CHIẾN DỊCH MARKETING NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỞNG TRÊN TIKTOK

chiến dịch marketing người có ảnh hưởng trên tiktok

TikTok đã trở thành nền tảng ưa thích để người dùng chia sẻ và xem nội dung video giải trí ngắn trong thời gian phong tỏa trên toàn thế giới và nó tiếp tục là ứng dụng hoạt động tốt nhất vào năm 2023.

TikTok, tương tự như Instagram trong những ngày đầu, là một nền tảng được những người sáng tạo nội dung đặc biệt ưa chuộng hơn là các thương hiệu, nơi mà sự sáng tạo là nhu cầu thống trị. Vì điều này thương hiệu muốn sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng trên TikTok. Những người có ảnh hưởng trên TikTok có thể giúp các thương hiệu tạo ra nội dung xác thực hơn, tăng khả năng hiển thị và chiếm được lòng tin của khán giả.

Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn bạn cách Marketing của người ảnh hưởng trên TikTok.

1. Tiếp thị kỹ thuật số trên TikTok so với tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok: sự khác biệt là gì?

Tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok sử dụng các hồ sơ truyền thông xã hội đã được thiết lập tốt để quảng cáo các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu tới những người theo dõi TikTok tương tác của thương hiệu đó .

Mặt khác, tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến việc một thương hiệu tự quảng cáo trên TikTok hoặc các kênh khác của thương hiệu.

Giả sử bạn đã có sự hiện diện lâu dài trên mạng xã hội. Trong trường hợp đó, bạn nên cân nhắc bước chân vào ngành tiếp thị người ảnh hưởng TikTok để nâng cao hồ sơ trực tuyến cho thương hiệu của bạn và thu hút khách hàng mới.

Nếu bạn chưa quen với TikTok hoặc các nền tảng khác, trước tiên, bạn nên xây dựng sự hiện diện trực tuyến. Nếu không, những người có ảnh hưởng sẽ không có bất cứ điều gì để làm cơ sở cho việc quảng cáo của họ hoặc bất cứ điều gì để liên kết lại.

Cuối cùng, thương hiệu của bạn sẽ đạt được thành công liên tục nếu bạn có thể đạt được sự kết hợp lý tưởng giữa việc sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng và tiếp thị kỹ thuật số.

2. Tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok có hiệu quả không?

Các thương hiệu thường xuất bản nội dung có thương hiệu hoặc quảng cáo được tài trợ trên tài khoản TikTok của riêng họ. Mặc dù đây là một chiến lược tốt nhưng nội dung do người có ảnh hưởng tạo ra thường nhận được nhiều tương tác hơn.

Và với tỷ lệ tương tác trung bình theo lượt xem là 6,72% , TikTok hiện là ứng dụng truyền thông xã hội có hiệu suất cao nhất vào năm 2022 và chắc chắn là nền tảng tốt nhất để sử dụng cho tiếp thị người ảnh hưởng.

Hoạt động tiếp thị của người có ảnh hưởng trên TikTok như thế nào?

Những người có ảnh hưởng cung cấp nội dung gốc và bằng cách tích hợp chúng vào kế hoạch tiếp thị TikTok của bạn , bạn có thể tận dụng chúng để tạo ra nội dung gốc bổ sung thu hút đối tượng mục tiêu của mình, tăng nhận thức về thương hiệu và cuối cùng là doanh số bán hàng.

Những người có ảnh hưởng trên TikTok cũng thông thạo các chủ đề chính của cuộc trò chuyện trên nền tảng và có thể giúp bạn hiểu điều gì quan trọng đối với đối tượng mục tiêu của mình.

3. Lợi ích của việc tận dụng tiếp thị có ảnh hưởng trên TikTok cho thương hiệu của bạn

Nếu bạn đang tìm cách tăng cường các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình và tiếp cận các khách hàng và thị trường ngách mới, bạn có thể muốn xem xét những lợi thế mà tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok có thể mang lại cho thương hiệu của bạn:

3.1 Tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok có thể đơn giản hóa việc tạo nội dung

Những người có ảnh hưởng nhận thức rõ nhất về những gì khán giả của họ phản hồi. Và vì điều này, họ có thể sẽ muốn tạo và xuất bản nội dung nhất quán với thương hiệu cá nhân của họ.

Bằng cách cho phép các nhà lãnh đạo quan điểm chính (KOL) tự tạo nội dung hấp dẫn, nhóm của bạn sẽ có thể thư giãn hơn một chút từ việc tạo nội dung và tập trung vào các khía cạnh khác của chiến dịch của bạn.

3.2 Tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok có thể giúp tăng doanh số bán hàng

Nghiên cứu cho thấy những người có ảnh hưởng có thể có tác động tổng thể đến lựa chọn mua hàng của khách hàng.

Mọi người tôn trọng và tin tưởng ý kiến ​​của những người có ảnh hưởng mà họ yêu thích , điều này khiến họ dễ tiếp nhận quảng cáo từ các thương hiệu hơn.

4. Làm cách nào để lên kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị với người có ảnh hưởng trên TikTok?

Nội dung có thương hiệu giống như một quảng cáo công khai thường không được khán giả trên mạng xã hội đón nhận, đặc biệt là trên TikTok — tất cả đều hướng đến tính xác thực.

Bản thân là người bản địa trên mạng xã hội, những người có ảnh hưởng trên TikTok có lợi thế hơn các công ty. Họ biết chính xác làm thế nào để kết nối và thu hút khán giả mục tiêu của họ .

Hãy xem các bước đơn giản sau để tạo chiến dịch tiếp thị cho người có ảnh hưởng trên TikTok:

4.1 Đặt mục tiêu và ngân sách cho chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng TikTok của bạn

Trước khi bắt đầu liên hệ với những người có ảnh hưởng trên TikTok để hợp tác, bạn sẽ phải xem xét một số yếu tố sẽ quyết định hướng đi của chiến dịch tiếp thị với người có ảnh hưởng trên TikTok của bạn.

Bắt đầu bằng cách xem xét những gì bạn muốn chiến dịch của mình đạt được, thông điệp bạn muốn truyền tải, ngân sách bạn có, khoảng thời gian bạn muốn chạy chiến dịch và số lượng người có ảnh hưởng bạn cần thu hút.

  • Làm cách nào để ước tính chi phí của chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok?

TikTok hoạt động tương tự như hầu hết các mạng truyền thông xã hội. Nếu một người sáng tạo trở nên đủ nổi tiếng, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu chú ý và tiếp cận họ, đề nghị họ tham gia vào các chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng.

Nhưng bạn nên trả bao nhiêu cho những người có ảnh hưởng trên TikTok?

Quy mô của người có ảnh hưởng mà bạn muốn tận dụng là yếu tố ảnh hưởng quyết định đến chi phí của chiến dịch. Dựa trên quy mô cộng đồng của người có ảnh hưởng, Trung tâm Tiếp thị Người ảnh hưởng khẳng định rằng ngân sách có thể giống như sau:

 

Hãy nhớ rằng giá có thể tăng tùy thuộc vào mức độ bạn muốn thúc đẩy hoạt động tiếp thị của người ảnh hưởng trên TikTok.

Yêu cầu những người có ảnh hưởng của bạn về tính độc quyền hoặc trả tiền cho khả năng quảng bá và sử dụng lại video của họ đều có thể ảnh hưởng đến chi phí cuối cùng.

4.2 Tìm những người có ảnh hưởng TikTok phù hợp cho chiến dịch tiếp thị của bạn

Là người quản lý phương tiện truyền thông xã hội , có nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng để chọn KOL lý tưởng cho chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng TikTok của mình.

Bạn có thể dành thời gian cuộn trên TikTok, xem đối tượng mục tiêu của mình đã tương tác với ai hoặc sử dụng các công cụ chuyên dụng để tìm kiếm tài năng.

Khi chọn những người có ảnh hưởng trên TikTok của bạn, hãy tiến hành kiểm tra lý lịch tiếp thị để xác định xem những người theo dõi, danh tiếng và nội dung của họ có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không.

Lượt thích, bình luận và chia sẻ của người có ảnh hưởng có thể tiết lộ nhiều điều về họ. Mặc dù họ có thể nhận được nhiều lượt xem trên TikTok , nhưng nếu mọi người thảo luận tiêu cực về thương hiệu của họ trong các nhận xét, thì họ có thể không phù hợp với thương hiệu của bạn.

Do đó, bạn phải xác minh xem họ có nhận được tương tác tích cực trên TikTok hay không, có đối tượng mục tiêu tương tự và chia sẻ niềm tin cũng như sở thích với thương hiệu của bạn hay không.

4.3 Tiếp cận với những người có ảnh hưởng trên TikTok và tóm tắt cho họ về chiến dịch của bạn

Bây giờ bạn đã chọn những người có ảnh hưởng của mình, bạn có thể bắt đầu liên hệ với họ và thông báo cho họ về thông điệp của chiến dịch cũng như những gì có thể chuyển giao được.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã nỗ lực viết thông điệp tiếp cận người có ảnh hưởng của mình . Một mối quan hệ tiềm năng có thể được hình thành hoặc bị phá vỡ bởi lần giao tiếp ban đầu của bạn với người sáng tạo.

 

4.4 Vận chuyển sản phẩm của bạn và phê duyệt nội dung được tạo

Nếu chiến dịch của bạn bao gồm các sản phẩm cần được vận chuyển, hãy đảm bảo những sản phẩm mà những người có ảnh hưởng đang sử dụng trong chiến dịch của bạn sẽ đến tay họ 1-2 tuần trước ngày xuất bản. Điều này sẽ đảm bảo họ có đủ thời gian để chuẩn bị nội dung.

Các chiến dịch TikTok thành công có thể liên quan đến những người có ảnh hưởng chạy theo ý tưởng, thẻ bắt đầu bằng # hoặc bộ lọc của bạn thay vì đưa ra một thông điệp thương hiệu cụ thể và chỉ mong đợi một số hình thức tương tác nhất định.

Và mặc dù bạn phải đặt ra các hướng dẫn rõ ràng, nhưng bạn nên thận trọng khi đặt quá nhiều hạn chế đối với KOL.

Sẽ là tốt nhất nếu bạn cho họ quyền tự do sáng tạo để làm cho nội dung có thương hiệu này trở nên hấp dẫn với người hâm mộ của họ. Cuối cùng, họ biết rõ nhất điều gì phù hợp với khán giả của họ.

Do muốn kiểm soát chặt chẽ danh tính và thông điệp muốn truyền tải, nhiều thương hiệu có thể gặp khó khăn với yếu tố này của TikTok.

Sau khi nhận được nội dung, bạn phải đánh giá nội dung đó để xem nội dung đó có đáp ứng các yêu cầu hay không—trước khi cho phép họ đăng nội dung đó lên kênh của mình.

Điều quan trọng là bạn phải liên hệ trước với những người có ảnh hưởng và cho họ biết khi nào là thời điểm tốt nhất để đăng bài.

4.5 Đo lường mức độ thành công của chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok của bạn

Để xác định hiệu quả của chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok, bạn nên theo dõi các số liệu của TikTok như phạm vi tiếp cận, lượt xem và mức độ tương tác như lượt thích, bình luận, lượt chia sẻ và lượt lưu.

Sự phức tạp của việc triển khai và đánh giá các chiến dịch với nhiều người có ảnh hưởng cùng một lúc là rào cản số liệu hàng đầu đối với các nhà tiếp thị..

Người tạo TikTok cũng có thể thêm liên kết hồ sơ để tăng lưu lượng truy cập trang web và hướng người theo dõi đến các địa điểm bán lẻ.

Khi kết thúc chiến dịch tiếp thị với người có ảnh hưởng trên TikTok, bạn sẽ phải yêu cầu dữ liệu về số lần nhấp vào liên kết từ mỗi người có ảnh hưởng.

Để xác định loại nội dung nào hiệu quả, theo dõi cách ngân sách của bạn được phân bổ và lập kế hoạch cho những nỗ lực tiếp theo, cuối cùng bạn sẽ phải tổng hợp tất cả dữ liệu thành báo cáo phân tích TikTok .

5. Cách tìm những người có ảnh hưởng phù hợp cho thương hiệu của bạn

Khi bạn muốn thiết kế một chiến lược tiếp thị phức tạp có thể thực sự thúc đẩy bạn trong ngành của mình, bạn biết rằng mình sẽ cần sự giúp đỡ của những người ảnh hưởng trên tiktok.

Việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng phù hợp để làm việc cho thương hiệu của bạn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trước tiên, bạn phải tìm ra ai là những người kích hoạt trong ngành của bạn.

Sau đó, bạn phải kiểm tra xem họ là người có ảnh hưởng vĩ mô tùy thuộc vào số lượng người theo dõi của họ. Bạn nên biết rằng chi phí của họ phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng của họ và lượng khán giả của họ.

Nếu họ có lượng người theo dõi lớn hơn và nhiều con mắt đổ dồn vào họ hơn, thì ngày càng có nhiều người dùng muốn tìm hiểu về thương hiệu của bạn.

Thông thường, những người có ảnh hưởng vĩ mô được sử dụng để xây dựng nhận thức về thương hiệu, cho mọi người thấy rằng sản phẩm và dịch vụ của bạn rất đáng tin cậy và chất lượng sản phẩm của bạn được đảm bảo bởi những tên tuổi lớn.

6. Cần cân nhắc điều gì khi lập kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok?

Mặc dù nhiều thương hiệu đã quyết định tận dụng tiếp thị có ảnh hưởng trên TikTok như một phần của chiến lược truyền thông xã hội tổng thể của họ, nhưng họ không chắc chắn về những việc cần làm.

Để đảm bảo thành công cho chiến dịch người ảnh hưởng TikTok của bạn, hãy đảm bảo bạn làm theo lời khuyên bên dưới.

6.1 Tập trung xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng trên TikTok

Giao tiếp của bạn với người có ảnh hưởng trên TikTok phải làm rõ ngay từ thông điệp tiếp cận đầu tiên rằng bạn coi trọng mối quan hệ đối tác lâu dài với tư cách là một thương hiệu.

Xây dựng mối quan hệ vững chắc với những người mà bạn cộng tác có thể giúp bạn có được nội dung có ảnh hưởng tốt hơn, trải nghiệm thú vị hơn cho khán giả và cuối cùng là mức độ tương tác và ROI cao hơn cho thương hiệu.

Vì những người có ảnh hưởng là những người thực tế, nên việc phát triển lòng trung thành và sự tin tưởng là điều cần thiết cho bất kỳ mối quan hệ thành công nào.

Giọng điệu và chất lượng nội dung của người có ảnh hưởng sẽ ngay lập tức phản ánh cảm nhận của họ về công ty và hàng hóa mà họ quảng cáo.

Khi một người có ảnh hưởng liên tục ủng hộ một công ty cụ thể, khán giả của họ sẽ quen với việc nhìn thấy thương hiệu đó trong cuộc sống hàng ngày của họ và thường xuyên xem nội dung của thương hiệu đó.

Bằng cách trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống của họ, việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn chuyển đổi những đối tượng tương tự đó thành những người tiêu dùng trung thành.

6.2 Quản lý kỳ vọng của bạn

Điều quan trọng là bạn quản lý các kỳ vọng của chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng trên TikTok của mình.

Sau khi bạn quyết định mình cần cộng tác với bao nhiêu người có ảnh hưởng, hãy liên hệ với số đó ít nhất gấp đôi. Một số sẽ không nhất thiết muốn cộng tác với bạn và một số thậm chí sẽ không trả lời.

6.3 Đừng ngại thử nghiệm nội dung của người có ảnh hưởng trên TikTok

Khi bạn đã đảm bảo mối quan hệ đối tác, đã đến lúc bạn để những người có ảnh hưởng trên TikTok làm việc và tạo nội dung mong muốn.

Trên TikTok, nội dung của bạn có thể trông rất khác so với nội dung trên các kênh truyền thông xã hội khác.

Khi những người có ảnh hưởng cuối cùng chia sẻ nội dung của họ, nó có thể không đúng 100% như những gì đã thỏa thuận. Hãy nhớ rằng những người có ảnh hưởng nên có một số tính linh hoạt sáng tạo khi làm việc trong các dự án của bạn.

 

Kết luận

Các nhà tiếp thị nhận thấy Gen Z nổi tiếng là khó thu hút vì họ hoàn toàn coi thường bất kỳ thứ gì giống với quảng cáo truyền thống. Đây là lý do tại sao các nhà quản lý phương tiện truyền thông xã hội tận dụng hoạt động tiếp thị của người có ảnh hưởng trên TikTok để tránh quá thúc ép khi bán hàng trên TikTok.

Với các nghiên cứu cho thấy rằng người xem có nhiều khả năng chuyển đổi hơn dựa trên truyền miệng, tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok là một phân khúc của lĩnh vực tiếp thị không ngừng mở rộng.

Hy vọng  bài viết này hữu ích và giờ đã cảm thấy tự tin hơn để bước vào thế giới tiếp thị người ảnh hưởng trên TikTok.

 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan