CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK

chiến lược marketing trên tiktok

Chiến lược marketing TikTok là một kế hoạch toàn diện để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên nền tảng TikTok. Đây là một phần quan trọng của chiến lược marketing kỹ thuật số, và nhằm tối ưu hóa tương tác và thu hút sự quan tâm của người dùng TikTok.

Bắt kịp các xu hướng mới nhất trong tiếp thị kỹ thuật số là một trong những yêu cầu của người quản lý mạng xã hội và hiện tại, TikTok là một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới.

Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ qua cho bạn một số sự thật thú vị về TikTok, cũng như một số chiến thuật mà các thương hiệu thành công thường xuyên sử dụng để chiếm được cảm tình của khán giả – tất cả những điều này để bạn có thể hiểu đầy đủ tầm quan trọng và sự phức tạp của hoạt động marketing trên TikTok.

Tạo chiến lược Marketing TikTok năm 2023

  1. Khám phá nền tảng
  2. Hiểu thuật toán
  3. Biết khán giả của bạn
  4. Tại sao TikTok lại trở nên phổ biến như vậy?
  5. Làm thế nào các thương hiệu có thể sử dụng tiếp thị TikTok để nâng cao nhận thức?
  • Tạo thử thách hashtag
  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng trên TikTok
  • Thử quảng cáo TikTok
  • Khuyến khích nội dung do người dùng tạo

1. Khám phá nền tảng

Nếu bạn thắc mắc nó là gì và nó hoạt động như thế nào, thì TikTok là một ứng dụng chia sẻ và phát trực tuyến video cho phép người dùng tạo các video giải trí và sáng tạo với số lượng chủ đề không giới hạn.

Khi mới ra mắt, TikTok chỉ cho phép tải video dài 15 giây lên nhưng kể từ tháng 7 năm 2021, giới hạn thời lượng video đã được đẩy lên 3 phút.

Tất cả các video này có thể được tạo ra bằng nhạc, bộ lọc, hiệu ứng đặc biệt và thậm chí người dùng có thể có tùy chọn hát nhép. Tóm lại, TikTok là ứng dụng truyền thông xã hội giúp Internet vui vẻ trở lại.

Ứng dụng này đã trải qua một sự gia tăng đáng ngạc nhiên trên toàn cầu trong một thời gian ngắn và nó chủ yếu được sử dụng bởi những người dưới 24 tuổi, còn được gọi là Gen Z.

Mặc dù Gen Z vẫn là mục tiêu cốt lõi, nhưng TikTok cũng đã bắt đầu tăng độ tuổi của người dùng. Do đó, có vẻ như tiếp thị TikTok là một cách để mở rộng khả năng tiếp cận nhiều đối tượng hơn có thể là một phần đối tượng của thương hiệu của bạn. Một điều tuyệt vời khác về TikTok và một lợi ích to lớn cho các thương hiệu, đó là hàng tấn người trên toàn cầu vẫn tham gia hàng ngày.

2. Hiểu thuật toán

Nắm vững thuật toán của TikTok không phải là điều dễ dàng. Nhưng nếu bạn muốn tìm hiểu cách tiếp thị trên TikTok và nâng cấp chiến lược tiếp thị TikTok của mình, thì điều quan trọng là phải biết thuật toán là gì, cách thức hoạt động của nó và cách bạn có thể làm cho nó hoạt động có lợi cho mình.

Có một số yếu tố chính ảnh hưởng đến thuật toán của TikTok :

  • Thông tin video (từ khóa phụ đề, hashtag, âm thanh, hiệu ứng, v.v.)
  • Hoạt động của người dùng (thích, bình luận, theo dõi, v.v.)
  • Cài đặt tài khoản (vị trí địa lý, ngôn ngữ, v.v.)

Trong số tất cả các yếu tố này, thông tin video là thứ bạn có quyền kiểm soát nhiều nhất. Vì vậy, sử dụng điều này để lợi thế của bạn. Đảm bảo bao gồm các từ khóa có liên quan trong chú thích và thẻ bắt đầu bằng # của bạn, đồng thời sử dụng âm thanh thịnh hành và hiệu ứng đặc biệt.

3. Biết khán giả của bạn

Trước khi tương tác với khán giả, bạn phải biết mình đang nói chuyện với ai. Với tư cách là chủ sở hữu tài khoản doanh nghiệp TikTok, bạn có quyền truy cập vào phân tích TikTok . Dữ liệu do TikTok thu thập có thể tiết lộ thông tin quan trọng về đối tượng của bạn, bao gồm nhân khẩu học (tuổi, vị trí), sở thích và chi tiết hoạt động.

Dựa trên những hiểu biết này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị TikTok của mình để phục vụ cho đối tượng cụ thể của mình. Ví dụ: nếu bạn thấy rằng hầu hết đối tượng mục tiêu của mình đang hoạt động trong một khung thời gian cụ thể, bạn có thể điều chỉnh thời gian đăng bài của mình để phù hợp với khung thời gian đó.

Khi bạn đang làm quen với khán giả TikTok của mình, việc nghiên cứu xem khán giả của bạn đang làm gì trên các nền tảng khác cũng sẽ rất hữu ích. Xem loại nội dung nào họ tương tác nhiều nhất.

Vì vậy, rất nhiều người làm việc trong ngành công nghiệp giải trí hoặc âm nhạc hiện đã có mặt để tạo ra những cộng đồng lớn hơn nữa.

 

4. Tại sao TikTok lại trở nên phổ biến như vậy?

Mặc dù TikTok không đạt được hàng tỷ người dùng chỉ sau một đêm, nhưng nó vẫn làm được điều đó trong một khoảng thời gian ngắn.

Khi những người nổi tiếng Hollywood tham gia nền tảng này, rõ ràng TikTok sắp trở nên nổi tiếng. Hơn nữa, chiến lược của nền tảng là hợp tác với những người nổi tiếng địa phương để quảng bá ứng dụng không chỉ ở cấp độ toàn cầu mà còn ở cấp độ địa phương.

Vì vậy, rất nhiều người làm việc trong ngành công nghiệp giải trí hoặc âm nhạc hiện đã có mặt để tạo ra những cộng đồng lớn hơn nữa.

5. Làm thế nào các thương hiệu có thể sử dụng tiếp thị TikTok để nâng cao nhận thức?

Đối với các thương hiệu thương mại điện tử nói riêng, TikTok là một mỏ vàng thực sự. Theo HubSpot , “TikTok đang cách mạng hóa bối cảnh tiếp thị truyền thông xã hội thông qua hành trình của người mua theo vòng lặp vô tận. So với các nền tảng khác, TikTok đang dẫn đầu ở từng giai đoạn trong hành trình của khách hàng – nhận thức, cân nhắc và quyết định.”

Giống như trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác, nếu bạn muốn bắt đầu chơi với tiếp thị TikTok cho doanh nghiệp, bạn phải bắt đầu với một kế hoạch và tìm ra mục tiêu của mình.

Có thể bạn muốn:

  • tăng tương tác trên mạng xã hội
  • tiếp cận đối tượng trẻ hơn
  • tăng lượng người theo dõi của bạn
  • nhận thức về thương hiệu

Khi bạn tìm ra điều này, đã đến lúc tạo ra một chiến lược.

Nếu bạn nghĩ đến việc khám phá hoạt động tiếp thị trên TikTok, chỉ cần bắt đầu bằng cách tìm hiểu một số ý tưởng và xem điều gì phù hợp nhất với thương hiệu của bạn.

Một tính năng tuyệt vời và quan trọng là bạn cũng có thể đăng các video được tạo trên TikTok trên các nền tảng mạng xã hội khác, chẳng hạn như Instagram (cả trên nguồn cấp dữ liệu hoặc câu chuyện), Facebook hoặc thậm chí là Twitter.

Tạo thử thách hashtag

Thử thách hashtag là một trong những điều phổ biến nhất bạn có thể làm trên TikTok. Người ta thậm chí có thể nói những thách thức về hashtag là cốt lõi của tiếp thị TikTok. Chúng là một cách tuyệt vời để các doanh nghiệp tăng mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu với ít nỗ lực hơn.

Thử thách thẻ bắt đầu bằng # tốt dẫn đến việc truyền cảm hứng cho người khác nói về sản phẩm của bạn ngoại tuyến và các trang xã hội khác.

Trước khi bắt đầu thử thách của riêng bạn, hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh của bạn. Phân tích những gì đối thủ của bạn đang làm là điều cần thiết trước khi nỗ lực thực sự vào việc tiếp thị trên TikTok và trước khi tạo bất kỳ chiến lược nào nói chung.

  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng trên TikTok

Tiếp thị ảnh hưởng trên TikTok sẽ mang lại khía cạnh chân thực và nhân văn hơn cho hoạt động tiếp thị thương hiệu của bạn, do đó có thể là động lực to lớn để nâng cao nhận thức về thương hiệu và thu hút cộng đồng của bạn.

Đó là lý do tại sao một chiến lược tiếp thị TikTok tốt luôn tập trung vào khía cạnh này. Nếu bạn đang tìm kiếm lý do tại sao các nỗ lực tiếp thị TikTok của bạn nên bao gồm một số hoạt động cộng tác với những người có ảnh hưởng, thì đây là một lý do tốt – họ biết rõ nhất cách thức hoạt động của nền tảng này.

Thường là những người chấp nhận sớm, những người có ảnh hưởng biết các tính năng của nền tảng, những gì hoạt động và những gì không, và những gì họ theo dõi là kết quả của tất cả quá trình thử nghiệm và học hỏi đó.

Cho dù đó là tiếp thị TikTok hay bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác, khi cộng tác với những người có ảnh hưởng, bạn phải đảm bảo rằng những người được chọn phù hợp với tính cách và giá trị thương hiệu của bạn.

  • Thử quảng cáo TikTok

Giống như bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào khác đang ngày càng phổ biến, TikTok đã đi theo xu hướng và nắm bắt cơ hội tạo thêm doanh thu bằng cách cho phép các thương hiệu quảng cáo trên nền tảng này.

Điều đầu tiên trước tiên, bạn phải thiết lập mục tiêu của mình . Hay nói cách khác, chính xác thì bạn muốn kết quả của chiến dịch quảng cáo của mình là gì. Thứ tự công việc tiếp theo sẽ là quyết định loại quảng cáo bạn sẽ chạy.

Dưới đây là các lựa chọn thay thế sản phẩm quảng cáo mà TikTok cung cấp trong thời điểm hiện tại:

  • Quảng cáo xem hàng đầu
  • thâu tóm thương hiệu
  • Quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu
  • Thử thách hashtag thương hiệu
  • Hiệu ứng thương hiệu.

Với sự thú vị và thú vị của nó, hãy nhớ giữ cho quảng cáo của bạn phù hợp với định hướng của nền tảng cũng như sở thích và thói quen của khán giả.

  • Khuyến khích nội dung do người dùng tạo

Vì TikTok đã được biết đến như một nền tảng của Gen Z, nên có một điều cần được chỉ ra. Đây là một thế hệ muốn được tham gia và thử thách, một thế hệ muốn thấy tiếng nói của họ có ý nghĩa.

Đó là lý do tại sao cách truyền thống đơn giản là đưa ra một quảng cáo hoặc bài đăng không mang tính cá nhân, nhằm mục đích bán hàng sẽ không hiệu quả với họ.

Bằng cách kết hợp nhiều nội dung do người dùng tạo hơn vào hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội TikTok của bạn, bạn phải cho những người theo dõi của mình thấy rằng bạn quan tâm đến sự tham gia của họ.

Và vì vậy, bằng cách bao gồm và mời khán giả tham gia vào câu chuyện thương hiệu của bạn, bạn sẽ thu phục được họ. Và lòng trung thành của khách hàng là điều vô cùng quý giá.

6. Phân tích TikTok

Bất kể bạn bắt đầu sử dụng TikTok để tiếp thị khi nào, hãy đảm bảo rằng bạn có cái nhìn tổng quan về những gì đang diễn ra trên hồ sơ của mình.

Biết dữ liệu của bạn có nghĩa là bạn đang kiểm soát chiến lược tiếp thị TikTok của mình.

Để làm điều này, bạn phải truy cập vào phân tích của mình và bạn cần có tài khoản chuyên nghiệp.

  1. Chuyển đến tài khoản của bạn
  2. Nhấp vào “Quản lý tài khoản của tôi”
  3. Nhấp vào “Chuyển sang tài khoản Pro”
Chuyển sang tài khoản chuyên nghiệp TikTok

Bạn sẽ được yêu cầu chọn một danh mục để nhận phân tích tùy chỉnh.

Sau khi nhập số điện thoại của bạn, bạn sẽ được yêu cầu thêm mã xác minh. Tin nhắn đến ngay lập tức. Bạn có tài khoản chuyên nghiệp và bạn có thể tìm thấy Analytics trong phần cài đặt.

TikTok hiện lưu giữ các tab dữ liệu của bạn trên hai khung thời gian: 7 hoặc 28 ngày. Bạn sẽ có thể xem tiến độ và theo dõi các thay đổi hàng tuần và hàng tháng của mình.

Trong bảng điều khiển Tổng quan, bạn có thể theo dõi số lượt xem video, người theo dõi và lượt xem hồ sơ.

Bảng điều khiển Nội dung cung cấp cho bạn hình ảnh về số lượng bài đăng bạn có và những video thịnh hành của bạn.

Đối với mỗi video, TikTok hiển thị:

✔️số lượt thích

✔️bình luận

✔️chia sẻ

✔️tổng thời gian chơi

✔️tổng số lượt xem

✔️loại nguồn lưu lượng truy cập thời gian xem trung bình

✔️lãnh thổ đối tượng

Trong tab Người theo dõi, bạn sẽ thấy phân bổ người theo dõi của mình theo lãnh thổ, hoạt động của người theo dõi, video mà người theo dõi của bạn đã xem và âm thanh mà người theo dõi đã nghe.

Kết luận

Mỗi ứng dụng truyền thông xã hội đều có những đặc điểm riêng. TikTok đã gây bất ngờ trên internet và chắc chắn, nó sẽ tồn tại miễn là mọi người thích giải trí chất lượng dạng ngắn.

Hãy nâng tầm thương hiệu của bạn và khiến nó trở nên hấp dẫn hơn đối với giới trẻ. Khi thực hiện tiếp thị TikTok cho các thương hiệu hãy cố gắng trở nên sáng tạo và độc đáo nhất có thể, đồng thời lồng ghép thương hiệu vào các video, nhưng đừng tạo tất cả nội dung xung quanh thương hiệu.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Tiktok business & Livestream  :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2023 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học lập kế hoạch kinh doanh: https://pamarketing.vn/khoa-hoc-lap-ke-hoach-kinh-doanh-marketing-hieu-qua-danh-chien-thang-nam-2022/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.


Bài viết liên quan