Khởi nghiệp thành công với mô hình shop thời trang công sở giá rẻ

Marketing Box by Phan Anh  số 2- Khời nghiệp với shop thời trang công sở giá rẻ. Đây là một ví dụ minh chứng cho hiệu quả Marketing trong mô hình marketing mix 13Ps (P8).

Ở bài viết này Phan Anh & PA Marketing sẽ là câu chuyện người thật việc thật. Một bà mẹ bỉm sữa bắt đầu khởi nghiệp bán hàng với việc lập một Fanpage và đặt hàng sản xuất với dòng sản phẩm thời trang công sở nữ giá rẻ. Điều đáng ngạc nhiên là tính hiệu quả của việc bán hàng quá hiệu quả. Hiệu quả quá sức tưởng tượng đối với cả người bán hàng và cả người tư vấn.

1.P1: Sản phẩm thời trang công sở giá rẻ cho nữ.

chuyen-hang-thoi-trang-cong-so

Chuyên hàng thời trang công sở

  • Đối tượng khách hàng là: Dân công sở, giáo viên, công chức địa phương… Những người phụ nữ muốn một bộ trang phục kín đáo, lịch sự và nhìn “lành lành”.
  • Thường là váy chữ A, váy đầm suông, váy liền thân freesize, váy cộc tay… Vì đối tượng mua hàng trực tuyến cần kích thước thoải mái, dễ mua, dễ chọn. Bán váy cộc tay vì có thể bán quanh năm ngày tháng vì có thể bán vào miền Nam được.
  • Sản phẩm tự thiết kế bằng cách học hỏi các mẫu hàng bán chạy trên mạng và chọn vải. Tìm xưởng sản xuất theo đơn hàng gia công; Sản phẩm có chất lượng phù hợp với giá cả, phù hợp với tập khách hàng “lành lành, ít tiền” và lựa chọn các mẫu thiết kế đa dạng. Có nhiều mẫu cho khách hàng chọn, sẵn sàng.
  • Dịch vụ ship hàng cũng khá nhanh và chuẩn.

2.P2: Giá cả:

  • Giá cả rất rẻ và hợp lý, bán khoảng 200-299K/ 1 mẫu sản phẩm cụ thể. Mức giá này rất dễ bán trên mạng Internet và Facebook bởi vì theo thống kê đây là mức giá tuyệt vời cho việc chốt “sales” trên mạng Internet. Có thể do nhiều người có quan điểm là: Nếu không may mua phải hàng lởm thì coi như đó là học phí cho việc mua sắm online. Và học phí này cũng không quá đắt.
  • Biên độ lợi nhuận: Xin phép không tiết lộ chi phí sản xuất và biên độ lợi nhuận. Vì bạn sản xuất được số lượng lớn/ 1 mẫu hàng thì có thể sẽ có mức lợi nhuận phù hợp và có thể chấp nhận được. Mua tận gốc, bán tận ngọn và chọn sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng.

3.P3: Quảng cáo bán hàng:

  • Shop thời trang công sở giá rẻ của chị sử dụng Fanpage và đăng bài trên Fanpage. Đăng bài dạng album 40 ảnh (40 mẫu sản phẩm) và chạy quảng cáo Facebook tiếp cận khách hàng toàn quốc.
  • Nhắm chọn: Đối tượng nữ từ 30-60 tuổi, chạy toàn Việt Nam. Nhắm đối tượng rất rộng và chạy quảng cáo ngân sách lớn.
  • Ngân sách quảng cáo bình quân 5 triệu đồng/ ngày chi cho Facebook.
  • Với 1 triệu đồng Fanpage có thể tiếp cận được khoảng 15K-20K lượt tiếp cận.
  • Tỷ lệ CTR khoảng 15%, giá bình luận khoảng 20K/ 1 bình luận (là khách hàng quan tâm); Cứ 2 số điện thoại thì chốt được 1 đơn hàng; Chi phí đơn hàng thành công của một đơn hàng giao động từ 40- 60k/ 1 khách hàng.
  • Mỗi ngày bán được khoảng 200 đơn hàng. Thời điểm đầu tiên bán được hơn 300 đơn hàng/ 1 ngày. Lợi nhuận hàng ngày và hàng tháng khá tốt. Tháng cao điểm có thể đạt lời nhuận hơn 200 triệu/ tháng.
  • Không sử dụng thêm bất kỳ kênh nào khác.
  • Kết hợp với 3 nhân viên trả lời khách hàng, chốt đơn, giao hàng với đơn vị ship chuyên nghiệp.

4.P4: Kênh phân phối:

  • Online thuần túy trên Fanpage.
  • Đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng không thông qua bất kỳ kênh phân phối nào. Chỉ trả chi phí cho quảng cáo và tìm kiếm khách hàng trực tiếp.

5.P5: Nhân sự:

Nhân sự chỉ gồm 1 bà nội trợ khởi nghiệp và 3 nhân viên nữ làm công ăn lương và trả thưởng theo sản phẩm.

6.P6: Các quy trình:

  • Có đầy đủ các quy trình sản xuất, lưu kho.
  • Có quy trình từ nghiên cứu khách hàng đến chạy quảng cáo, chốt đơn hàng, quy trình chăm sóc khách hàng, quy trình giao hàng.

Hiệu quả: bạn có thể thấy tính hiệu quả của mô hình này rồi chứ?

Nhược điểm của mô hình này: Có thể chạy quảng cáo không ra đơn hàng là ngồi khóc. Hoặc là sau này quảng cáo ngày càng đắt đỏ thì có thể sẽ giảm số đơn hàng.

Định hướng phát triển: Rất có thể phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ, bán hàng đa kênh trên nhiều nền tảng khác nhau như: Google Ads, Website, SEO web, Email Marketing, Zalo… Để tăng thêm số lượng đơn hàng.

Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh – Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online

Cập nhật: Tháng 10/2019

Email: phananhonline@gmail.com  | Facebook cá nhân: www.fb.com/phananhonline

Youtube: www.youtube.com/pamarketing  |  Website: www.pamarketing.vn

CV: www.pamarketing.vn/giang-vien/phan-anh


Bài viết liên quan