Chiến lược digital marketing là gì – định nghĩa chuẩn 2022?

Chiến lược digital marketing là gì?

Trong thời đại kinh doanh và công nghệ hiện đại, một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ là hoàn toàn quan trọng đối với sự thành công của tổ chức. Các công ty phát triển mạnh trong thế giới kỹ thuật số thường phân bổ các nguồn lực đáng kể để phát triển các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Trong quá trình này, các tổ chức có thể tiếp cận khách hàng trên các nền tảng kỹ thuật số khác nhau, thúc đẩy tăng doanh thu tích cực và tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện.

Từ quan điểm cấp cao hơn, chiến lược tiếp thị là quá trình xác định các mục tiêu tiếp thị cụ thể. Một chiến lược tiếp thị tổng thể sẽ làm nổi bật các mục tiêu có thể đạt được cho cả các kênh truyền thống (in ấn, phát thanh, phát sóng) và kỹ thuật số. Sử dụng các chiến lược và mục tiêu đã được thiết lập, các nhà tiếp thị hấp dẫn sẽ đánh giá các chiến thuật tiếp thị khác nhau cần thiết để đạt được những mục tiêu chiến lược đó.

Chiến lược digital marketing trông như thế nào?

Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số liên quan đến việc đánh giá các mục tiêu cụ thể có thể đạt được thông qua các kênh trực tuyến. Trong thời đại mà nhiều người tiêu dùng giao dịch kinh doanh trên thiết bị di động của họ, một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số được thực hiện tốt  có thể rất quan trọng đối với sự thành công của tổ chức.

Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải kiểm toán tình trạng hiện tại của tài sản truyền thông của một tổ chức. Nhìn qua lăng kính vĩ mô, điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị cần đánh giá phương tiện truyền thông thuộc sở hữu, trả tiền và kiếm được của tổ chức của họ:

  • Phương tiện truyền thông thuộc sở hữu đại diện cho bất kỳ kênh truyền thông nào mà một tổ chức sở hữu và hoạt động dưới sự kiểm soát hoàn toàn của họ. Từ các trang web và blog đến podcast và kênh video, các tổ chức có thể tận dụng phương tiện truyền thông thuộc sở hữu để phù hợp với bất kỳ chiến lược hoặc chiến thuật tiếp thị nào.
  • Phương tiện truyền thông trả tiền – Phương tiện trả tiền đề cập đến nội dung mà bên thứ ba hiển thị để đổi lấy bồi thường từ chủ sở hữu. Từ nội dung được tài trợ đến tiếp thị có ảnh hưởng và quảng cáo kỹ thuật số, phương tiện truyền thông trả tiền phổ biến trong nhiều chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.
  • Phương tiện truyền thông kiếm được đề cập đến nội dung của bên thứ ba hoàn toàn tách biệt với công ty hoặc thương hiệu. Trong thế giới kỹ thuật số, loại tiếp xúc này thường xảy ra dưới dạng giải thưởng, lời chứng thực, đánh giá hoặc nội dung do người dùng gửi.

Cuối cùng, một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ tìm cách tối đa hóa tác động của phương tiện truyền thông thuộc sở hữu, trả tiền và kiếm được trong thế giới kỹ thuật số. Do đó, các chiến lược tiếp thị này sẽ bao gồm nhiều kênh và cách tiếp cận – bao gồm nội dung trang web và blog cũng như quảng cáo trực tuyến, lời chứng thực và đánh giá. Vào cuối ngày, một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số sẽ thay đổi dựa trên loại hình kinh doanh và ngành công nghiệp được đề cập.

Chiến lược marketing khác với chiến thuật hoặc chiến dịch marketing như thế nào?

Trong khi chiến lược tiếp thị liên quan đến việc xác định mục tiêu, chiến thuật tiếp thị đại diện cho các bước hoặc hành động cụ thể cần thiết để đạt được những mục tiêu đó. Trong quá trình tạo ra một chiến lược tiếp thị, cần phải tạo ra các chiến thuật cũng như phân định kế hoạch và các mốc thời gian. Nếu không, có thể khó khăn – nếu không nói là không thể – để thực hiện đúng chiến lược tiếp thị và đạt được các mục tiêu tiếp thị.

Các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số cũng rất quan trọng để đánh giá trong cuộc thảo luận này. Các chiến dịch kỹ thuật số này liên quan đến việc thực hiện các chiến lược tiếp thị trên tất cả các kênh kỹ thuật số của tổ chức. Các chiến thuật tiếp thị được sử dụng để thực hiện các chiến dịch này thường khác nhau tùy theo kênh, đối tượng và các yếu tố khác. Nhưng một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả sẽ phản ánh một thông điệp tương tự đáng kể trên nhiều kênh.

Một số ví dụ phổ biến về chiến thuật digital marketing là gì?

Có vô số chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số tồn tại, thường điều chỉnh để đáp ứng các mục tiêu tổ chức và chiến lược tiếp thị khác nhau. Nhưng có một số chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số phổ biến mà nhiều tổ chức sử dụng thành công, bao gồm:

  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) – SEO đề cập đến việc thực hành tối ưu hóa nội dung để cải thiện thứ hạng trong các công cụ tìm kiếm lớn. Bằng cách tuân theo các thực tiễn SEO đã được thiết lập với tất cả nội dung kỹ thuật số, các tổ chức có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn thông qua các công cụ tìm kiếm lớn.
  • Tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) – SMM là thực hành sử dụng các mạng truyền thông xã hội để tiếp cận khách hàng và truyền đạt thông điệp của công ty. Các doanh nghiệp tận dụng chiến thuật Tiếp thị Truyền thông Xã hội một cách hiệu quả có thể tiếp cận khách hàng trực tiếp thông qua kênh xã hội ưa thích của họ.
  • Quảng cáo kỹ thuật số – Quảng cáo kỹ thuật số đề cập đến vị trí của quảng cáo công ty ở các địa điểm trực tuyến khác nhau, bao gồm các công cụ tìm kiếm và mạng truyền thông xã hội. Vị trí trả phí trong kết quả tìm kiếm và quảng cáo pop-up là ví dụ về quảng cáo kỹ thuật số.
  • Quảng cáo Pay-Per-Click (PPC) – Quảng cáo PPC là một tập hợp con của quảng cáo kỹ thuật số, nơi các công ty đặt quảng cáo với trang web của bên thứ ba để thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tuyến. Nhưng không giống như các hình thức quảng cáo khác, các công ty chỉ trả tiền cho quảng cáo PPC khi người dùng nhấp vào liên kết.
  • Tiếp thị nội dung là thực hành sử dụng các kênh truyền thông thuộc sở hữu của công ty để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng. Khi các công ty tạo và đăng nội dung chất lượng cao một cách thường xuyên, nó có thể giúp cải thiện thứ hạng và thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của họ.
  • Tiếp thị trang web – Trong lĩnh vực tiếp thị nội dung, trang web của một tổ chức là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ. Bằng cách tạo ra các trang đích được nhắm mục tiêu theo địa lý và tối ưu hóa, một tổ chức có thể trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành của họ và quay cuồng trong khách hàng tiềm năng với thông điệp kêu gọi hành động hiệu quả.
  • Tiếp thị qua email – Được sử dụng để thúc đẩy sự tham gia với cơ sở đối tượng hiện tại hoặc tiềm năng hoặc để phát triển mối quan hệ khách hàng. Dịch vụ tiếp thị qua email là một công cụ mạnh mẽ với thành công đã được chứng minh.
  • Nội dung có thể tải xuống — Một tập hợp con của chiến lược trang web, nội dung có thể tải xuống cung cấp một cách hiệu quả để xây dựng khách hàng tiềm năng. Các công ty có thể sản xuất nội dung chất lượng cao mà khách hàng tiềm năng có thể tải xuống miễn phí, cung cấp thông tin liên lạc có giá trị trong quá trình này.

Nhìn chung, có rất nhiều chiến thuật tiếp thị khác nhau mà các tổ chức sử dụng mỗi ngày. Các nhà tiếp thị thành công có thể xác định rõ mục tiêu và sau đó chọn chiến thuật phù hợp để đạt được những mục tiêu đó, trong khi vẫn duy trì sự tập trung vào chiến lược tổng thể, nhu cầu kinh doanh và hạn chế ngân sách.

Làm thế nào tôi có thể đưa ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả?

Như đã khám phá chi tiết hơn dưới đây, có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả bằng cách tuân thủ quy trình năm bước này: (1) Tiến hành phân tích SWOT; (2) Thiết lập các mục tiêu kinh doanh thông minh; (3) Tham gia vào phân khúc thị trường; (4) Tạo personas người mua; và (5) Xác định các hạn chế về ngân sách.

