Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)

4.Các định dạng về trò chơi (game)

Game có thể cho các thiết bị chơi game chuyên nghiệp hoặc chơi game trên máy tính, chơi game trên điện thoại di động… Có thể bạn không biết chứ game chính là một loại nội dung được mua bán và có lượng người dùng, người chơi cực kỳ lớn, doanh thu từ việc phát hành game trên toàn cầu là cực lớn.

Theo thống kê của trang web Newzoo.com thì doanh thu từ game trên toàn cầu năm 2019 tăng 9,6% và đạt giá trị khoảng 152,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó Mỹ là quốc gia chi tiền chơi game nhiều nhất.

Game chính là một loại nội dung giải trí và lượng người chơi rất lớn, vì vậy đây cũng được coi là một định dạng của content marketing (marketing nội dung số).

Bạn có thể phát hành các trò chơi đơn giản trên điện thoại để thu hút khách hàng chơi trò chơi và nhìn thấy nhãn hiệu của mình trên đó.

Nguồn ảnh: Twitgoo

Ví dụ như hãng đồ uống tăng lực Red Bull  phát triển rất nhiều app game cho mobile (thiết bị điện thoại di động hoặc thiết bị di động như iPad) để người chơi chơi miễn phí các trò chơi như đua xe đạp, đua xe máy, hoặc đua ô tô… trong các đường đua, các khách hàng sẽ chọn đội đua Red Bull . Và trên đường đua (trong game) cũng sẽ nhìn thấy banner quảng cáo của Red Bull.

Đây cũng là một cách tiếp cận khách hàng, quảng cáo và marketing rất tốt. Nếu muốn phân tích rộng hơn nữa về trường hợp của hãng Red Bull thì có thể nói rằng hãng này là một trong những hãng làm content marketing cực kỳ đỉnh cao, đáng để cho chúng ta học tập.

Hãng phát triển các kênh Youtube (9 triệu theo dõi), Facebook Fanpage (khoảng 48 triệu lượt thích), Instagram… với rất nhiều nội dung là các môn thể thao khám phá, trò chơi mạo hiểm, với các video và hình ảnh được đăng tải rất nhiều và các kênh đều có lượng theo dõi rất lớn. Nói chung là họ làm nội dung cực kỳ ổn.

Ảnh chụp màn hình kênh Red Bull trên Youtube

Ảnh chụp màn hình kênh Red Bull trên Youtube

Ảnh chụp màn hình trang chủ website Red Bull.

Ảnh chụp màn hình trang chủ website Red Bull.

5.Các định dạng về ứng dụng trên điện thoại di động (app)

Ví dụ như bản đồ trực tuyến cũng là một loại nội dung mà phát triển rất mạnh. Bạn có thể phát triển một ứng dụng mua hàng, ứng dụng hỗ trợ khách hàng thêm tiện ích trong quá trình sử dụng sản phẩm của mình hoặc gia tăng thêm kênh phân phối.

Nguồn Ảnh: Financial Times

Ví dụ như VTV phát hành app VTV Go bắt kịp xu hướng app hóa của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên toàn thế giới như HBO Go, Netflix – dịch vụ xem phim và truyền hình trực tuyến; các nhà bán lẻ đều phát triển các app trên điện thoại di động để khách hàng có thêm kênh mua sắm mà không phải thông qua các bên thứ ba hoặc giảm chi phí quảng cáo bán hàng ví dụ như app Amazon, app Tiki, app Lazada…; hoặc các ngân hàng phát triển các app dạng mobile banking để giúp khách hàng có thể giao dịch chuyển tiền một cách nhan chóng thuận tiện; hoặc các dịch vụ mạng xã hội hầu hết bây giờ đều phải có app riêng.

Xu hướng app hóa đang là một xu hướng vô cùng quan trọng. Hoặc xa hơn là xu hướng đa nền tảng, đa thiết bị, đa màn hình, đa phiên bản, ví dụ như có thể cài cho Windows và MacOS, có thể xem trên web hoặc cài đặt máy tính (bộ cài phần mềm exe) hoặc cài đặt trên điện thoại (app)…

Theo thống kê của hãng Statista.com thì tính đến hết năm 2019 hiện nay có khoảng 2,87[1] triệu app trên Google Play (một địa chỉ để tải app dành cho hệ điều hành Android của Google) và cũng theo một thống kê khác thì cũng có khoảng 2,2 triệu app đang có sẵn trên App Store (một nơi để tải app dành cho các thiết bị điện thoại di động hoặc máy tính bảng sử dụng hệ điều hành iOS của hãng Apple).  

