Cách Viết Kế Hoạch Kinh Doanh

Cách Viết Kế Hoạch Kinh Doanh

Kế hoạch kinh doanh của bạn là nền tảng của doanh nghiệp của bạn. Tìm hiểu cách viết kế hoạch kinh doanh nhanh chóng và hiệu quả với mẫu kế hoạch kinh doanh.Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Thầy Phan Anh đưa ra  mẫu kế hoạch kinh doanh mới nhất.

Kế hoạch kinh doanh giúp bạn điều hành doanh nghiệp của mình

Một kế hoạch kinh doanh tốt hướng dẫn bạn qua từng giai đoạn bắt đầu và quản lý doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ sử dụng kế hoạch kinh doanh của mình như một lộ trình để cấu trúc, điều hành và phát triển doanh nghiệp mới của mình. Đó là một cách để suy nghĩ thông qua các yếu tố chính của doanh nghiệp của bạn.

Kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn nhận được tài trợ hoặc mang lại các đối tác kinh doanh mới. Các nhà đầu tư muốn cảm thấy tự tin rằng họ sẽ thấy lợi tức đầu tư của họ. Kế hoạch kinh doanh của bạn là công cụ bạn sẽ sử dụng để thuyết phục mọi người rằng làm việc với bạn – hoặc đầu tư vào công ty của bạn – là một lựa chọn thông minh.

Chọn định dạng kế hoạch kinh doanh phù hợp với bạn

Không có cách nào đúng hay sai để viết một kế hoạch kinh doanh. Điều quan trọng là kế hoạch của bạn đáp ứng nhu cầu của bạn.

Hầu hết các kế hoạch kinh doanh rơi vào một trong hai loại phổ biến: khởi nghiệp truyền thống hoặc tinh gọn.

Các kế hoạch kinh doanh truyền thống phổ biến hơn, sử dụng cấu trúc tiêu chuẩn và khuyến khích bạn đi vào chi tiết trong từng phần. Họ có xu hướng yêu cầu nhiều công việc trả trước và có thể dài hàng chục trang.

Các kế hoạch kinh doanh khởi nghiệp tinh gọn ít phổ biến hơn nhưng vẫn sử dcách lập kế hoạch kinh doanh tháng

ụng cấu trúc tiêu chuẩn. Họ chỉ tập trung vào việc tóm tắt những điểm quan trọng nhất của các yếu tố chính trong kế hoạch của bạn. Họ có thể mất ít nhất một giờ để thực hiện và thường chỉ là một trang.

 

Kế hoạch kinh doanh truyền thống

Loại kế hoạch này rất chi tiết, mất nhiều thời gian hơn để viết và toàn diện. Người cho vay và nhà đầu tư thường yêu cầu kế hoạch này.

Kế hoạch khởi nghiệp tinh gọn

Loại kế hoạch này tập trung cấp cao, nhanh để viết và chỉ chứa các yếu tố chính. Một số người cho vay và nhà đầu tư có thể yêu cầu thêm thông tin.

Định dạng kế hoạch kinh doanh truyền thống

Bạn có thể thích một định dạng kế hoạch kinh doanh truyền thống nếu bạn rất chi tiết, muốn có một kế hoạch toàn diện hoặc có kế hoạch yêu cầu tài chính từ các nguồn truyền thống.

Khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, bạn không cần phải tuân thủ phác thảo kế hoạch kinh doanh chính xác. Thay vào đó, hãy sử dụng các phần có ý nghĩa nhất cho doanh nghiệp và nhu cầu của bạn. Kế hoạch kinh doanh truyền thống sử dụng một số kết hợp của chín phần này.

Tóm tắt điều hành

Nói ngắn gọn với người đọc của bạn công ty của bạn là gì và tại sao nó sẽ thành công. Bao gồm tuyên bố sứ mệnh, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thông tin cơ bản về đội ngũ lãnh đạo, nhân viên và vị trí của công ty bạn. Bạn cũng nên bao gồm thông tin tài chính và kế hoạch tăng trưởng cấp cao nếu bạn có kế hoạch yêu cầu tài trợ.

Mô tả công ty

Sử dụng mô tả công ty của bạn để cung cấp thông tin chi tiết về công ty của bạn. Đi vào chi tiết về các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn giải quyết. Hãy cụ thể và liệt kê ra người tiêu dùng, tổ chức hoặc doanh nghiệp mà công ty bạn dự định phục vụ.

