Marketing Box by Phan Anh số 2- Khời nghiệp với shop thời trang công sở giá rẻ. Đây là một ví dụ minh chứng cho hiệu quả Marketing trong mô hình marketing mix 13Ps (P8).
Ở bài viết này Phan Anh & PA Marketing sẽ là câu chuyện người thật việc thật. Một bà mẹ bỉm sữa bắt đầu khởi nghiệp bán hàng với việc lập một Fanpage và đặt hàng sản xuất với dòng sản phẩm thời trang công sở nữ giá rẻ. Điều đáng ngạc nhiên là tính hiệu quả của việc bán hàng quá hiệu quả. Hiệu quả quá sức tưởng tượng đối với cả người bán hàng và cả người tư vấn.
Nội dung bài viết
1.P1: Sản phẩm thời trang công sở giá rẻ cho nữ.
Chuyên hàng thời trang công sở
- Đối tượng khách hàng là: Dân công sở, giáo viên, công chức địa phương… Những người phụ nữ muốn một bộ trang phục kín đáo, lịch sự và nhìn “lành lành”.
- Thường là váy chữ A, váy đầm suông, váy liền thân freesize, váy cộc tay… Vì đối tượng mua hàng trực tuyến cần kích thước thoải mái, dễ mua, dễ chọn. Bán váy cộc tay vì có thể bán quanh năm ngày tháng vì có thể bán vào miền Nam được.
- Sản phẩm tự thiết kế bằng cách học hỏi các mẫu hàng bán chạy trên mạng và chọn vải. Tìm xưởng sản xuất theo đơn hàng gia công; Sản phẩm có chất lượng phù hợp với giá cả, phù hợp với tập khách hàng “lành lành, ít tiền” và lựa chọn các mẫu thiết kế đa dạng. Có nhiều mẫu cho khách hàng chọn, sẵn sàng.
- Dịch vụ ship hàng cũng khá nhanh và chuẩn.
2.P2: Giá cả:
- Giá cả rất rẻ và hợp lý, bán khoảng 200-299K/ 1 mẫu sản phẩm cụ thể. Mức giá này rất dễ bán trên mạng Internet và Facebook bởi vì theo thống kê đây là mức giá tuyệt vời cho việc chốt “sales” trên mạng Internet. Có thể do nhiều người có quan điểm là: Nếu không may mua phải hàng lởm thì coi như đó là học phí cho việc mua sắm online. Và học phí này cũng không quá đắt.
- Biên độ lợi nhuận: Xin phép không tiết lộ chi phí sản xuất và biên độ lợi nhuận. Vì bạn sản xuất được số lượng lớn/ 1 mẫu hàng thì có thể sẽ có mức lợi nhuận phù hợp và có thể chấp nhận được. Mua tận gốc, bán tận ngọn và chọn sản phẩm phù hợp với đối tượng khách hàng.
3.P3: Quảng cáo bán hàng:
- Shop thời trang công sở giá rẻ của chị sử dụng Fanpage và đăng bài trên Fanpage. Đăng bài dạng album 40 ảnh (40 mẫu sản phẩm) và chạy quảng cáo Facebook tiếp cận khách hàng toàn quốc.
- Nhắm chọn: Đối tượng nữ từ 30-60 tuổi, chạy toàn Việt Nam. Nhắm đối tượng rất rộng và chạy quảng cáo ngân sách lớn.
- Ngân sách quảng cáo bình quân 5 triệu đồng/ ngày chi cho Facebook.
- Với 1 triệu đồng Fanpage có thể tiếp cận được khoảng 15K-20K lượt tiếp cận.
- Tỷ lệ CTR khoảng 15%, giá bình luận khoảng 20K/ 1 bình luận (là khách hàng quan tâm); Cứ 2 số điện thoại thì chốt được 1 đơn hàng; Chi phí đơn hàng thành công của một đơn hàng giao động từ 40- 60k/ 1 khách hàng.
- Mỗi ngày bán được khoảng 200 đơn hàng. Thời điểm đầu tiên bán được hơn 300 đơn hàng/ 1 ngày. Lợi nhuận hàng ngày và hàng tháng khá tốt. Tháng cao điểm có thể đạt lời nhuận hơn 200 triệu/ tháng.
- Không sử dụng thêm bất kỳ kênh nào khác.