6.Các định dạng văn bản (text/ typing)

Đây là nhóm nội dung được thể hiện bằng ngôn ngữ, chữ viết hoặc văn bản.

Các định dạng văn bản bao gồm các định dạng như bài viết ngắn, câu chuyện ngắn, hoặc cuốn truyện, đường link website, một landingpage (một dạng trang web đơn dùng để bán hàng), cuốn sách điện tử (ebook), tài liệu tham khảo trực tuyến như các file excel, word, powerpoint, mindmap.. mà chúng ta thường gọi đó là các status Facebook hoặc các bài post trên mạng xã hội.

Có thể nhận thấy là hầu hết các cuốn sách về chủ đề “content marketing” hiện nay trên thị trường đang viết thiên hướng về định dạng này, tức là tên sách là content marketing nhưng chủ yếu đi đào sâu về các nội dung viết, kỹ thuật viết. Và không đại diện cho sách về content marketing – marketing nội dung số được.

Nguồn ảnh: ChinaDaily

Đây là định dạng nội dung quan trọng, rất quan trọng, vì các video hoặc các hình ảnh cũng có thể cần chứa đựng các thông tin ngôn ngữ, thông điệp cụ thể.

Ví dụ như âm nhạc thì có thể phải có lời; phim ảnh phải có lời thoại hoặc là phần phụ đề. Hoặc rất nhiều bài post chỉ bao gồm 100% văn bản, bài bình luận (comment) bao gồm 100% văn bản, một trang web hoặc link website…, một cuốn sách, cuốn truyện, tài liệu mà bạn tìm kiếm được trên mạng cũng có thể chủ đạo bao gồm là văn bản.

  Cũng giống như cuốn sách Content Marketing tôi viết thì phần chữ viết cũng chiếm đại đa số, phần hình ảnh chỉ mang tính minh họa chút ít thôi. Tuy nhiên cuốn sách mà bạn đang cầm trên tay là dạng sách bản in nên không thể coi là ICM (Internet Content Marketing) được, trừ khi nó được phát hành bản pdf, prc, ebook…

Nhưng nói content marketing là cuốn sách về chủ đề “viết”, “văn bản” thì hoàn toàn không chính xác, không đúng, thể hiện quan điểm “thầy bói xem voi” của tác giả nào đó đã viết.

Và điều này cũng làm ảnh hưởng lớn đến các độc giả, người học tập, họ cho rằng học “content marketing” là học viết bài sao cho hay, viết sao cho bán được nhiều hàng. Con voi thì không phải là cái cột đình, càng không phải cái chổi xể. Con voi chính là các 4 cái cột đình, 1 cái chổi xể và nhiều nhiều thứ khách ghép lại.  

7.Các định dạng khác

 Bất cứ định dạng nào cho phép người dùng có thể xem được, nghe được, đọc được, chơi được, cảm nhận được, thay đổi nhận thức được (ví dụ như sách nổi dành cho người khiếm thị, sách hình hoặc ngôn ngữ bằng cơ teher dành cho người bị khiếm thính) thì đều được gọi là “content/ nội dung”, hoặc mùi hương cũng chính là một dạng nội dung vì khách hàng hoàn toàn có thể cảm nhận được.

  Chính vì thế tôi mới phải ngồi viết cuốn sách này để giúp các bạn hiểu đúng, hiểu chuẩn, hiểu rộng rãi (mở rộng tầm nhìn) về content marketing để tránh việc bạn sẽ bị các thầy bói xem bói cho mình, và điều tệ hơn nữa là một thầy bói xem voi với một cái giá cắt cổ, nó chẳng giúp ích được gì nhiều cả.

Việc tác giả nào đó viết cuốn sách kiểu như “kỹ năng viết quảng cáo đỉnh cao”, “kỹ năng đăng status hút ngàn likes”… thì tôi không bao giờ phàn nàn hay phản đối tựa sách đó vì họ không dùng từ “content marketing” cho bìa sách hoặc nội dung chủ đạo của họ.

Những cuốn sách như vậy họ sẽ tập trung vào một hoặc một nhóm kỹ năng của một hoặc một số định dạng nội dung cụ thể (ví dụ như kỹ năng viết quảng cáo hoặc kỹ năng tối ưu hình ảnh cho quảng cáo). Nhớ rằng làm content marketing không phải chỉ là “viết” hay “ngôn từ”, mà nó là tất cả những thứ mà người đọc (hay khách hàng) của bạn sẽ cảm nhận, thấu hiểu, thay đổi và hành động. [1] https://www.statista.com/statistics/266210/number-of-available-applications-in-the-google-play-store/

>Tham khảo : Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
                         Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
 

 


Bài viết liên quan