CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA THUẬT TOÁN TIKTOK

cách thức hoạt động của thuật toán tiktok

TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội đơn giản, nơi mọi người tạo nội dung để giải trí. Tuy nhiên, cơ hội kinh doanh mà tiếp thị video và TikTok mang lại là vô tận. Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, TikTok đã trở thành nơi lý tưởng để các thương hiệu phát triển thương hiệu kinh doanh của họ. Nhưng để tối đa hóa mức độ phổ biến của nó, bạn cần phải hiểu thuật toán củaTikTok.

Vì vậy, nếu bạn là chủ doanh nghiệp đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của mình thông qua TikTok, thì việc hiểu biết thuật toán TikTok là cách tốt nhất. Và trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn biết tất cả về thuật toán TikTok và cách thức hoạt động của thuật toán này để nhận các video thịnh hành vào năm 2023.

Thuật toán TikTok là gì?

Người cầm chiếc iPhone màu đen đang mở ứng dụng TikTok.

Trang Dành cho bạn là trang đầu tiên bạn nhìn thấy khi mở TikTok. Và về cơ bản, thuật toán TikTok là hệ thống xác định video nào được hiển thị trên trang Dành cho bạn.

Thuật toán đề xuất video dựa trên sở thích của bạn với tư cách là người dùng. Vì vậy, các video bạn xem có thể thay đổi theo thời gian khi bạn tương tác với các video khác nhau trên trang Dành cho bạn. Nó cũng điều chỉnh các đề xuất theo sở thích thay đổi của bạn.

Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?

Nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến thuật toán TikTok và một khi bạn hiểu cách thức hoạt động của các yếu tố này, thương hiệu của bạn chắc chắn có thể trở nên nổi tiếng trên nền tảng này.

1. Tương tác người dùng

Thuật toán TikTok dựa trên các đề xuất về tương tác của người dùng với nội dung của ứng dụng. Những tương tác này bao gồm bất kỳ thứ gì gợi ý về loại nội dung mà người dùng thích hoặc không thích.

Trang Dành cho bạn đề xuất nội dung dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tài khoản bạn theo dõi
  • Video được thích và chia sẻ
  • Video bạn đã lưu làm video yêu thích
  • Người sáng tạo bạn đã ẩn
  • Video được bạn đánh dấu là “Không quan tâm”
  • Video mà bạn đã gắn cờ là không phù hợp
  • Nội dung bạn đã tạo trên tài khoản của mình
  • Tương tác với nội dung tự nhiên và quảng cáo tiết lộ sở thích của bạn

2. Thông tin video

Thông tin video là về những gì người dùng tìm kiếm trong tab Khám phá. Điều này bao gồm chú thích, thẻ bắt đầu bằng # và từ khóa trong video của bạn, thông báo cho thuật toán về chủ đề bài đăng của bạn.

Hãy nhớ rằng chủ đề của video của bạn rất quan trọng vì ứng dụng dựa trên sở thích của người dùng. Nếu bạn cần thêm một tay, hãy sử dụng trình tạo thẻ bắt đầu bằng # có thể tạo ngay các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan (và thậm chí cả từ khóa) cho bạn.

3. Cài đặt trên thiết bị của bạn

TikTok sử dụng cài đặt thiết bị để cải thiện kết quả. Tuy nhiên, chúng không có tác động giống như những gì bạn thấy trên nền tảng với thông tin video và tương tác của người dùng. Điều này là do chúng dựa trên các lựa chọn cài đặt một lần thay vì các tương tác tích cực.

Thuật toán TikTok bao gồm các cài đặt tài khoản và thiết bị sau:

  • Tùy chọn Ngôn ngữ
  • cài đặt quốc gia
  • Loại thiết bị di động
  • Danh mục bạn quan tâm với tư cách là người dùng mới

4. Âm thanh

Khi video bao gồm âm thanh hoặc bài hát phổ biến, nhiều khán giả sẽ có nhiều khả năng xem video đó hơn. Trên thực tế, rất nhiều bản nhạc và âm thanh thực sự trở nên phổ biến nhờ TikTok.

5. Đính hôn

Video TikTok càng nhận được nhiều lượt xem và tương tác thì càng có nhiều khả năng video đó sẽ được hiển thị cho lượng khán giả lớn hơn.

Điều quan trọng nữa là phải biết những gì thuật toán TikTok không hiển thị, để bạn biết những điều cần tránh khi tạo nội dung cho thương hiệu của mình. TikTok không đề xuất những loại video này:

  • Nội dung thư rác
  • Nội dung trùng lặp
  • Nội dung có thể gây hại

10 bản hack thuật toán TikTok cho năm 2023

màn hình điện thoại hiển thị ứng dụng tiktok

TikTok luôn thay đổi và thích ứng dựa trên hành vi của người dùng. Với mỗi lần cập nhật thuật toán TikTok, bạn cũng cần phải điều chỉnh. Dưới đây là một số thủ thuật thuật toán TikTok về cách lan truyền trên TikTok:

1. Thu hút khán giả của bạn trong vài giây đầu tiên

Xem toàn bộ video là một chỉ số quan tâm mạnh mẽ. Do đó, TikTok thường ưu tiên những video dễ tiếp thu và phục vụ cho những người có khoảng thời gian chú ý ngắn.

Do đó, bạn cần xem xét nội dung trực quan một cách nghiêm túc và thu hút sự chú ý của khán giả trong vài giây đầu tiên. Điều đó tạo cơ sở cho cách lan truyền trên TikTok.

Khi video có nội dung hấp dẫn, người xem có xu hướng xem toàn bộ video và thậm chí lặp lại video đó một vài lần. Điều này cho thuật toán TikTok biết rằng mọi người đang thưởng thức video và video đó nên được chia sẻ với nhiều người hơn.

2. Tìm thị trường ngách của bạn

Một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến thuật toán TikTok là nội dung phù hợp và nhất quán. Bạn càng chia sẻ nhiều video trong lĩnh vực của mình, thuật toán TikTok sẽ càng nhận ra chuyên môn của bạn. Sau đó, nó sẽ bắt đầu phân phối nội dung của bạn đến đối tượng thích hợp.

Bạn sẽ chỉ có được lượng khán giả trung thành nếu bạn tạo ra nội dung đặc biệt phục vụ mục đích và gia tăng giá trị.

3. Đăng liên tục

Thường xuyên đăng video để thu hút khán giả và tăng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn trong ứng dụng, nhưng hãy nhớ cũng coi trọng chất lượng! Việc có các bài đăng nhất quán sẽ không thành vấn đề nếu bạn đưa ra các video chất lượng kém.

Đây là một mẹo bổ sung: chú ý đến ngày và giờ khi video của bạn có mức độ tương tác cao. Ngoài ra, để đăng dễ dàng hơn, hãy lên lịch đăng video của bạn bằng Lịch nội dung của Đơn giản hóa. Với điều này, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc bỏ lỡ giờ cao điểm hoặc quên đăng video của mình.

Vì thuật toán TikTok ưu tiên những video có âm thanh thịnh hành nên hãy cố gắng tận dụng chúng khi chúng vẫn còn phổ biến. Khi đến trang Dành cho bạn, theo bất kỳ xu hướng nào là một cách đặt cược thông minh.

Vì vậy, làm thế nào để bạn xác định âm nhạc là phổ biến? Nhấn vào nút + ở cuối màn hình chính TikTok, sau đó nhấn vào Âm thanh trên trang Quay video và ở đó bạn sẽ tìm thấy danh sách các âm thanh phổ biến nhất.

TikTok Analytics cũng có thể giúp bạn tìm ra âm thanh nào phổ biến với đối tượng mục tiêu của bạn.

5. Dùng thử các tính năng mới của TikTok

TikTok là tất cả về thử nghiệm các khái niệm mới và thử nghiệm các vùng nước. Trên thực tế, họ sẽ thưởng cho bạn vì đã làm như vậy.

Trở thành người dùng “thử nghiệm” cho các sản phẩm mới có thể giúp bạn chú ý nhiều hơn đến nội dung của mình. Đặc biệt là vì TikTok hiển thị những công cụ và tính năng bạn đang sử dụng để chỉnh sửa video của mình khi bạn tải video lên. Hãy theo dõi các bản phát hành tính năng mới mà bạn có thể muốn dùng thử để được tiếp xúc nhiều hơn!

6. Tạo nội dung có thể truy cập

Tập trung vào việc tạo nội dung có thể truy cập để đảm bảo thời gian xem lâu hơn. Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào tài khoản, nhưng cách đơn giản nhất để thực hiện việc này là bao gồm văn bản và chú thích trên màn hình.