- Kết hợp với 3 nhân viên trả lời khách hàng, chốt đơn, giao hàng với đơn vị ship chuyên nghiệp.
4.P4: Kênh phân phối:
- Online thuần túy trên Fanpage.
- Đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến thẳng tay người tiêu dùng không thông qua bất kỳ kênh phân phối nào. Chỉ trả chi phí cho quảng cáo và tìm kiếm khách hàng trực tiếp.
5.P5: Nhân sự:
Nhân sự chỉ gồm 1 bà nội trợ khởi nghiệp và 3 nhân viên nữ làm công ăn lương và trả thưởng theo sản phẩm.
6.P6: Các quy trình:
- Có đầy đủ các quy trình sản xuất, lưu kho.
- Có quy trình từ nghiên cứu khách hàng đến chạy quảng cáo, chốt đơn hàng, quy trình chăm sóc khách hàng, quy trình giao hàng.
Hiệu quả: bạn có thể thấy tính hiệu quả của mô hình này rồi chứ?
Nhược điểm của mô hình này: Có thể chạy quảng cáo không ra đơn hàng là ngồi khóc. Hoặc là sau này quảng cáo ngày càng đắt đỏ thì có thể sẽ giảm số đơn hàng.
Định hướng phát triển: Rất có thể phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ, bán hàng đa kênh trên nhiều nền tảng khác nhau như: Google Ads, Website, SEO web, Email Marketing, Zalo… Để tăng thêm số lượng đơn hàng.
Tác giả: MBA. Nguyễn Phan Anh – Giảng viên đại học/ Chuyên gia marketing online
Cập nhật: Tháng 10/2019
Email: phananhonline@gmail.com | Facebook cá nhân: www.fb.com/phananhonline
Youtube: www.youtube.com/pamarketing | Website: www.pamarketing.vn
Bài viết liên quan
CÁCH SỬ DỤNG HIỆU ỨNG TRÊN TIKTOK
TikTok nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt và việc tìm hiểu chúng cho [...]
Th2
CÁCH TẠO VIDEO TIKTOK
Cách tạo video TikTok Để tạo TikTok bằng thiết bị Android hoặc iOS của bạn, [...]
Th2
Cách tạo kế hoạch nội dung TikTok
Tạo một kế hoạch nội dung TikTok sẽ giúp bạn tiến xa hơn khi bạn [...]
Th2
Cách sử dụng tiktok để bán hàng
Trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội, điều quan trọng là phải [...]
Th2
Tại sao nên xây dựng thương hiệu trên Tiktok
Một số lý do tại sao thương hiệu của bạn nên thực hiện tiếp thị [...]
Th2
Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng Chat GPT cực đơn giản
Trò chuyện GPT rất phổ biến vì các chức năng tuyệt vời của nó, nhưng [...]
Th2
CHIẾN LƯỢC MARKETING TRÊN TIKTOK
Trước khi bắt đầu tạo video TikTok, bạn cần tạo chiến lược tiếp thị TikTok [...]
Th2
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN TIKTOK 2023
Cách bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhất 2023Nội dung: TikTok là gì? [...]
Th2
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ.
Những điều tôi đã học được khi làm phục vụ ở Mỹ. Thời gian ở [...]
6 MẸO ĐỂ LIVESTREAM TIKTOK HIỆU QUẢ
Nếu bạn đang tìm kiếm một cách mới, sáng tạo để kết nối với khán [...]
Th1
CÁCH QUẢNG CÁO LIVESTREAM TIKTOK
Ra mắt vào tháng 8 năm 2022, Quảng cáo mua sắm TikTok LIVE mới giúp [...]
Th1
HƯỚNG DẪN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS 2023 TỪ A – Z
Quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu Với hơn 1 tỷ người dùng hoạt [...]
Th1
TẠI SAO NÊN CHẠY QUẢNG CÁO TIKTOK ADS
Tại sao lại quảng cáo TikTok? Nội dung bài viết1. TikTok bị chi phối bởi [...]
Th1
CÁCH SÁNG TẠO NỘI DUNG TRÊN TIKTOK
10 mẹo TikTok để tạo nội dung hấp dẫn Cho dù bạn là người chuyên [...]
Th1
XÁC ĐỊNH PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG
Câu chuyện về “phân khúc” có thể hiểu đơn giản như thế này: Hôm nay [...]
Th1