HƯỚNG DẪN LÀM VIỆC TỪ XA, LÀM VIỆC ONLINE, LÀM VIỆC TẠI NHÀ TRONG MÙA DỊCH COVID19

HƯỚNG DẪN LÀM VIỆC TỪ XA, LÀM VIỆC ONLINE, LÀM VIỆC TẠI NHÀ TRONG MÙA DỊCH COVID19

Người viết/ người chia sẻ: Nguyễn Phan Anh

Giảng viên đại học/ Chuyên gia Marketing Online/ CEO PA Marketing

www.pamarketing.vn | www.youtube.com/pamarketing | phananhonline@gmail.com

Từ khóa: làm việc từ xa, làm việc tại nhà, làm việc online, làm việc trong bối cảnh covid19, khủng hoảng doanh nghiệp

Chào các anh chị và các bạn,

Tôi biết là các anh chị và các bạn bây giờ đang gặp rất nhiều khó khăn trong công việc, kinh doanh và cả vấn đề tiền bạc nữa. Điều tích cực của Covid19 là giúp chúng ta có thời gian ở bên gia đình, ông bà, bố mẹ và người thân nhiều hơn, đôi khi cũng không muốn vậy.

Mọi người đang phải thực hiện nhiệm vụ “cách lý xã hội” tức là ở nhà và không đi ra khỏi chỗ ở, hạn chế di chuyển ra khỏi nhà một cách tối đa, nếu đi đâu thì đeo 2 khẩu trang vào nhé, đeo kính vào và mặc áo trùm ra, sau đó về thay và giặt kỹ đi là được.

Còn một vấn đề nữa là các công sở đóng cửa, văn phòng đóng cửa, mọi người sẽ phải làm việc từ xa, làm việc online. Tôi sẽ dành ra 2 giờ để viết những kỹ năng này chia sẻ với các anh chị và các bạn, hy vọng là giúp ích cho các anh chị và các bạn ít nhiều trong việc làm việc từ xa, làm việc từ xa như thế nào, làm việc từ nhà với công cụ nào, làm sao để làm việc tại nhà từ xa có hiệu quả.

Tôi chợt nhớ lại, khi tôi học lớp 9 (năm 2000) tôi trốn nhà đi lên quán nét lập nick Yahoo để chat, nghe nhạc với trang web kinh điển hồi đó là dangquang.kiss.to; rồi tôi lập Gmail phải nhờ đến bạn “mời” mới lập được cái Gmail phananhonline@gmail.com mà đã dùng từ thời đó đến bây giờ (đúng 20 năm rồi nhỉ). Cũng may là tôi không đánh game và không bị nghiện game.

2001 tôi mua cái điện thoại Siemen màn hình xanh, dùng để chơi game “con rắn” và đặt báo thức vì không có tiền mua sim.

Vào đại (2003) học tôi mua 1 cái máy PC (hay còn gọi là máy Case) màn hình 14in lồi để học máy tính. Và mua một điện thoại di động Nokia màn hình không màu và âm thanh không nổi.

Sinh viên năm thứ 4 tôi mua 1 cái máy tính laptop cũ đầu tiên (IBM Thinkpad) và bắt đầu viết blog 360 Yahoo, sau này là blog Opera…

2008 đăng ký nick Facebook đầu tiên

Cho đến nay thì dùng qua rất nhiều đời máy tính, đời điện thoại, và dùng rất nhiều dịch vụ mạng xã hội, dùng rất nhiều phần mềm hỗ trợ công việc. Và công việc của tôi cũng làm việc online, làm việc từ xa rất nhiều. Nên tôi hy vọng có thể chia sẻ với các anh chị và các bạn đôi điều gì đó hữu ích.

Do dịch bênh Covid19 là một bệnh dịch hết sức nguy hiểm vì tốc độ lây lan rộng, khả năng lây lan nhanh, khả năng làm chết người cũng rất nhanh nên Covid19 đã gây ra rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam cũng như nền kinh tế thế giới. Chúng ta đang ở trong tâm dịch và đang phải chịu hậu quả của dịch bệnh. Nhưng còn sau đó nữa, sau khi giảm dịch, hết dịch thì đó sẽ là cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng trên toàn cầu. Bạn cần phải học cách đối mặt với nó; bạn cần có nhiều kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng làm việc từ xa, online để kiếm thêm việc làm, kiếm thêm tiền và giữ được công việc.

Các công ty, doanh nghiệp, tổ chức và người lao động phải đối mặt với vấn đề mà trước đó chưa bao giờ nghĩ đến, đó là phải làm việc tại nhà, bị nghỉ việc, giảm lương hoặc không lương, phải thay đổi nghề nghiệp, thay đổi thói quen và phương pháp làm việc. Đây là một vấn đề khó khăn lớn và là hậu quả ban đầu của Covid19: mất việc, giảm lương, không lương, thu nhập suy giảm và không có việc làm, phải thay đổi phương pháp làm việc.

Các công ty hoặc tổ chức dù không muốn nhưng cũng phải đóng cửa và cho nhân viên ở nhà. Tại cơ quan nơi tôi làm việc với tư cách là giảng viên đại học, chúng tôi đã có sự chuyển đổi bằng cách đào tạo trực tuyến qua phần mềm và tập huấn sử dụng phần mềm; sinh viên cũng được học và dần dần thích nghi. Nên có vẻ như công việc của chúng tôi cũng tạm ổn dù có những điểm chưa được thực sự hoàn hảo, nhưng trong bối cảnh như vậy cũng đã là thích nghi, linh hoạt và rất nha chóng rồi. Vậy làm việc online, làm việc từ xa, làm việc tại nhà là làm gì và làm như thế nào.

Điều này có thể sẽ không phải là vấn đề khó đối với những nhân sự hoặc lao động trẻ tuổi hoặc lao động sử dụng máy tính, phần mềm, Internet, công nghệ nhiều (kiểu như tôi chẳng hạn) nhưng sẽ có một chút khó khăn, bỡ ngỡ hoặc thậm chí là phát điên với những người lớn tuổi, chưa từng tiếp cận công nghệ, gõ máy tính mổ cò, bấm bàn phím điện thoại theo kiểu dò dẫm, nhưng rồi mọi người cũng phải thích nghi thôi: hoặc không thì mất việc. Vấn đề quen tay, thạo việc là một phần, còn cả hệ thống và phương thức nữa.

Sẽ gồm một số bước sau đây.

PS: tôi có làm thêm sơ đồ mindmap, bạn có thể xem hoặc tải thêm file nhé.

Từ các cấp lãnh đạo (ban quản trị hoặc C-level) đến nhân viên cần phải có sự chuẩn bị cho kịch bản làm việc từ xa thông qua việc: chấp nhận điều đó vì điều đó là không thể khác được; ban hành công văn và hướng dẫn cho nhân viên làm việc từ xa; ban hành quy chế; có nhân sự kiểm soát; đốc thúc công việc và hoàn thành các chỉ tiêu.

  1. CHUẨN BỊ

1.1. Chuẩn bị trang thiết bị phần cứng, phần mềm.

Công ty, doanh nghiệp, tổ chức cần yêu cầu các nhân sự của mình hoặc các cá nhân của mình cần phải có sự chuẩn bị về phần cứng, phần mềm, tâm lý và cả thói quen, được tập huấn về công cụ để sử dụng. Cụ thể là cần các máy tính PC/desktop, laptop, máy tính bảng, điện thoại, bàn ghế làm việc, mạng Internet, 3G 4G đầy đủ; chuẩn bị các phụ kiện pin sạc, sổ sách, bút viết, bảng để chuẩn bị làm việc; phong ốc phải đầy đủ ánh sáng, chỗ làm việc thoải mái, thậm chí loa đài hoặc tai nghe để họp hoặc nghe nhạc… và chuẩn bị cả đồ ăn, đồ uống ngon lành một chút nữa. Chuẩn bị như vậy là có thể bắt đầu làm việc từ xa được rồi.

– Ra công văn thông báo cho toàn bộ nhân viên qua email hoặc Zalo nhóm công ty về việc sẽ làm việc từ xa, làm việc tại nhà như thế nào. Yêu cầu nhân viên đáp ứng và tuân thủ.

– Phân loại nhân viên theo các mức độ: online thuần túy 100% ngay lập tức; online & offline mix; và offline thuần túy. Với 3 mức độ này thì chúng ta sẽ yêu cầu nhóm tinh túy đào tạo và hướng dẫn cho nhóm hai và nhóm ba các kỹ năng năng online cần thiết thông qua: slide bài giảng, tài liệu chụp màn hình hướng dẫn chi tiết; video quay màn hình; teamview chia sẻ mà hình… để đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau” nhé.

  • Nhóm nhân sự và đầu việc online thuần túy (pure online): với nhóm này thì chúng ta cần họ là lực lượng tiên phong, họ sẽ nghĩ ra các giải pháp cải tiến chất lượng và quy trình công việc hơn nữa cho công ty. Họ sẽ có những giải pháp tốt hơn cho các vấn đề khác của công ty.
  • Nhóm nhân sự và công việc mix “online & offline”: nhóm này chỉ cần tiến lên chút nữa là sẽ ổn, và nâng cao trình độ lên.
  • Nhóm việc vốn offline hoàn toàn: Nếu bạn phải đi gặp khách hàng => hãy liên hệ với khách hàng online và chăm sóc họ online, nếu bạn phải đến công ty ký hợp đồng hoặc ký hóa đơn, có thể sử dụng chữ ký số. Tìm mọi cách để online một phần hoặc online toàn phần những công việc đó. Cho đến khi không thể online thì buộc lòng mình phải đi hoặc trì hoãn cho đến khi thích hợp. Vì lúc này công việc cũng nguy cấp nhưng dịch bệnh còn nguy cấp hơn.

1.2. Chuẩn bị về công văn, văn bản quy định,

– Ra quy định và công bố quy định về lương, thưởng, thời gian làm việc, kpi làm việc trong thời gian làm việc tại nhà của nhân sự, các quy định cần nêu rõ và được công khai, rõ ràng và dễ hiểu. Mong muốn nhân sự hỗ trợ và thấu hiểu cho doanh nghiệp (tầm này thì nhân sự nào cũng hiểu việc rồi nên không lo gì về vấn đề tâm lý cả). Nói rõ các khó khăn trong quá trình làm việc từ xa, làm việc tại nhà của nhân viên và công ty: tính tự giác, khả năng hợp tác, trục trặc về công nghệ và kết nối, tương tác chậm, chưa thể online hóa 100% được với những quy trình hoặc công việc đòi hỏi offline nhiều. Nhưng luôn luôn nghĩ giải pháp là “ngồi tại nhà, ngồi tại chỗ vẫn được việc”, nếu phải đi ra ngoài thì “thuê” người đi. Đào tạo kỹ năng nội bộ nhanh cho toàn bộ nhân sự.

– Xây dựng quy trình và đầu mối trực thông tin trong thời gian “cách ly xã hội” một cách cụ thể, rõ ràng và quy định trách nhiệm, phương thức liên hệ.

– Áp dụng quy định mới – quy định thời Covid19

Với doanh nghiệp hoặc tổ chức, hoặc cá nhân, bạn có thể sẽ cần đưa ra thông báo hoặc soạn sẵn các thông báo khác nhau cho các kịch bản khác nhau để cần là tung ra các quy định mới: chắc chắn là phải có quy định mới về lương, thưởng, cách làm việc, quy định khác nhau về kpi công việc và nhắc nhở nhau. Chúng ta có thể gọi đó là quy định thời covid19, hay chế độ ngủ đông của doanh nghiệp hoặc là quy định thời chiến, với mục đích là bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động ở mức cao nhất trong điều kiện có thể cầm cự được của doanh nghiệp. Các quy định này có thể đúng, sai hoặc chưa hợp lý, có thể được sửa đổi cập nhật nhưng trước hết mọi người cần phải đồng lòng và tuân thủ.

Sẽ có một số khó khăn trong quá trình làm việc từ xa như chúng ta đã biết rồi:

 

1.3. Chuẩn bị về tâm lý và kế hoạch làm việc

Lập kế hoạch cho bản thân và thực hiện kỷ luật bản thân

  • Bạn có thể chấm công bằng cách vào Group chụp ảnh và đăng ảnh lên group nhóm hoặc online meeting đầu buổi làm việc nếu công ty yêu cầu.
  • Luôn đúng giờ, đúng hẹn, đúng chất lượng.
  • Mỗi ngày, mỗi tuần cần có lịch làm việc của cá nhân; các trưởng phòng thì có lịch làm việc của cả phòng; cơ quan thì có lịch làm việc của cơ quan từ lớn tới nhỏ và cứ thế thực hiện.
  • Lịch làm việc cần được thông báo đầu tuần, đầu ngày và kiểm soát, báo cáo và “check” hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo tiến độ, thời gian, tốc độ và chất lượng.
  • Có thể sử dụng các phần mềm giao việc, kiểm soát công việc và đánh giá công việc

 

Ví dụ ảnh chụp màn hình “kế hoạch hành động cụ thể theo thời gian” của một kế hoạch làm việc với team online.

 

  1. Danh sách các nhóm công cụ hỗ trợ quá trình làm việc từ xa, làm việc tại nhà, làm việc online.

Đây là danh sách các nhóm công cụ được tìm kiếm, đánh giá, sử dụng thử một hoặc một số công cụ hoặc đã sử dụng nhiều công cụ trước đó, được tổng hợp và gợi ý bởi thầy Nguyễn Phan Anh – giảng viên đại học Thương Mại, chuyên gia marketing online, CEO công ty PA Marketing

– Có nhiều nhóm công cụ khác nhau, phải chia thành các nhóm cụ thể: nên cài đặt sẵn trong các máy tính hoặc điện thoại; nên sử dụng các bản Miễn phí để giảm thiểu chi phí; trừ những phần mềm nào sử dụng thường xuyên thì có thể sử dụng bản trả phí và trả phí theo tháng thôi nhé (hoặc có thể mua dùng chung); có thể dùng bản on-web (không cần cài đặt) hoặc bản app mobile hoặc bản exe cài đặt cho máy tính; có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau, trên nhiều thiết bị khác nhau.

2.1. Nhóm công cụ và phần mềm họp trực tuyến

– Họp giao việc, họp thảo luận là chắc chắn phải có rồi. và đây là một số công cụ mà các bạn có thể sử dụng.

– Phần mềm Zoom (https://zoom.us/)

Đây là phần mềm có bản miễn phí dùng trong 40 phút, sau đó bị ngắt kết nối và phải kết nối lại. Nếu muốn không bị gián đoạn thì có thể mua bản trả phí với giá khoảng 15usd/ 1 tháng trở lên.

Bạn có thể đăng ký một tài khoản miễn phí trên phần mềm này và tải bộ cài đặt trên máy tính, trên điện thoại hoặc dùng bản on-web của Zoom đều được. Phần mềm này ưu điểm là rất ổn định và dễ dùng.

 

 

– Phần mềm Google Hangout: Google Hangout nằm trong Gmail của chính bạn, chỉ cần vào tìm “Hangout Google” là ra công cụ này.

– Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm Skype của Microsoft, một phần mềm video call và chia sẻ màn hình, hội họp trực tuyến rất ổn.

– Ngoài ra, còn rất nhiều phần mềm khác nữa như Gotomeeting, Webex…

– Bạn cũng có thể tạo ra Facebook Workplace và hội họp trong Facebook Workplace và nhiều công cụ khác.

 

2.2. Công cụ thảo luận nhóm hoặc tin nhắn nhóm nhanh

– Bạn có thể tạo ra Zalo Group kín hoặc Facebook Group hoặc Facebook Workplace để tạo ra các nhóm thảo luận một cách nhanh chóng, trao đổi, cập nhật và thông tin nhanh.

– Nếu phải gửi mail hoặc theo dõi công việc bạn có thể sử dụng email hoặc email dạng groups của gmail để gửi cho cả công ty một cách dễ dàng.

