cho thấy ý định mua hàng cao hơn.

Khi bạn đã bao phủ toàn bộ kênh nhắm mục tiêu lại, bạn có thể kiểm tra mức tăng hiệu suất bằng cách kiểm tra các đối tượng phức tạp hơn, chẳng hạn như 25% khách truy cập hàng đầu xét về thời gian dành cho cửa hàng trực tuyến của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên thu hẹp tiêu chí nhắm mục tiêu hơn nữa bằng cách đặt bất kỳ nhắm mục tiêu theo nhân khẩu học và sở thích nào vì điều này có thể dẫn đến đối tượng quá nhỏ để có hiệu quả.

Tôi khuyên bạn nên đặt ngân sách ở cấp độ nhóm quảng cáo cho các chiến dịch nhắm mục tiêu lại. Làm như vậy cho phép bạn dễ dàng tạo thử nghiệm A/B để kiểm tra đối tượng nào mang lại cho bạn kết quả tốt hơn và chia tỷ lệ cho phù hợp.

Phễu giữ chân

Chúng tôi khuyên bạn nên thử nghiệm đối tượng dựa trên các hành động và thuộc tính của họ trên trang web của bạn cho các chiến dịch duy trì, tương tự như nhắm mục tiêu lại. Ví dụ: nếu bạn muốn thử duy trì cơ bản bằng cách tăng tần suất mua hàng của khách hàng, hãy dành cho những người mới mua hàng trong 180 ngày qua.

Tùy thuộc vào bản chất của doanh nghiệp của bạn, bạn cũng có thể muốn thử nghiệm phân tách với những khách hàng chưa mua trong X ngày qua (bằng cách loại trừ những người đã mua gần đây). Mỗi doanh nghiệp sẽ có khoảng thời gian mua hàng khác nhau và chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra dữ liệu từ hệ thống Thương mại điện tử của mình để nghiên cứu khoảng thời gian mua hàng tối ưu.

Chúng tôi đã có một trải nghiệm khi chúng tôi chủ quan nghĩ rằng khách hàng ít có khả năng thực hiện các giao dịch mua tiếp theo trong vòng 60 ngày đầu tiên sau lần mua đầu tiên của họ. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng 61% khách hàng sẽ thực hiện lần mua hàng thứ 2 trong vòng 60 ngày đầu tiên và 33% thậm chí đã thực hiện lần mua hàng thứ 3 trong cùng thời gian. Chúng tôi thậm chí còn xác thực phát hiện này bằng cách thiết lập thử nghiệm đối tượng tương tự (Sau 180 ngày mua hàng so với 60-180 ngày sau khi mua hàng) trên Facebook Ad. Cuối cùng, Mua sau 180 ngày vẫn là đối tượng chiến thắng với ROAS cao hơn nhiều.

Khi bạn đã bao gồm tất cả các cơ sở của mình, bạn có thể thử nhắm mục tiêu theo đối tượng cụ thể hơn, chẳng hạn như nhắm mục tiêu theo danh mục/sản phẩm cụ thể. Tuy nhiên, một lần nữa, cố gắng không đặt tiêu chí nhắm mục tiêu theo sở thích và nhân khẩu học. Nếu không, quy mô đối tượng của bạn sẽ quá nhỏ, khiến thuật toán Facebook khó cung cấp cho bạn kết quả tốt hoặc tệ nhất là chuyển đổi bằng không.

Tương tự như nhắm mục tiêu lại, bạn nên đặt ngân sách ở cấp độ nhóm quảng cáo nếu muốn tiến hành thử nghiệm phân tách đối tượng.

Quá trình thử nghiệm lặp đi lặp lại

Để đạt được kết quả tốt nhất có thể, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện quy trình thử nghiệm lặp đi lặp lại – thử nghiệm các đối tượng khác nhau và quảng cáo/định dạng ở các chu kỳ khác nhau.

Sau đó, thực hiện nhiều thử nghiệm hơn dựa trên những gì bạn đã học được từ thử nghiệm của mình và điều chỉnh nhắm mục tiêu và quảng cáo cho phù hợp. Đây là nơi Quảng cáo trên Facebook thực sự tỏa sáng. Nó cho phép tối ưu hóa liên tục thông qua một quá trình thử nghiệm tốt.

Việc thu hút đúng đối tượng có thể mất một số thử nghiệm và sai sót, nhưng bạn có thể mở rộng quy mô theo hướng đó sau khi bắt đầu thấy kết quả tốt. Tuy nhiên, chỉ chạy quảng cáo Facebook thôi là chưa đủ.

Đây là một mẹo bí mật dành cho bạn : Dựa trên kinh nghiệm của tôi, dường như có một mối tương quan tích cực tồn tại giữa Quảng cáo trên Facebook và tiếp thị qua email. Chúng tôi thường thấy kết quả tốt hơn khi kết hợp Quảng cáo trên Facebook với các chiến dịch và tự động hóa email.

Kết luận

Tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì hoạt động tốt trên Quảng cáo trên Facebook và giúp bạn tăng hiệu suất Quảng cáo trên Facebook của mình thông qua quy trình thử nghiệm và nhắm mục tiêu theo đối tượng tốt hơn. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan