bán hàng đa kênh

Chiến lược bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh (omni-channel) là một thuật ngữ bán hàng trực tuyến và Marketing Online xuất hiện trong những năm gần đây, cũng là giải pháp được nhiều nhà bán lẻ truyền thống lựa chọn trước những sự thay đổi lớn trong cách mà người tiêu dùng nghiên cứu, tìm kiếm và mua sắm hàng hóa. Đây là mô hình bán hàng đã được phát triển khá lâu kể từ khi thời đại công nghệ phát triển, các công ty đều biết sử dụng rất nhiều kênh để thu hút khách hàng như Website, mạng xã hội

 

Sơ đồ chiến lược bán hàng đa kênh

Tất cả tập trung vào khách hàng và chuyển đổi khách hàng (Nguồn ảnh: Google Image)

 

Hiện nay trên thị trường nội địa có rất nhiều kênh để bán hàng như kênh bán lẻ truyền thống (Pos), các dịch vụ mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram…, các trang thương mại điện tử, kênh Website và SEO web, kênh quảng cáo trực tuyến như Google Ads và báo chí, kênh app cho thiết bị di động, kênh telesales/SMS, Email Marketing, các hội nhóm hay ứng dụng đánh giá nhận xét về sản phẩm/dịch vụ v.v.…

Trước xu hướng bùng nổ của thương mại điện tử và Marketing Online trong thời kỳ 4.0, số lượng người Online ngày càng nhiều, dành nhiều thời gian cho Online, sử dụng đồng thời nhiều dịch vụ mạng xã hội khi Online thì bán hàng đa kênh gần như trở thành phương thức phổ biến bởi độ phủ rộng, chi phí thấp mà hiệu quả cao.

Các doanh nghiệp và các nhà kinh doanh, những người bán hàng Online, những người hoặc đội nhóm đang khởi nghiệp nên áp dụng chiến lược này trong hoạt động bán hàng, quảng cáo hoặc làm Marketing Online của mình. Chiến lược bán hàng hoặc quảng cáo đa kênh là chiến lược có nhiều ưu điểm:

– Cho phép mở rộng cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng Online khác nhau.

– Tận dụng được nhiều nền tảng Marketing Online khác nhau để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Tăng cơ hội bán hàng, tăng doanh số bán hàng, tiếp cận đa nền tảng với khách hàng. Mỗi nền tảng cho khách hàng thông tin và trải nghiệm khác nhau.

– Tránh phụ thuộc vào một kênh bán hàng duy nhất.

– Gia tăng trải nghiệm mua sắm và cung cấp thêm nhiều thông tin cho quá trình ra quyết định của khách hàng.

Hầu hết khách hàng 4.0 hiện nay đều sử dụng các thiết bị di động hoặc máy tính để vào mạng Internet tìm kiếm các thông tin để đưa ra các quyết định mua sắm. Nói nôm na là người tiêu dùng đang đi theo nhiều con đường khác nhau, sử dụng nhiều kênh giao dịch (mạng xã hội, blog, trang web, ứng dụng di động, cửa hàng truyền thống…) của nhà bán lẻ hoặc các trang thương mại điện tử, hoặc các dịch vụ chuyên đánh giá sản phẩm/dịch vụ vào nhiều thời điểm khác nhau trước khi đến đi đến quyết định mua sắm. Do vậy, nhiệm vụ của doanh nghiệp, người bán hàng, kinh doanh Online là phải luôn có mặt và xuất hiện ở những nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn Online, đồng thời sẵn sàng tương tác liền mạch với khách hàng ở tất cả các kênh.

Dù ở kênh nào, nhà kinh doanh cũng phải cung cấp cho khách hàng thông tin nhất quán về chủng loại sản phẩm, giá cả, chính sách khuyến mãi. Mô hình bán lẻ đa kênh cho phép khách hàng quyết định thời gian, địa điểm, phương thức thanh toán, hình thức giao hàng… ở tất cả các kênh đều giống nhau

Quá trình phát triển mô hình bán hàng đa kênh và các giai đoạn được thể hiện theo một sơ đồ minh họa dưới đây.

 

Đầu tiên là bán hàng đơn kênh (single channel) -> sau đó là bán hàng nhiều kênh (mỗi kênh tiếp cận một tệp khách hàng riêng) -> tiếp theo là bán hàng đa kênh (một khách hàng bán tiếp cận đa kênh) -> và đẳng cấp tiếp theo là thương mại điện tử hợp nhất (Unified Commerce)

Tuy nhiên, nhược điểm của chiến lược đa kênh đó là doanh nghiệp hoặc những người bán hàng chưa đủ tiềm lực tài chính và nguồn lực nhân sự để đa kênh. Vì đa kênh tức là phải làm nhiều kênh, và khi phải làm nhiều kênh cùng một lúc sẽ khiến chúng ta thấy mệt mỏi, tốn kém và có thể không đạt được đến đỉnh cao của một kênh (chúng ta có thể rơi vào trạng thái mỗi kênh đều có nhưng chẳng kênh nào xuất sắc cả, cứ kiểu lửng lơ con cá vàng ấy). Đa kênh cũng làm tăng chi phí bán hàng, tăng chi phí thuê nhân viên vì mỗi kênh cần có người phát triển cần có người chăm sóc, và không cẩn thận thì đa kênh cũng làm cho hiệu quả kinh doanh giảm, lợi nhuận giảm hoặc có thể dẫn tới bị lỗ nếu chúng ta không biết cách làm và không đạt được hiệu quả KPIs trong từng kênh.

Lời khuyên của tôi dành cho các anh chị là gì? nên đa kênh, phải đa kênh, cần thiết phải đa kênh. Lựa chọn các kênh theo thứ tự ưu tiên như Facebook, Website, SEO, Youtube, Zalo, Website thương mại điện tử, Email Marketing, telesales/SMS, mobile apps… sao cho phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp. Lựa chọn một số kênh ưu tiên và phù hợp với thực tế của doanh nghiệp như khả năng tài chính, nhân sự, tầm nhìn dài hạn và khả năng đầu tư.

Bài viết trên chỉ mang tính chất tiêu đề, nếu bạn đọc cần hiểu rõ thông tin chi tiết hơn?

Nếu các bạn cần tư vấn, đào tạo, huấn luyện về quảng cáo, marketing 4.0, bán hàng trên Facebook; bán hàng đa kênh trên internet; livestream bán hàng trên Facebook; Quảng cáo Livestream page tích xanh thì vui lòng liên hệ với tôi để được tư vấn, đào tạo, huấn luyện hoặc mua khóa học video, sách để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn.

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan