Hơn 10 năm giảng dạy và làm dịch vụ cho khách hàng quảng cáo Facebook, và giờ kết hợp với Titkok, tôi học được điều gì?
- Mình học được rằng quảng cáo của Facebook Ads luôn rất tăng chi phí, hiệu suất quảng cáo luôn không ổn định và có xu hướng rất đắt đỏ và mình đã luôn cảnh báo về điều này.
- Mình biết rằng quảng cáo Facebook ngày càng khó khăn và bất ổn, khiến các nhà quảng cáo, người bán hàng rất đau đầu và mệt mỏi.
- Mình biết rằng thị trường có rất nhiều “tút” lách luật và chạy quảng cáo bùng tiền, chạy quảng cáo không gian lận, chạy quảng cáo bằng các tiền hack, scan ngưỡng, chạy quảng cáo bằng tài khoản Invoice.
- Mình biết rằng số lượng các nhà quảng cáo chạy quảng cáo rất đông đảo và luôn gia tăng về số lượng, điều đó khiến quảng cáo tràn lan và cạnh tranh cao.
- Mình biết rằng quảng cáo giờ đây rất dễ, dễ tới mức chỉ cần xem vài video trên Youtube là có thể biết làm.
Nhưng mình cũng biết có nhiều người vẫn khởi nghiệp và thua lỗ vì chạy quảng cáo Facebook đắt quá không ra đơn, tỷ lệ chốt đơn quá thấp, làm chỉ hòa vốn và không đủ ăn. Lý do là lựa chọn sai sản phẩm, vốn khởi nghiệp còn thấp, biên độ lợi nhuận sản phẩm thấp và quá phụ thuộc vào một kênh bán hàng đó là quảng cáo Facebook Ads.
Facebook Marketing đâu chỉ có bao gồm Facebook Ads đâu mọi người ạ
- Em mình chỉ là sinh viên, và bán trang sức trong một Facebook Group tự xây với hơn 40K thành viên, mỗi ngày trung bình bán 3 đơn hàng, mỗi đơn hàng lãi 3-5 triệu/ 1 đơn. Chi phí bán hàng bằng 0 (0 đồng). Lợi nhuận ròng 30-50%. Mỗi tháng đút túi không dưới 300 triệu tiền lãi. Nhưng mình dạy và tư vấn phát triển Group thì anh chị em lại bảo là “lâu lắm thầy ơi”, “khó lắm thầy ơi”… Bí quyết là gì, bí quyết là chọn sản phẩm trang sức. Phương thức bán hàng là bán trên Group mà bạn tự phát triển nên chi phí bán hàng là 0 đồng.
- Học viên của mình phát livestream, có người bán 5.000 đơn hàng một tối trong 3 giờ livestream (năm nghìn đơn hàng một tối). Bạn học viên nữ này ra Hà Nội với một cuộc hôn nhân vừa đổ vỡ, một khoản nợ nhỏ và phải đi ở nhờ. Nhưng sau đó đã trở thành ‘bà trùm” livestream với số đơn lên tới 4.000-5.000 đơn mỗi tối. Đã mua được 3 cái nhà tại Hà Nội và hiện tại chạy quảng cáo bán doanh thu hơn 100 tỷ mỗi tháng. Nhưng thầy Phan Anh hướng dẫn livestream thì bảo em ngại lắm, rồi em không biết nói, rồi em livestream nhưng mà không có ai xem, có người xem thì không chốt được đơn hàng, mỗi tối lác đác được một vài đơn buồn lắm thầy ơi… Bí quyết thật sự là gì? Vẫn là sản phẩm và công thức đẩy mắt xem trong các buổi Livestream (không phải là mua mấy cái mắt xem giả từ các trang trạng Facebook Farm không phát sinh được đơn hàng nào), mà đó phải là danh mục sản phẩm, giá bán, cách thức tăng livestream, đổ quảng cáo cho livestream, cách thức chốt đơn hàng, và dòng tiền về cực nhanh, cực mạnh. Livestream giờ hoàn toàn không dễ, nếu livestream trên FB cá nhân thường bị khóa livestream, chia sẻ vào nhóm cũng thường bị khóa. Vậy thì phải làm gì?
- Một khách hàng của thầy Phan Anh bán 1.000 đơn hàng bộ quần áo mỗi ngày, bán liên tục trong 2 năm liền, mỗi ngày đều bán được 1.000 đơn trong 2 năm trời liên tục. Làm thế nào để chị ấy có thể bán được số lượng khoảng 1.000 đơn mỗi ngày, và bán liên tục, doanh số không giảm? Bí quyết nằm ở đâu? Bí quyết nằm ở sản phẩm và giá của sản phẩm. Chị ấy đánh hằn 1 cont vải 40ft từ Quảng Châu về, vải rất đẹp; mang về một tỉnh miền núi để cắt may với mức phí là 17K/ 1 bộ sản phẩm mặc ở nhà (mười bẩy nghìn đồng một bộ sản phẩm hoàn thiện là chi phí cho công may). Giá thành sản phẩm bao gồm vải và công may là 59K/ 1 bộ sản phẩm gồm 1 áo và 1 quần dài, vải rất đẹp và mát. Giá bán lẻ sản phẩm chỉ 125K/ 1 bộ sản phẩm; Video quay đơn giản chỉ là một cô người mẫu mặc bộ đồ này và có nhiều màu thay ra thay vào. Chị ấy học quảng cáo chỗ thầy PA chỉ để “đốt thật nhiều tiền quảng cáo nhất” có thể vì càng đốt được nhiều tiền quảng cáo thì càng bán được nhiều hàng. Mỗi ngày shop này chi 15-20 triệu tiền quảng cáo, giá thầu tin nhắn rất rẻ, chỉ dưới 10K/ 1 tin nhắn, và tỉ lệ chốt đơn khoảng 25-30% do sản phẩm đẹp và giá rẻ. Sau khi khách hàng mua 1 bộ thì ngay lập tức khách hàng sẽ tái mua thêm 2-3 bộ nữa (cho đủ màu) vì sản phẩm mua ban đầu là mua thử nhưng mà quá đẹp. Fanpage không hề chết, tài khoản không hề chết vì sản phẩm không có thương hiệu, không phải là hàng nhái, chỉ cần chạy ổn định là có lãi. Mỗi đơn hàng chỉ cần lãi ròng 20-30k/ 1 đơn x 1.000 đơn mỗi ngày là bạn đã lãi 20-30 triệu/ 1 ngày rồi.
- Một Boss mỹ phẩm đẩy doanh số từ 2 tỷ/ 1 tháng lên gần 100 tỷ một tháng mà không dùng bất kỳ công cụ quảng cáo nào, mà dùng phương thức phát triển mô hình đại lý bán hàng online, các đại lý bán hàng offline, tuyển dụng người bán hàng và đào tạo. Bí quyết là gì? Bí quyết là sản phẩm có tính phổ rộng, phù hợp với nhiều khách hàng, sản phẩm có biên độ lợi nhuận rất cao (70-80% lợi nhuận gộp), mức chiết khấu dành cho đại lý từ 25-60% cộng thưởng doanh số nữa, kết hợp với tổ chức hội thảo và đào tạo liên tục, liên tục.
- Facebook mới tung ra tính năng “video ngắn” là Facebook Reels và được Facebook ưu tiên rất nhiều để hiển thị Reels. Reels giúp DN xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng tiềm năng rất tốt. Thầy PA hướng dẫn cách phát triển chủ đề, kịch bản và kỹ thuật sản xuất video thì “em thấy nó cứ nhảm nhí” sao sao ấy thầy ơi…
- Bạn có thể phát triển một hoặc nhiều tài khoản trang cá nhân (Facebook Profile) với số lượng theo dõi rất lớn và để bán hàng bằng cách đăng sản phẩm và phát livestream đều đặn trên các tài khoản trang cá nhân Facebook Profile có lượng theo dõi lớn + đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Hãy tự biến mình thành một người gây ảnh hưởng trên mạng xã hội Facebook, TItkok và cả Youtube nữa. Bạn sẽ kinh ngạc về khả năng kiếm tiền, bán hàng của chính mình đấy.
Với 12 năm chạy quảng cáo thực chiến và bây giờ vẫn còn chạy (dạo này chạy khó bỏ mẹ, vừa đắt vừa mệt với thằng Facebook) thì mình học được cần phải nắm được các bí quyết thực chất như sau:
- Sản phẩm/ dịch vụ là gì, bí quyết lựa chọn sản phẩm và dịch vụ? Mức độ đổi mới của sản phẩm/ dịch vụ của là gì?
- Mức giá bán lẻ, giá bán khuyến mại và chương trình khuyến mại là gì, là bao nhiêu?
- Biên độ lợi nhuận gộp, biên độ lợi nhuận ròng là bao nhiêu?
- Sản phẩm/ dịch vụ có khả năng tái mua hay không? Tỷ lệ tái mua là bao nhiêu %? Số lượt đơn hàng tái mua? Giá trị tái mua mỗi lần?
- Bóc tách các chi phí trong quá trình bán hàng: chi phí sản xuất, chi phí thương mại, chi phí bao bì, chi phí giao hàng, chi phí nhân sự, chi phí mặt bằng, các chi phí khác, vì chi phí quảng cáo bạn không kiểm soát được.
- Nghiên cứu về đối thủ để học hỏi và tiến bước, cải thiến cùng đối thủ, vì nhiều khi đối thủ đi trước mình quá xa, mà bạn vẫn nghĩ mình đang là nhất.
- Nghiên cứu về tệp khách hàng, đối tượng khách hàng và thông điệp để bán hàng, trả lời cho câu hỏi khách hàng mua sản phẩm khi nào, lý do gì, điều gì quyết định khách hàng sẽ mua hàng, và mua của mình.
- Chuẩn bị tài nguyên quảng cáo đầy đủ bao gồm: Tài khoản quảng cáo (chuẩn bị nhiều vào nhé); chuẩn bị Fanpage (cần thiết thì phải mua page cổ, mua page xịn đổi tên), đăng bài trên Fanpage, chuẩn hóa hình ảnh, thông tin về Fanpage để tạo cảm giác uy tín; đăng liên tục khoảng 30 bài viết, album, video lên Fanpage để tăng độ uy tín; chuẩn bị kho hình ảnh sản phẩm/ dịch vụ và có sẵn nhiều bộ ảnh và thông điệp tương ứng với hình ảnh vì thực tế khi chạy quảng cáo Facebook Ads bạn không biết được hình ảnh đó có được khách hàng yêu thích hay không, và lời khuyên là bạn nên chuẩn bị sẵn các ý tưởng hình ảnh/ video dựa trên phân tích về sản phẩm/ dịch vụ, phân tích USP của doanh nghiệp, phân tích lợi thế cạnh tranh so với đối thủ, nghiên cứu trải nghiệm và nhu cầu thực sự của khách hàng. Việc chuẩn bị kho nội dung bao gồm các thông điệp quảng cáo – đi kèm với hình ảnh quảng cáo hoặc video quảng cáo và đường link/ landingpage quảng cáo. Vì thực tế khi chạy quảng cáo, bạn sẽ thấy tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa liên tục, fanpage bị hạn chế quảng cáo liên tục, bài quảng cáo của bạn không hiệu quả (ra ít tin nhắn, chi phí cao, tỷ lệ chốt đơn thấp)
- Các ý tưởng sáng tạo nội dung quảng cáo (text, photos, video, link) và đội ngũ ekip thuê mướn hoặc nội bộ, khả năng tung các mẫu quảng cáo chất và hiệu quả. Ngoài ra phải viết bài, đăng bài hàng ngày trên Fanpage, FB Profile, FB Group, Zalo Group để tiếp tục nhấn mạnh yếu tố liên tục, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng mục tiêu.
- Khả năng tài chính của người bán hàng là như thế nào để còn tính đến các ý tưởng đầu tư dài hạn hay ngắn hạn
- Vừa lo quảng cáo bán hàng, vừa chốt đơn, nhưng đồng thời phải chăm sóc khách hàng sau bán và phải chi ngân sách làm thương hiệu bằng cách phát triển nội dung thương hiệu, hoặc chạy quảng cáo thương hiệu. Điều mà nhiều người bán hàng hoàn toàn không để ý, mà chỉ tập trung vào việc chạy quảng cáo cho việc bán nhiều và tối ưu quảng cáo. Nên một thời gian sau khách hàng đã bị hết, doanh thu bị giảm hoàn toàn.
- Quy trình từ khi khách Likes Page (khách Likes Page là mình đã dò và lấy nick FB Profile kết bạn với khách rồi, hoặc dò ra sdt để kết bạn Zalo hoặc để sau này SMS; tạo tệp khách hàng tùy chỉnh); khách hàng Bình luận/ Comment bài (cũng làm tương tự, kết bạn với khách hàng, mời khách vào nhóm FB Group hoặc Zalo Group; trả lời/ reply cho khách hàng trên bài bình luận đó theo một nội dung mở và nhắn nhủ về việc kiểm tra tin nhắn FB Messenger; đồng thời gửi tin nhắn/ inbox cho khách hàng); tiếp tục tư vấn và đặt câu hỏi để tìm ra “lý do mua hàng”, “nhu cầu mua hàng thực sự” là gì và chốt đơn hàng; khi chốt đơn hàng xong, gửi lại lại đơn hàng và xác nhận cho khách hàng; tiếp theo là quy trình giao hàng và phục vụ khách hàng; với khách hàng không chốt được thì cần có lượt 2, lượt 3 tiếp cận lại và đưa vào nhóm khách hàng tiềm năng để tiếp tục chăm sóc và hy vọng chuyển đổi sau này). Kết hợp với công cụ Chatbot Messenger để chăm sóc lại khách hàng hàng tuần hoặc hàng tháng; kết hợp với FB Nhóm để nuôi trồng lâu dài.
- Biến khách hàng mua thử thành mua thật; biến khách hàng vãng lai thành khách hàng trung thành; biến khách hàng mua lẻ thành khách hàng mua buôn; biến khách hàng thành những kẻ cuồng tín thương hiệu và là đại sứ thương hiệu bằng cách liên tục tạo ra các sản phẩm chất lượng, đổi mới chất lượng sản phẩm và dịch vụ; chăm sóc khách hàng hiệu quả theo chính sách và công cụ (sẽ có công cụ và công thức, cách làm cụ thể).
- Kiểm tra doanh thu, chi phí, tài chính, hao hụt để kiểm soát hiệu quả công việc, kết quả kinh doanh.
- Liên tục đào tạo và phát triển nhân viên, đào tạo về văn hóa doanh nghiệp và đạo đức nghề nghiệp, lòng biết ơn, phân chia việc của nhân viên thành các “phân đoạn” khác nhau để tránh việc nhân viên “ăn cắp nghề” và sau một thời gian bỏ ra ngoài copy công thức và cạnh tranh lại với chính bản thân mình.
- Facebook kết hợp với Tiktok như thế nào? Facebook kết hợp với các sàn thương mại điện tử như thế nào để hiệu quả?
- Chạy quảng cáo Tiktok Ads và phát triển kênh Titkok làm thương hiệu và chốt đơn như thế nào?
- Thêm một vấn đề nữa, là mình hướng dẫn mọi người kinh doanh hợp pháp và làm chuẩn ngay từ đầu nhé.
Mình cũng không có kinh nghiệm gì nhiều ngoài việc tiêu thật nhiều tiền và nghe khách chửi nhiều thì khôn ra hoặc học được chút kinh nghiệm. Tuy nhiên mình tuyệt đối không làm gian lận, không chạy bùng tiền, mặc dù chạy tiền thật thì rất là tốn và không khôn ngoan chút nào. Lương thiện và tử tế là một lựa chọn chứ không phải là ngu hay khôn. Còn nếu nói về ngu hay khôn thì chắc chắn không ai nói một người có 5 bằng đại học là ngu cả.
Thông thường thì quy trình của mình sẽ là
- Nghiên cứu về sản phẩm và dịch vụ
2. Nghiên cứu về hình ảnh và video
3. Nghiên cứu về giá bán và các chương trình bán hàng hiện tại của doanh nghiệp, phân tích usp, phân tích swot trong tư quan với đối
Những bí quyết thành công này, những kinh nghiệm thất bại đau đớn này mình sẽ chia sẻ, hướng dẫn rất kỹ, có tài liệu đã tạo ra bạn chỉ cần làm theo, có quy trình dạng file, trong khóa học đầu tiên năm 2022 vì giờ mình mới mở được lớp, do mình bận đi tư vấn và đào tạo các khóa học cao cấp hơn như CEO/ CMO/ CCO suốt từ tết đến giờ. Đã lâu rồi mình không dạy về quảng cáo và bán hàng online. Mình rất nhớ các bạn và nhớ nghề.
Mình không hứa doanh thu trăm tỷ, cũng không hứa nghìn đơn hàng.
Mình chỉ hứa là các bạn hiểu đúng, đủ, và nắm bắt được những bí mật mà hàng nghìn khách hàng đã thành công, hàng trăm khách hàng đã thất bại, với hơn 12 năm đi buôn chất xám, và tự học, tự mày mò của mình. Được cả Google lẫn Facebook suốt ngày gọi điện thoại “support”, rồi bay sang tận Mỹ, đến tận trụ sở của Facebook HQ tại thung lũng Silicon để học hỏi và cập nhật.
Kinh doanh online
Bán hàng online trên Facebook là cách kinh doanh “hot”, chủ shop nào cũng muốn khai thác. Nhưng thật sự có nhiều người vẫn chưa biết cách kinh doanh online trên Facebook, chưa biết được những kỹ năng bán hàng online trên Facebook giúp thu hút và níu kéo khách hàng.
1. Bán hàng online trên Facebook cần gì?
Muốn kinh doanh online trên Facebook hiệu quả, bạn cần đăng ký một tài khoản Facebook. Sau đó tạo một shop bán hàng trên Facebook để bán hàng dễ dàng hơn.
Ngoài ra, bạn có thể like vài fanpage xem cách mọi người đăng bài bán hàng như thế nào và tham gia các nhóm trên Facebook để bán hàng trên đó.
2. Bạn có thể bán hàng online trên Facebook ở đâu?
Hiện tại khi sử dụng Facebook, bạn có thể bán hàng online trên 3 địa điểm sau: Profile (trang cá nhân), Fanpage (Trang), Group (nhóm).
- Profile (trang cá nhân):
Khi bắt đầu sử dụng Facebook, bạn sẽ chăm sóc profile cá nhân của mình thật rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. Hãy điền đầy đủ thông tin trên trang cá nhân để tạo sự tin tưởng với khách hàng. Khi bán hàng, bạn có thể đăng bài bán hàng trên tường nhà mình và để ở chế độ công khai. Quan trọng, bạn cần phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết.
- Group (nhóm):
Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau trên Facebook hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình. Tuy nhiên, việc tự tạo nhóm sẽ có hiệu quả chậm hơn do bạn phải xây dựng nhóm mới từ đầu.
- Fanpage (Trang):
Từ tài khoản facebook của chính bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều fanpage khác nhau hoặc like theo dõi các fanpage của người khác.
Điều quan trọng nhất khi bán hàng trên Facebook hiệu quả là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 mảng trên để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Chạy quảng cáo Facebook
Chạy quảng cáo Facebook Ads sẽ giúp bạn tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng cũng như tăng doanh thu lên nhanh chóng.
Hãy đăng ký ngay, vì học phí cũng chỉ bằng một ngày bạn đặt Ads mà thôi
Mình cam kết là bạn không hài lòng về khóa học, bạn có thể gặp mình lấy lại 100% tiền học phí mà mình không hỏi lý do vì sao.
Mình vẫn tặng bạn tài liệu đầy đủ, vẫn hỗ trợ bạn khi bạn cần, dù mình cũng khá là bận.
Phan Anh | PA Marketing
Chuyên gia Marketing Online 2008-nay.
Thạc sỹ Quản trị kinh doanh Đại học Nice
Thạc sỹ Luật Kinh tế Đại học Luật Hà Nội
Nghiên cứu sinh tiến sỹ
Giảng viên đại học | tác giả sách Marketing Online, Facebook, Content…
Xin trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của tác giả Nguyễn Phan Anh Nếu các bạn hoặc các anh/chị cần tư vấn doanh nghiệp, tư vấn bán hàng, tư vấn chiến lược kinh doanh, marketing online, quảng cáo trực tuyến, chuyển đổi số và xử lý khủng hoảng truyền thông, hoặc hợp tác đào tạo, đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp… xin vui lòng liên hệ với công ty PA Marketing hoặc chuyên gia Nguyễn Phan Anh của chúng tôi theo thông tin dưới đây.
Bài viết rất hấp dẫn ạ. E muốn đăng ký học ạ
Em vui lòng liên hệ 0989623888/ 0906950333 hoặc chat zalo với số đó để được tư vấn nhé.