7. Viết chú thích hấp dẫn

Chú thích TikTok được giới hạn ở 150 ký tự, bao gồm cả thẻ bắt đầu bằng #. Tuy nhiên, một chú thích tốt có thể làm nên điều kỳ diệu. Nó cho người xem của bạn biết lý do tại sao họ nên xem video của bạn, điều này giúp tăng mức độ tương tác của thuật toán TikTok.

Sử dụng chú thích của bạn để thu hút sự quan tâm của mọi người hoặc đặt câu hỏi sẽ khơi dậy cuộc thảo luận trong phần nhận xét. Và nếu bạn cảm thấy bế tắc khi viết, hãy thử trình tạo phụ đề AI của Đơn giản hóa! Chỉ cần hoàn thành lời nhắc và AI có thể ngay lập tức cung cấp phụ đề cho bạn.

8. Đăng đúng thời điểm

Giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác, điều cần thiết là phải biết thời điểm thích hợp để đăng nội dung. Thuật toán của TikTok coi mức độ tương tác tích cực với video của bạn là một dấu hiệu quan trọng về chất lượng nội dung của bạn.

Bạn có thể kiểm tra các chỉ số tài khoản Doanh nghiệp hoặc Người sáng tạo của mình để biết thời điểm đối tượng của bạn tương tác nhiều nhất trên ứng dụng. Đây là cách bạn có thể làm như vậy:

  • Nhấn vào biểu tượng ba dấu chấm ở phía trên bên phải màn hình từ trang hồ sơ của bạn.
  • Sau đó, chọn Business Suite, tiếp theo là Analytics.

9. Kết nối với những người dùng khác

Việc theo dõi các nhận xét, Song ca và Ghép trên video của chính bạn là cần thiết. Nếu bạn chưa quen, Duet cho phép video của bạn phát ở màn hình chia nhỏ hoặc màn hình xanh bên cạnh video của người dùng khác và Sitch bao gồm năm giây video của bạn trực tiếp vào video của người khác.

Song ca, Stitch và video trả lời bình luận là một số cách độc đáo mà người tạo TikTok sử dụng để giao tiếp với nhau.

10. Chuyển sang tài khoản TikTok Pro

Có hai loại tài khoản chuyên nghiệp: Người sáng tạo và Doanh nghiệp. Mặc dù không cần thiết nhưng việc có tài khoản Pro sẽ cho phép bạn truy cập vào số liệu phân tích để theo dõi hiệu suất của video. Bằng cách này, bạn có thể lập kế hoạch chiến lược tiếp thị TikTok của mình hiệu quả hơn nữa.

Ngoài ra, với tài khoản TikTok Pro, bạn có thể đăng quảng cáo và có quyền truy cập vào các tính năng thương mại điện tử của ứng dụng để bán trực tiếp sản phẩm của mình trên TikTok.

Sử dụng thuật toán TikTok để có lợi cho bạn

Hãy nhớ rằng, với TikTok, tất cả chỉ là về video chất lượng cao và mức độ tương tác tối đa. Sau khi bạn nắm vững hai điều này (với sự trợ giúp của 10 mẹo ở trên!), việc tạo xu hướng trên TikTok sẽ trở nên dễ dàng và công việc kinh doanh của bạn sẽ nở rộ hơn bao giờ hết.

Tạo TikTok là một công việc kinh doanh nghiêm túc, vì vậy hãy sử dụng một công cụ mà bạn có thể tạo nội dung, quản lý tài khoản mạng xã hội của mình và cộng tác với nhiều khách hàng; sử dụng Đơn giản hóa.

Với AI được đơn giản hóa, bạn có thể đưa nội dung TikTok của mình lên một tầm cao mới với hàng nghìn mẫu video được tạo sẵn, trình viết AI cho phụ đề, mô tả sản phẩm và từ khóa của bạn, Lịch nội dung đáng tin cậy để lập kế hoạch và lên lịch cho video của bạn cũng như cộng tác nhóm các tính năng để quản lý nhóm và khách hàng của bạn một cách dễ dàng. Làm cho thương hiệu của bạn tỏa sáng bằng các video chất lượng cao và tạo TikTok lan truyền với các mẫu miễn phí từ Đơn giản hóa ngay hôm nay.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan