CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK

chiến lược marketing trên tiktok

TikTok là một ứng dụng truyền thông xã hội cho phép người dùng tạo và chia sẻ video ngắn. TikTok cho phép người dùng tạo và xem các video ngắn có độ dài từ 15 đến 60 giây, với các tính năng đặc biệt như âm nhạc, hiệu ứng video, lọc ảnh và các tính năng khác để tạo nên những video ngắn độc đáo và sáng tạo. TikTok cũng cung cấp cho người dùng một nền tảng để kết nối và giao lưu với những người dùng khác trên toàn thế giới thông qua các video và nhận xét.

Xu hướng TikTok tiếp tục định hình văn hóa và thu hút sự chú ý của thế hệ trẻ. Các nghiên cứu gần đây ước tính rằng người dùng dành trung bình  52 phút mỗi ngày  để cuộn các video trên TikTok. Mặc dù cơ hội rất rõ ràng nhưng các chủ doanh nghiệp nhỏ thường tự hỏi làm thế nào để tìm được vị trí của mình trong cộng đồng TikTok. Khi những người có ảnh hưởng và video lan truyền thống trị nền tảng, việc tìm ra cách bán hàng trên TikTok có thể là một thách thức. 

Trong bài viết này tôi sẽ hướng các chieeens lược Marketing cho các chủ doanh nghiệp nhỏ

Bắt đầu trên TikTok

TikTok là một nền tảng đáng kinh ngạc để các doanh nghiệp nâng cao nhận thức, thúc đẩy doanh số bán hàng và tương tác với khách hàng của họ. Nhưng trước khi tạo chiến dịch tiếp thị đầu tiên của bạn , hãy thiết lập thương hiệu của bạn để thành công bằng cách tận dụng các công cụ kinh doanh của TikTok.

Thiết lập TikTok cho doanh nghiệp

Tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok để kích hoạt tất cả các tính năng tiếp thị và phân tích của TikTok. Để bắt đầu sử dụng TikTok for Business, hãy làm theo 5 bước đơn giản sau:

  1. Tải xuống và cài đặt ứng dụng TikTok
  2. Đăng kí một tài khoản
  3. Nhấp vào Hồ sơ ở dưới cùng, sau đó nhấp vào biểu tượng menu ở trên cùng
  4. Chọn Cài đặt và Quyền riêng tư, Quản lý Tài khoản và Chuyển sang Tài khoản Doanh nghiệp
  5. Nhấn vào Tiếp theo và chọn danh mục cho doanh nghiệp của bạn

Khi bạn đã hoàn tất quá trình này, nút menu trên Trang Hồ sơ của bạn giờ đây sẽ cấp cho bạn quyền truy cập vào Business Suite. Business Suite cho phép các thương hiệu:

  • Quảng cáo nội dung
  • Theo dõi hiệu suất video
  • Tạo trả lời tự động cho tin nhắn trực tiếp
  • Khám phá nội dung thịnh hành từ các tài khoản doanh nghiệp khác

Quảng cáo trên TikTok

Sau khi đăng ký tài khoản doanh nghiệp, hãy tạo tài khoản quảng cáo TikTok để tiếp tục quảng bá nội dung hoạt động tốt nhất của bạn. Đăng ký Trình quản lý quảng cáo TikTok trong 4 bước đơn giản:

  1. Điều hướng đến  ads.tiktok.com
  2. Đăng nhập qua tài khoản TikTok của bạn
  3. Phê duyệt quyền truy cập vào TikTok for Business
  4. Đăng ký doanh nghiệp của bạn và nhập chi tiết thanh toán

Để sử dụng mục tiêu chiến dịch Chuyển đổi và theo dõi hiệu suất quảng cáo, bạn phải cài đặt pixel TikTok. TikTok làm cho quá trình này trở nên đơn giản với việc lựa chọn hai loại pixel và hai phương thức cài đặt. Bạn có thể cài đặt mã pixel theo cách thủ công hoặc sử dụng tích hợp đối tác cho hầu hết các nền tảng .

Khi bạn chuẩn bị tạo và quảng bá nội dung, hãy dành một chút thời gian để làm quen với các giải pháp quảng cáo của TikTok. Tab Trang tổng quan cung cấp tổng quan về các nỗ lực quảng cáo có trả tiền của bạn và tab Chiến dịch dành cho [trợ giúp khởi chạy] khởi chạy các chương trình khuyến mại mới. Lưu trữ các video ngắn của bạn trong tab Nội dung và truy cập các phân tích chi tiết trong tab Báo cáo.
Các phương pháp hay nhất của TikTok

Câu thần chú của TikTok “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo TikTok” là lời khuyên cực kỳ quan trọng đối với những người sáng tạo và doanh nghiệp trên TikTok. Quảng cáo truyền thống hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội khác thường không hoạt động trên TikTok. Hệ thống đề xuất của TikTok đã tập trung vào một phong cách nội dung có nhịp độ nhanh, cá nhân và hấp dẫn rất đặc biệt mà người dùng phản hồi. Vì lý do này, điều quan trọng là tài khoản TikTok của bạn phải hòa nhập với nguồn cấp dữ liệu TikTok rộng hơn. Khi bạn bắt đầu tạo quảng cáo, hãy làm theo các phương pháp hay nhất sau:

  • Dành thời gian khám phá nội dung có thương hiệu và quản lý trang Dành cho bạn của bạn
  • Theo dõi đồng nghiệp, đối thủ cạnh tranh và những người có ảnh hưởng trên TikTok để tìm cảm hứng
  • Sử dụng thẻ bắt đầu bằng #  để hỗ trợ khám phá, nhưng hạn chế vì chúng chiếm không gian màn hình
  • Thêm phụ đề cho mọi video TikTok
  • Tương tác với người dùng TikTok trong phần bình luận
  • Theo dõi phân tích để theo dõi hành động nào thúc đẩy tăng trưởng

 7 chiến lược Marketing TikTok dành cho doanh nghiệp nhỏ

Hiểu cách bán hàng trên TikTok xuất phát từ sự hiểu biết sâu sắc về chính nền tảng này. Khi bạn phát triển hồ sơ TikTok của mình và tạo nội dung dành riêng cho kênh TikTok, bạn sẽ bắt đầu thấy những video nào gây ấn tượng với người dùng. Để rút ngắn lộ trình học tập này và suy nghĩ như một người sáng tạo TikTok, hãy tận dụng 7 chiến lược marketing này để phát triển doanh nghiệp nhỏ của bạn:

1. Kết nối mua sắm trên TikTok

TikTok Shopping cho phép các thương hiệu gắn thẻ sản phẩm trong video của họ và tạo mặt tiền cửa hàng thương mại điện tử tùy chỉnh trên Tab Mua sắm trong hồ sơ của họ. Để bán hàng trên TikTok theo cách này, hãy tạo tài khoản TikTok for Business rồi chọn một trong hai đường dẫn tích hợp. Tích hợp trực tiếp trong mua sắm TikTok hỗ trợ toàn bộ hành trình của khách hàng từ khám phá sản phẩm đến thanh toán, thanh toán và thậm chí trả lại hàng. Giải pháp hoàn chỉnh này yêu cầu tài khoản  Trung tâm người bán nhưng cho phép các chương trình liên kết và thanh toán gốc. Với Tích hợp trực tiếp, người sáng tạo có thể được trả tiền dựa trên hoa hồng và người mua có thể thanh toán mà không cần rời khỏi nền tảng.

Tích hợp đối tác mua sắm TikTok cho phép người bán đồng bộ hóa sản phẩm từ nền tảng thương mại điện tử hiện có trực tiếp với tài khoản TikTok của họ. Trong trường hợp này, người dùng có thể khám phá sản phẩm trên TikTok trước khi được chuyển hướng đến nền tảng đối tác như Shopify, Square hoặc BigCommerce để kiểm tra.

Tìm kiếm nguồn cấp dữ liệu TikTok của bạn, trang Khám phá và #trendalert để nắm bắt các xu hướng phát triển nhanh nhất trước khi chúng thành công. Khi bạn khám phá các thẻ bắt đầu bằng #, âm thanh thịnh hành, v.v., hãy nghĩ về cách doanh nghiệp của bạn có thể tham gia. Khi được thực hiện tốt, bắt kịp xu hướng là một trong những cách dễ dàng nhất để lan truyền trên TikTok. Hãy suy nghĩ một cách sáng tạo về cách bạn có thể sử dụng sự hài hước, thu hút sự tham gia của nhân viên và củng cố định vị thương hiệu của bạn theo mọi xu hướng. Trong khi tìm kiếm các xu hướng, hãy theo dõi các đặc điểm sau của các TikTok thành công:

Âm thanh

Âm thanh là điểm khác biệt chính khi so sánh TikTok với các kênh bán hàng khác.  88% người dùng TikTok  báo cáo rằng âm thanh là một phần thiết yếu của trải nghiệm TikTok, với những người sáng tạo thường sử dụng các đoạn âm thanh làm nền tảng cho nội dung của họ. Âm thanh có thể khơi dậy sự tò mò, làm chậm thao tác cuộn của người dùng và thậm chí là xây dựng nhận thức về thương hiệu. Bắt đầu với Thư viện nhạc thương mại miễn phí của TikTok, nơi có hàng trăm nghìn đoạn âm thanh có sẵn. Từ ứng dụng TikTok, nhấp vào Đăng rồi nhấp vào Thêm âm thanh để xem doanh nghiệp có thể sử dụng âm thanh nào. Trong phần Khám phá, hãy nhấn vào Xem tất cả rồi nhấn vào TikTok Viral để xem nội dung nào đang thịnh hành.

Thẻ bắt đầu bằng dấu thăng

Hashtags là một cách hiệu quả để tăng mức độ hiển thị và phát triển cộng đồng. Đưa thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành vào video tiếp theo của bạn để tăng khả năng xuất hiện trên các trang Khám phá phù hợp và giúp khán giả mục tiêu tìm thấy nội dung của bạn qua Tìm kiếm. Các thương hiệu hiểu biết cũng đã thành công trong việc quảng bá các thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu. Cân nhắc khuyến khích khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn trên TikTok bằng cách sử dụng thẻ bắt đầu bằng # nhất định để tạo cộng đồng cũng như bằng chứng xã hội thuyết phục.

Các hiệu ứng

Các hiệu ứng và bộ lọc được tích hợp trong ứng dụng TikTok giúp dễ dàng tạo ra nội dung sáng tạo. Màn hình màu xanh lá cây, khuôn mặt động vật và phụ kiện đều là những danh mục hiệu ứng phổ biến có thể giúp bạn kể một câu chuyện hoặc kết nối với người dùng. Để xem những hiệu ứng nào khả dụng, hãy nhấn vào Đăng rồi nhấn vào Hiệu ứng. Cuộn sang trái và phải để khám phá các danh mục và thử nghiệm với một số danh mục khi bạn bắt đầu tạo video.

Thử thách

Phần lớn sự phát triển và mức độ phổ biến ban đầu của TikTok bắt nguồn từ những thách thức lan truyền. Từ những điệu nhảy cuồng nhiệt đến những trò đùa và mọi thứ ở giữa, các thử thách có thể là một cách nhẹ nhàng để thể hiện khía cạnh con người trong thương hiệu của bạn. Tìm kiếm những thách thức liên quan đến doanh nghiệp của bạn hoặc nhóm của bạn đủ điều kiện duy nhất. Suy nghĩ về những cách sáng tạo để trở nên nổi bật, và sau đó tận hưởng niềm vui. Tham gia vào các thử thách có thể sẽ không đóng góp vào lợi nhuận của bạn, nhưng nó có thể giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu và giúp doanh nghiệp của bạn trở thành một cường quốc của TikTok.

3. Giới thiệu sản phẩm với song ca

Tính năng Duet cho phép bạn cộng tác với những người dùng TikTok khác. Những video song song này rất phù hợp để tương tác với nội dung do người dùng tạo. Hãy thử tìm kiếm trên trang khám phá của bạn nội dung về một vấn đề mà sản phẩm của bạn giải quyết được. Phản ứng mù quáng với các video và chia sẻ giải pháp được đề xuất của bạn hoặc đưa ra lời khuyên và bối cảnh bổ sung để xây dựng uy tín của bạn với tư cách là một chuyên gia.

Song ca cũng cho phép trình diễn sản phẩm song song. Hình dung một TikTok làm nổi bật những nhược điểm của một sản phẩm cạnh tranh. Song ca với video này trong khi giới thiệu sản phẩm của riêng bạn để tạo quảng cáo “chúng tôi so với họ”. Kiểu so sánh trực quan này là một cách hiệu quả để bán sản phẩm trên TikTok. Để tạo Song ca, tìm video bạn muốn sử dụng và nhấn vào nút Chia sẻ. Nhấp vào biểu tượng Song ca ở cuối màn hình và quay phần video của bạn. Chỉnh sửa và thêm chú thích như bình thường, sau đó nhấn nút Đăng để chia sẻ kiệt tác của bạn.

4. Thu hút khán giả của bạn bằng Stitch

Giống như tính năng Duet, Stitch cung cấp một cách thông minh để kết nối với những người dùng khác. Thay vì hai video phát đồng thời, Stitch phát video mục tiêu trước rồi mới đến phản hồi của bạn. Tính năng động này cho phép bạn trả lời phản hồi của khách hàng, tạo lời nhắc hấp dẫn hoặc phối lại các video phổ biến.

Một phản hồi Stitch có thể khuếch đại phạm vi tiếp cận và tác động của một đánh giá tích cực. Bằng cách cảm ơn hoặc tặng thưởng cho người dùng TikTok vì đã đánh giá sản phẩm của bạn, bạn có thể khuyến khích những người khác chia sẻ trải nghiệm của họ với cửa hàng trực tuyến của bạn. Mặt khác, một dấu nhắc Stitch là một cách phổ biến để gợi ý đối tượng mục tiêu của bạn tương tác với nội dung của bạn.
Đặt câu hỏi liên quan đến tuyên bố sứ mệnh hoặc mục đích của bạn và yêu cầu người dùng trả lời bằng Stitch. Trước khi đăng lời nhắc của bạn, hãy đảm bảo rằng tài khoản của bạn ở chế độ công khai và video đã được bật Stitch.
Hài hước cũng là một cách hiệu quả để tạo nội dung hấp dẫn trên TikTok. Lấy các video thịnh hành và Ghép chúng lại để tạo các phần kết hoặc bản phối lại thay thế. Bao gồm một số nội dung video giống meme trong nguồn cấp dữ liệu TikTok của bạn có thể giúp thương hiệu của bạn nổi bật và tạo dựng cá tính.
Để tạo Stitch, hãy làm theo quy trình tương tự như Duet. Tìm video bạn muốn Ghép, chạm vào nút Chia sẻ, sau đó chạm vào biểu tượng Ghép. Nếu biểu tượng Khâu không khả dụng hoặc chuyển sang màu xám, thì người dùng ban đầu đã tắt khâu. rồi chạm vào biểu tượng Khâu. Nếu biểu tượng Khâu không khả dụng hoặc chuyển sang màu xám, thì người dùng ban đầu đã tắt khâu. rồi chạm vào biểu tượng Khâu. Nếu biểu tượng Khâu không khả dụng hoặc chuyển sang màu xám, thì người dùng ban đầu đã tắt khâu.

5. Tạo thử thách Hashtag có thương hiệu
Các thử thách về hashtag thương hiệu nhằm hướng đến văn hóa hợp tác của TikTok và khuyến khích người dùng tham gia vào một xu hướng. Mặc dù điều này có thể được thực hiện một cách tự nhiên, nhưng các thách thức về thẻ bắt đầu bằng # cũng có thể xếp lớp trong các chiến dịch quảng cáo phải trả tiền để tăng khả năng lan truyền.

Trong cả hai cách tiếp cận, hãy bắt đầu bằng cách chia sẻ video lên tài khoản TikTok của bạn kèm theo thử thách và thẻ bắt đầu bằng # được liên kết. Yêu cầu người dùng chia sẻ nỗ lực của họ để đạt được thành tích thể thao, chơi khăm hoặc kỹ năng ngẫu nhiên. Tăng phạm vi tiếp cận của thử thách thẻ bắt đầu bằng # bằng cách sử dụng âm thanh theo xu hướng và khuyến khích tương tác hơn nữa bằng cách tổ chức quà tặng cho những người tham gia hàng đầu. Yêu cầu nhân viên, bạn bè và thành viên gia đình tham gia và giúp bắt đầu xu hướng.

Nếu bạn có sự hiện diện lớn trên mạng xã hội, những nỗ lực này có thể đủ để bắt đầu sản xuất nội dung do người dùng tạo. Nếu không thì, bạn có thể tăng cường thách thức thẻ bắt đầu bằng # của mình bằng cách quảng cáo video bằng chiến dịch quảng cáo hoặc vị trí tài trợ trên trang Khám phá. Hãy nhớ kết nối thử thách và thẻ bắt đầu bằng # với sản phẩm hoặc sứ mệnh thương hiệu của bạn. Mục tiêu cuối cùng của nỗ lực này không chỉ là lượt xem video mà còn là nhận thức về thương hiệu và khách hàng tiềm năng cho cửa hàng trực tuyến của bạn.

6. Hợp tác với những người có ảnh hưởng

Tìm kiếm nguồn cấp dữ liệu của bạn và Thị trường người sáng tạo TikTok để kết nối với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn, những người hiểu cách bán hàng trên TikTok.

 Thông qua đánh giá sản phẩm và trình diễn trực tiếp, người sáng tạo có thể giúp các thương hiệu thiết lập bằng chứng xã hội và giới thiệu sản phẩm với khán giả mới. Nhưng người dùng TikTok không sử dụng ứng dụng để mua sắm, vì vậy đừng yêu cầu người có ảnh hưởng trực tiếp bán sản phẩm. Thay vào đó, hãy nghĩ về những người có ảnh hưởng như một cách để tạo ra nhận thức và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua kênh bán hàng của bạn . 

Những người sáng tạo đáng tin cậy hơn này thường được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy và họ có thể chia sẻ sản phẩm của bạn một cách tự nhiên và không bắt buộc. Khám phá việc sử dụng những người có ảnh hưởng kết hợp với các chiến lược khác. Người tạo TikTok phù hợp có thể khơi dậy động lực cho thương hiệu của bạn bằng cách ghép nối video của bạn, tham gia thử thách thẻ bắt đầu bằng # của bạn hoặc tổ chức một cuộc tiếp quản thương hiệu nơi họ đăng nội dung trực tiếp từ nguồn cấp dữ liệu của bạn.

Quảng cáo phản hồi trực tiếp hoạt động trên các nền tảng như Facebook và Instagram thường không hoạt động tốt trên TikTok. Người dùng nhanh chóng cuộn qua các quảng cáo rõ ràng không hòa hợp với nội dung khác; do đó có lời khuyên “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo TikTok.” Tuy nhiên, thách thức trong việc tạo nội dung dành riêng cho nền tảng thường khiến các doanh nghiệp nhỏ không thể đầu tư vào kênh TikTok. Tin tốt là các nhà tiếp thị đang ngày càng nhận thấy rằng cùng một nội dung năng động và cá nhân đã thành công trên TikTok cũng mang lại kết quả trên Instagram Reels và Facebook Watch.

Tận dụng tối đa các TikTok hoạt động tốt nhất của bạn bằng cách chia sẻ chúng trên các nền tảng khác và thậm chí sử dụng chúng làm quảng cáo trả phí. Cách tiếp cận này cho phép bạn tập trung vào việc xây dựng tài khoản TikTok thành công mà không phải phân chia tài nguyên hoặc hy sinh các nền tảng khác. Thực hiện các nỗ lực quảng cáo chéo của bạn thêm một bước nữa bằng cách liên kết trên các tài khoản truyền thông xã hội của bạn.
Ví dụ: tiểu sử TikTok cho phép người dùng liên kết với cả tài khoản Instagram và YouTube. Cân nhắc sử dụng công cụ liên kết trong sinh học trên các nền tảng truyền thông xã hội khác để phát triển sự hiện diện kỹ thuật số tổng thể của bạn. Thủ thuật đơn giản này cho phép khách hàng tiềm năng theo dõi bạn ở bất cứ nơi nào họ muốn dành thời gian.

Kết luận

Trước tiên, các doanh nghiệp nhỏ cần hiểu văn hóa của TikTok để học cách bán hàng trên TikTok. Thay vì tích cực đẩy sản phẩm, các chủ doanh nghiệp được phục vụ tốt hơn bằng cách nhảy trước ống kính và dễ bị tổn thương. Nội dung TikTok xác thực và đáng tin cậy hoạt động tốt nhất và giúp người dùng thiết lập kết nối cá nhân với thương hiệu. Bằng cách chia sẻ nội dung hậu trường, tương tác với người dùng và người sáng tạo cũng như tham gia vào các xu hướng, các doanh nghiệp nhỏ có thể thiết lập niềm tin và cá tính. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan