Hướng dẫn xây dựng fanpage để bán được nhiều hàng

Cách xây dựng fanpage như nào để tăng hiệu quả bán hàng?

Quảng cáo trên Facebook cho Fanpage hay các hình thức in ấn địa chỉ Fanpage lên các poster, tờ rơi, email, banner… chỉ giúp giới thiệu Fanpage của bạn với người dùng, còn người dùng có tương tác và mua hàng hay không lại tùy thuộc vào những thứ bạn có trên Fanpage. Mà việc xây dựng và phát triển Fanpage rất vất vả và tốn kém thời gian, tiền bạc, chứ không đơn giản, vì hiện nay tại Việt Nam có khoảng 5 triệu Fanpage và hơn 70 triệu tài khoản Facebook cá nhân, 70 triệu tài khoản, mỗi ngày họ đăng (post status) bình quân 2-3 bài thì liệu bài viết của bạn sẽ đứng ở đâu trong tổng số khoảng 150-200 triệu status mỗi ngày, chưa kể đến báo chí, website, Youtube, Zalo, Instagram… nữa??

Vậy bạn sẽ đăng những gì và đăng như thế nào để bạn trở nên hot hơn, hay hơn, được yêu thích hơn?

Tất cả điều đó phụ thuộc vào bạn, bạn áp dụng những kiến thức này vào như thế nào: chủ đề, nội dung, cách viết, cách đăng, cách làm ảnh, cách làm video, thời điểm đăng, mức độ sáng tạo với nội dung của bạn, mức độ đầu tư (hãng Durex tại Việt Nam thuê một công ty làm nội dung rất mạnh để chăm Fanpage, công ty nhận “đơn hàng” này cử một biệt đội khoảng 7 người, bạn có tiền thuê 7 người lương cao để chăm Fanpage chứ?)…

Đăng những nội dung gì?

Việc đăng nội dung trên Fanpage để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa hoặc dịch vụ cần phải tính đến yếu tố nhất quán, xuyên suốt, có lộ trình và mang tính dài hạn cho Fanpage.

Đăng nội dung gì cũng phụ thuộc vào chủng loại, danh mục Fanpage của bạn, định vị thương hiệu và đẳng cấp thương hiệu của bạn.

Hẳn bạn cũng thấy có rất rất nhiều các Fanpage hiện nay đăng những chủ điểm không liên quan gì đến thương hiệu của Fanpage. Nhiều Fanpage thương hiệu của các doanh nghiệp, nhãn hàng không được quan tâm đúng mức, không được chú trọng vào nội dung nên nội dung có xu hướng nghèo nàn và đăng bài theo kiểu cho có hoặc xào bài của các bên.

Cũng phải kể đến một số người chủ sở hữu Fanpage họ có tiền nhưng không hiểu biết về cơ chế đăng bài, cơ chế tiếp cận tự nhiên nên có những đòi hỏi hoặc yêu cầu không đúng với định hướng hoặc thậm chí các đỏi hỏi mang tính mâu thuẫn

Đăng thế  nào để giữ được các chỉ số của Fanpage mà không  spam?

Hãy chọn những “trường nội dung có liên quan”. Khái niệm này rất dễ hiểu, đó là những nội dung có liên quan tới chủ đề, định vị, thương hiệu của Fanpage như: hình ảnh cửa hàng, so sánh các sản phẩm, tư vấn dùng sản phẩm, cảnh báo, những nội dung mà người dùng thực sự quan tâm và yêu thích… thay vì đưa tin về “hoa hậu và đại gia” lên Fanpage thời trang hoặc mỹ phẩm chính hãng?

Với một Fanpage bán hàng, nội dung cần theo sát nội dung sản phẩm, dịch vụ cần bán

Nhớ cảnh giác và đừng sa vào hố lầy của những người làm Facebook Marketing trước đây nhé, hãy đăng nội dung thống nhất với sản phẩm bạn bán, để định hình với khách hàng bạn là ai và kèm theo cả những hashtag, link mua hàng đi kèm trong bài viết/ hình ảnh/ video. Như vậy, khi cần mua hàng, họ sẽ tự tìm cách trở lại với Fanpage của bạn.

Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi, nội dung mở, khuyến khích người dùng chia sẻ những chủ đề liên quan đến sản phẩm, thảo luận về sản phẩm và đặt người dùng vào trung tâm tương tác.

Đăng bao nhiêu là hợp lý?

Socialbakers.com khuyến cáo các website thương hiệu nên đăng từ một đến ba post trên ngày, các website nên đăng khoảng 12 post, tiếc rằng bạn không phải là hai loại hình website trên.

Nhưng hãy nghĩ tới điều này: Nếu bạn là khách hàng, bạn có thích một cửa hàng liên tục có hàng mới và đa dạng không? Chắc chắn là có. Vậy, nếu bạn có hàng hóa, hãy chịu khó đăng để người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều, khoảng 45 phút một post là được, còn chất lượng hơn thì ngày khoảng 3-5 bài post trên Fanpage cũng như trên Facebook cá nhân.

Đăng album hàng hóa

Việc đăng vào album sẽ khiến khách hàng tìm kiếm dễ dàng hơn, đồng thời bạn cũng có thể kiểm soát được thông tin một cách dễ dàng hơn, cập nhật hết hàng thì xóa ảnh, album phản hồi của khách hàng!

Đừng bao giờ bỏ qua feedback của người dùng

Một người bán hàng tận tâm luôn biết phải chiều lòng người mua bằng việc tận tình tư vấn sản phẩm, một marketer tuyệt vời sẽ không phản ứng lại một wall post (bài viết lên tường Facebook) xấu bằng cách xóa chúng. Mạng xã hội là nơi người dùng làm chủ. Họ sẽ có hành động rất tiêu cực, ví dụ như đi bêu riếu bạn ở nơi khác nếu bạn xóa phê bình của họ về sản phẩm của mình. Đừng khiến người dùng tức giận thêm khi bản thân họ đang bực mình về vấn đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy học cách nhẫn nhịn và trả lời.

Trả lời nhanh chóng các tin nhắn (Inbox Fanpage) của khách hàng

Việc trả lời nhanh chóng, chính xác, chuẩn mực, đầy đủ thông tin với các câu hỏi của khách hàng trên Facebook cá nhân hoặc Facebook Fanpage sẽ giúp gia tăng mức độ hài lòng và khả năng chốt đơn hàng của khách hàng.

Hãy thử nghiệm tính năng “Tạo sự kiện” trên Facebook

Hằng năm, ở Việt Nam, có vô số event và các cuộc thi được các chuyên gia Facebook, Facebookers nghĩ ra trên các Fanpage. Thi ở dạng dùng like chấm điểm trên ảnh trực tiếp đăng lên Facebook hay thông qua Apps photo contest (cuộc thi ảnh) đều có rất nhiều. Nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi: Người chơi event có phải là khách hàng mục tiêu hay không?

Những người có thu nhập cao đâu muốn tham gia event ảnh của một nhà hàng, họ sẽ tham gia nếu bạn chọn ngẫu nhiên mà thôi. Hãy thận trọng khi tiêu tiền cho event thi ảnh. Chúng rất đẹp về mặt kịch bản và ý tưởng, nhưng cùng mức chi phí ấy, tổ chức thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu, để lan tỏa, hiệu quả hơn Facebook Ads và các hình thức khác thì phải cân nhắc kỹ. Đừng bắt chước thiên hạ, họ cũng bắt chước người khác thôi. Trên Facebook, hành vi người dùng thay đổi rất nhanh, kỹ thuật tăng like cũng rất nhanh, bài tập tình huống của hai năm trước các đơn vị tổ chức cuộc thi ảnh đã chạy không phải là thứ bạn sẽ tham khảo để ứng dụng hôm nay.

Hãy học về tối ưu quảng cáo trên Facebook (Facebook Ads)

Có rất nhiều phương pháp để tăng hiệu quả bán hàng cho một Fanpage. Tuy nhiên, để tiếp cận được tập khách hàng sâu nhất và tiết kiệm thời gian nhất, hiện nay đa phần mọi người đều dùng Facebook Ads (quảng cáo của Facebook).

 

Nguyễn Phan Anh PA Marketing

LH: 0889 255678 – 0906 950333

Fanpage:  http://www.fb.com/phananhonline

Website:  http://www.pamarketing.vn


Bài viết liên quan