  1. Tiến hành phân tích SWOT

Là nền tảng của chiến lược tiếp thị, phân tích SWOT là từ viết tắt của Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Mối đe dọa. Từ quan điểm này, SWOT bao gồm cả các thành phần bên trong (điểm mạnh / điểm yếu) và bên ngoài (cơ hội / mối đe dọa):

  • Điểm mạnh – Điểm mạnh là yếu tố nội tại giúp các tổ chức đạt được và, có khả năng, vượt quá mục tiêu của họ. Ví dụ về thế mạnh có thể bao gồm doanh thu và lợi nhuận cao, lòng trung thành của khách hàng, nhân viên lâu năm hoặc thương hiệu / văn hóa hấp dẫn.
  • Điểm yếu —Điểm yếu là những yếu tố nội tại ngăn cản các doanh nghiệp đạt được mục tiêu của họ. Ví dụ về điểm yếu có thể bao gồm các sản phẩm hoặc dịch vụ được tiếp thị không đúng cách, khiếu nại của khách hàng thường xuyên, mức doanh thu nhân viên cao, tài trợ không đầy đủ hoặc các vấn đề về chuỗi cung ứng.
  • Cơ hội – Cơ hội đại diện cho các tình huống bên ngoài có khả năng tích cực, có thể giúp một tổ chức thành công trong tương lai. Ví dụ về các cơ hội có thể bao gồm thay đổi thái độ hoặc nguyện vọng, luật pháp hoặc luật pháp mới, hiệp định thương mại hoặc loại bỏ thuế quan / trừng phạt.
  • Các mối đe dọa – Các mối đe dọa đại diện cho các tình huống bên ngoài, có khả năng tiêu cực có thể gây hại cho một tổ chức trong tương lai. Ví dụ về các mối đe dọa có thể bao gồm sự thay đổi trong thị trường lao động, tăng chi phí cung cấp hoặc cạnh tranh / công nghệ mới.
  1. Thiết lập mục tiêu kinh doanh thông minh

Một từ viết tắt phổ biến khác trong bối cảnh chiến lược tiếp thị, SMART đề cập đến các mục tiêu kinh doanh cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và kịp thời. Bằng cách thiết lập các mục tiêu kinh doanh THÔNG MINH, các tổ chức có thể giúp đảm bảo rằng chiến lược tiếp thị của họ tiến lên theo hướng tích cực.

Để thiết lập các mục tiêu kinh doanh THÔNG MINH, các nhà tiếp thị và lãnh đạo nên đánh giá các câu hỏi sau:

  • Cụ thể – Tôi đang cố gắng đạt được điều gì, tại sao nó lại quan trọng và điều gì sẽ được yêu cầu?
  • Có thể đo lường được – Làm thế nào tôi có thể đo lường và theo dõi tiến độ để đáp ứng thời hạn và hoàn thành mục tiêu cuối cùng?
  • Có thể đạt được – Dựa trên các nguồn lực sẵn có và những hạn chế hiện có, mục tiêu cuối cùng có thực sự đạt được không?
  • Có liên quan – Trong bối cảnh nhu cầu kinh doanh / thực tế hiện hành và môi trường tổng thể, mục tiêu cuối cùng có giá trị tại thời điểm này không?
  • Kịp thời – Khi nào tôi có thể mong đợi đạt được tiến bộ hướng tới mục tiêu cuối cùng? Những lợi ích nào được mong đợi ngay lập tức so với trong ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn?
  1. Tham gia vào phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường thường là một phần quan trọng của một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả. Thực tế này liên quan đến việc chia thị trường mục tiêu hoặc đối tượng của một tổ chức thành các nhóm nhỏ hơn. Bằng cách phân chia toàn bộ cơ sở khách hàng thành các phần dễ tiêu hóa, việc điều chỉnh các chiến thuật tiếp thị độc đáo cho từng phân khúc thị trường trở nên dễ dàng hơn.

Trong lĩnh vực phân khúc thị trường, các tổ chức thường bắt đầu với bốn loại:

  • Nhân khẩu học – Phân khúc nhân khẩu học xảy ra trong bối cảnh giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và tập trung vào các đặc điểm cá nhân. Phân khúc nhân khẩu học sử dụng các yếu tố như tuổi tác, giáo dục, giới tính hoặc địa lý để chia khách hàng thành các loại.
  • Firmographic – Phân khúc firmographic xảy ra trong bối cảnh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và tập trung vào các đặc điểm tổ chức. Phân khúc firmographic kiểm tra các yếu tố như doanh thu, ngành, địa điểm hoặc số lượng nhân viên để tách các doanh nghiệp thành các danh mục.
  • Tâm lý học – Phân đoạn tâm lý học có thể xảy ra trong bối cảnh B2C hoặc B2B. Phân khúc tâm lý học kiểm tra các yếu tố như tính cách, ý kiến, mục tiêu hoặc lối sống, để tách khách hàng tiềm năng thành các loại.
  • Phân khúc hành vi có thể xảy ra trong bối cảnh B2C hoặc B2B. Phân khúc hành vi kiểm tra các yếu tố như lịch sử mua hàng, lòng trung thành của thương hiệu hoặc mô hình sử dụng để tách khách hàng tiềm năng thành các danh mục.
  1. Tạo personas người mua

Thường được sử dụng kết hợp với phân khúc thị trường, personas người mua là hồ sơ hư cấu đại diện cho khách hàng. Tính cách người mua đặc biệt hữu ích trong việc giúp hiểu khách hàng của công ty – cho dù hiện tại, tiềm năng hay mong muốn. Tương ứng, personas người mua khác nhau rất nhiều từ ngành công nghiệp này sang ngành công nghiệp và tổ chức này sang tổ chức khác.

Như đã lưu ý ở trên, thông thường các nhà tiếp thị để thống nhất personas người mua với các sáng kiến phân khúc thị trường. Khi làm như vậy, các nhà tiếp thị cố gắng tạo hồ sơ của khách hàng lý tưởng dựa trên dữ liệu nhân khẩu học, vững chắc, tâm lý học và hành vi. Bằng cách đó, các tổ chức có thể tùy chỉnh riêng thông điệp, sản phẩm và dịch vụ của họ để phù hợp với từng người mua và phân khúc thị trường khác nhau,

  1. Xác định các hạn chế về ngân sách

Về cơ bản, các tổ chức thương mại và phi lợi nhuận của mọi hương vị phải đảm bảo rằng họ lập ngân sách phù hợp để đưa ra một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả. Ngay cả các chiến lược và chiến thuật tiếp thị tốt nhất cũng phụ thuộc vào dòng tiền đầy đủ. Do đó, điều quan trọng là các tổ chức phải suy nghĩ thực tế về ngân sách của họ để xác định chiến thuật tiếp thị nào có thể đạt được và giá cả phải chăng.

Loại chiến lược digital marketing nào là tốt nhất cho tổ chức của tôi?

Các thành phần của một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số lý tưởng có thể dao động rất nhiều từ tổ chức này sang tổ chức khác. Rốt cuộc, các chỉ thị kinh doanh tổng thể và các mục tiêu tiếp thị cụ thể sẽ phản ánh sự khác biệt, thường dựa trên văn hóa, dịch vụ sản phẩm, mục tiêu doanh thu và những thứ tương tự.

Nhưng bằng cách sắp xếp nhiều chiến lược và chiến thuật với các mục tiêu kinh doanh SMART và tính cách người mua được phân khúc, các doanh nghiệp thuộc mọi hình dạng và quy mô có thể tận hưởng những lợi ích của tiếp thị kỹ thuật số. Mặc dù các lợi ích chính xác khác nhau tùy thuộc vào số lượng tài nguyên dành riêng cho các chiến lược và chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số.

Đối với các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số có thể sẽ tập trung vào các chiến thuật hiệu quả về chi phí để đáp ứng các mục tiêu của tổ chức. Các tổ chức này có thể tận dụng SEO, SMM và tiếp thị nội dung với chi phí thấp để thực hiện các mục tiêu tiếp thị kỹ thuật số. Rào cản thấp hơn đối với việc gia nhập và chi phí cho các chiến thuật này cho phép các tổ chức thuộc mọi hình dạng và quy mô tận dụng lợi thế.

Khi các tổ chức phát triển, ngân sách tiếp thị và quảng cáo của họ thường mở rộng bằng hiện vật. Theo đó, những lợi ích tiềm năng từ các chiến thuật tiếp thị hiệu quả có thể tăng theo cấp số nhân thông qua các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và quan hệ công chúng / nhà đầu tư chồng chéo. Thêm tất cả điều này lại với nhau, và các tổ chức dành ngân sách và nguồn lực đáng kể cho tiếp thị kỹ thuật số có thể gặt hái những phần thưởng to lớn.

 

======================

Nếu các anh chị có nhu cầu liên hệ tư vấn và đào tạo về đi Digital marketing, Bán hàng Online, Livestream… xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trợ giúp. Xin cảm ơn!

Xin phép được cảm ơn trước rất nhiều.
Phan Anh
NGUYỄN PHAN ANH
+ PA Marketing JSC | PA Marketing Academy
+ E-Marketing Specialist |  Lecturer | Trainer | Consultant
+ MBA of Nice Sophia Antipolis (France) | MA of Hanoi Law University
[Mobile]:  0989-623-888 (iMessage/ Zalo)
[Email]:   phananhonline@gmail.com

[Web]:   www.phananhonline.com | www.pamarketing.vn

Khách hàng nói về chúng tôi: www.bit.ly/pafeedback

Bài viết liên quan