Giải thích những lợi thế cạnh tranh sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn thành công. Có chuyên gia nào trong nhóm của bạn không? Bạn đã tìm thấy vị trí hoàn hảo cho cửa hàng của mình chưa? Mô tả công ty của bạn là nơi để tự hào về điểm mạnh của bạn.

Phân tích thị trường

Bạn sẽ cần một sự hiểu biết tốt về triển vọng ngành công nghiệp của bạn và thị trường mục tiêu. Nghiên cứu cạnh tranh sẽ cho bạn thấy những gì các doanh nghiệp khác đang làm và thế mạnh của họ là gì. Trong nghiên cứu thị trường của bạn, hãy tìm kiếm xu hướng và chủ đề. Các đối thủ cạnh tranh thành công làm gì? Tại sao nó hoạt động? Bạn có thể làm điều đó tốt hơn? Bây giờ là lúc để trả lời những câu hỏi này.

Tổ chức và quản lý

Hãy cho người đọc biết công ty của bạn sẽ được cấu trúc như thế nào và ai sẽ điều hành nó.

Mô tả cấu trúc pháp lí của doanh nghiệp của bạn. Nêu rõ liệu bạn có hoặc có ý định kết hợp doanh nghiệp của mình như một công ty C hoặc S, hình thành một quan hệ đối tác chung hoặc hạn chế, hoặc nếu bạn là chủ sở hữu duy nhất hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn 

Sử dụng một biểu đồ tổ chức để đưa ra ai chịu trách nhiệm về những gì trong công ty của bạn. Cho thấy trải nghiệm độc đáo của mỗi người sẽ góp phần vào sự thành công của liên doanh của bạn như thế nào. Xem xét bao gồm sơ yếu lý lịch và CV của các thành viên chủ chốt trong nhóm của bạn.

Dịch vụ hoặc dòng sản phẩm

Mô tả những gì bạn bán hoặc những gì dịch vụ bạn cung cấp. Giải thích nó mang lại lợi ích cho khách hàng của bạn như thế nào và vòng đời sản phẩm trông như thế nào. Chia sẻ kế hoạch của bạn về sở hữu trí tuệ, như hồ sơ bản quyền hoặc bằng sáng chế. Nếu bạn đang nghiên cứu và phát triển cho dịch vụ hoặc sản phẩm của mình, hãy giải thích chi tiết.

Tiếp thị và bán hàng

Không có cách duy nhất để tiếp cận một chiến lược tiếp thị. Chiến lược của bạn nên phát triển và thay đổi để phù hợp với nhu cầu độc đáo của bạn.

Mục tiêu của bạn trong phần này là mô tả cách bạn sẽ thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn cũng sẽ mô tả cách bán hàng sẽ thực sự xảy ra. Bạn sẽ tham khảo phần này sau khi bạn thực hiện các dự báo tài chính, vì vậy hãy đảm bảo mô tả kỹ lưỡng các chiến lược tiếp thị và bán hàng hoàn chỉnh của bạn.

Yêu cầu tài trợ

Nếu bạn đang yêu cầu tài trợ, đây là nơi bạn sẽ phác thảo các yêu cầu tài trợ của mình. Mục tiêu của bạn là giải thích rõ ràng bạn sẽ cần bao nhiêu tài trợ trong năm năm tới và bạn sẽ sử dụng nó để làm gì.

Xác định xem bạn muốn nợ hay vốn chủ sở hữu, các điều khoản bạn muốn áp dụng và thời gian yêu cầu của bạn sẽ bao gồm. Cung cấp một mô tả chi tiết về cách bạn sẽ sử dụng tiền của mình. Xác định xem bạn có cần tiền để mua thiết bị hoặc vật liệu, trả lương hoặc trang trải các hóa đơn cụ thể cho đến khi doanh thu tăng lên. Luôn bao gồm một mô tả về các kế hoạch tài chính chiến lược trong tương lai của bạn, như trả hết nợ hoặc bán doanh nghiệp của bạn.

Dự báo tài chính

Bổ sung yêu cầu tài trợ của bạn với các dự báo tài chính. Mục tiêu của bạn là thuyết phục người đọc rằng doanh nghiệp của bạn ổn định và sẽ thành công về tài chính.

Nếu doanh nghiệp của bạn đã được thành lập, bao gồm báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ trong ba đến năm năm qua. Nếu bạn có tài sản thế chấp khác mà bạn có thể đặt chống lại một khoản vay, hãy chắc chắn liệt kê nó ngay bây giờ.

