Google Analytics (GA) là công cụ thống kê dữ liệu số mạnh nhất cho người quản trị web. GA chủ yếu phân tích số lượng người truy cập website của bạn. Phân loại và theo dõi số lượng người đó theo hành vi, độ tuổi, ngôn ngữ, thiết bị máy vi tính, điện thoại, từ khóa… Google Analytics là một phần không thể thiếu với người làm SEO.
>>> Đọc thêm: Các khái niệm cốt lõi về Google Analytics
Nội dung bài viết
- Mục tiêu
- Bốn dạng mục tiêu
- Đo lường mục tiêu trong quá trình mua hàng
- Định nghĩa các mục tiêu theo ngưỡng
- Nhập mục tiêu từ GA sang Adwords
- Kênh
- Gắn thẻ URL
- Trình tạo URL
- Thực hành tốt nhất khi gắn thẻ URL
- Tạo đường link của bạn bằng trình tạo URL
- Chỉ sử dụng các biến chiến dịch mà bạn cần
- Sự khác biệt về dữ liệu giữa Adwords và Google Analytics
- Phân bổ chiến dịch
- Sự khác biệt trong phân bổ
Mục tiêu
Trong Google Analytics, một mục tiêu đại diện cho một mục tiêu của trang web, ví dụ như:
– Một trang được xem bởi người dùng sau khi họ thực hiện một hành vi được mong muốn
– Một khoảng thời gian cụ thể được xem bởi người dùng trên trang web
Mọi trang web đều phải có một mục tiêu
– Mục tiêu kinh doanh của chúng ta là gì?
– Lý do chúng ta có một website?
Các ví dụ

Bốn dạng mục tiêu

Trong Google Analytics, có bốn dạng mục tiêu:
– Mục tiêu trang đích sẽ kích hoạt một chuyển đổi khi khách hàng xem một trang cụ thể trên website của bạn.
– Mục tiêu thời lượng trên trang web sẽ kích hoạt một chuyển đổi khi khách hàng ở trên trang web của bạn lâu hơn hay ngắn hơn một khoảng thời gian mà bạn chọn.
– Mục tiêu số trang mỗi truy cập kích hoạt một chuyển đổi khi một khách hàng xem nhiều hay ít hơn một số lượng trang mỗi lượt truy cập.
– Mục tiêu sự kiện kích hoạt một chuyển đổi khi một khách hàng tương tác với nội dung có thể theo dõi độc lập từ trang web hoặc tải màn hình.
Đo lường mục tiêu trong quá trình mua hàng

Cài đặt mục tiêu

– Tạo mục tiêu
– Thiết lập mục tiêu
– Mô tả mục tiêu
Chi tiết mục tiêu

– Bắt đầu bằng: /muahang/
– Bằng: /muahang/dangki.html
Lưu ý: Cho cả mục tiêu và nhóm kênh, chúng ta không phải viết toàn bộ đường URL. Chúng ta chỉ cần thêm đường URL cần thiết (Chi tiết trang web sau tên miền hoặc tên trang chủ, ví dụ: category.asp)
Định nghĩa các mục tiêu theo ngưỡng

– Mục tiêu thời lượng ở trên trang web
– Mục tiêu số trang/ màn hình truy cập
Mục tiêu theo ngưỡng thích hợp nhất để đo sự tương tác của người dùng với trang web
Giá trị của mục tiêu

– Gán giá trị tiền tệ cho các mục tiêu
Ví dụ:
- Đội bán hàng có thể kí hợp đồng với 10% khách hàng yêu cầu gọi lại.
- Giá trị trung bình mỗi giao dịch là 500
- Theo đó, bạn nên gán $50 cho mỗi mục tiêu “ liên lạc với tôi”

Đường dẫn mục tiêu đảo

Sử dụng báo cáo này để tìm hiểu những trang nào người dùng thăm trước khi thực hiện hành vi chuyển đổi và bao nhiêu chuyển đổi mỗi đường dẫn này mang lại.
Bộ lọc & theo dõi mục tiêu
– Mục tiêu URL đích được xác định bằng URL yêu cầu.
– Nếu bạn có một bộ lọc làm ảnh hưởng đường URL yêu cầu, mục tiêu của bạn phải được cập nhật để phản ánh đúng thông tin bị lọc.
Ví dụ: Chúng ta đặt “/thankyou.html” như trang đích
– Bạn áp dụng một bộ lọc để loại tên trang chủ (subA) trong đường URL được yêu cầu.
– Bạn sẽ phải cập nhật mục tiêu của bạn để bao gồm cả tên trang chủ.

Nhập mục tiêu từ GA sang Adwords
Để nhập mục tiêu Analytics sang cài đặt chuyển đổi của Adwords, các điều kiện sau cần phải được đảm bảo:
- Analytics và Adwords phải được liên kết với nhau
- Bật Auto tagging trong tài khoản Adwords
- Bật chia sẻ dữ liệu trong tài khoản Google Analytics để cho phép Analytics và Adwords hoạt động cùng nhau.
- Đảm bảo rằng bạn đã thiết lập các mục tiêu trong Google Analytics và chúng có các chuyển đổi đã được hoàn thành thông qua lưu lượng truy cập từ Adwords
Nhập mục tiêu sang Adwords:

- Vào tab “ công cụ và phân tích” trong tài khoản Adword của bạn. Chọn chuyển đổi .
- Chọn “ Nhập từ Google Analytics” ở bảng chuyển đổi.

3. Chọn mục tiêu hay giao dịch mà bạn muốn từ danh sách này. Ấn Nhập.
Kênh
– Một chuỗi các trang khách hàng vào thăm trước khi được chuyển đổi
– Kênh giúp bạn:
+ Kiểm tra khách hàng vào và ra quá trình chuyển đổi ở đâu
+ Xóa bỏ sự tắc nghẽn trong quá trình
+ Xác định đường dẫn có nhiều chuyển đổi nhất
+ Sử dụng các quan sát để thay đổi website
Ví dụ: Cách thiết lập kênh trong cài đặt mục tiêu
Chi tiết mục tiêu

Gắn thẻ URL thủ công
Theo dõi các quảng cáo trực tuyến khác
- Google Analytics tự động theo dõi các giới thiệu và tìm kiếm truy vấn đến trang đích.
- Mã theo dõi của Google sẽ giúp bạn có thể kiểm tra bất kì truy vấn nào đến từ Yahoo, Bing và các trang tìm kiếm khác ngoài Google.
- Gắn thẻ theo dõi tất cả các đường link quảng cáo: Quảng cáo hiển thị, link quảng cáo trong email, lưu lượng truy cập đến từ các trang tìm kiếm khác.
Gắn thẻ URL
Một ví dụ:
https://www.googlestore.com/?Utm_source=yahoo&utm_medium=cpc&utm_campaign=blackisback
Các biến số sau thường hay được sử dụng:
- utm_source: Xác định nguồn quảng cáo (Ví dụ: yahoo, Citysearh, newsletter4)
- utm_medium: Trung gian quảng cáo (Trung gian: CPC, banner, email)
- utm_campaign: Tên chiến dịch (Sản phẩm, mã khuyến mại, hoặc slogan)
Bạn cũng có thể sử dụng các biến số khác sau:
- utm_term: Từ khóa tìm kiếm
- utm_content: Để theo dõi những phiên bản khác nhau của các quảng cáo.
Ví dụ 1: URL có gắn thẻ và không gắn thẻ và không gắn thẻ
- URL không gắn thẻ: https://.mysite.com
- URL được gắn thẻ: https://www.mysite.com/?utm_source=yoursite&utm_medium=banner&utm_campaign=summerpromo
Ví dụ 2: Truy vấn từ khóa được theo dõi (CPC)
- URL không gắn thẻ (không tự động gắn): https://www.mysite.com
- URL được gắn thẻ (không tự động gắn): https://www.mysite.com/?utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_campaign=summerpomo&utm_term=mykeyword.
URL được tự động gắn thẻ bởi Adwords: www.mysite.com/?gclid=123xyz
Các nguồn thông tin được hiện ra ở đâu?
Utm_source
Utm_medium

