Marketing truyền thống hiện nay
20 năm trước ngài Bill Gates – người sáng lập ra tập đoàn Microsoft đã nói một câu rất kinh điển với đại ý là “nếu 10 năm sau bạn không kinh doanh trên Internet, bạn có thể sẽ bị phá sản”. Nhưng đó là ngài Bill Gates đã nói từ 20 năm trước (năm 2000) rồi. Và ông ấy cho rằng 10 năm sau (2010) bạn không kinh doanh trên Internet thì bạn và doanh nghiệp của bạn có thể đã chết toi rồi.
Bạn còn nhớ bây giờ là ngày tháng năm nào chứ? Chúng ta đang sống trong những năm 202X rồi, nếu bạn không nhanh chân nhanh tay và nhanh não lên thì bạn sẽ mãi tụt lại phía sau của sự phát triển bùng nổ trên mạng Internet – thành quả vĩ đại của sự phát triển trên thế giới.
Marketing truyền thống là những phương thức marketing không sử dụng yếu tố công nghệ, mạng Internet và các phương tiện điện tử ví dụ như tạp chí in ấn, phát tờ rơi, gọi loa… Hình thức này vẫn tồn tại và có phần quan trọng với nhiều mô hình kinh doanh truyền thống hoặc trong một số khâu cụ thể của quá trình kinh doanh và marketing cho doanh nghiệp.
Nhưng có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng, marketing theo phương thức truyền thống (không Internet hóa) đang mất đi đất diễn và vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới, không giúp cho doanh nghiệp và cửa hàng bán được thêm hàng, không giúp tăng được khách hàng và không tăng được doanh số.
Bạn đừng chậm chân nữa, hãy nhanh chân đi cùng hoặc đi trước thời đại, đừng đi sau thời đại.
Khách mới không có và khách cũ không quay lại
Một doanh nhân tuổi trung niên nói với tôi trong một lớp học của tôi: “Thầy vui lòng cho tôi hỏi, tại sao khách hàng của tôi mấy năm nay đi đâu hết, tôi gần như không có khách nào, khách mới không có và khách cũ không quay lại và theo thầy tôi phải làm gì, tôi làm dịch vụ cho thuê xe tự lái…?” .
Không chỉ doanh nhân này, không chỉ thương nhân này, mà nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân chúng ta đều gặp phải vấn đề này, đó là do chúng ta đã chậm chân với thời đại.
Internet Marketing nói chung và Content Marketing đã phát triển rất mạnh trên thế giới và ở Việt Nam cũng phát triển bùng nổ trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây. Nhưng hãy để tôi nói lại cho bạn nghe, vị doanh nhân này đã làm gì để lấy lại khách hàng: Không Gì Cả! Không làm gì cả là những việc mà doanh nhân này đã làm. Chăm sóc khách hàng theo cách cũ, được chăng hay chớ, ngồi chờ có khách, mà không chủ động đi tìm kiếm khách hàng.
Ông ấy không có website cho cơ sở kinh doanh, ông ấy không đăng bài rao vặt trên các diễn đàn phù hợp, ông ấy không dùng Facebook cá nhân càng không biết Fanpage là cái gì, chạy Ads là cái gì nghe như vịt nghe sấm ấy, ông ấy cũng không cài Zalo, ông ấy còn chẳng bao giờ xem Youtube… Vậy làm sao khách hàng có thể tìm kiếm được dịch vụ của ông ấy bây giờ? Quá khó. Chưa kể đến tốc độ và số lượng mua xe hơi cá nhân ở Việt Nam tăng nhanh trong nhiều năm liên tục. Mô hình kinh doanh mới như Uber, Grab đã làm thay đổi các sử dụng xe hơi của những người không có xe hơi (hoặc ít nhất là không muốn đi xe hơi nếu có xe).
Bài viết liên quan
5 sai lầm khi người lãnh đạo đưa ra phản hồi tiêu cực
Đừng để những cuộc nói chuyện về hiệu suất khiến bạn lo lắng. Với sự [...]
Th1
4 kỹ năng lắng nghe thông minh
Khi được lắng nghe một cách chân thành, nhân viên sẽ cảm thấy được trân [...]
Th1
Mở rộng mạng lưới kết nối và tìm kiếm cơ hội nhờ thuật toán mới của Linkedln
Muốn mở rộng mạng lưới và tìm việc làm hiệu quả hơn? Khám phá cách [...]
Th1
Nâng tầm thương hiệu bằng sức mạnh của PR và truyền thông
Trong một thế giới kết nối, thương hiệu cá nhân không chỉ là một lựa [...]
Th12
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp (2025)
Những chiến lược digital marketing phổ biến dành cho doanh nghiệp mới nhất năm 2025 [...]
Th12
Link bài kiểm tra trực tuyến học phần Marketing TMĐT
Link 02 bài kiểm tra online đây nhé các em. Mỗi bài 10 câu, có [...]
Tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên TikTok Ads
Bạn đã sẵn sàng để khám phá thế giới của TikTok Ads? Bắt đầu ngay [...]
Th11
“XÂY KÊNH & KIẾM TIỀN TỪ AFFLIATE VỚI TIKTOK, YOUTUBE VÀ FACEBOOK”
Khóa học kiếm tiền từ Affliate (Tiếp thị liên kết) trên Tiktok, Youtube, Facebook, Temu, [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 ( Phần 4)
Với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo, việc lựa chọn và [...]
Th10
Hướng dẫn chi tiết nhập hàng từ 1688: Tận dụng lợi thế từ chuyên gia Phan Anh
Tự tin nhập hàng trực tiếp từ Trung Quốc mà không qua trung gian, tiếp [...]
Th10
Mở rộng kinh doanh với 1688: Hướng dẫn chi tiết từ chuyên gia Phan Anh
Đang loay hoay không biết làm sao để tải, mua hàng và thanh toán trên [...]
Th10
Hướng dẫn nhập hàng 1688: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp nhỏ mở rộng nguồn hàng Trung Quốc
Muốn mua hàng trên 1688 nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Thầy Phan Anh [...]
Th10
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 3)
Bạn là người bận rộn và muốn tối ưu hóa thời gian làm việc? Chúng [...]
Th9
50 công cụ AI tốt nhất – 2024 (phần 2)
Khám phá các công cụ AI giúp bạn nâng cao hiệu suất làm việc và [...]
Th9
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 (Phần 1)
50 Công vụ AI tốt nhất – 2024 Bạn có tò mò về tương lai [...]
Th9