Cung cấp một triển vọng tài chính tiềm năng cho năm năm tới. Bao gồm báo cáo thu nhập dự báo, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và ngân sách chi tiêu vốn. Trong năm đầu tiên, hãy cụ thể hơn và sử dụng các dự báo hàng quý hoặc thậm chí hàng tháng Hãy chắc chắn giải thích rõ ràng các dự đoán của bạn và khớp chúng với các yêu cầu tài trợ của bạn.

Đây là một nơi tuyệt vời để sử dụng đồ thị và biểu đồ để kể câu chuyện tài chính của doanh nghiệp của bạn.

Phụ lục

Sử dụng phụ lục của bạn để cung cấp các tài liệu hỗ trợ hoặc các tài liệu khác được yêu cầu đặc biệt. Các mặt hàng phổ biến bao gồm là lịch sử tín dụng, sơ yếu lý lịch, hình ảnh sản phẩm, thư giới thiệu, giấy phép, giấy phép, bằng sáng chế, tài liệu pháp lý và các hợp đồng khác.

Ví dụ kế hoạch kinh doanh truyền thống

Trước khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, hãy đọc các kế hoạch kinh doanh ví dụ sau đây được viết bởi các chủ doanh nghiệp hư cấu. Rebecca sở hữu một công ty tư vấn, và Andrew sở hữu một công ty đồ chơi.

Định dạng khởi động tinh gọn

Bạn có thể thích một định dạng khởi động tinh gọn nếu bạn muốn giải thích hoặc bắt đầu kinh doanh nhanh chóng, doanh nghiệp của bạn tương đối đơn giản hoặc bạn có kế hoạch thường xuyên thay đổi và tinh chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình.

Các định dạng khởi động tinh gọn là các biểu đồ chỉ sử dụng một số ít các yếu tố để mô tả đề xuất giá trị, cơ sở hạ tầng, khách hàng và tài chính của công ty bạn. Chúng rất hữu ích để hình dung sự đánh đổi và các sự kiện cơ bản về công ty của bạn.

Có nhiều cách khác nhau để phát triển một mẫu khởi động tinh gọn. Bạn có thể tìm kiếm trên web để tìm các mẫu miễn phí để xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình. Chúng tôi thảo luận về chín thành phần của một kế hoạch kinh doanh mô hình ở đây:

Quan hệ đối tác chính

Lưu ý các doanh nghiệp hoặc dịch vụ khác mà bạn sẽ làm việc để điều hành doanh nghiệp của mình. Hãy suy nghĩ về các nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà thầu phụ và các đối tác chiến lược tương tự.

Các hoạt động chính

Liệt kê các cách doanh nghiệp của bạn sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh. Làm nổi bật những thứ như bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng hoặc sử dụng công nghệ để khai thác nền kinh tế chia sẻ.

Tài nguyên chính

Liệt kê bất kỳ tài nguyên nào bạn sẽ tận dụng để tạo ra giá trị cho khách hàng của mình. Tài sản quan trọng nhất của bạn có thể bao gồm nhân viên, vốn hoặc sở hữu trí tuệ.

Đề xuất giá trị

Đưa ra một tuyên bố rõ ràng và hấp dẫn về giá trị độc đáo mà công ty bạn mang lại cho thị trường.

Mối quan hệ khách hàng

Mô tả cách khách hàng sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn. Nó là tự động hay cá nhân? Trực tiếp hay online? Hãy suy nghĩ về trải nghiệm của khách hàng từ đầu đến cuối.

Phân khúc khách hàng

Hãy cụ thể khi bạn đặt tên cho thị trường mục tiêu của mình. Doanh nghiệp của bạn sẽ không dành cho tất cả mọi người, vì vậy điều quan trọng là phải có ý thức rõ ràng về việc doanh nghiệp của bạn sẽ phục vụ ai.

Kênh

Liệt kê những cách quan trọng nhất bạn sẽ nói chuyện với khách hàng của mình. Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng kết hợp các kênh và tối ưu hóa chúng theo thời gian.

Cấu trúc chi phí

Công ty của bạn sẽ tập trung vào việc giảm chi phí hoặc tối đa hóa giá trị? Xác định chiến lược của bạn, sau đó liệt kê các chi phí quan trọng nhất mà bạn sẽ phải đối mặt khi theo đuổi nó.