Utm_campaign

Utm_term

Trình tạo URL
Để dễ dàng tạo ra các URL cho chiến dịch, sử dụng công cụ tạo URL sau ở trong trung tâm trợ giúp Google Analytic
Ví dụ về URL được cài đặt
Yahoo: https://yoursite.com/landingpage.html?
Utm_source=yahoo&utm_medium=cpc&utm_campaign=Jan+2011+Campaign&utm_term=my+keyword
Thực hành tốt nhất khi gắn thẻ URL
- Nên sử dụng phương pháp gắn thẻ tự động thay vì thủ công.
- Phương pháp gắn thẻ tự động cung cấp đầy đủ thông tin nhất cho người dùng.
Tạo đường link của bạn bằng trình tạo URL
- Trình tạo URL sẽ giúp đường link của bạn tạo thẹo đúng ngữ pháp.
- Sử dụng chính xác tên và cách đánh vần cho tất cả giá trị của các chiến dịch.
- Mỗi biến thể chính tả sẽ tạo ra một mục mới trong báo cáo của bạn.
Chỉ sử dụng các biến chiến dịch mà bạn cần
- Bạn không cần sử dụng tất cả các biến trong trình tạo URL.
- Bạn phải sử dụng đủ 3 biến: Nguồn, trung gian và tên chiến dịch.
Sự khác biệt về dữ liệu giữa Adwords và Google Analytics
Các hành vi được mong đợi
Khác biệt căn bản: Adwords theo dõi nhấp chuột, Google Analytics theo dõi thăm trang web
Ưu tiên trình duyệt của người thăm trang web
Người dùng thăm trang web qua Adwords có thể tắt JavaScript, Cookies hoặc ảnh. Analytics sẽ không báo cáo các thăm này, nhưng Adwords sẽ báo có nhấp chuột.
Không thể tải được đoạn mã
Các nhấp chuột từ Adwords không thể được báo cáo trong Analytics nếu đoạn code theo dõi không được tải kịp
- Bộ lọc Adwords
- Adwords tự động lọc một số nhấp chuột nhất định khỏi báo cáo của bạn, nhưng Analytics sẽ báo cáo việc vào thăm trang web
- Đồng bộ dữ liệu trong báo cáo
- Dữ liệu Adwords được tải lên hàng ngày lên Analytics. Do đó, kết quả có thể không đồng bộ với Adwords tại 1 số thời điểm.
Các vấn đề phổ biến
Mã theo dõi Google Analytics Tracking không có trên trang đích:
Nếu trang đích không được theo dõi, thông tin của các chiến dịch sẽ không chuyển vè Analytics được.
URL đích không được gắn thẻ
Nếu URL đích không được gắn thẻ, những lần thăm trang web sẽ được đánh dấu là Google tự nhiên chứ không phải Google Adwords.
Chuyển hướng trên trang đích
Chuyển hướng thường cản trở mã cài đặt Analytics khỏi việc kích hoạt. Vì lý do đó, lần thăm trang web sẽ không được xác định là đến từ một chiến dịch quảng cáo tìm kiếm.
Phân bổ chiến dịch

- Giới thiệu/ Chiến dịch/ Tìm kiếm gần nhất sẽ được ghi nhận cho chuyển đổi hoặc mua hàng.
- Các lền thăm website trực tiếp sẽ không lấy ghi nhận chuyển đổi của các chiến dịch giới thiệu trước.
Sự khác biệt trong phân bổ
- Chuyển đổi Adwords và Google Analytics là công nghệ khác nhau.
- Chúng ta phải thay thế của nhau, mà trên thực tế là bổ sung.
Nguồn: Tổng hợp.
Xem thêm các bài viết khác về SEO và Marrketing Online tại PA Markeing.
Bài viết liên quan
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI
17 NGUYÊN NHÂN KHIẾN BẠN LIVESTREAM THẤT BẠI 17 LÝ DO KHIẾN BẠN LIVESTREAM KHÔNG [...]
Th2
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm
Những chiến lược và chiến thuật đổi mới sản phẩm Bạn cần chú [...]
Th1
Sự khác biệt quyết định sống còn của doanh nghiệp
Nội dung bài viết“Sự khác biệt” là cần thiết Ví dụ về “Sự khác biệt”Sự khác [...]
Th1
Chiến lược lựa chọn sản phẩm : Khác biệt hay là chết (2)
Nội dung bài viếtVí dụ thành công: Sự khác biệt Xây dựng hình ảnh Thanh toán [...]
Th1
Chiến lược “hớt váng” là gì ?
Nội dung bài viếtChiến lược “hớt váng” là gì ?Sản phẩm ăn theo mùa vụ [...]
Th1
Phân Tích chiến lược lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ Tầm Trung
Nội dung bài viếtSản phẩm/dịch vụ trung cấpChúng ta sẽ cùng phân tích trong trường [...]
Th1
Chiến lược định giá sản phẩm
Nội dung bài viết Chiến lược định giá sản phẩm Sản phẩm/dịch vụ bình dânSản phẩm/dịch vụ [...]
Th1
Tình huống cụ thể về chiến lược cho Sản phẩm/dịch vụ bình dân
Sau đây, chúng ta sẽ đi vào một số tình huống cụ thể về chiến [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (3)
Đây là phần 3 của chuyên mục ” Những loại nội dung mà bạn có [...]
Th1
Những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng và phát triển (1)
Nội dung bài viếtDanh sách những loại nội dung mà bạn có thể xây dựng [...]
Th1
Đại chiến quảng cáo Milo-Ovaltine: Ai là ‘nhà vô địch’?
Tại Việt Nam có hai nhãn hàng tung ra chiến dịch quảng cáo truyền thông [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (2)
Nội dung bài viết4.Các định dạng về trò chơi (game)5.Các định dạng về ứng dụng [...]
Th1
Content Marketing- Các định dạng của của nội dung số (1)
Các định dạng của của nội dung số Marketing bằng nội dung hoặc thông qua [...]
Th1
Tầm quan trọng của Internet Marketing trong thời đại 4.0
Nội dung bài viếtTầm quan trọng của Internet Marketing trong thời địa 4.0 khi kết [...]
Th1
Marketing nội dung số-“phù thủy trang điểm” Michelle Phan
Một ví dụ Marketing nội dung số có tính Việt Nam đó là gương mặt [...]
Th1