CHIẾN LƯỢC XÂY KÊNH TIKTOK

chiến lược xây kênh tiktok

Bạn có muốn sử dụng TikTok để tăng lượng người theo dõi cho doanh nghiệp của mình không? Bạn đang tìm kiếm một chiến lược hiệu quả?

Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn bốn bước để tạo nội dung TikTok giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.

Tại sao TikTok quan trọng đối với các nhà tiếp thị

Trong khi các nền tảng truyền thông xã hội khác vẫn hoạt động tốt đối với hầu hết các nhà tiếp thị, thì TikTok đang chứng tỏ là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Và nó bắt đầu với sự khác biệt trong cách thức hoạt động của thuật toán đối với những người tạo ra nó.

Các nhà tiếp thị dựa vào hai loại thời điểm khi gửi tin nhắn: nội dung thường xanh tồn tại trong một thời gian và nội dung nhạy cảm với thời gian cần lan truyền nhanh chóng. TikTok cho phép cả hai. Video của bạn không chỉ có thể được chia sẻ rộng rãi và nhanh chóng mà còn có thể tồn tại trong phân phối bình thường từ 3 tháng trở lên. Trên các nền tảng khác, bạn cần trả tiền cho phạm vi tiếp cận thường xanh mở rộng đó.

Ngoài ra, TikTok đặt bạn trước những đối tượng mới mà bạn có thể không tìm thấy trên nền tảng khác. Ví dụ: rất nhiều thành viên trên TikTok là Gen Z và những thành viên này không ở trên các nền tảng khác hoặc họ bỏ qua các nền tảng khác đó để ở lại trên TikTok.

Tính đến thời điểm hiện tại, TikTok là một trong số ít nơi mà bạn gần như có thể đảm bảo sẽ đứng trước Gen Z nếu đó là đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu. Và ngày càng có nhiều Millennials và Gen Xers trên TikTok.

Bí quyết thành công để phát triển trên TikTok là một chiến lược đa diện, nhiều lớp. Ngay cả khi hiểu rằng thuật toán thường xanh hơn các nền tảng xã hội khác, thuật toán đó vẫn phụ thuộc vào việc bạn đăng một cách nhất quán. Điều này có nghĩa là đăng video TikTok ít nhất vài lần một tuần, có thể vài lần một ngày hoặc hơn. Miễn là bạn đăng liên tục, bạn có thể thu thập dữ liệu và kết nối với khán giả của mình và TikTok sẽ tiếp tục phát hành video của bạn trong vài tháng tới.

Đây là cách tạo nội dung TikTok sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

#1: Phân khúc thích hợp để xác định 3 đối tượng để nhắm mục tiêu trên TikTok

Rõ ràng, hiểu thị trường ngách của bạn và khách hàng mục tiêu của bạn là rất quan trọng khi nói đến tiếp thị. Nhưng khi nói đến nội dung, đặc biệt là nội dung bạn đăng trên TikTok, bạn nên bắt đầu bằng cách thực sự đi lên thay vì đi xuống.

Khi bạn phóng to khách hàng lý tưởng của mình và loại nội dung sẽ khiến họ chuyển đổi—để đăng ký nhận ưu đãi hoặc mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn—hãy tiến thêm một bước. Đây sẽ là đối tượng trung bình của bạn và rất có thể là đối tượng mà bạn chưa có bất kỳ ưu đãi nào. Mặc dù điều đó có thể thay đổi trong tương lai, nhưng nội dung của bạn tại thời điểm này sẽ rộng hơn một chút so với nội dung bạn tạo cho khách hàng lý tưởng đã sẵn sàng chuyển đổi.

Và sau đó tiến thêm một bước nữa, tiến thêm một bước nữa tới đối tượng thậm chí còn rộng hơn—đối tượng hàng đầu của bạn. Đây có thể là nội dung trong một lĩnh vực liên quan hoặc nội dung dựa trên tính cách hơn thu hút những người thậm chí ít có khả năng chuyển đổi ngay lập tức. Ý tưởng là kết nối và tương tác với những người trong đối tượng rộng hơn của bạn cho đến khi họ sẵn sàng tìm hiểu thêm và cuối cùng sẽ sẵn sàng chuyển đổi và mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ví dụ: nếu đối tượng của bạn là huấn luyện viên tiếp thị hoặc người tạo khóa học, thì đối tượng trung gian của bạn có thể là người tạo nội dung nói chung và đối tượng hàng đầu của bạn có thể là người đang tìm cách hướng niềm đam mê của họ vào sự nghiệp.

Hội nghị bạn đã chờ đợi

Là một nhà tiếp thị doanh nghiệp nhỏ, có lẽ bạn chỉ có thể chọn một hoặc hai sự kiện để tham dự mỗi năm. 

Những người sáng tạo đang tìm kiếm niềm đam mê của họ có thể không bao giờ trở thành doanh nhân tiếp thị xã hội nên họ có thể không bao giờ chuyển đổi và mua dịch vụ của bạn. Nhưng bằng cách tạo nội dung mà họ có thể kết nối và liên quan, bạn sẽ tăng cơ hội tìm thấy nhiều khách hàng lý tưởng hơn và tận dụng tiềm năng phát triển cực cao của TikTok.

Khi bạn đã xác định được ba đối tượng của mình, đã đến lúc bắt đầu thử nghiệm chiến lược nội dung thực tế của mình.

#2: Theo dõi 4 tài khoản TikTok có liên quan để lấy cảm hứng

Lập danh sách bốn người sáng tạo trên TikTok mà bạn có thể làm mẫu. Nếu đang băn khoăn về cách tìm người sáng tạo trên TikTok để theo dõi, bạn có thể sử dụng nguồn cấp dữ liệu Khám phá và tìm kiếm người sáng tạo theo tên hoặc từ khóa, đồng thời tìm thẻ bắt đầu bằng # hoặc video có chú thích liên quan đến những từ khóa đó.

Hai trong số những người sáng tạo này phải ở trong thị trường ngách của bạn—có thể họ là huấn luyện viên, nhà tiếp thị hoặc nhà cung cấp dịch vụ trong thị trường ngách của bạn. Về cơ bản, họ đang tạo ra cùng một nội dung theo chủ đề mà bạn đang tạo. Hai người sáng tạo khác có thể đến từ các ngóc ngách có liên quan hoặc thậm chí rộng hơn. 

Ví dụ: nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực thể hình, bạn có thể muốn chọn hai huấn luyện viên thể hình khác, sau đó là một chuyên gia dinh dưỡng và một người tạo động lực.

Ý tưởng ở đây là xem nội dung của họ và mổ xẻ nó:

  • Bạn có thích nội dung của họ?
  • Bạn thích định dạng hoặc loại nội dung nào hơn—đi bộ và trò chuyện, khiêu vũ, trình diễn, giải thích hoặc hài hước?

Hãy nhớ tách khỏi bất kỳ nội dung nào mà bạn có thể đã đăng trên các nền tảng mạng xã hội khác và thay vào đó hãy xem loại nội dung thu hút sự chú ý của bạn và khiến bạn tương tác trên TikTok. 

#3: Tạo sự kết hợp của 3 loại nội dung chính

Chia chiến lược nội dung của bạn thành ba dạng nội dung chính:

  • Ngắn—nội dung dài 15 giây hoặc ngắn hơn
  • Nội dung dài—tối đa 1 phút; có thể 3 phút nếu nó phù hợp
  • Xu hướng —nội dung liên kết một xu hướng cụ thể với bạn hoặc quan điểm của bạn

Một lần nữa, đăng liên tục trên TikTok là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giữ cho video của bạn tồn tại và được phân phối. Điều này có nghĩa là tổng hợp và đăng nhiều video mới mỗi tuần, có thể là hai hoặc nhiều video mỗi ngày.

Được chuyên gia đào tạo tiếp thị truyền thông xã hội từ các chuyên gia

Bạn muốn đi trước đối thủ và tìm hiểu cách đa dạng hóa chiến lược tiếp thị xã hội của mình?

Học hỏi từ các chuyên gia đáng tin cậy, giao lưu với các nhà tiếp thị thông minh khác và đưa hoạt động tiếp thị của bạn lên một tầm cao mới trong khóa đào tạo Tiktok Business 2023.

Thông tin chi tiết về khóa học: https://pamarketing.vn/khoa-dao-tao-tiktok-business/

Khi bạn đang quay những video đó, bạn không chỉ muốn ghi lại sự kết hợp của nội dung hướng đến từng đối tượng trong số ba đối tượng mà bạn đã xác định trước đó, mà bạn còn muốn tạo sự kết hợp của ba dạng nội dung chính này. Điều này giúp giữ cho kênh của bạn phát triển và nội dung của bạn được hiển thị cho những người phù hợp để giúp kích thích sự phát triển.

Trong khi bạn đang phân tích các video từ những người sáng tạo mà bạn đang làm mẫu, hãy đặc biệt lưu ý các yếu tố họ đưa vào video TikTok của mình:

  • Có độ dài cụ thể nào thu hút được nhiều tương tác hơn không?
  • Họ đang sử dụng văn bản trên màn hình như thế nào?
  • Cái móc mà họ đang sử dụng để thu hút sự chú ý của bạn vào video ngay lập tức là gì?
  • Năng lượng của họ như thế nào?
  • Họ đang quay phim trong môi trường nào?

Đây là tất cả các yếu tố giúp tạo video TikTok sẽ gây được tiếng vang và kết nối với mọi người .

#4: Tối ưu hóa video của bạn cho TikTok

Cuối cùng, khi bạn bắt đầu phát triển chiến lược nội dung TikTok và quay video của mình, hãy đảm bảo bạn tối ưu hóa những video đó để có lượt xem và tăng trưởng. Nội dung hấp dẫn của video là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần thêm vào video TikTok của bạn.

Điểm hấp dẫn là giây đầu tiên thu hút sự chú ý của người xem và kéo họ vào video của bạn bằng cách dừng cuộn. Có ba cách chính để làm điều này:

  • Đoạn giới thiệu tóm tắt trong đó bạn giải thích cho người xem những gì họ có thể mong đợi từ video của bạn
  • Một cái móc đồng cảm trong đó bạn nắm bắt được cảm xúc từ người xem để kéo họ vào
  • Một cái móc tò mò mà bạn có thể đặt một câu hỏi khơi gợi sự quan tâm của họ và khiến họ muốn biết thêm

Livestream và nghệ thuật 'chốt đơn' hiệu quả trên TikTok Shop

Khi chọn chủ đề cho video và nội dung của bạn, hãy nhớ rằng những câu chuyện kết nối chúng ta với những người khác. Những câu chuyện hậu trường, chia sẻ những câu chuyện thành công và giành được khách hàng mà bạn có thể kết nối lại với doanh nghiệp của mình, thậm chí cả câu chuyện đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cố gắng bán, tất cả sẽ giúp khán giả kết nối với bạn và sản phẩm của bạn.

Sử dụng hashtag TikTok một cách tiết kiệm

Giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, TikTok sử dụng thẻ bắt đầu bằng # như một cách để phân loại và lập chỉ mục video từ người sáng tạo để có thể tìm thấy chúng sau này. Tuy nhiên, vẫn có một chiến lược được sử dụng khi nói đến những thẻ bắt đầu bằng # đó.

Trước tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # nào bạn sử dụng trên video của mình sẽ được hiển thị trên màn hình cùng với video của bạn, điều này cắt thành phần bất động sản của video trên màn hình. Vì vậy, bạn muốn sáng suốt về những thẻ bắt đầu bằng # nào và số lượng bạn sử dụng. Bạn thường không cần nhiều hơn 3-5 thẻ bắt đầu bằng #.

Bạn cũng muốn tránh sử dụng bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # chung chung nào không liên quan đến video của mình. Các thẻ bắt đầu bằng # như #viral hoặc #fyp hoặc #foryou làm rất ít để video của bạn được tìm thấy.

Do cách thức hoạt động của thuật toán TikTok và độ chính xác của nó, hãy nhớ rằng video của bạn có thể và sẽ được xem ngay cả khi không có thẻ bắt đầu bằng #. Hashtags có rất ít ảnh hưởng đến việc phân phối và tiếp cận video TikTok của bạn và thực sự hữu ích hơn trong việc phân loại video của bạn và giúp những người đang tìm kiếm nội dung của bạn có thể tìm kiếm chúng.

Viết chú thích có liên quan nhưng ngắn gọn

Một phần cuối cùng cho video TikTok của bạn là chú thích. Các thẻ bắt đầu bằng # bạn sử dụng trên video TikTok của mình được bao gồm trong chú thích của bạn; chúng không được chuyển đến nhận xét và không thể tách rời thông qua ngắt dòng khỏi phần còn lại của chú thích của bạn. Phụ đề được lập chỉ mục cho nguồn cấp dữ liệu Khám phá TikTok, vì vậy việc tạo phụ đề có liên quan, có thể tìm kiếm có thể giúp video TikTok của bạn được tìm thấy sau khi thực tế.

Những chú thích này cũng có thể thúc đẩy mức độ tương tác trên video TikTok của bạn. Và, giống như với thẻ bắt đầu bằng #, chú thích của bạn càng dài thì càng chiếm nhiều không gian trên màn hình. Vì vậy, điều rất quan trọng là viết chú thích của bạn ngắn gọn và dễ hiểu nhất có thể để bạn có thể hiểu rõ quan điểm của mình và thúc đẩy sự phát triển mà bạn đang theo đuổi.

Để biết thêm thông tin chi tiết, Hãy liên hệ với PAM và thầy giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing bài bản và chuyên nghiệp từ năm 2008-nay để được tư vấn, trợ giúp và mua các khóa học, các gói tư vấn lập kế hoạch kinh doanh, marketing, giúp bạn lập kế hoạch cực kỳ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Khóa học Facebook Ads & Tiktok Ads 2022 : https://pamarketing.vn/facebook-tiktok-ads-2022/

Khóa học Tiktok Marketing :https://pamarketing.vn/khoc-hoc-tiktok/

Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.

.

 


Bài viết liên quan