Luồng doanh thu

Giải thích cách công ty của bạn sẽ thực sự kiếm tiền. Một số ví dụ là bán hàng trực tiếp, phí thành viên và không gian quảng cáo bán hàng. Nếu công ty của bạn có nhiều luồng doanh thu, hãy liệt kê tất cả.

Ví dụ kế hoạch kinh doanh tinh gọn

Trước khi bạn viết kế hoạch kinh doanh của mình, hãy đọc kế hoạch kinh doanh ví dụ này được viết bởi một chủ doanh nghiệp hư cấu, Andrew, người sở hữu một công ty đồ chơi.

 

 

Công ty đồ chơi hạt gỗ

Căn cước

Đồ chơi hạt gỗ sản xuất đồ chơi gỗ cứng chất lượng cao cho trẻ em từ 3-10 tuổi.

Vấn đề

Cha mẹ và ông bà đang tìm kiếm đồ chơi chất lượng cao, bền bỉ sẽ giải trí cho trẻ em và thúc đẩy sự sáng tạo.

Giải pháp của chúng tôi

Đồ chơi thủ công của chúng tôi được làm từgỗ cứng olid, và được thiết kế với đủ  các bộ phận chuyển động để thu hút trẻ nhỏ mà không hạn chế trí tưởng tượng.

Thị trường mục tiêu

Đối tượng mục tiêu là người lớn, đặc biệt là cha mẹ và ông bà muốn tặng đồ chơi cho  con cái hoặc cháu của họ.

Cuộc thi

Đồ chơi bằng gỗ là một phần của một thị trường thích hợp với các công ty thuộc mọi quy mô. Các công ty lớn bao gồm Plastique Toys và Metal Happy Toys, bán trên toàn thế giới. Các công ty nhỏ hơn bán tại địa phương trong các cửa hàng, hội chợ thủ công hoặc trực tuyến.

Luồng doanh thu

Đồ chơi hạt gỗ sẽ bán trực tiếp cho khách hàng tại các hội chợ thủ công và trực tuyến.

Hoạt động marketing

Wooden Grain Toys sẽ giao tiếp với khách hàng bằng một bản tin email, quảng cáo nhắm mục tiêu của Google và Facebook, phương tiện truyền thông xã hội và trực tiếp tại các hội chợ thủ công.

Phí

Vật liệu cho đồ chơi bao gồm gỗ, thép và cao su

Phí hội chợ thủ công và chi phí đi lại

Không gian tồn kho cho sản phẩm

Nhóm và vai trò quan trọng

Hiện tại, thành viên duy nhất của đội là chủ sở hữu, Andrew Robertson. Khi lợi nhuận tăng lên, Đồ chơi hạt gỗ sẽ tìm cách thêm một nhân viên để hỗ trợ phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị trực tuyến.

Mốc

Khi hoạt động kinh doanh phát triển, Đồ chơi hạt gỗ sẽ quảng cáo tại các thị trường mục tiêu – đặc biệt là trước mùa lễ.

 

Chúng tôi xin giới thiệu Khóa Học Lập Kế Hoạch Và Marketing Hiệu Quả 2022:

https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Đăng ký tham gia khóa học tại đây

Học viên Đăng ký bằng cách để lại Tên + Số điện thoại liên hệ + Yêu cầu khác (nếu có), chúng tôi sẽ liên hệ lại và tư vấn cụ thể.

Có nhiều cách để đăng ký khóa học, học viên vui lòng chọn cách mà mình thích nhất, dễ nhất.

7.1. Đăng ký tại Google Form này gắn trong website

Link Google Form: https://forms.gle/vjk1tqEJLby4kH3z5

7.2. Đăng ký bằng cách liên hệ gọi điện thoại/ nhắn tin sms với Hotline 0989-623-888/ 0906-950-333

7.3. Đăng ký bằng cách chat Zalo với số điện thoại 0906-950-333 (học viện PAM)

7.4. Đăng ký bằng cách chat với phần mềm chatweb Uhchat trên website pamarketing.vn và để lại thông tin (sdt) và yêu cầu: Hỏi về khóa học Lập kế hoạch kinh doanh & marketing thực chiến.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ PAM & CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Website: www.pamarketing.vn

Youtube: www.youtube.com/pamarketing

Email: phananhonline@gmail.com

FB: www.fb.com/phananhonline

Hotline: 0989-623-888/ 0906-950-333


Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.