Thế nào là một thương hiệu mạnh?
Nói thương hiệu là những cảm nhận, vậy làm sao nhận ra thương hiệu? Một thương hiệu mạnh thường bao gồm:
– Những giá trị, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đem lại cho khách hàng: Giá trị của một thương hiệu xuất phát từ sự vượt trội về chất lượng, của lợi ích, tính năng mà sản phẩm mang lại cho khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của họ hoặc vượt xa nhu cầu của chính khách hàng. Hãy lấy một chiếc áo hàng hiệu làm ví dụ: Trước hết sản phẩm này phải được thiết kế đẹp, chất lượng nguyên phụ liệu cũng như là kỹ thuật may phải làm hài lòng người mặc, và cả người không mặc cũng nhận thấy điều này.
– Giá trị vô hình, giá trị cảm nhận: Bên cạnh những giá trị hữu hình, dễ nhìn thấy, những giá trị cảm xúc, giá trị tưởng tượng vô hình đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Khi tôi mặc một chiếc áo hàng hiệu cao cấp, tôi có cảm giác tôi thuộc vào thế giới thượng lưu, tôi sành điệu, tôi tự tin xuất hiện trước công chúng và mọi người, tôi thể hiện đẳng cấp và phong cách sống của mình v.v…
– Mức độ phổ biến của thương hiệu: Số lượng người biết đến thương hiệu của bạn, số người nhớ đến thương hiệu của bạn, số lượng người biết thương hiệu của bạn bán sản phẩm và dịch vụ gì, biết thương hiệu của bạn được đánh giá cao (ví dụ như bền, đẹp, sang trọng, đẳng cấp), thương hiệu của bạn có bao nhiêu người sử dụng, mức độ hài lòng về thương hiệu, mức độ trung thành với thương hiệu…? Con số này càng nhiều về số lượng, càng chính xác về nội dung thông tin, càng có lòng tin và yêu mến thương hiệu thì đó chính là một thương hiệu mạnh. Tại Việt Nam chúng ta có thương hiệu quốc gia, thương hiệu của một số sản phẩm như Vinamilk, Café Trung Nguyên, viễn thông Viettel… là những thương hiệu rất mạnh, có giá trị thương hiệu lớn
– Giá trị hữu hình: Thương hiệu là vô hình, nhưng giá trị của nó là hữu hình và có thể định giá được. Tất nhiên việc định giá cao hay thấp đôi khi còn do công thức tính, do tổ chức định giá là bên nào, theo đuổi trường phái nào trong khi định giá. Ở Mỹ và Châu Âu hoặc nhiều nước phát triển khác, họ luôn có những công ty chuyên về định giá thương hiệu dựa trên một số tiêu chí cơ bản như doanh thu, giá trị tài sản, chi phí, lợi nhuận, giá trị cổ phiếu, mức độ phổ biến của sản phẩm v.v… để định giá của một thương hiệu. Một thương hiệu mạnh phải là một thương hiệu được định giá cao. Vì thế, khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, bạn hãy nhấn mạnh vào yếu tố giá trị thực của sản phẩm, chất lượng sản phẩm, mối tương quan giữa chất lượng sản phẩm và giá cả, mức độ phổ biến và nhận diện của thương hiệu đối với các thị trường trọng điểm.
Thương hiệu tác động như thế nào đến quyết định mua của khách hàng?
+ Nhiều khách hàng nói họ sẵn sàng và chấp nhận trả chi phí hoặc giá cao hơn so với thương hiệu khác khi họ chọn mua thương hiệu mà họ yêu thích. Mức giá cao hơn có thể dao động từ 10-50% so với giá bán lẻ của đối thủ.
+ Tập khách hàng trung thành và có thu nhập tốt sẵn sàng nói giá không là vấn đề đối với họ một khi họ đã tín nhiệm và trung thành với một thương hiệu.
+ Phần lớn khách hàng đều lựa chọn sản phẩm và dịch vụ có thương hiệu là một trong những yếu tố mà họ cân nhắc khi chọn mua một sản phẩm, dịch vụ.
+ Khách hàng sẵn lòng chia sẻ thông tin, giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ cho người khác hoặc lan truyền thương hiệu nếu có thương hiệu tốt vì họ sẽ yên tâm về lời giới thiệu của mình.
+ Khách hàng sẵn sàng mua và thử nghiệm các sản phẩm mới của một nhà sản xuất đã có uy tín và thương hiệu mạnh. Sự chấp nhận của thị trường bao giờ cũng dễ hơn.
+ Khách hàng dễ dàng ra quyết định mua hàng, ra quyết định mua nhanh hơn so với bình thường. Khách hàng cũng cảm thấy yên tâm hơn trong quá trình chờ đợi khi mua sản phẩm và dịch vụ của khách hàng.
+ Thương hiệu mạnh cũng tác động đến quá trình tái mua và lòng trung thành với thương hiệu.
+ Nói chung là, rất thuận lợi và tốt cho quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Bài viết liên quan
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN (2023)
MỘT SỐ CÂU HỎI ÔN TẬP HỌC PHẦN MARKETING THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CƠ BẢN [...]
12 XU HƯỚNG QUẢNG CÁO VIDEO NĂM 2023
Video đã trở thành trung tâm của sự tương tác và hoạt động thương mại [...]
Th10
XU HƯỚNG BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK
Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi căn bản cách chúng ta tiếp [...]
Th10
CÁCH LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Sự phát triển nhanh chóng của TikTok đã ảnh hưởng đến gần như mọi nền [...]
Th10
CÁC CHỦ ĐỀ LÀM VIDEO TIKTOK LÊN XU HƯỚNG
Khi tạo chiến lược tiếp thị TikTok , bạn nên sử dụng kết hợp các xu hướng [...]
Th10
Kỹ năng Bán hàng Chuyên nghiệp, Chuyên sâu và Thực chiến, Thực sự hiệu quả
Khóa học Kỹ năng Bán hàng, Chốt đơn Chuyên nghiệp, Chuyên sâu, Thực Chiến và [...]
Th10
CÁCH MARKETING TRÊN TIKTOK
TikTok đã và đang trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiếp thị, là một [...]
Th10
CÁCH TỐI ƯU QUẢNG CÁO TIKTOK
Tối ưu quảng cáo là quá trình điều chỉnh và cải thiện chiến lược quảng [...]
Th10
7 LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA ĐỂ TẠO NỘI DUNG HẤP DẪN TRÊN TIKTOK & FACEBOOK REELS
Việc tạo nội dung dạng ngắn là một thách thức đặc biệt và khán giả [...]
Th10
Cách xây kênh TikTok hiệu quả nhất 2023
Hiện nay, TikTok không còn quá xa lạ với chúng ta. Một nền tảng [...]
Th8
Cách tạo chiến lược tiếp thị TikTok thành công cho năm 2023
Chúng ta không thể đánh giá thấp sức mạnh của nền tảng TikTok. Bên [...]
Th8
CÁCH ĐỂ VIDEO TIKTOK ĐƯỢC ĐỀ XUẤT
Cách để video Tiktok được đề xuất: Tương tác của người dùng, chẳng hạn như [...]
Th8
CÁCH QUẢNG CÁO TIKTOK HIỆU QUẢ
Chiến thuật quảng cáo TikTok: Phân bổ (Web + Ứng dụng), Nhắm mục tiêu, Đặt [...]
Th8
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th8
Hướng Dẫn Bán Hàng Hiệu Quả Nhất Trên Tik Tok Cho Người Mới
Hướng dẫn kinh nghiệm bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất. [...]
Th8