– Các mạng xã hội dành cho doanh nghiệp như Facebook Workplace hoặc Microsoft Yammer cũng là lựa chọn không tồi cho bạn lúc này đâu nhé. Để sử dụng được dịch vụ này thì bạn cần email công việc tức là có dạng phananh@pamarketing.vn mới đăng ký được, còn gmail, hotmail… sẽ không được đăng ký.

2.3. Các công cụ phần mềm giao việc

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công cụ phần mềm giao việc cho các nhân hoặc đội nhóm, bạn có thể sử dụng một hoặc một số công cụ dưới đây

– Dùng bộ công cụ Google Docs, Sheet, Form, Drive đều thuộc Google, đặc biệt là công cụ Google Sheet có tính năng như excel có thể tạo ra các file bảng biểu phân công công việc rõ ràng.

– Dùng bộ công cụ Microsoft Office Online 365 có đủ bản word, excel, powerpoint… và nhiều ứng dụng khác nữa.

– Các bạn có thể tìm bộ công cụ Zoho ở địa chỉ Zoho.com với rất nhiều phần mềm hay từ họp trực tuyến, email, làm việc từ xa, giao việc, chăm sóc khách hàng… đều có trong bộ Zoho.

– Trello là một giải pháp mà bạn không nên bỏ qua, khá đơn giản và dễ sử dụng để giao việc và quản lý công việc.

Ngoài ra các bạn có thể thử các phần mềm như Slack, Asana, Flock, Bitrix24 và nhiều phần mềm khác nữa để làm việc nhé.

Bạn có thể đặt lịch hẹn qua Gmail Calendar (nhắc lịch) hoặc nhóm tự nhắc mail họp để công việc sẽ tiện hơn.

 

2.4. Nhóm công cụ gọi điện thoại và thoại có hình

– Để tiết kiệm tiền và chi phí, bạn nên dùng các công cụ gọi miễn phí hoặc video call miễn phí, điển hình như Zalo, Facebook, Skype hoặc Facetime đều có tính năng gọi (audio) miễn phí hoặc video calling miễn phí. Bạn nên áp dụng vào công việc của mình để giảm chi phí.

 

2.5. Nhóm công cụ hỗ trợ điều khiển màn hình máy tính từ xa

Bạn có thể sẽ cần đến công cụ như Teamviewer, Ultraview hoặc Skype để chia sẻ màn hình hoặc kết hợp giữa chia sẻ màn hình với video call (dùng 2 phần mềm cùng lúc) để đạt được hiệu quả làm việc và hỗ trợ từ xa.

 

 

2.6. Nhóm công cụ chia sẻ tài nguyên

Bạn có thể cần phải gửi file với kích thước và dung lượng lớn như file định dạng phần mềm, file video, file tài liệu dung lượng lớn… thì bạn có thể sử dụng dịch vụ Google Drive, Microsoft OneDirve, Dropbox, Box, Mediafile, Pcloud hoặc các dịch vụ P2P sharing (chia sẻ file kích thước lớn). Mình đang dùng hầu hết các dịch vụ, dịch vụ nào cũng có, đặc biệt mình có dịch vụ Google Drive không giới hạn dung lượng, riêng mình lưu trữ tại đây cũng đã gần 4Tb dữ liệu (vì nhiều video khóa học online).

– Nếu gửi video thì bạn có thể upload lên Youtube rồi gửi video cho đối tác

– Nếu cần gửi file gốc thì chia sẻ qua các dịch vụ P2P sharing dung lượng lớn.

– Các dịch vụ chia sẻ tài nguyên thường được gắn với các dịch vụ soạn thảo có sẵn như bộ Office của Microsoft đi kèm với OneDrive

 

2.7. Nhóm công cụ thiết kế đồ họa, hình ảnh, video

Trên thị trường có rất nhiều phần mềm cài đặt hoặc trực tuyến giúp người dùng thiết kế chỉnh sửa hình ảnh đơn giản như Canva.com, hoặc Spark Adobe, https://infograpia.com/; https://www.lucidpress.com/, https://visual.ly/

hoặc có thể dùng các ứng dụng thiết kế mindmap (Mindsimple), phần mềm thiết kế các hình khối (Edraw Max) chuyên biệt.

Nếu bạn chuyên nghiệp thì hãy tải bộ phần mềm Adobe về cài đặt, còn không thì bạn có thể dùng những phần mềm trực tuyến hoặc các app chỉnh sửa hình ảnh/ video đơn giản để đảm bảo công việc của mình một cách đơn giản.

2.8. Nhóm công cụ báo cáo công việc

– Bạn dùng phần mềm giao việc nào thì sẽ dùng công cụ đó để báo cáo công việc bằng cách tích vào đó hoặc báo cáo đã hoàn thành/ chưa hoàn thành, vì sao chưa hoàn thành, lý do là gì, giải pháp là gì.

– Bạn có thể dùng thêm các phần mềm phân tích số liệu như Power BI của Microsoft để đánh giá hiệu quả công việc (nếu có).

 

  1. 3. Tiến hành làm việc online & tập quen dần với điều đó.

Nói chung là ai đã được giao việc gì thì cứ thế làm thôi, khi giao việc cần mô tả rõ thời gian, cách thức hành thành, thời gian hoàn thành và chất lượng hoàn thành. Mọi người đều có xu hướng “nước đến chân mới nhảy” sẽ đến lúc rơi vào tình trạng “nước xa không cứu được lửa gần” và “sáng tạo không cần thiết”. Nên lời khuyên là:

– Giao việc cần rõ ràng, cụ thể (5W1H: ai, ở đâu, cái gì, khi nào, bao giờ, như thế nào, bao tiền…). Cần phải gọi điện thoại hoặc họp nói rõ về vấn đề đó để hiểu rõ, vì ngồi họp online gật như bổ củi (nhưng thật ra là đang lướt FB xem tin tức tào lao), và 2 ngày sau cho ra một sản phẩm chả đúng ý tưởng cuộc họp gì cả.

– Cần liên tục nhắc nhở người lao động, nhân viên làm đúng, làm đủ và làm tốt, có chất lượng.

– Động viên người lao động, nhân viên trong bối cảnh Covid19, cùng nhau vượt qua khó khăn, không ai bị bỏ rơi lại, hỗ trợ cho mọi người cùng có thể kiếm được việc, kiếm được tiền và làm thêm. Nhắc nhở nhân viên giữ sức khỏe bằng cách ăn uống tốt, ngủ tốt, đeo khẩu trang y tế, đeo kính khi đi ra ngoài đường, rửa tay liên tục, tập thể dục tại nhà đều đặn và sex cũng đều đặn luôn nhé. (Mình tự chạy 30 lần lên cầu thang của nhà 4 tầng và đi xuống 30 lần nữa là thành 60 tầng, tương đương với 5km đi bộ mỗi ngày).

– Cập nhật tiến trình ngày ít nhất 01 lần hoặc không thì 02 lần, sáng 1 lần, chiều 1 lần vào 1 khung giờ cố định.

– Yêu cầu mọi người phải check group, check mail và để ý điện thoại, cập nhật tin tức và lộ trình của team, của nhóm, có ý thức vượt qua khó khăn.

– Yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà như tại văn phòng bình thường: chấm công, giao việc, đánh giá, hoàn thành kpis, khuyến khích nhân viên ăn mặc lịch sự và ngồi làm việc nghiêm túc (chứ đừng vào họp online nhưng tắt camera, tắt mic, điểm danh cho có), tuân thủ quy định và một người vì mọi người, mọi người vì một người. Hỗ trợ các sếp và công ty trong những tình huống khẩn cấp.

– Khó khăn chỉ là thử thách. Covid19 chỉ là một thử thách trong ngắn hạn, rồi nó cũng sẽ hết thôi. Nhưng điều quan trọng là bạn luôn phải chuẩn bị cho điều đó tốt nhất, chuẩn bị các kịch bản xấu nhất nữa.

*** Học hỏi thêm các công cụ khác nữa, nâng cao trình độ của bản thân, đây là thời điểm tốt để học tập và nâng cao kỹ năng, tri thức, kinh nghiệm và suy nghĩ về hướng đi dài hạn các bạn nhé. Hãy dành thời gian cho gia đình, công việc và những gì bạn yêu quý và cho rằng quan trọng. Và luôn đón nhận những điều tốt đẹp kể cả trong nghịch cảnh.

 Các công việc nên làm trong thời kỳ Covid19

– Dành thời gian cho việc học tập các kỹ năng mới, kiến thức mới, tri thức mới và đánh giá về tình hình sau Covid19 để đón nhận những tín hiệu tích cực

– Dành thời gian cho gia đình và người thân yêu

– Chăm sóc bản thân và sức khỏe tốt hơn: luyện tập sức khỏe hàng ngày tại nhà, tại chỗ; ăn ngủ đúng giờ; uống nước ấm thường xuyên, ăn uống đủ chất; uống thêm thực phẩm chức năng (vitamin, dầu gan cá, tăng cường sinh lý nam/nữ, xương khớp…); súc họng nước muốn đều đặn; nếu phải đi ra ngoài thì đeo khẩu trang y tế 2 chiếc; đeo kính, mặc quần áo chống nắng kín người; về là giặt ngay lập tức những thứ đó.

– Làm việc, đọc sách và tư duy tích cực, phát triển bản thân

Trân trọng cảm ơn và chia sẻ.

Phan Anh

 

Nếu bạn cần học/ cần làm/ cần tư vấn/ cần đào tạo về marketing online, bán hàng online, phát triển kinh doanh online, bán hàng trong mọi điều kiện, bán được nhiều hàng hơn, doanh thu khủng, phát triển đội ngũ nhân sự marketing olnine, chiến lược đa dạng hóa và đa kênh hóa, chuyển đổi số… trong bối cảnh Covid19 hoặc hậu Covid19 thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi (PA Marketing) hoặc giảng viên Phan Anh để được tư vấn và trợ giúp.

Email: phananhonline@gmail.com

FB: www.fb.com/phananhonline

SĐT: 0989623888/ 0906-950-333

Youtube: www.youtube.com/pamarketing.vn

Website: www.pamarketing.vn

CV: www.pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh

Chúng ta đều không biết điều gì sẽ xảy ra trong vài tháng nữa, ta có thể có những dự đoán lạc quan là dịch bệnh sẽ kết thúc sớm, người thận trọng thì có thể tính hết năm dương lịch 2020. Chúng ta nên đưa ra nhiều kịch bản và có nhiều giải pháp cho kịch bản đó và hy vọng nó tốt hơn. Nên chuẩn bị tình huống xấu nhất chứ không mong chờ tình huống tốt nhất. Kinh tế sẽ suy thoái trong năm 2020 và gây hậu quả kéo dài trong 2021, 2020 trước khi quay về mức phục hồi như 2019 (khi mà nền kinh tế đang lên mạnh mẽ).

Nhưng trước tiên, điều cần nhất lúc này, ngay lúc này chúng ta phải ở yên trong nhà đã, ai ở đâu ở yên đấy vì những điều tốt đẹp nhất mà bạn mong chờ đến. Tôi thấy rất nhiều người đang lãng phí cơ hội này, họ ở nhà chơi game, lướt web, xem các chương trình tivi, phim phọt, lướt mạng xã hội tiêu khiển… thực sư theo quan điểm của tôi là không giúp ích cho sự phát triển bản thân hoặc họ ngủ nhiều hơn, ăn nhiều hơn. Nếu không có ý định học tập, nỗ lực, chuẩn bị cho sau Covid19 thì hãy dành thời gian cho gia đình, vợ chồng, con cái và những điều mà họ chưa từng làm được vì lý do “bận quá không có thời gian”.

Nhiều người dường quên mất cuộc sống trước đây như thế nào, bạn bận rộn thế nào, bạn nỗ lực thế nào.

Cá nhân tôi không biết có được gọi là may mắn hay không, nhưng cho đến tận hôm nay tôi vẫn rất bận rộn: tôi có những buổi dạy trực tuyến cho sinh viên của tôi theo quy định của Nhà trường, với giáo dục trực tuyến, có lẽ tôi cũng là một chuyên gia hàng đầu vì đã có hàng nghìn bài giảng, hàng chục khóa học từ năm 2014 đến nay nên đào tạo trực tuyến với tôi không hề bỡ ngỡ. Dù tôi chưa bao giờ giảng cho sinh viên offline theo cách online. Dù có những điều còn làm chưa tốt nhưng chúng tôi luôn cố gắng. Mỗi ngày bình quân tôi luôn có các cuộc hẹn trực tuyến; ít nhất 1-2 cuộc họp trực tuyến với những công ty tôi đang làm cố vấn; tôi có một hợp đồng viết 5 cuốn sách (nâng tổng số đầu sách xuất bản của tôi lên 09 cuốn), tôi đã xuất bản thành công 04 cuốn và đã trả file 2 cuốn, tôi còn 03 cuốn nữa phải viết. Thoải mái việc để tôi làm. Tôi vẫn đi tập gym không ngừng nghỉ cho đến khi UBNDTPHN quyết định đóng cửa câu lạc bộ, tôi ở nhà chạy lên cầu thang ngôi nhà 3,5 tầng, chạy khoảng 30 tầng (10 lần) mỗi ngày là ổn. Tôi vẫn tìm kiếm các cơ hội kinh doanh (khẩu trang, thiết bị y tế, mỹ phẩm); cố vấn cho các doanh nghiệp, cá nhân làm kinh doanh online; bán sách tôi viết; bán khóa học video tôi có; hoặc thậm chí là chạy ads thuê; làm content thuê; đi làm đào tạo cho doanh nghiệp theo yêu cầu; đi gặp khách hàng các hợp đồng… Mỗi lúc làm một tí, mỗi việc một tí, thế là hết ngày. Nói chung năng nhặt thì chặt bị, tích tiểu thì thành đại thôi chứ cũng chẳng giỏi giang gì.

Tôi vẫn duy trì công việc, thói quen bận rộn, dù nó có ra tiền hay không ra tiền điều đó không quan trọng. Quan trọng là bạn luôn có sự chuẩn bị tốt nhất. Với bất kỳ ai tỉnh táo, thì đây là lúc chuẩn bị cho mọi sự sau covid19, sẽ có một sự bình đẳng hơn giữa người giàu và người nghèo (nhiều người giàu xổi giờ đang khá là khó khăn vì thua lỗ), nền kinh tế bắt đầu phục hồi, cơ hội việc làm nhiều lên và thu nhập tăng lên.

Tôi tặng sách, giảm giá các bộ video khóa học nhưng cũng không nhận được nhiều sự hưởng ứng của nhiều người (đâu đó được khoảng 85 người đã đăng ký); tôi livestream chia sẻ cũng chưa có nhiều người vào xem và đặt câu hỏi; có lẽ tôi là một người lo xa quá chăng??? Hay là covid với mọi người chỉ là chuyện nhỏ và mọi người đều nói “vâng, tôi rất ổn, đừng lo”. Tôi hy vọng là thế, nhưng chắc chắn không phải thế.

Với tôi, lúc này là lúc quan trọng nhất để quyết định bạn là ai trong 12 năm tới vì trung bình 12 năm thì lại có một cuộc khủng hoảng, và khủng hoảng không phải là tệ với tất cả mọi người, ít nhất là với tôi và những lựa chọn dự án mà tôi đã và đang theo.

Cách đây 2 tháng tôi bán khẩu trang khi mọi người chưa bán mấy

Cách đây 1 tháng các bạn còn nói Vũ Hán cố lên

Giờ là lúc các bạn tự nói “bản thân tôi hãy cố lên”.

Phan Anh | pamarketing phananhonline 0989623888

Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online từ 2008-nay

MBA Đại học Nice-Sofia & MA Đại học Luật Hà Nội

 

Download file tại đây HƯỚNG DẪN LÀM VIỆC TỪ XA


Bài viết liên quan